Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1

I. MỤC TIÊU

Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật( Nhà Trò, Dế Mèn)

Hiểu nội dung bài: ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu

Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn: bước đầu biết nhận xét về một nhân vaatjtrong bài ( trả lời được câu hỏi trong SGK)

II.ĐÔ DÙNG DẠY HỌC

 GV: - Bảng phụ: Viết sẵn đoạn 2.

 - Tập truyện: Dế Mèn phiêu lưu kí ( Tô Hoài)

 HS : - Học bài và chuẩn bị bài

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1 Ổn định tổ chức: Hát,kiểm tra sĩ số

 2 Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở ,đồ dùng của hs

 3 Dạy bài mới:

a. Mở đầu: + Giới thiệu SGK Tiếng Việt 4 và các kí hiệu SGK.

 + Giới thiệu chủ điểm: Thương người như thể thương thân với tranh minh hoạ ( SGK - 3)

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đỏ + Vàng = da cam - Xanh lam + vàng= xanh lục - Đỏ + xanh lam = Tím. - Các màu pha được từ 2 màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại được gọi là gì? - Cặp màu bổ túc. - 2 màu trong cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau có tác dụng gì? - Tạo ra sắc độ tương phản tôn nhau lên rực rỡ. (H3). - Em hiểu thế nào là màu nóng, màu lạnh? - Dựa vào hình 4,5 để trả lời. b. Hoạt động 2: Cách pha màu. - Gv làm mẫu cách pha màu bột, màu nước hoặc sáp màu, bút dạ (sgk-5) kết hợp hướng dẫn, giải thích. - Hs quan sát, lắng nghe và làm thử. c. Hoạt động 3. Thực hành. - Gv quan sát giúp đỡ học sinh yếu. d. Tổ chức đánh giá. - Hs tập pha các màu da cam, xanh lục, tím. - Chọn 3 màu nóng, 3 màu lạnh để vẽ vào 1 hình ( Vở tập vẽ 4). - Gv cùng hs nx, đánh giá, khen hs có bài tốt. 4 . Củng cố : Hệ thống bài . 5 . Dặn dò. Quan sát hoa, lá và chuẩn bị hoa lá thật để làm mẫu vẽ cho T2. Ngày soạn : 11/8/2010 Ngày giảng : Thứ sáu ngày 13 tháng 8 năm 2010 -------***------- THỂ DỤC Tiết2 : TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐỨNG NGHIÊM, NGHỈ TRÒ CHƠI : CHẠY TIẾP SỨC. I. Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ và chơi "chạy tiếp sức". - Tập hợp nhanh, các động tác đều, dứt khoát đúng theo khẩu lệnh cô giáo. Biết chơi đúng luật. - Hào hứng trong khi chơi; trật tự trong khi tập. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, vệ sinh, an toàn. - 3 cờ nhỏ, kẻ, vẽ sân chơi để chơi trò chơi. III. Các hoạt động dạy học. Nội dung Định lượng phương pháp A, Phần mở đầu. - Gv nhận lớp. Phổ biến nội dung. Nhắc lại nội quy tập luyện. 6 - 10 p + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + X - Trò chơi: Tìm người chỉ huy. - Cán sự hướng dẫn. - ĐHTC: B, Phần cơ bản: 1. Ôn tập hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. - GV điều khiển tập kết hợp quan sát sửa sai. - Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển. 9 - 13 p + + + + + + + + + + + + + + + + X + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + X 2. Trò chơi: Chạy tiếp sức. - Thi đua giữa các tổ. - GV hướng dẫn cách chơi, chơi thử, thi đua giữa các tổ. ĐH: - Gv cùng hs nx, khen nhóm thắng cuộc. 5 - 6 p C,Phần kết thúc. - Chạy nhẹ nhàng, kết hợp thả lỏng. 4 -6 p - Nhận xét giờ học. - Vn luyện tập lại. TOÁN Tiết5: LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: - Củng cố có tính giá trị biểu thức có chứa một chữ. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. - Học sinh làm tốt các bài tập . II. Các hoạt động dạy học. