Đề tài Kinh nghiệm tổ chức tốt chương trình “vui để học” trong các giờ hoạt động ngoại khoá của trường tiểu học Cát Linh

Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên và nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng.”.

 

doc29 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kinh nghiệm tổ chức tốt chương trình “vui để học” trong các giờ hoạt động ngoại khoá của trường tiểu học Cát Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hội thi: Kết thúc chương trình, người dẫn chương trình thông qua kết quả đạt được của các đội chơi, mời đại biểu về dự phát biểu ý kiến và trao thưởng cho các đội chơi. Mỗi khối lên chương trình và thống nhất về nội dung đồng thời tổ chức cho các em tham gia hội học vào buổi sinh hoạt thứ 4 hay thứ 6 trong tuần. 3.3. Hình thức: “hái hoa dân chủ” Sử dụng hình thức này giúp các em học sinh được tham gia với số lượng nhiều, nhanh. Qua trò chơi các em được rèn luyện về phản xạ và khả năng tư duy cao. 3.3.1. Cách thức tổ chức: Câu hỏi được gắn vào những bông hoa theo màu sắc từ khối 1 đến khối 5 gắn trên 2 cây hoa sứ của sân khấu. Các em tự chọn bông hoa cho mình, trả lời đúng được nhận phần thưởng của ban tổ chức. 3.3.2. Đồ dùng phục vụ: Tôi sử dụng giấy màu cắt thành hình hoa, hình sao, hoặc bóng bay rồi gắn câu hỏi vào và treo trên 2 cây hoa sứ trước sân khấu. 3.3.3. Ví dụ cụ thể: Tuần 15: Tìm hiểu về Quân đội nhân dân Việt Nam. a) Mục đích: Giúp các em có những hiểu biết về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Giáo dục lòng biết ơn, niềm tự hào đối với các thế hệ anh hùng hy sinh cả sức trẻ, tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. b) Chuẩn bị: + Giấy màu cắt thành hoa. + Hệ thống câu hỏi về chủ đề Quân đội nhân dân Việt Nam. + Trang trí cây hoa. + Đàn c) Nội dung: 1. Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập vào ngày, tháng năm nào? (22/12/1944). 2. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân khi mới thành lập có bao nhiêu chiến sĩ? Do ai làm chỉ huy (34 chiến sĩ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp). 3. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập ở đâu? (Khu rừng Trần Hưng Đạo). 4. Chọn từ điền vào chỗ chấm: “Nhân dân ta có một lòng…yêu nước. a/ Nồng nàn b/ Đoàn kết c/ Gắn bó (Đáp án a: Nồng nàn) 5. Hãy xếp các từ sau theo 2 nhóm: Truyền thống dân tộc và Quân đội nhân dân. Yêu nước (*), đoàn kết (*), hải quân, không quân, bất khuất (*), tự cường (*), trinh sát, chiến dịch, nhân ái (*), anh hùng (*), hành quân, pháo binh, (Ghi chú: (*) Truyền thống dân tộc) 6. Hãy tìm các thành ngữ nói về chủ đề Quân đội: VD: Quân với dân như cá với nước. 7. Tìm từ 2 tiếng có 8 chữ cái: Từ có nghĩa không nghĩ đến tính mạng, quyền lợi của mình (Quên mình). 8. Tìm từ gồm 2 tiếng có 7 chữ cái. Từ có nghĩa: Mạnh bạo, quả cảm, dám đương đầu với bất cứ việc nguy hiểm nào (Dũng cảm). 9. Em hãy nêu một số tấm gương tiêu biểu trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ mà em biết. (Nguyên văn Trỗi, Lý Tự Trọng, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân, La Văn Cầu, Bế Văn Đàn). 