Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12 : Vẽ tranh tập vẽ bức tranh theo Đề tài tự chọn

Mục tiêu :

1. Kiến thức

- HS biết và chọn và chọn được nội dung đề tài của tranh .

2. Kĩ năng

- Vẽ được tranh theo đề tài ý thích của mình .

3. Thái độ

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh .

II. Đồ dùng

 1. Giáo viên :

- Tranh , ảnh đề tài khác nhau .

 - Bài vẽ tranh của HS năm cũ .

 - Tranh vẽ của các học sinh khác đẹp.

 2. Kiểm tra :

 - Giấy vẽ,vở tập vẽ, bút chì , màu .

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12 : Vẽ tranh tập vẽ bức tranh theo Đề tài tự chọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biết được nội dung của đề tài ngày nhà giáo Việt Nam . 2. Kĩ năng - Vẽ được tranh đề tài ngày nhà giáoViệt Nam . 3. Thái độ - Cảm nhận được vể đẹp của tranh đề taid ngày nhà giáo Việt Nam . II. Đồ dùng : 1. Giáo viên : - SGV, tranh, ảnh ngày nhà giáo Việt Nam. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh : - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ . III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : 2. Kiểm tra : - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới : - Giới thiệu tranh, ảnh ngày nhà giáo Việt Nam . * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh về tranh đề tài ngày nhà giáo Việt nam và các đề tài khác, yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận biết được đặc điểm, tên tranh, cách vẽ, hình ảnh chính, phụ, màu sắc... của tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. - Tranh vẽ về đề tài gì? - Trong tranh vẽ có những hình ảnh nào? - Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào? - Hình ảnh phụ trong tranh là hình ảnh nào? - Trong tranh đã được vẽ những màu gì? - Yêu cầu HS lựa chọn hình ảnh nội dung đề tài và các hoạt động mà mình thích và định vẽ - GV tóm tắt và bổ sung: đặc điểm, tên tranh, cách vẽ, hình ảnh chính, phụ, màu sắc... của tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Chọn các hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau cho cân đối - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa các hình ảnh để bức tranh thêm sinh động. - Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm cũ để tham khảo * Hoạt động 3: Thực hành . - GV yêu cầu HS chọn nội dung đề tài phù hợp với mình để vẽ - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS vẽ bài. * Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về - Cách tìm chọn nội dung, các hình ảnh, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học - HS hát 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận biết được đặc điểm cách vẽ, cách sắp xếp bố cục, màu sắc, các hoạt động chính... của tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - Quan sát tìm ra cách vẽ cho riêng bản thân mình - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát để tham khảo. 3 Thực hành - HS lựa chọn đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và vẽ bài vào vở 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. - HS xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố - Chọn các hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau cho cân đối - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa các hình ảnh để bức tranh thêm sinh động. - Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt 5. Dặn dò : - Quan sát hình dáng cái bát và cách trang trí. Tuần 12 Ngày soạn: 12/11/2011 Giảng: Khối 4 4A: 4B: 4C: 4D: Bài 12 : Tập vẽ tranh ĐỀ TÀI SINH HOẠT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em 2. Kĩ năng - Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đềv tài sinh hoạt 3. Thái độ - Có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình II. Đồ dùng : 1. Giáo viên : - SGK, SGV một số tranh của họa sĩ về đề tài sinh hoạt . - Hình gợi ý cách vẽ . - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh : - SGK, giấy, vở, bút chì, màu... III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : 2.Kiểm tra : - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới: - GV tranh về đề. tài sinh hoạt để nhận biết *Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh về các hoạt động sinh hoạt như : học tập, lao động.... Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc, các hoạt động...của tranh về đề tài sinh hoạt - Các bức tranh vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết? - Trong tranh có những hình ảnh gì? - Em thấy những hình ảnh như thế này ở đâu? - Trong tranh có những màu gì? - Yêu cầu HS tả lại một số hoạt động sinh hoạt hàng ngày ở nhà, ở trường mà mình thích và định vẽ - GV tóm tắt và bổ sung, nêu các hoạt động diễn ra hàng ngày của các em... *Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Chọn nội dung đề tài mà mình định vẽ - Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau - Sửa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối, hợp lí - Vẽ màu theo ý thích - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước để tham khảo. *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS nhìn mẫu để vẽ . - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài . *Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về : - Cách sắp xếp hình ảnh, hình vẽ, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. - HS hát 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc các hoạt động hàng ngày thể hiện trong tranh...của tranh đề tài sinh hoạt - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS lắng nghe 2. Cách vẽ tranh - HS quan sát để nhận ra cách vẽ - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát bài vẽ của HS năm trước để tham khảo. 3. Thực hành - HS vẽ bài vào vở, giấy và vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố * Nhắc lại cách vẽ tranh - Chọn nội dung đề tài mà mình định vẽ - Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau - Sửa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối, hợp lí - Vẽ màu theo ý thích 5. Dặn dò - Quan sát, sưu tầm bài trang trí đường diềm của các bạn lớp trước. Tuần 12 Ngày soạn : Giảng : Khối 5 5A : 5B : 5C : Bài 12 : Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu. 2. Kĩ năng - Vẽ được hình giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. 3. Thái độ - Quan tâm đến, yêu quý đồ vật xung quanh. II. Đồ dùng : 1. Giáo viên : - SGK, SGV mẫu vẽ hai vật mẫu. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước. 2.Học sinh : - SGK, vở tập vẽ, bút chì, màu III Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : 2.Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới : - Giới thiệu mẫu vẽ hai vật mẫu để HS nhận biết. *Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét - GV gợi ý và cùng HS bày mẫu yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, hình dáng chung, đặc điểm, tỉ lệ chung, vị trí, hình dáng chung, độ đậm nhạt của từng vật mẫu. - Lọ hoa nằm trong khung hình gì? - Quả cam nằm trong khung hình gì? - Vị trí của vật mẫu vật nào đứng trước vật nào đứng sau? - Nhận xét đặc điểm chính của lọ hoa? (màu sắc, chất liệu, hình dáng) - Nhận xét đặc điểm chính của quả cam? (màu sắc, vỏ sù sì hay nhẵn) - So sánh tỉ lệ của quả cam và lọ hoa vật nào cao hơn, vật nào thấp hơn? - Thấp hơn khoảng mấy phần? - Chiều cao của quả cam bằng mấy phần của lọ hoa? - So sánh độ đậm nhạt của mẫu và độ đậm nhạt của từng vật mẫu? - Yêu cầu HS kể tên một số đồ vật có hình dáng gần giống với mẫu và phân biệt chúng với các hình khối khác. - GV tóm tắt và bổ sung : đặc điểm, tỉ lệ chung, vị trí, hình dáng chung, độ đậm nhạt của mẫu và từng vật mẫu. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. đặt câu hỏi gợi ý để HS tự tìm ra cách vẽ hình và vẽ màu. - Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng, tìm điểm bộ phận của từng vật mẫu vẽ hình bằng các nét thẳng - Dựa vào các nét phác chính để vẽ nét chi tiết, sửa chỉnh hình cho giống mẫu. - Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - GV vẽ phác nhanh lên bảng yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV cho HS quan sát một số bài của HS năm trước để tham khảo. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ bài vào giấy, vở - Quan sát hướng dẫn gợi ý HS vẽ bài - GV quan sát hướng dãn gợi HS làm bài . * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về : - Cách vẽ hình, nét vẽ, đậm nhạt - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau. - HS hát 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng chung, đặc điểm đặc điểm riêng biệt, kích thước độ đậm nhạt của mẫu - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS so sánh tìm ra tỉ của quả cam và lọ hoa - HS tự tìm ra độ đậm nhạt của mẫu, từng vật mẫu - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi 2. Cách vẽ - Quan sát GV biểu diễn và tìm ra cách vẽ cho riêng bản thân mình - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát tham khảo 3. Thực hành - HS quan sát mẫu và vẽ bài vào giấy, vở 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố * Nhắc lại cách vẽ - Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng, tìm điểm bộ phận của từng vật mẫu vẽ hình bằng các nét thẳng - Dựa vào các nét phác chính để vẽ nét chi tiết, sửa chỉnh hình cho giống mẫu. - Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. 5. Dặn dò : - Quan sát sưu tầm tranh ảnh về tượng người.

File đính kèm:

  • docMi thuat tuan 12.doc
Giáo án liên quan