Giáo án Mỹ thuật 1-2-3-4-5 tuần 23

Mỹ Thuật

Xem tranh các con vật

I. Mục tiêu:

- Giúp học sinh tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu.

- Giúp học sinh chỉ ra được bức tranh mình yêu thích.

- Yêu cầu hs khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.

- BVMT: tích hợp liên hệ: Giúp học sinh thêm gần gũi và yêu thương các con vật.

II.Đồ dùng dạy học:

* Giáo viên:- Đoạn phim các con vật.

 - Tranh vẽ các con vật của hoạ sĩ.

 - Tranh vẽ các con vật của học sinh.

 - Bài giảng điện tử

* Học sinh: - Tranh vẽ các con vật (nếu có)

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 1-2-3-4-5 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
================== 3A:5*T3/21/2 3B:2*T5/23/2 Mỹ Thuật (T) VÏ theo mÉu: MÉu vÏ cã hai ®å vËt l. Môc tiªu: - HS n¾m ®­îc h×nh d¸ng, tØ lÖ cña 2 mÉu vËt. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu (hs khá giỏi). HS biÕt c¸ch vÏ h×nh tõ bao qu¸t ®Õn chi tiÕt vµ vÏ ®­îc 2 ®å vËt gÇn gièng mÉu. - VÏ ®­îc hai ®å vËt gÇn gièng mÉu. - HS yªu thÝch vÏ ®Ñp cña c¸c ®å vËt. II. ChuÈn bÞ: - SGK, SGV. - Mét vµi mÉu cã hai ®å vËt ®Ó vÏ theo nhãm. - H×nh gîi ý c¸ch vÏ. - Mét sè bµi vÏ mÉu cã hai ®å vËt cña HS c¸c líp tr­íc. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y - häc:Trùc quan, vÊn ®¸p, thùc hµnh, thuyÕt tr×nh. IV. C¸c ho¹t ®éng day - häc: a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS, GV nhËn xÐt. Giíi thiÖu bµi,ghi môc. b. C¸c ho¹t ®éng: 1. Hoạt động 1: (5’): 1.Quan sát và nhận xét: Yêu cầu: - Xếp lớp theo hình chữ U TQ: Mẫu vật: khối hộp và khối cầu. * Hướng dẫn hs cách đặt vật mẫu: - Quan sát cách đặt mẫu vật: mẫu vật to sau, nhỏ trước,.. * Hướng dẫn hs cách quan sát, nhận xét vật mẫu: ?/ Các mặt của khối hộp giống hay khác nhau? ?/ Khối hộp gồm có mấy mặt? ?/ Ở góc quan sát của em thấy mấy mặt? - khác nhau (mỗi mặt một kích thước). - 6 mặt. - 1 (2, hoặc 3 mặt). Khung hình của các mặt có dạng hình chữ nhật. ?/ Nêu đặc điểm của khối cầu? - Không có các mặt phẳng phân biệt như khối hộp, có bề mặt cong đều, có khung hình là dạng hình tròn. ?/ Bề mặt của khối cầu và khối hộp có giống nhau? - Không, khối hộp có bề mặt phẳng, khối cầu có bề mặt cong đều. ?/ So sánh tỉ lệ và độ đậm, nhạt của 2 khối. - … * Lưu ý: - Góc quan sát khác nhau cho hình ảnh khác nhau. ?/ Nêu tên một vài đồ vật có khối hộp và khối cầu? - thùng giấy, banh, đèn tròn,… Þ Quan sát kỹ mẫu vật nắm đặc điểm về hình dáng, độ đậm, nhạt, tỉ lệ các bộ phận của mẫu. 2. Hoạt động 2(5’): 2. Cách vẽ: * uHHHướng dẫn hs vẽ theo mẫu: - Nhắc lại các bước vẽ theo mẫu TQ: bảng - Vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu (bố cục hợp lý). - Tìm tỉ lệ các bộ phận. - Vẽ phác nét. - Vẽ chi tiết. - Vẽ đậm nhạt bằng ba độ chính: đậm, đậm vừa, nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích. TQ: một vài bài vẽ của hs - Quan sát 3. Hoạt động 3(20’): 3. Thực hành: - Yêu cầu: - Vẽ theo mẫu khối hộp và khối cầu - Có thể sáng tạo bởi hoạ tiết trang trí và màu sắc tùy ý. - Quan sát, nhắc nhở hs. - HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, h×nh vÏ gÇn víi mÉu. 4. Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá (4’): - Chọn một số bài vẽ của học sinh (đạt/chưa đạt). - Yêu cầu: - Nhận xét: +Vẽ hình gần giống mẫu. Vẽ màu - Nhận xét, bình chọn, cho điểm. * Dặn dò: - Vẽ khối hộp và khối cầu từ góc quan sát khác. - Xem bài 5: nặn con vật quen thuộc. -------------------------------------------- 3A, 3B: Rèn HSY về cách vẽ khung hình của tõng vËt mÉu, hoàn thành bài vẽ. ==================================== 4A:6*T2/20/2 4B:7*T2/20/2 Mỹ Thuật Bµi 23: TËp nÆn t¹o d¸ng - tËp NÆn d¸ng ngêi l . Môc tiªu: - HS t×m hiÓu c¸c bé phËn chÝnh vµ c¸c ®éng t¸c cña con ng­êi khi ho¹t ®éng. - HS lµm quen víi h×nh khèi ®iªu kh¾c (t­îng trßn) vµ nÆn ®­îc mét d¸ng ng­êi ®¬n gi¶n theo h­íng dÉn. - HS quan t©m t×m hiÓu c¸c ho¹t ®éng cña con ng­êi. II.ChuÈn bÞ: - SGK, SGV. - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c d¸ng ng­êi, hoÆc t­îng cã h×nh ngé nghÜnh, c¸ch ®iÖu nh­ con tß he, con rèi, bóp bª. - Bµi tËp nÆn cña HS c¸c líp tr­íc. - ChuÈn bÞ ®Êt nÆn, dông cô ®Ó nÆn. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS, GV nhËn xÐt. Giíi thiÖu bµi: GV dïng h×nh nÆn giíi thiÖu bµi cho hÊp dÉn vµ phï hîp víi néi dung, l«i cuèn HS vµo bµi häc. b. C¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt: - Gi¸o viªn giíi thiÖu tranh, ¶nh hoÆc tîng ®· chuÈn bÞ: + D¸ng ngêi ®ang lµm g×? + C¸c bé phËn lín? ?/ Nªu c¸c bé phËn cña c¬ thÓ con ngêi ? ?/ Mçi bé phËn c¬ thÓ ngêi cã d¹ng h×nh g× ? + HSNK: ?/ Nªu mét sè d¸ng ho¹t ®éng cña con ngêi ? ?/ H·y nhËn xÐt vÒ t thÕ cña c¸c bé phËn c¬ thÓ ngêi ë mét sè d¸ng ho¹t ®éng. - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh t×m mét, hai hoÆc ba h×nh d¸ng ®Ó nÆn nh: hai ng­êi ®Êu vËt, ngåi c©u c¸, ngåi häc, móa, ®¸ bãng, .. Ho¹t ®éng 2 : C¸ch nÆn d¸ng ngêi: + Nhµo, bãp ®Êt sÐt cho mÒm, dÎo (nÕu kh«ng cã ®Êt mµu c«ng nghiÖp);. + T¹o d¸ng cho phï hîp víi ®éng t¸c cña nh©n vËt: ngåi, ch¹y, ®¸ bãng, kÐo co, cho gµ ¨n, + S¾p xÕp thµnh bè côc. Trß ch¬i: “Thi nÆn nhanh” Mçi tæ cö ra 4 ban cïng nÆn mét d¸ng ng­êi. §¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia, líp cæ vò ®éng viªn. - Gi¸o viªn cho xem mét sè s¶n phÈm cña líp tríc ®Ó c¸c em häc tËp c¸ch t¹o d¸ng. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: - Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh: + LÊy tîng ®Êt cho võa víi tõng bé phËn. + So s¸nh h.d¸ng, tØ lÖ ®Ó c¾t, gät, n¾n vµ söa h. + T¹o d¸ng nh©n vËt: víi c¸c d¸ng nh ch¹y, nh¶y,…cÇn ph¶i dïng d©y thÐp hoÆc que lµm cèt. - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi theo ý thÝch. + HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi: * HS lµm viÖc theo nhãm + C¸c nhãm hái lÉn nhau theo sù híng dÉn cña GV. + NÆn c¸c bé phËn lín, + NÆn c¸c bé phËn nhá, + G¾n, dÝnh c¸c bé phËn thµnh h×nh ng­êi. Hs nÆn theo nhãm 4. GV gióp HS : + LÊy l­îng ®Êt cho võa víi tõng bé phËn. + So s¸nh h×nh d¸ng, tØ lÖ ®Ó c¾t, gät, n¾n vµ söa h×nh. + G¾n, ghÐp c¸c bé phËn. + T¹o d¸ng nh©n vËt : víi c¸c d¸ng nh­ ch¹y, nh¶y,... cÇn ph¶i dïng d©y thÐp hoÆc que lµm cèt cho v÷ng. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè vµ dÆn dß. - Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh nhËn xÐt mét sè bµi vÏ tiªu biÓu, ®¸nh gi¸ vÒ: - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh nhËn xÐt c¸c bµi tËp nÆn vÒ tØ lÖ h×nh, d¸ng ho¹t ®éng vµ c¸ch s¾p xÕp theo ®Ò tµi sau ®ã h/sinh cïng gi¸o viªn lùa chän vµ xÕp lo¹i bµi. * DÆn dß:- Q/s¸t kiÓu ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm vµ kiÓu ch÷ nÐt ®Òu trªn s¸ch b¸o, t¹p chÝ,... tham gia, líp cæ vò ®éng viªn. ------------------------------------------- 4A, 4B: Rèn HSY về nÆn hình. Bồi dưỡng HSNK về sắp xếp c¸c h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi theo ý thÝch.. ==================================== 5A:3*T5/23/2 5B:4*T5/23/2 Mỹ Thuật Vẽ tranh: Đề tài tự chọn I. Mục tiêu: - Giúp hs hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn. - Giúp hs biết cách tìm chọn chủ đề. Tập vẽ tranh theo chủ đề đã chọn. Yêu cầu hs khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. - Giúp hs có tập tưởng tượng trong khi vẽ tranh. II. Chuẩn bị: GV: - SGV. Sưu tầm một số bức tranh với nhiều đề tài khác nhau. - Bài vẽ của hs lớp trước (đạt, chưa đạt). HS: - ĐDHT. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y – häc: Trùc quan, vÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh, thùc hµnh. IV. C¸c ho¹t ®éng day-häc : a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS. GV nhËn xÐt. Giíi thiÖu bµi, ghi môc. b. C¸c ho¹t ®éng: 1. Hoạt động 1: (5’) 1. Tìm và chọn nội dung đề tài: TQ: một số bức tranh với nhiều đề tài khác nhau: + Tranh phong cảnh + Tranh con vật + Tranh tĩnh vật + Tranh sinh hoạt + Tranh chân dung Yêu cầu: nhận xét: - Tranh vẽ đề tài gì? - Trong tranh có những hình ảnh nào? - Họ đang làm gì? - Xác định hình ảnh chính, phụ? - Nhận xét về màu sắc của bức tranh? - Em có thích bức tranh không? Vì sao? Þ Vẽ tự do rất phong phú về đề tài? - Cho vd: - Tranh phong cảnh: cảnh đẹp đất nước, cảnh nông thôn, miền núi, đồng bằng,.. - Tranh sinh hoạt: thiếu nhi vui chơi, múa hát, lễ hội, học tập,...Tranh chân dung: người thân ... * Hướng dẫn vẽ tranh ở bảng - Yêu cầu: - 6 em vẽ tranh ở bảng, mỗi em một đề tài - Nhận xét? - Cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ? - Hình ảnh