I/ Mục Tiêu1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II/ Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc- Bảng phụ viết các câu văn cần luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học:
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học chủ yếu.
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1: Giới thiệu bài.
HĐ 2: GV Hd HS quan sát nhận xét mẫu.
HĐ 3: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
HĐ 4: Thực hành thử độ nảy mầm
Củng cố dặn dò.
-GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
-Nêu vấn đề: Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống?
-Giới thiệu mẫu thử độ nảy mầm của hạt để HS dựa vào đó trả lời
-GV nhận xét và giải thích: Hạt giống nảy mần được khi có đủ điều kiện về độ ẩm nhiệt độ.
-Việc đem hạt giống gieo vào nơi có độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm để theo dõi, quan sát thời gian hạt nảy mầm, số hạt nảy mầm được gọi là thử độ nảy mầm của hạt giống
-Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
-Gợi ý cho HS trả lời.
-Nhận xét và kết luận
-GV yêu cầu HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt giống.
KL hoạt động 2:
HD HS đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống.
- GV nhận xét và làm mẫu từng bước trong quy trình thử độ nảy mầm. HD kĩ từng bước và giải thích rõ các yêu cầu kĩ thuật.
-GV vừa nêu các điểm cần lưu ý vừa thực hiện thao tác minh hoạ để HS quan sát và hiểu rõ cách thực hiện.
-Gọi 1-2HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
-GV nhận xét và chỉ dẫn thêm một số thao tác HS thực hiện chưa đúng yêu cầu.
-GV Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành của HS.
-Nêu nhiệm vụ: Mỗi HS thử độ nảy mầm 1 loại hạt giống theo các bước của quy trình.
-Theo dõi chỉ dẫn thêm.
GV HD HS cách bổ sung nước hàng ngày để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm và cách theo dõi, ghi các nội dung quan sát, theo dõi hạt nảy mầm vào vở (phiếu).
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà thử độ nảy mần của 2-3 hạt giống để so sánh hoặc làm thí nghiệm nhỏ chọn 40 hạt giống cùng một loại hạt giống
-Nghe.
-Quan sát nghe và trả lời câu hỏi.
-Mang hạt giống đem đi gieo số hạt nảy mầm sau một thời gian gọi là thử độ nảy mầm.
-Để biết hạt giống tốt hay xấu, nếu hạt giống tốt thì thời gian nảy mầm nhanh, nếu hạt giống xấu thì nảy mầm chậm .
-Vật liệu: Đĩa, bông thấm nước, khăn mềm, giấy thấm,
Bước 1: để ở đủ ẩm.
Bước 2: Xếp các hạt cách đều nhau.
-Quan sát.
-1-2HS lên thực hành.
-Thực hành.
-Tự kiểm tra dụng cụ và bổ sung.
-Thực hành mỗi HS thử độ nảy mầm 1 loại hạt giống theo các bước và quy trình thực hiện.
-Thực hiện.
-Nghe.
1/ Mục tiêu : Cung cấp , BD thêm cho hs dạng văn miêu tả đồ vật
Vận dụng viết được bài văn miªu tả đồ vật (T¶ c¸i bĩt cđa em )
2/ HĐ dạy – học
HĐ của GV
¤n bài cũ : Nêu cÊu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ?
Trình tự miêu tả trong phần thân bài là gì ?
b/ Nội dung : HD làm và chửa bài
Y/c lập dàn ý -> hồn chỉnh bài văn t¶ c¸i bĩt cđa em .
Viết thêm mở bài , kết bài cho b/v theo c¸c c¸ch ®· häc
T/ c cho hs trình bày bài miệng
nhận xét , bổ sung vỊ lçi dïng tõ , viÕt c©u , lçi diƠn ®¹t .
c/ củng cố và giao bài về nhà
-§Ị bµi : T¶ c¸i cỈp s¸ch cđa em .
HĐ của HS
trả lời
Tả từ bao quát đến chi tiết
Đọc yc đề và phân tích
Làm bài
- trình bày trứơc lớp
MĨ THUẬT : VẼ TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I-Mục tiêu:-Giúp HS:- HS hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống.-HS biết chọn hoạ tiết và trang trí được hình vuông (sắp xếp hình mảng hoạ tiết, màu sắc hài hoà có trọng tâm).
-Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
II-Chuẩn bị:Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông.Một số bài trang trí của HS năm trước.
Một số tranh ảnh trang trí hình vuông.Quy trình hướng dẫn vẽ trang trí hình vuông.
III-Các hoạt động dạy học:
ND – T/Lương
Hoạt động – Giáo viên
Hoạt động – Học sinh
Kiểm tra bài cũ.
-Bài mới.
Hđ 1: Quan sát và nhận xét.
8-10’
HĐ 2: Cách trang trí hình vuông.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
- Củng cố dặn dò.
* Kiểm tra chấm 1số bài: Tạo dáng con vật.
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS..
* Dẫn dắt – ghi tên bài học.
-Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1,2 trang SGK .
-Có những cách trang trí hình vuông nào?
-Hoạ tiết được trang trí thế nào?
Họa tiết chính?Hoạ tiết phụ thế nào?
-Những hoạ tiết giống nhau thì màu sử dụng thế nào?-Trọng tâm tô màu thế nào?
-Vẽ hình lên bảng và yêu cầu HS quan sát và HD. +Kẻ các trục.
