Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu , xóa bỏ áp bức , bất công .

- Đọc lưu loát toàn bài : Đọc đúng các từ và câu , đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn . Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện , với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật .

 - Biết bênh vực những em nhỏ ; biết phản đối sự áp bức , bất công .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa SGK ; tranh , ảnh dế mèn , nhà trò ; truyện “ Dế Mèn phiêu lưu kí ” .

 - Băng giấy viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc51 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u da cam , xanh lục , tím : + Màu đỏ + màu vàng = màu da cam . + Màu xanh lam + màu vàng = màu xanh lục . + Màu đỏ + màu xanh lam = màu tím . - Nêu tóm tắt : Như vậy , từ 3 màu cơ bản : đỏ , vàng , xanh lam ; bằng cách pha hai màu với nhau để tạo ra màu mới sẽ được thêm 3 màu khác là da cam , xanh lục , tím . Các màu pha được từ hai màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành những cặp màu bổ túc . Hai màu trong cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau tạo ra sắc độ tương phản , tôn nhau lên rực rỡ hơn : + Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại . + Lam bổ túc cho da cam và ngược lại . + Vàng bổ túc cho tím và ngược lại . - Kể tên một số đồ vật , cây , hoa , quả Cho biết chúng có màu gì ? Là màu nóng hay màu lạnh ? - Nhấn mạnh các nội dung chính : + Pha lần lượt 2 màu cơ bản với nhau sẽ được các màu da cam , xanh lục , tím . + Ba cặp màu bổ túc là : đỏ và xanh lá cây , xanh lam và da cam , vàng và tím . + Phân biệt các màu nóng , màu lạnh . Hoạt động lớp . - Nhắc lại tên 3 màu cơ bản : đỏ , vàng , xanh lam . - Quan sát hình 2 , 3 . - Quan sát hình 3 để nhận ra các cặp màu bổ túc . - Xem tiếp các màu nóng , màu lạnh ở hình 4 , 5 để nhận biết : + Màu nóng là màu gây những cảm giác ấm nóng . + Màu lạnh là những màu gây cảm giác mát lạnh . Hoạt động 2 : Cách pha màu . MT : Giúp HS nắm cách pha màu từ những màu cơ bản . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Làm mẫu cách pha màu bột , màu nước hoặc sáp màu , bút dạ trên giấy khổ lớn treo trên bảng để HS nhìn thấy . Vừa thao tác pha màu , vừa giải thích về cách pha để HS nắm được và nhận ra hiệu quả pha màu . Chú ý hướng dẫn kĩ cách pha và sử dụng những loại màu vẽ mà HS thường dùng . - Có thể giới thiệu màu ở hộp sáp , chì màu , bút dạ để các em nhận ra các màu da cam , xanh lục , tím ở các loại màu trên đã được pha chế sẵn như cách pha màu vừa giới thiệu . Hoạt động lớp . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS pha được một số màu để thực hành vẽ . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Quan sát và hướng dẫn trực tiếp HS . - Hướng dẫn pha màu để vẽ vào vở một số hình đơn giản như quả , lá cây Hoạt động cá nhân . - Tập pha các màu : da cam , xanh lục , tím trên nháp bằng màu vẽ của mình . - Cả lớp vẽ vào vở . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - Chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét , xếp loại . - Khen những em vẽ màu đúng và đẹp . Hoạt động lớp . - Nêu nhận xét , đánh giá . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ . 5. Dặn dò : (1’) - Quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng . - Quan sát hoa , lá và chuẩn bị một số bông hoa , chiếc lá thật để làm mẫu vẽ cho bài sau . Aâm nhạc (tiết 1) Oân tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 I. MỤC TIÊU : - Ôn tập , nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3 . Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học . - Hát được các bài hát cũ , đọc được các kí hiệu ghi nhạc . - Yêu thích ca hát . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Nhạc cụ . - Băng , đĩa nhạc . - Bảng ghi các kí hiệu nhạc hoặc dùng tranh “ Aâm nhạc lớp 3 ” . 2. Học sinh : - Nhạc cụ gõ . - SGK , bảng con , vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . 3. Bài mới : (27’) Oân tập 3 bài hát và kí hiệu âm nhạc đã học ở lớp 3 . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu nội dung tiết học : Oân tập các bài hát và một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Oân tập 3 bài hát lớp 3 . MT : Giúp HS hát đúng 3 bài hát đã học ở lớp 3 . PP : Đàm thoại , thực hành . - Chọn 3 bài hát cho HS ôn lại : Quốc ca , Bài ca đi học , Cùng múa hát dưới trăng . - Tập hát kết hợp với một số hoạt động như : gõ đệm , vận động , Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc . MT : Giúp HS nắm một số kí hiệu âm nhạc đã học . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đặt câu hỏi gợi ý : + Ở lớp 3 , các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì ? + Em hãy kể tên các nốt nhạc . + Em biết những hình nốt nhạc nào ? Hoạt động lớp . - Tập nói tên các nốt nhạc trên khuông . - Tập viết một số nốt nhạc trên khuông . 4. Củng cố : (3’) - Cả lớp hát lại một bài hát đã ôn tập . 5. Dặn dò : (1’) - Tập ghi nhớ nốt nhạc để chuẩn bị cho các tiết học sau . Thể dục (tiết 1) GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH , TỔ CHỨC LỚP TRÒ CHƠI “CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Giới thiệu chương trình Thể dục 4 . Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng . - Một số quy định về nội quy , yêu cầu tập luyện . Yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học Thể dục . - Biên chế tổ , chọn cán sự bộ môn . - Trò chơi “ Chuyển bóng tiếp sức ” . Yêu cầu HS nắm được cách chơi ; rèn sự khéo léo , nhanh nhẹn . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường hoặc lớp học . 2. Phương tiện : Còi , 4 quả bóng nhỡ bằng nhựa , cao su hay da . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . - Trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” : 2 – 3 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung chương trình môn Thể dục 4 , nội quy tập luyện và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Giới thiệu chương trình Thể dục 4 : 3 – 4 phút . - Giới thiệu tóm tắt chương trình Thể dục 4 : + Thời lượng học : 2 tiết / tuần ; học trong 35 tuần ; cả năm học 70 tiết . + Nội dung bao gồm : Đội hình đội ngũ , Bài TD phát triển chung , Bài tập rèn luyện kĩ năng vận động cơ bản , Trò chơi vận động và đặc biệt có môn tự chọn như : Đá cầu , ném bóng , b) Phổ biến nội quy , yêu cầu tập luyện : 2 – 3 phút . - Trong giờ học , quần áo phải gọn gàng ; khuyến khích mặc đồng phục TD , đi giày ; nghỉ tập phải xin phép GV . c) Biên chế tổ tập luyện : 2 – 3 phút . - Chia đồng đều nam nữ và trình độ sức khỏe ở mỗi tổ ; cử tổ trưởng . d) Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức ” : 6 – 8 phút . - Làm mẫu và phổ biến luật chơi : + Cách 1 : Xoay người qua trái hoặc qua phải ra sau rồi chuyền bóng cho nhau . + Cách 2 : Chuyển bóng qua đầu cho nhau . Hoạt động lớp . - Đứng theo đội hình 4 hàng ngang . - Chơi thử cả 2 cách . - Chơi chính thức có phân thắng thua . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ vỗ tay hát : 1 – 2 phút . Thể dục (tiết 2) TẬP HỢP HÀNG DỌC , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ , ĐỨNG NGHIÊM , ĐỨNG NGHỈ TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ . Yêu cầu tập họp nhanh , trật tự , thực hiện các động tác đều và dứt khoát , đúng theo khẩu lệnh hô . - Trò chơi “ Chạy tiếp sức ” . Yêu cầu chơi đúng luật , hào hứng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 2 – 4 lá cờ đuôi nheo , kẻ , vẽ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học . Nhắc lại nội quy tập luyện ; chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” : 2 – 3 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ : 8 – 10 phút . - Điều khiển lớp tập luyện 1 – 2 lần ; nhận xét , sửa chữa những chỗ sai cho HS - Củng cố kết quả tập luyện 2 lần . b) Trò chơi “Chạy tiếp sức” : 8 – 10 phút - Tập họp HS , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi . - Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc . Hoạt động lớp , nhóm . - Tổ trưởng điều khiển tổ tập 3 – 4 lần . - Các tổ thi đua trình diễn . - Nhận xét . - 1 nhóm làm mẫu . - Cả lớp chơi thử . - Cả lớp thi đua chơi 2 lần . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Các tổ đi nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn , vừa đi vừa làm động tác tác lỏng . Sau đó , đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 1 buoi 1.doc