10. Hãy hát bài hát về chú bộ đội. 11. Hãy nghe 1 đoạn nhạc sau và cho biết tên bài hát đó. (Giáo viên nhạc đánh: Chú bộ đội và cơn mưa Màu áo chú bộ đội Vai chú mang súng) Các câu hỏi này tôi phô tô gửi cho các lớp kèm theo hướng dẫn cách tìm hiểu: - Sách giáo khoa Tiếng việt các lớp 3, 4, 5. - Quyển bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em 50 bài hát thiếu nhi hay nhất - Tự nhiên xã hội phần lịch sử 4, 5 Trong các giờ sinh hoạt Sao, Đội các đồng chí phụ trách chi (giáo viên chủ nhiệm) hướng dẫn các em tìm hiểu và tham gia hái hoa trả lời trong giờ chào cờ. d) Tổ chức thực hiện: + Mỗi câu hỏi được gắn với bông hoa hoặc bóng bay theo màu sắc về các lĩnh vực: Tìm hiểu sự kiện, âm nhạc, giáo dục truyền thống, tấm gương tiêu biểu… + Học sinh lên hái hoa (bóng) theo các tĩnh vực trên. Mỗi câu trả lời đúng được nhận tràng pháo tay của khán giả và phần thưởng của ban tổ chức. Nếu trả lời sai bạn khác sẽ dành quyền trả lời. Hay như tuần 28 với chủ đề: Tìm hiểu truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. a) Mục đích: Giúp các em có những hiểu biết về tổ chức Đoàn, luôn cố gắng học tập, rèn luyện để “Tiến bước lên Đoàn”. b) Chuẩn bị: - Hệ thống câu hỏi gắn vào bông hoa, bóng bay. - Trang trí cây hoa, phần thưởng. - Đàn. c) Nội dung: 1. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành lập vào ngày tháng năm nào? Do ai sáng lập? (26/3/1931 – Do Đảng và Bác Hồ sáng lập) 2. Hãy kể tên 8 đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên? (Lý Tự Trọng, Lý Văn Minh, Lý Thúc Chất, Lý Anh Tự, Lý Trí Thông, Lý Phương Đức, Lý Phương Thuận, Lý Nam Thanh). 3. Hãy nêu các năm đổi tên của Đoàn. Các năm đổi tên của Đoàn: 1931: Đoàn TNCS Đông Dương 1936: Đoàn TN Dân chủ 1939: Đoàn TN Phản Đế 1941: Đoàn TN cứu quốc 1970: Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh 1976: Đoàn TNCS Hồ Chí MInh 4. Tổ chức Đoàn phụ trách, dìu dắt tổ chức nào từng bước tiến lên? (Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh). 5. Hãy nêu 2 phong trào lớn của Đoàn hiện nay? (Thanh niên lập nghiệp Tuổi trẻ giữ nước) 6. Hiện nay phong trào nào đang được lực lượng thanh niên tham gia nhiệt tình (Phong trào thanh niên tình nguyện). 7. Tháng 3 được gọi là gì (Đối với tổ chức Đoàn)? (Tháng thanh niên) 8. Hãy nêu những truyền thống vẻ vang của Đoàn? (+ Truyền thống cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam gắn liền với truyền thống vẻ vang của dân tộc). + Truyền thống yêu nước sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. + Truyền thống lao động cần cù, thông minh, sáng tạo. + Truyền thống hiếu học. + Truyền thống đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. 9. Hãy hát 1 bài về Đoàn (Tiến lên Đoàn viên, mơ ước ngày mai .v.v) 10. Đọc một bài thơ mà em yêu thích về Đoàn. Sử dụng hình thức hái hoa dân chủ đơn giản, dễ làm, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Bên cạnh hình thức này thì hình thức bàn quay kì diệu cùng thu hút được các em tham gia một cách sôi nổi. 3.4. Hình thức: “Bàn quay kỳ diệu” Sử dụng hình thức này tạo cho các em tâm lý vui, thoải mái, được tự mình quay bàn quay để trả lời các câu hỏi, tìm từ. Các em dõi theo từng vòng quay không biết mình sẽ quay vào ô nào: Câu hỏi; Mất điểm, Mất lượt; hay Phần thưởng. 3.4.1. Cách thức tổ chức: Câu hỏi được gắn trên bàn quay, các em lên quay, kim dừng lại ở ô nào sẽ trả lời câu hỏi đó, nếu vào ô mất lượt sẽ dành quyền cho bạn khác lên quay, nếu quay vào ô phần thưởng sẽ dành được một phần thưởng và tiếp tục quay lần 2. Hoặc được tổ chức thành cuộc thi với ba vòng thi: Khởi động, Ai nhanh trí, Ai may mắn hơn. 3.4.2. Đồ dùng phục vụ: Làm một chiếc bàn quay với: Mặt bàn quay được chia làm 10 ô. Tâm quay bàn quay có hình hoa sen, trên mặt hoa sen đó tôi dán chữ cái A, B, C… để tổ chức cho các em thi tìm các thành ngữ, tục ngữ Việt Nam có các chữ cái đó đứng đầu tiên. Ví dụ: Khi quay, kim dừng lại ở chữ L: “Lá lành đùm lá ránh” C: “Chị ngã em nâng” A: “Anh em như thể tay chân”… Vòng ngoài của mặt bàn quay có 8 ô chữ số: 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9 và 2 ô “Mất lượt”, “Phần thưởng”. Khi quay kim chỉ vào ô nào các em sẽ trả lời câu hỏi ở ô ấy hoặc người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi ở ô đó cho các em nghe và trả lời. Hoặc được tổ chức thành cuộc thi với 3 vòng thi: Khởi động, Ai nhanh trí, Ai may mắn hơn: Tôi thay vòng ngoài bằng các ô ghi điểm 7; 8; 9; 10; “Mất điểm”; “Mất lượt”; “Phần thưởng”. * Hình ảnh minh hoạ: 3.4.3. Ví dụ cụ thể: Tuần 6: Tìm hiểu truyền thống cách mạng của Thủ đô. a) Mục đích: Giúp các em học sinh có những hiểu biết về Thủ đô, tự hào về Thủ đô, có ý thức học tập, rèn luyện để xây dựng Thủ đô ngày càng văn mình, giàu đẹp. b) Chuẩn bị: - Hệ thống câu hỏi phô tô trước cho học sinh tự tìm hiểu. - Bàn quay. - Đàn c) Nội dung: 1. Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên thành Thăng Long vào năm nào? (1010). 2. Hãy nêu 1 số tên gọi khác của Thủ đô mà em biết. (1397 Đông Đô 1466 Phủ Phụng Thiên 1407 – 1427 Đông Quan 1789 – 1802 Bắc Thành 1430 Đông Kinh 1831 Hà Nội) 3. Thủ đô Hà Nội được giải phóng vào năm nào? (10/10/1954). 4. Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình – Hà Nội đã diễn ra sự kiện lịch sử gì? (Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà). 5. Đêm 26/12/1972 đã diễn ra trận chiến đấu có tên gọi là gì? (Trận Điện Biên Phủ trên không). 6. Hà Nội được công nhận là Thủ đô anh hùng, thành phố vì hoà bình vào năm nào? (Thành phố vì hoà bình: 1999 Thủ đô anh hùng: 2000) 7. Hãy hát 1 bài về Hà Nội 8. Sông Hồng còn có tên gọi là gì? (Sông Cái) Sông Nhị Hà. 9. Kể tên một số làng nghề nổi tiếng của Hà Nội mà em biết? (+ Đúc Đồng Ngũ Xã) + Gốm sứ Bát Tràng – Gia Lâm + Chạm khảm: Liêm Hà, Vân Hà + Cốm làng Vòng…) 10. Điền: Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Dẫu không thanh lịch cũng người… a/ Tràng An b/ Thăng Long c/ Hậu Giang Đáp án: a/ Tràng An Để tổ chức cho các em tham gia đạt kết quả tốt tôi đã: + Phô tô hệ thống câu hỏi gửi cho các lớp. + Hướng dẫn sưu tầm tài liệu để có thể trả lời được các câu hỏi. + Tự tìm hiểu vào các giờ sinh hoạt tập thể lớp. + Tham gia tìm hiểu dưới cờ. d/ Hình thức thể hiện: Tổ chức dưới dạng cuộc thi. * Đối tượng tham gia: Theo khối: + Mỗi l lớp cử 1 em tham gia (3 em/lần chơi). + Gắp thăm thứ tự quay * Cách chơi: + Vòng 1: Khởi động: Các em lần lượt quay, kim dừng lại ở ô nào thì số trả lời câu hỏi ở ô đó. Trả lời đúng được 10 điểm tương ứng với 1 cờ đỏ, đúng nhưng chưa đủ thì nhận 1 cờ vàng hoặc xanh, nếu sai đến lượt quay của bạn khác. + Vòng 2: Ai nhanh trí: Người dẫn chương trình đưa ra 1 từ gồm 5 chữ cái với gợi ý: Nơi đây 2 lần được chọn làm kinh đô nước Việt 1 2 3 4 5 Các em tham gia quay, đoán chữ cái. Vòng ngoài của mặt bàn quay tôi gắn ô ghi điểm 7, 8, 9, 10 xen với ô ghi Mất lượt; Phần thưởng; Mất điểm. Quay vào điểm 10, đoán đúng 1 chữ cái được 1 cờ đỏ. Quay vào điểm 9, đoán đúng 1 chữ cái được 1 cờ vàng. Quay vào điểm 8, đoán đúng 1 chữ cái được 1 cờ xanh. Quay vào điểm 7, đoán đúng 1 chữ cái được 1 cờ tím. + Vòng 3: Ai may mắn hơn. 3 em lần lượt quay, em nào quay được vào ô ghi điểm cao nhất sẽ được tham gia giải câu đố vui: “Hồ nào sóng biếc vỗ bờ Vua Lê trả kiếm, rùa đưa đi giùm” (Là gì?) Nếu trả lời đúng được nhận 1 cờ tương ứng với số điểm mình quay được. Kết thúc 3 vòng, em nào đạt nhiều cờ đỏ nhất sẽ thắng. Trao thưởng cho các em tham gia chương trình. Với hình thức thi đơn giản, nhẹ nhàng như vậy nhưng đã thu hút được các em tham gia. Tất cả các hình thức nêu trên tôi tổ chức xen kẽ nhau vào các tuần trong năm học tạo cho các em sự thoải mái, không nhàm chán mà hào hứng tham gia chương trình.

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem_ chi hang_TTH CL-2.doc