Môn : Tập đọc
Bài : BÀN TAY MẸ
I. Mục tiêu
_ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó: bàn tay, rám nắng, gầy gầy xương xương
_ Ôn các vần an, at: tìm được tiếng, từ, nói được câu chứa tiếng có vần an, at.
_ Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu.
_ Hiểu các từ ngữ trong bài : rám nắng, xương xương
+ Nhắc lại được nội dung bài, hiểu được ý nghĩ của bạn nhỏ khi nhìn bàn tay mẹ
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 24 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
TIẾT 1
aHđ1: Giới thiệu bài
b.Hđ2: Hướng dẫn hs luyện đọc
* Trò chơi giữa tiết
c. Hđ 3 : Ôn các vần ao, au
NGHỈ GIỮA TIẾT
TIẾT 2
Hđ4: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
* Trò chơi giữa tiết
4.Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
1’
5’
2’
10 – 12’
3’
12 – 13’
17 – 20’
3’
3- 4’
3- 4’
4-5’
_ Ổn định tổ chức lớp
_ Gọi hs đọc thuộc lòng bài “ Cái Bống” và trả lời các câu hỏi.
+ Bống làm gì để giúp mẹ nấu cơm?
+ Bống làm gì khi mẹ đi chợ về
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Cho hs quan sát tranh minh hoạ, gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Gv đọc diễn cảm bài văn
* Hs luyện đọc
_ Luyện đọc tiếng, từ ngữ
+ Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó.
+ Gv kết hợp giải nghĩa từ khó
_ Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu
_ Luyện đọc đoạn, bài
* Thi múa, hát
_ Giới thiệu vần cần ôn : ua, ưa
_ Nêu yêu cầu 1: Tìm các tiếng trong bài có vần ưa
_ Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần ưa
_ Nêu yêu cầu 2 : tìm tiếng ngoài bài có vần ua, ưa.
_ Gv chỉnh sửa.
_ Nêu yêu cầu 3 : Nói theo mẫu câu chứa tiếng có vần ưa hoặc ua
_ Cho hs thảo luận nói theo nhóm đôi
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Tìm hiểu bài đọc
_ Gọi hs đọc lại bài
_Yêu cầu hs đọc câu hỏi1
_ Gọi hs trả lời
_ Yêu cầu hs trả lời : Vì sao nhìn tranh bà lại không nhận ra con vật ấy?
_ Gv nói về tính hài hước của câu chuyện.
_ Gv đọc diễn cảm lại bài văn
_ Gọi hs đọc trơn lại bài
* Hát tự do
* Luyện đọc phân vai
_ Gv nêu, hướng dẫn và đọc mẫu cách đọc phân vai.
_ Cho hs luyện đọc
* Luyện nói
_ Hướng dẫn hs nói theo mẫu : bạn có thích vẽ không ? bạn thích vẽ gì?
_ Cho hs quan sát mẫu và thảo luận theo cặp.
_ Gọi một số nhóm trình bày. Gv nhận xét.
_ Cho hs đọc lại bài
_ Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định
_ 2-3 hs đọc, trả lời câu hỏi :
+Bống sảy, sàng gạo giúp mẹ nấu cơm.
+ Bống ra gánh đỡ cho mẹ.
_ Quan sát tranh vẽ .Nhắc lại tên bài.
_ Chú ý lắng nghe
+ Phân tích tiếng, từ khó : chẳng, trông thấy, bức tranh
_ Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn
_ Đọc tiếp nối, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần
Nhóm: 4 nhóm
Cá nhân : 10 em
* Thi múa, hát theo nhóm
_ Chú ý lắng nghe, so sánh, nhận diện vần ua, ưa.
_ Chú ý lắng nghe
_ Thi tìm từ theo nhóm đôi : ngựa, chưa ,đưa
_ Thi tìm từ : cả lớp
_ Chú ý
_ Đọc hai câu mẫu :
+ Trận mưa rất to.
+ Mẹ mua bó hoa rất đẹp.
_ Nói câu theo mẫu theo nhóm đôi.
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Đọc cá nhân, đồng thanh
_ Đọc cá nhân, lớp đọc thầm:
Bạn nhỏ muốn vẽ con gì?
_ Bạn nhỏ muốn vẽ con ngựa.
_ Vì bạn vẽ ngựa chẳng ra hình ngựa.
_ Chú ý lắng nghe
_ Lắng nghe
_ Cá nhân, đồng thanh.
* Hát
_ Chú ý lắng nghe, nhận biết
_ Luyện đọc theo nhóm bốn, một số nhóm trình bày trước lớp.
_ Chú ý
_ Thảo luận theo nhóm đôi
_ Một số nhóm trình bày trước lớp
_ Cá nhân, đồng thanh
_ Chú ý, tự liên hệ
------------------------------------------
Kể chuyện
Bài : CÔ BÉ TRÙM KHĂN ĐỎ
I.Mục tiêu
_ Hs nghe gv kể chuyện, nhớ và kể lại theo tranh từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện.
_ Bước đầu biết phân biệt lời của các nhân vật.
_ Hiểu được lời khuyên của câu chuyện :Phải nhớ lời cha mẹ dặn, đi đến nơi về đến chốn, không được la cà dọc đường dễ bị kẻ xấu lợi dụng.
II. Chuẩn bị
_ Gv: Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
aHđ1 :Giới thiệu bài
b.Hđ2: Kể chuyện
* Trò chơi giữa tiết
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
5’
1’
18- 20’
3’
5’
_ Ổn định lớp
_ Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện Rùa và Thỏ theo tranh.
_ Nhận xét, ghi điểm.
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Gv kể chuyện với giọng diễn cảm :
+ Lần 1 : kể diễn cảm
+ Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ.
_ Hướng dẫn hs kể từng đoạn :
+ Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Tranh 1 vẽ gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì?
Cho hs kể lại đoạn 1
Các tranh còn lại tương tự.
* Cho hs múa hát tập thể
_ Hướng dẫn kể phân vai theo từng nhân vật :
+ Chia nhóm, nêu yêu cầu thảo luận, hướng dẫn hs cách kể phân vai theo nhân vật.
+ Cho hs thảo luận, thi kể trong nhóm.
+ Gọi đại diện nhóm trình bày.
+ Nhận xét, tuyên dương.
_ Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện :
+ Câu chuyện này khuyên các em điều gì?
_ Gv kết luận
_ Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện.
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
_ Chú ý
_ Nhắc lại tên bài
_ Lắng nghe
_ Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ.
_ Tập kể từng đoạn theo tranh :
+ Vẽ cảnh mẹ dặn Khăn Đỏ đưa bánh biếu bà?
+ Khăn Đỏ được mẹ giao việc gì ?
+ Kể đoạn 1 dựa vào tranh vẽ : 2- 3hs
Các đoạn còn lại tương tự.
* Múa, hát
_ Tập kể phân vai theo từng nhân vật :
+ Chia nhóm lớn, nhận biết cách kể theo vai, phân vai trong nhóm.
+ Thảo luận tập kể trong nhóm.
+ Đại diện các nhóm trình bày.
_ Tìm hiểu ý nghĩa truyện:
+ Biết nghe lời của cha mẹ, đi đến nơi về đến chốn.
_ Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh.
_ Chú ý
------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Bài : CÂY GỖ
I. Mục tiêu
Giúp hs biết:
_ Kể tên một số cây gỗ và nơi sống của chúng.
_ Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây gỗ.
_ Nói được ích lợi của việc trồng cây gỗ.
_ Hs có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây gỗ,không bẻ cành, ngắt lá.
II. Chuẩn bị
_Gv: Tranh minh hoạ
_ Hs: Vở bài tập TN_XH,
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Quan sát cây rau
Mục tiêu: Hs quan sát cây gỗ,biết tên các bộ phận của cây gỗ.
* Trò chơi giữa tiết
d.Hđ 3: Thảo luận nhóm lớn – làm việc với SGK
Mục tiêu: hs biết lợi ích của việc trồng cây gỗ
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
3’
1’
12’
3’
9’
5’
_Ổn định lớp
_ Gọi hs trả lời một số câu hỏi:
+ Kể tên một số loài hoa mà em biết?
+ Chỉ và nêu các bộ phận của cây hoa?
_ Gv nhận xét, ghi điểm.
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Cho hs tham quan sân trường, chỉ và nói tên các cây gỗ mà các em quan sát thấy.
_ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm đôi:quan sát tranh vẽ cây gỗ và trả lời câu hỏi:
+ Hãy chỉ các bộ phận: thân, lá, rễ của cây gỗ?
+ Em có nhìn thấy rễ của cây gỗ không ?
+ Thân cây gỗ có đặc điểm gì?
_ Cho hs thảo luận, gv quan sát
hướng dẫn.
_ Gọi một số nhóm trình bày.
_ Gv kết luận: có rất nhiều loại gỗ
* Tổ chức cho hs hát
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm lớn: quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK
_ Cho hs thảo luận
_ Gọi một số nhóm trình bày.
_ Gọi hs nhận xét.
_Gv kết luận
* Trò chơi: Thi tìm tên cây gỗ
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
+ Hsï tự trả lời
+ Gồm : lá , thân, rễ.
_ Nhắc lại tên bài
_ Tham quan sân trường, nói tên cây gỗ mà mình quan sát được.
_ Hs thảo luận nhóm đôi : quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ các bộ phận: thân , lá, rễ
+ Nhìn thấy một số rễ chồi lên mặt đất.
+ Thân gỗ to, cứng.
_ Hs tự thảo luận và trả lời
_ Một số nhóm trình bày
_ Lắng nghe
* Hát tập thể
_ Chia nhóm , thảo luận theo yêu cầu của gv:
+ Kể tên một số cây gỗ : lim, táu, bạch đàn,
+ Kể tên những đồ dùng được làm bằng gỗ: tủ, giường, bàn ghế
+ Các ích lợi khác của cây gỗ : làm giấy, xuất khẩu
_ Trình bày trước lớp
* Thi đua theo nhóm
_ Liên hệ thực tế
_ Lắng nghe
------------------------------------------------
Hoạt động ngoài giờ
Bài : SINH HOẠT LỚP – VĂN NGHỆ
I.Mục tiêu
_ Tổng kết thi đua giữa các tổ trong lớp.
_ Sinh hoạt văn nghệ tự do.
II. Chuẩn bị
_ Gv chuẩn bị phần thưởng
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Nội dung hoạt động : Hướng dẫn đi bộ trên đường
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1
15’- 17’
10’
4’
_ Ổn định lớp
_ Gv giới thiệu bài, yêu cầu của bài học.
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm : quan sát tranh và trả lời : khi đi bộ trên đường có vỉa hè phải đi như thế nào? Trên đường không có vỉa hè thì đi như thế nào ?
_ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
_ Gv kết luận.
Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”
_Nêu tên trò chơi,giới thiệu luật chơi, cách chơi.
_ Cho hs chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của gv
_ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương.
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi.
_ Chú ý lắng nghe
_ Thảo luận theo nhóm lớn:
+ Đi bộ trên vỉa hè và nắm tay người lớn.
+ Nơi không có vỉa hè cần đi sát lề đường.
_ Một số nhóm tự trình bày trước lớp.
_ Lắng nghe
Chơi trò chơi
_ Lắng nghe
_ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv.
_ Hs liên hệ
_ Chú ý
File đính kèm:
- Tuan 24.doc