rõ nét, điển hình. 2. Hoạt động 2: (5’) 2. Cách vẽ: Hướng dẫn: TQ bảng - Chọn nội dung đề tài - Một vài cách thể hiện khác nhau (đạt / chưa đạt) - Vẽ bố cục Trß ch¬i: “Thi vÏ ®Ñp vÏ nhanh” Mçi tæ cö ra 2 b¹n cïng vÏ mét néi dung. ®¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia, líp cæ vò , ®éng viªn. + Nhí l¹i h×nh ¶nh m×nh muèn vÏ, s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh phô. + VÏ h×nh ¶nh chÝnh lµm râ träng t©m cña bøc tranh. + VÏ c¸c h×nh ¶nh phô sao cho sinh ®éng phï hîp víi chñ ®Ò ®· chän. + VÏ mµu theo c¶m nhËn riªng TQ: Một số bài vẽ của hs - Quan sát và nhận xét 3. Hoạt động 3: (20’) 3. Thực hành: - Yêu cầu: - Tập vẽ tranh theo chủ đề đã chọn. - Quan sát nhắc nhở hs. §éng viªn, khen ngîi nh÷ng em vÏ nhanh, vÏ ®Ñp ®Ó t¹o kh«ng khÝ thi ®ua häc tËp trong líp. HS kh¸ giái:S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, biÕt chän mµu, vÏ mµu phï hîp, râ ®Ò tµi. 4. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: (4’) - Chọn một số bài vẽ đạt - Yêu cầu nhận xét: - Bài vẽ rõ đề tài. Bài vẽ có chính, phụ - Màu sắc: tươi vui, trong sáng. - Góp ý, bình chọn, ghi điểm. * Dặn dò: - Hoàn thành bài (nếu chưa). - Xem bài 24: vtm: Mẫu có 2 hoặc 3 vật mẫu. ================================= 5B:5*T2/20/2 Mü ThuËt (T) Thi vÏ ®Ñp, vÏ nhanh: VÏ tù do I.Môc tiªu:Gióp HS: - BiÕt vÏ tranh theo ý thÝch. - VÏ ®­îc tranh kh«ng phô thuéc mét ®Ò tµi nhÊt ®Þnh nµo - VÏ mµu theo ý thÝch. II.ChuÈn bÞ: - Tranh vÏ vÒ nhiÒu ®Ò tµi kh¸c nhau. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y - häc: Trùc quan, vÊn ®¸p, ph©n tÝch, ho¹t ®éng nhãm. IV. C¸c ho¹t ®éng day-häc a.Khëi ®éng: æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS,GV nhËn xÐt. Giíi thiÖu bµi,ghi môc. b.C¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS thùc hµnh: Trß ch¬i: “Thi vÏ nhanh" Mçi tæ cö ra hai b¹n lªn b¶ng vÏ nh÷ng h×nh ¶nh m×nh thÝch. §¹i diÖn HS 3 tæ lªn tham gia.líp cæ vò ®éng viªn. GV gîi ý HS nhËn xÐt,t×m ra nhãm vÏ ®Ñp nhÊt. GV nhËn xÐt,tuyªn d­¬ng. + HSNK: ?/ ThÕ nµo lµ vÏ tù do? +VÏ tù do lµ vÏ theo ý thÝch kh«ng phô thuéc vµo mét ®Ò tµi nhÊt ®Þnh nµo. Ho¹t ®éng 2:Thùc hµnh: GV giíi thiÖu tranh ®· chuÈn bÞ ®Ó c¸c em thªm tù tin khi lµm bµi. HS thi vÏ ®Ñp,vÏ nhanh. GV theo dâi, h­íng dÉn thªm. Ho¹t ®éng 3:NhËn xÐt: GV chän mét sè bµi vÏ ®­a lªn lµm mÉu, gîi ý HS nhËn xÐt vÒ: + Néi dung. + H×nh vÏ. + Bè côc. GV cïng HS ph©n lo¹i,cho ®iÓm. GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. ----------------------------------------------------- 5A: RÌn HS yÕu vÒ c¸ch vÏ h×nh ¶nh trong tranh. Båi d­ìng HSNK vÒ c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh trong tranh sao cho hîp lý. 5B: Båi d­ìng HSNK vÒ luËt xa gÇn, t« mµu sao cho ®óng. HSY vÒ c¸ch vÏ tranh.

File đính kèm:

  • docmt tuan 23.doc
Giáo án liên quan