Giáo án các môn phụ tuần 2

 ĐẠO ĐỨC (TIẾT 2)

 BUỔI SÁNG

Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT(T2)

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1.Giúp HS :

-Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.

- Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và học tập tốt.

-Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.

2. HS có thái độ:

- Vui vẻ, phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành HS lớp Một.

-Biết yêu quý bạn bè, thầy cô, trường lớp.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Vở bài tập Đạo đức.

- Tranh minh hoạ.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tới trường”. *Kiểm tra bài cũ: -Hỏi: Vào lớp Một em có được niềm vui gì? -Nhận xét. 1.Hoạt động 1 :Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh ( bài tập 4) -Cho HS quan sát tranh. -Chia lớp thành các nhóm. -Quan sát, kiểm tra, hướng dẫn các nhóm. -Mời đại diện các nhóm kể chuyện. -Nhận xét. GV kể lại truyện, vừa kể, vừa chỉ vào từng tranh: Tranh 1: Đây là bạn Mai. Mai 6 tuổi. Năm nay Mai vào lớp Một. Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Mai đi học. Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường. Trường Mai thật là đẹp. Cô giáo tươi cười đón em và các bạn vào lớp. Tranh 3: Ở lớp, Mai được cô giáo dạy bảo điều mới lạ. Rồi đây em sẽ biết đọc, biết viết, biết tự làm toán nữa. Em sẽ tự đọc truyện, đọc báo cho ông bà nghe, sẽ tự viết được thư cho bố khi bố đi công tác xa… Mai sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan. Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, cả bạn trai lẫn bạn gái. Giờ ra chơi, em cùng các bạn chơi đùa ở sân trường thật là vui. Tranh 5:Về nhà, Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới, về cô giáo và các bạn của em,Cả nhà điều vui: Mai đã là HS lớp Một rồi! Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2: HS múa hát, đọc thơ hoặc vẽ tranh về chủ đề “ Trường em”. -Cho các em hát múa bài Đi tới trường , Mẹ và cô… -Chốt: Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.Chúng ta thật là vui và tự hào vì được trở thành học sinh lớp 1. Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan để xứng đáng là học sinh lớp 1. *Củng cố , dặn dò: Về nhà ôn lại bài -HS trả lời -Quan sát tranh, chuẩn bị kể chuyện. -Chia thành 5 nhóm, kể chuyện theo nhóm. -Đại diện nhóm lên kể chuyện, các nhóm khác bổ sung. Cá nhân thi đua lên hát múa Lớp hát múa tập thể. Tranh minh hoạ SGK Tranh minh hoạ Môn : ÂM NHẠC Ngày : ………………………… Bài : QUÊ HƯƠNG TƯÔI ĐẸP ( tiết 2 ) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -H hát đúng giai điệu, lời ca, hát đều, rõ lời. -Tập biểu diễn bài hát II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Máy cát-xét, băng nhạc, nhạc cụ. -Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 17’ 2’ 10’ 3’ *Kiểm tra bài cũ : -T gọi H hát bài “ Quê hương tươi đẹp” -T nhận xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1:Ôn bài hát “ Quê hương tươi đẹp” -T cho lớp hát ôn lại bài -T cho các tổ hát ôn bài hát -T cho các nhân hát bài hát -T cho H hát kết hợp vận động phụ hoạ -T hát câu 1 kết hợp làm mẫu động tác ( vỗ tay chuyển dịch chân theo nhịp ) Tương tự T hát và làm động tác mẫu câu 2,3,4 -T cho cả lớp hát, múa lại cả bài. -T hướng dẫn cho H biểu diễn trước lớp. Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2: Hát vỗ tay theo tiết tấu -T cho H hát vừa gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca -T hát mẫu một lần hoặc cho H nghe băng *Củng cố, dặn dò: Về nhà tập lại bài hát. -5 H - Lớp hát ôn lại bài1 lần - các tổ thi đua hát - H cá nhân - H vừa hát vừa làm động tác theo GV - Lớp hát vừa vận động theo thầy - Lớp hát múa lại cả bài - H biễu diễn trước lớp ( đơn ca, tốp ca) - H hát vỗ theo tiết tấu lời ca theo tổ, nhóm cá nhân - H hát gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca theo tổ nhóm, cá nhân - Lớp hát , nhún chân kết hợp gõ thanh phách Cát – xét Băng nhạc Thanh phách, Song loan Môn : MĨ THUẬT BUỔI CHIỀU Ngày:17/8/2009 Bài 2: VẼ NÉT THẲNG I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - HS nhận biết một số loại nét thẳng. - HS biết cách vẽ nét thẳng. - HS biết phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản. - HS khá, giỏi: Phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo thành hình vẽ có nội dung. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số hình ( hình vẽ , ảnh ) có các nét thẳng. - Một bài vẽ minh họa. - HS: Vở tập vẽ 1. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1’ 5’ 8’ 2’ 12’ 3’ 2’ * Kiểm tra bài cũ : -Cho HS quan sát , nhận xét một số tranh. -T nhận xét *Bài mới: +Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta học bài “Vẽ nét thẳng”, ghi tựa bài. 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu nét thẳng : - Yêu cầu HS xem hình vẽ trong Vở tập vẽ 1 để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng . + Nét thẳng “ ngang ” ( nằm ngang ) . + Nét thẳng “ nghiêng ” ( xiên ) . + Nét thẳng “ đứng ” . + Nét “ gấp khúc ” ( nét gãy ) . - Có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng … để HS thấy rõ hơn về các nét “ thẳng ngang ” , đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng … - Cho HS tìm thêm thí dụ về nét thẳng. 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ nét thẳng : - Vẽ các nét lên bảng để HS quan sát và suy nghĩ theo các câu hỏi : + Vẽ nét thẳng như thế nào ? - Nhận xét, chốt lại: + Nét thẳng “ ngang ” : nên vẽ từ trái sang phải . + Nét thẳng “ nghiêng ” nên vẽ từ trên xuống . + Nét gấp khúc : có thể vẽ liền nét, từ trên xuống hoặc từ dưới lên . - Yêu cầu HS xem hình ở Vở tập vẽ 1 để các em rõ hơn cách vẽ nét thẳng ( vẽ theo chiều mũi tên ) . + Hình a : - Vẽ núi : nét gấp khúc - Vẽ nước : nét ngang + Hình b : - Vẽ cây : nét thẳng đứng, nét nghiêng . - Vẽ đất :nét ngang . - Chốt : Dùng nét thẳng đứng, ngang , nghiêng có thể vẽ được nhiều hình . Nghỉ giữa tiết 3. Hoạt động 3 : Thực hành * Yêu cầu : HS tự vẽ tranh theo ý thích vào phần giấy bên phải ở vở tập vẽ 1 ( vẽ nhà cửa, hàng rào, cây … ). - Gợi ý HS khá, giỏi vẽ thêm hình để bài vẽ sinh động hơn ( vẽ mây, vẽ trời … ). - Gợi ý để HS vẽ màu theo ý thích vào các hình . 4. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá : - Nhận xét động viên . - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ . * Củng cố dặn dò : - Chuẩn bị cho bài học sau . - Xem tranh, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh ( 2HS ). H mở vở vẽ, quan sát - Nhắc lại : Nét thẳng ngang, nét thẳng xiên, nét thẳng đứng, nét gấp khúc ( cá nhân, đồng thanh ). - Tìm thí dụ : quyển vở, cửa sổ… - Trả lời câu hỏi theo suy nghĩ. - Nhắc lại theo GV ( cá nhân, đồng thanh ). - Quan sát vở tập vẽ. - Quan sát trả lời cách vẽ các nét mỗi hình -Quan sát, trả lời cách vẽ các nét của mỗi hình. - Vẽ tranh tuỳ thích, phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản ( vẽ nhà, hàng rào, vẽ thuyền, núi, vẽ cây, vẽ nhà…. ). -Tô màu vào hình. - Trình bày sản phẩm đẹp. - Nhận xét một số bài vẽ. Phấn Tranh SGK Phấn Bảng lớp Vở tập vẽ Vở tập vẽ Vở, bút chì màu THỦ CÔNG (TIẾT 2): BUỔI CHIỀU NGÀY DẠY: 18/8/2009 Bài 2 : XÉ DÁN HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -HS biết cách xé, dán hình chữ nhật. - Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. * Với HS khéo tay: - Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. - Có thể xé thêm hình chữ nhật có kích thước khác. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bài mẫu . Giấy màu, giấy nháp, bút chì, vở thủ công. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 5’ 8’ 3’ 13’ 3’ *Kiểm ta bài cũ: -Kiểm tra ĐDHT của HS. -Nhận xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: -Treo bài mẫu, hỏi: Đây là hình gì? -Hôm nay, chúng ta học xé, dán hình chữ nhật. Ghi tựa bài. -Hãy nêu các đồ vật xung quanh mình có dạng hình chữ nhật ? 2.Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu: + Vẽ và xé hình chữ nhật : -Lấy giấy màu, lật mặt có kẻ ô, đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật có cạnh dài 12 ô, cạnh ngắn 6 ô. -Làm thao tác xé từng cạnh một (xé xong lật mặt màu cho HS quan sát). -Cho HS lấy giấy nháp vẽ và xé hình chữ nhật. + Hướng dẫn dán : -Xếp hình cho cân đối trước khi dán. -Bôi 1 lớp hồ và dán. Khi dán lưu ý vuốt cho phẳng. Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3 : Học sinh thực hành : -T quan sát , kiểm tra -Giúp đỡ HS còn lúng túng. *Nhân xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị giấy màu , hồ, bút chì cho bài sau. -Để ĐDHT lên bàn. -HS: hình chữ nhật. -Nhắc lại tựa bài. -HS:Bảng, mặt bàn… -Quan sát. -Lấy giấy nháp thực hành. -Quan sát. -Lấy giấy màu, đếm ô, đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô, cạnh ngắn 6 ô. -Xé, dán hình chữ nhật. ĐDHT Hình chữ nhật Giấy màu Bút Giấy nháp Hồ dán Giấy màu,bút ,hồ, vở BUỔI SÁNG NGÀY DẠY: 19/8/2009 TỰ NHIÊN XÃ HỘI (TIẾT 2) Bài 2 : CHÚNG TA ĐANG LỚN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - HS nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết của bản thân. - Nêu được ví dụ cụ thể sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết(HS khá, giỏi). - HS có ý thức được sức lớn của mọi người là không hoàn toàn như nhau, có người cao hơn, có người béo hơn,… đó là bình thường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong bài 2 SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 2’ 15’ 2’ 10’ 2’ *Kiểm tra bài cũ : -Cơ thể người gồm mấy phần? -Kể tên các bộ phận chính của cơ thể? -Nhận xét. *Bài mới : -Cho HS chơi trò chơi “ Vật tay” để giới thiệu bài. 1.Hoạt động 1: Làm việc với SGK a/Cho H thảo luận nhóm: - Yêu cầu HS quan sát hình trang 6, thảo luận theo câu hỏi sau : +Hình nào cho biết sự vận động của em bé từ lúc nằm ngửa, biết lật, biết ngồi, bò , đi? +Hai bạn đang đo, cân là muốn biết cái gì? +Anh đang dạy em bé làm gì? So với lúc biết đi, em bé biết thêm gì? -Quan sát, giúp đỡ các nhóm yếu. b/Cho HS hoạt động lớp : -Gọi một số HS lên trình bày những gì đã nói với các bạn trong nhóm. - Yêu cầu HS nêu ví dụ về sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết. -Kết luận: Trẻ em sẽ lớn lên hằng ngày về cân nặng, chiều cao, các hoạt động và sự hiểu biết. Các em năm nào cũng lớn, nặng hơn và trí tuệ phát triển hơn. Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2:Thực hành theo nhóm nhỏ -Cho từng cặp lên đứng áp sát lưng , đo nhau. -Cùng tuổi nhưng lớn lên không giống nhau.Có gì đáng lo không? - Các em cần ăn uống điều độ, giữ gìn sức khoe. -Kết luận: Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc khác nhau. *Củng cố , dặn dò: Về nhà ôn lại bài. - 4 HS. -HS tham gia. - Thảo luận nhóm 2 HS: hỏi lẫn nhau và trả lời theo các hình vẽ trang 6, bạn A hỏi, bạn B trả lời và ngược lại. -Lên trình bày, nhiều cá nhân phát biểu , nhận xét. - Phát biểu ý kiến. -Quan sát xem ai cao hơn, tay dài hơn, vòng đầu, vòng ngực, ai béo, ai gầy. - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Tranh , SGK

File đính kèm:

  • docMon phu 2.doc
Giáo án liên quan