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra và chữa bài tập về nhà. - Muốn tính giá trị của biểu thức chứa chữ ta làm thế nào? 3. Luyện tập, củng cố: Bài 1 (7). Bài 1 (7). - Hs đọc đề bài. ? Bài yêu cầu làm gì? - Tính giá trị của biểu thức theo mẫu. - Gv hướng dẫn mẫu: - Hs lắng nghe, phân tích. a 6 x a 5 6x5 = 30 7 10 - Hs thực hiện làm bài vào sgk các phần còn lại của bài 1. 6 x 7 = 42 6 x10 = 60 ? Cách tính giá trị của biểu thức chứa chữ? - Thay chữ bằng số rồi tính kết quả. Bài 2(7). Bài 2(7). - HS đọc đề bài. ? Bài yêu cầu làm gì? - Tính giá trị của biểu thức. ? Muốn tính được em làm thế nào? - Thay chữ bằng số. a. 35 + 3 x n . -Với n = 7 thì 35 + 3 x n = 35 + 3 x 7 = 35 + 21 = 56. - HS làm tương tự với các phần còn lại. b. với m = 9 thì 168- 9 x 5 = 123 c. với x =34 thì 237 – (66 + 34) = 137 d. Với y = 9 thì 37 x ( 18 : 9 ) = 74 ? Mỗi biểu thức yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện. Bài 3(7). Viết vào ô trống theo mẫu? - Gv cho hs tự kẻ bảng rồi viết. Bài 3(7). - Hs thực hiện, đổi vở chữa bài. giá trị biểu thức: 70 167 32 Bài 4(7). Bài 4(7). - GV vẽ hình vuông cạnh a. ? Nêu cách tính chu vi hình vuông này? - Độ dài cạnh x 4. - Khi độ dài cạnh là a, chu vi hình vuông là P = a x 4. - P gọi là chu vi hình vuông. ? Tính chu vi hình vuông + cạnh a + 3 cm? Cạnh a = 5 dm? Cạnh a = 8 m 4 Củng cố : Hệ thống nội dung bài P = 3 x 4 = 12 ( cm) P = 5 x 4 = 20 ( cm) P = 8 x 4 = 32 ( cm). 5 Dặn dò : Làm lại bài 4 vào vở. TẬP LÀM VĂN Tiết2: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN. I. Mục tiêu: Học sinh biết: - Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối... được nhân hoá. - Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. - Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản. II. Chuẩn bị: - GV: - 3,4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu của bài tập - HS : - Học bài và chuẩn bị bài. III. Các hoạt động dạy học. 1 Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là kể chuyện ở chỗ nào? 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài: ( SgV - 51). b. Phần nhận xét. - Hs đọc yêu cầu bài. ? Trong tuần em đã học những truyện nào? - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu; Sự tích hồ Ba Bể. ? Ghi tên những nhân vật em mới học vào nhóm thích hợp? * Nhân vật là người? - Thảo luận nhóm 2 và trình bày vào phiếu. * Nhân vật là vật? - Tổ chức cho học sinh đánh giá kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * Nêu nhận xét đánh giá tính cách của nhân vật: - Dế Mèn ( trong Dế Mèn bênh vực kẻ yếu) - Khảng khái có lòng thương người, ghét áp bức bất công. - Mẹ con bà nông dân trong Sự tích hồ Ba Bể? - Giàu lòng nhân hậu. - Căn cứ vào đâu để nhận xét như vậy? - Lời nói việc làm cụ thể của các nhân vật. c. Ghi nhớ: - Hs đọc phần ghi nhớ sgk. - Gv nhắc các em học thuộc bài. d. Phần luyện tập: Bài 1 (13) - Cho HS nêu yêu cầu của bài Bài 1 (13) - HS đọc yêu cầu bài tập 1 ( Đọc cả chuyện ba anh em và chú giải). - HS thực hiện theo nhóm 2. - Hướng dẫn hs quan sát tranh (14) và trả lời câu hỏi bài 1. * Tổ chức đánh giá kết quả: - Các nhóm trao đổi kết quả. - Nhân vật trong truyện là 3 anh em Ni - ki - ta; Gô - sa; Chi - ôm - ka và bà ngoại. - Bà nhận xét về tích cách của từng đứa cháu: Ni - ki - ta chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình. Gô - sa láu lỉnh. Chi - ôm - ca nhân hậu, chăm chỉ. - Em đồng ý với nhận xét của bà. - Bà có nhận xét như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu. . Ni - ki - ta ăn xong là chạy tót đi chơi, không giúp bà dọn bàn. . Gô - sa lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất... . Chi - ôm - ca thương bà, giúp bà dọn dẹp. Em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu, nhặt mẩu bánh vụn trên bàn..... Bài tập 2 ( 14 ). Bài tập 2 ( 14 ). - HS đọc yêu cầu của bài. - Hướng dẫn học sinh trao đổi về các hướng sự việc có thể diễn ra ntn? - Bạn nhỏ quan tâm đến người khác. - Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác. - Gv và cả lớp bình chọn người kể hay nhất. - HS suy nghĩ thi kể trước lớp. 4. Củng cố: - Hs nhắc lại ghi nhớ của bài. 5 Dặn dò: - HS chuẩn bị tiết 3. ÂM NHẠC. Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3. I. Mục tiêu. - Hs ôn tập, nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3. - Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học. II. Chuẩn bị: GV : - Nhạc cụ, tranh âm nhạc lớp 3. HS : - Học bài và chuẩn bị bài III. Các hoạt động dạy học. 1 Ổn định tổ chức. 2 Kiểm tra bài cũ : Hát ôn một trong 3 bài hát đã học ở lớp 3 3 Bài mới : a. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập các bài hát và một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 b. Phần hoạt động: * ND1: Ôn tập 3 bài hát lớp 3. - Gv chọn 3 bài hát: Quốc ca Việt Nam Bài ca đi học Cùng múa hát dưới trăng. - HS chú ý lắng nghe - Hát tập thể 3 bài. - Hát kết hợp vận động: - Gõ đệm, vận động... * ND2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc. - Lớp 3 em học kí hiệu ghi nhạc gì? - Em biết hình nốt nhạc nào ? hãy kể tên nốt nhac mà em biết ? - HS nêu. - Gv viết nốt nhạc trên khuông, đọc: - HS đọc theo. - HS tập viết nốt nhạc trên khuông c. Phần kết thúc: 4 Củng cố: Hệ thống nội dung bài 5 Dặn dò : - Cả lớp hát bài hát đã ôn. - Về nhà ôn 3 bài hát trên. - Luyện hát đúng và hay 3 bài hát đã học. SINH HOẠT LỚP Sơ kết tuần 1 I. Yêu cầu: - Hs biết nhận ra những ưu điểm, tồn tại về mọi hoạt động trong tuần 2. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp: 1/ Nhận xét chung: * Ưu điểm: - Đây là tuần học đầu tiên nhưng 1 số em đã có ý thức rất tốt trong học tập như : Chung, Hiếu, Linh, Phương... - Vệ sinh, trực nhật lớp hàng ngày sạch sẽ - Các hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ ,có ý thức tốt * Tồn tại: - Bên cạnh đó còn 1 số em lười học,đồ dùng học tập còn thiếu như :Cờ, Biển,Chanh, Vũ cần khắc phục ngay trong tuần tới. - Nghỉ học : Thành (thứ 3, thứ 4) ; Hiền (thứ 5) 2/ Phương hướng: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. - Kiểm tra thường xuyên một số em chưa chăm học. - Rèn chữ cho 1 số em : Vũ, Biển , Cờ , Chanh, Dự. - Tổ chức vệ sinh, lau rửa cửa sổ, lớp học vào chiều thứ 5 -------------------------------------------------------------------- TIẾT 5: KĨ THUẬT BÀI 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu I. Mục tiêu: - Biết được đặc điểm của kim khâu và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Chuẩn bị: - Kim khâu, kim thêu và chỉ. III. Các hoạt động dạy học. ( Tiếp theo tiết 1). * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. - Hướng dẫn học sinh qs hình 4 Sgk. - Hs quan sát. ? Nêu đặc điểm của kim khâu, thêu? - Có nhiều cỡ to, nhỏ, khác nhau. - Kim gồm có: mũi kim, thân kim và đuôi kim. - Hướng dẫn học sinh quan sát hình 5 (7) - sgk. - Hs quan sát. ? Nêu cách xâu kim? - Hs dựa vào sgk - trả lời. ? Theo em vê nút chỉ có tác dụng gì? - Để khi khâu, thêu lên vải khỏi bị tuột chỉ. ? Nêu cách vê nút chỉ? - Hs dựa vào sgk/7 trả lời. ? Cần bảo quản kim, chỉ ntn? - Để kim vào lọ có nắp đậy hoặc gài vào vỉ kim. * Hoạt động 5: Hs thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Hs đặt kim chỉ lên mặt bàn. - Tổ chức cho hs thực hành N2: - Hs thực hành. - Gv quan sát giúp đỡ hs yếu và đánh giá kết quả của hs. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: hs chuẩn bị bài T3.

File đính kèm:

  • doctuan 1.doc