+Tìm và vẽ các mảng trang trí.
-Sử dụng một số hoạ tiết.
+Sử dụng đối xứng.
+Vẽ hoạ tiết vào các mảng.
+Không quá nhiều màu.
Vẽ màu vào hoạ tiết chính, phụ nền vẽ sau.
Màu sắc cần có đậm có nhạt để rõ trọng tâm.
-Theo dõi giúp đỡ một số HS yếu.
* Tổ chức đánh giá.
-Nhận xét – đánh giá.
* Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở HS về quan sát các loại lọ và quả.
* Để sản phẩm lên bàn.
-Tự kiểm tra và bổ sung đồ dùng cho mình nếu thiếu.
-Quan sát hình và nhận xét.
-Có nhiều cách trang trí hình vuông:
Các hoạ tiết xếp đối xứng.
Hoạ tiết chính nằm ở giữa
Hoạ tiết phụ nằm ở góc.
-Những hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau.
-Màu sắc rõ đậm nhạt để làm rõ trọng tâm bài.
* Quan sát và lắng nghe.
* Thực hành theo yêu cầu.
Trưng bày sản phẩm theo bàn.
-Các bàn bình chọn treo sản phẩm đẹp nhất lên thi đua trước lớp.
Thực hiện theo yêu cầu.
TiÕt 3+4: Tin häc
Giáo viên chuyên biệt dạy
Hai rỗ cĩ 186 quả cam. Tính số cam ở mỗi rỗ , biết rằng nếu chuyển 24 q/cam ở r1 sang r2 thì số q/cam ở 2 rỗ bằng nhau .
G /ý : Lập luận vì nếu chuyển 24 q/c từ r1 sang r2 thì số cam ở 2 rỗ bằng nhau nên r1 hơn r2 là 24+24 = 48 .
Ta cĩ sơ đồ
TiÕt 2
Thể dục Thể dục RLTTCB-Trò chơi “Nhảy lướt sóng”
I.Mục tiêu:-Tiếp tục ôn tập đi kiễng gót hai tay chống hông.Yêu cầu HS thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác
-Trò chơi “Nhảy lướt sóng” .Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động
II. Địa điểm và phương tiện.-Địa điểm:Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập
-Phương tiện:Chuẩn bị còi, dụng cụ trò chơi :Nhảy lướt sóng
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc quanh sân tập -Trò chới: “Làm theo hiệu lệnh”
*Tập bài thể dục phát triển chung
B.Phần cơ bản.a)Bài tập RLTTCB
-Ôn đi kiễng gót 2 tay chống hông:Nội dung và phương pháp dảng dạy như bài 32
-Có thể phối hợp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số trước khi cho HS tập đi kiễng gót.Khi tập đi kiễng gót,GV nhắc nhở HS đi kiễng gót cao,chú ý giữ thăng bằng và đi trên đường thẳng
b)Trò chơi vận động-Trò chơi “Nhảy lướt sóng “
+GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và nội quy chơi,sau đó cho HS chơi thử 1 lần để hiểu cách chơi rồi chơi chính thức
+Sau 3 lần chơi em nào bị vướng chân 2 lần liên tiếp sẽ bị phạt.GV luôn nhắc các em đảm bảo an toàn trong tập luyện và vui chơi
Phần kết thúc.-Cả lớp chạy chậm và hít thở sâu
-Đứng tại chỗ vỗ tay hát
-GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học
-GV giao bài tập về nhà
6-10’
18-22’
12-14’
5-6’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
TiÕt 3
Thể dục : Đi nhanh chuyển sang chạy- Trß ch¬i : “ Nh¶y lít sãng
I.Mục tiêu:-Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng.Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đôí chính xác
-Ôn đi nhanh chuyển sang chạy.Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác
-Trò chơi “Nhảy lướt sóng “.Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động
II. Địa điểm và phương tiện.
-Địa điểm:Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn tập luyện
-Phương tiện:Chuẩn bị còi dụng cụ trò chơi “Nhảy lướt sóng”
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên-Trò chơi “Kéo cưa lừa xe “
*Tập bài thể dục phát triển chung
B.Phần cơ bản.a)Đội hình đội ngũ
-Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng:Các tổ tập luyện theo khu vực đã được phân công.Yêu cầu mỗi học sinh đều được tập làm chỉ huy ít nhấ 1 lần.GV đến từng tổ quan sát nhắc nhở giúp đỡ HS
b)Bài tập RLTTCB
-Ôn đi nhanh chuyển sang chạy.Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2-3 m. GV điều khiển chung nhắc nhở các em đảm bảo an toàn
*Từng tổ trình diễn đi đều theo 1-4 hàng dọc và đi chuyển hướng phải trái 1 lần
c)Trò chơi vận độngTrò chơi “Nhảy lướt sóng”.
GV điều khiển cho HS chơi.Có thể cho các tổ thi đua,tổ nào có số bạn hoặc số lần vướng chân ít nhất, sẽ được biểu dương GV chú ý nhắc nhở các em đảm bảo an toàn
C.Phần kết thúc-Cả lớp chạy chậm thả lỏng theo địa hình vòng tròn-Đứng tại chỗ vỗ tay hát
-GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét
-GV giao bài tập về nhà
6-10’
18-22’
8-10’
5-6’
4-6’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
´
File đính kèm:
- TUAN 17.doc