Giáo án các môn khối 4 - Tuần 13 đến tuần 20

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

Kiến thức - Kĩ năng:

- Biết đặt tính (dạng rút gọn) & tính khi nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục bằng 0.

II.CHUẨN BỊ:

- VBT

- Bảng con.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc68 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 13 đến tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia hết cho 2, 3, 5, 9 & giải toán. II Chuẩn bị VBT III Các hoạt động dạy – học chủ yếu THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 23 phút 4 phút Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Bài tập 2: A.GV cho HS nêu cách làm, sau đó HS tự làm vào vở. B.GV cho HS nêu cách làm. GV khuyến khích cách làm sau: Trước hết chọn các số chia hết cho 2. Trong các số chia hết cho 2 này lại chọn tiếp các số chia hết cho 3 (có tổng các chữ số chia hết cho 3). C. GV cho HS nêu cách làm (nhanh nhất là chọn tiếp trong các số đã chia hết cho 2 và 3, các số chia hết cho 5 và chia hết cho 9). Sau đó cá nhân HS tự làm vào vở rồi chữa bài. Bài tập 3: Bài tập 4: GV nên khuyến khích HS chọn cách làm nhanh, hay. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Kilômet vuông HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài HS làm bài HS sửa bài VBT Các ghi nhận , lưu ý : Môn: Toán Tuần : 19 Tiết 96: KILÔMET VUÔNG I Mục đích – Yêu cầu 1.Kiến thức: Giúp HS Hình thành biểu tượng ban đầu về km2 2.Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích & đơn vị đo kilômet vuông. Biết đổi đúng các đơn vị đo diện tích trong mối quan hệ với km2 và vận dụng để giải các bài tập có liên quan. II Chuẩn bị VBT Bản đồ Việt Nam & thế giới. III Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập chung. GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hình thành biểu tượng về kilômet vuông. GV yêu cầu HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích đã học & mối quan hệ giữa chúng. GV đưa ra các ví dụ về đo diện tích lớn để giới thiệu km2 , cách đọc & viết km2, m2 Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Bài tập 2: Bài này nhằm củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đã học & quan hệ giữa km2 và m2 Bài tập 3: - Bài này áp dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình chữ nhật. Bài tập 4: Bài này nhằm giúp HS bước đầu biết ước lượng về số đo diện tích. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập HS sửa bài HS nhận xét HS nêu HS nhận xét. HS làm bài vào vở bài tập Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài theo hình thức tiếp sức HS sửa HS làm bài vào vở HS sửa bài HS làm bài HS sửa bài Môn: Toán Tuần : 19 Tiết 97: LUYỆN TẬP I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS Củng cố về cách đọc, viết km2 & các số đo diện tích có liên quan đến km2 Rèn kĩ năng về đổi đơn vị đo diện tích có liên quan đến km2 Luyện tập tổng hợp giải toán diện tích liên quan đến km2 II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Kilômet vuông GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Các bài tập ở cột thứ nhất nhằm rèn kĩ năng chuyển đổi từ các đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ. Các bài tập ở cột thứ hai rèn kĩ năng chuyển đổi từ các đơn vị nhỏ ra đơn vị lớn, kết hợp với việc biểu diễn số đo diện tích có sử dụng tới 2 đơn vị khác nhau. Bài tập 2: Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. Bài tập 3: - Củng cố công thức tính diện tích hình chữ nhật. Chú ý: Diện tích hình chữ nhật bằng tích của số đo chiều dài & chiều rộng (với cùng đơn vị đo). Vì vậy để tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài & chiều rộng có số đo không giống nhau thì phải đưa về cùng đơn vị đo. Bài tập 4: Củng cố công thức tính diện tích hình vuông & kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. Củng cố kĩ năng làm câu hỏi trắc nghiệm loại nhiều lựa chọn. Bài tập 5: Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Hình bình hành. Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài theo nhóm HS sửa HS làm bài vào vở bài tập HS sửa bài HS làm bài vào vở HS sửa bài - HS nêu miệng Môn: Toán Tuần : 19 Tiết 98: HÌNH BÌNH HÀNH I Mục đích – Yêu cầu 1.Kiến thức: Giúp HS Nắm được biểu tượng về hình bình hành. 2.Kĩ năng: Phân biệt hình bình hành với một số hình đã học. Nhận biết được hình bình hành dựa trên một số đặc điểm của hình. II Chuẩn bị GV: bảng phụ có vẽ sẵn một số hình: hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, tứ giác. HS: chuẩn bị giấy màu có kẻ ô vuông 1 cm x 1 cm. III Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS làm bài tập 4 GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Giới thiệu khái niệm hình bình hành Mục đích: Giúp HS nắm được biểu tượng về hình bình hành GV đưa đồ dùng giới thiệu hình bình hành có trên bảng treo Yêu cầu HS quan sát, nhận xét hình dạng của hình vẽ trên bảng phụ? (có phải là tứ giác, hình chữ nhật hay hình vuông không?) Hình bình hành có các đặc điểm gì? GV giới thiệu tên gọi của hình vẽ là hình bình hành. Yêu cầu HS tự mô tả khái niệm hình bình hành? Yêu cầu HS nêu một số ví dụ về các đồ vật trong thực tế có hình dạng là hình bình hành & nhận dạng thêm một số hình vẽ trên bảng phụ. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: GV yêu cầu HS tự ghi tên hình Bài tập 2: GV gọi một số HS đọc kết quả bài. Bài tập 3: - GV yêu cầu tất cả HS quan sát & vẽ thêm 2 đoạn thẳng vào các hình để được hình bình hành hoặc hình chữ nhật. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Diện tích hình bình hành. Làm bài trong SGK HS nhận xét HS quan sát hình. HS nêu. Cạnh AB song song với cạnh đối diện CD Cạnh AD song song với cạnh đối diện BC Cạnh AB = CD, AD = BC Vài HS nhắc lại. Vài HS nêu lại đặc điểm hình bình hành. HS nêu. HS làm bài vào vở bài tập Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài vào vở HS sửa HS thực hành vẽ hình bình hành vào vở Môn: Toán Tuần : 20 Tiết 99: DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I Mục đích – Yêu cầu 1.Kiến thức: HS tự hình thành được cách tính & công thức tính diện tích của hình bình hành. 2.Kĩ năng: HS nhớ được công thức tính & biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải quyết các bài tập có liên quan. II Chuẩn bị - Bộ đồ dùng III Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Hình bình hành. GV yêu cầu HS làm bài 3 GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hướng dẫn HS tìm diện tích hình bình hành. Mục đích: Giúp HS biết cách tính & công thức tính hình bình hành GV đưa hình bình hành có trong bộ đồ dùng và giới thiệu A B Chiều cao D H C Đáy Bây giờ cô lấy hình tam giác ADH ghép sang bên phải để được hình chữ nhật ABKH. Các em hãy nêu cách tính diện tích hình chữ nhật này? A B h D H C a A B h H a C D Diện tích của hình bình hành bằng với diện tích của hình chữ nhật. Vậy hãy nêu cách tính diện tích của hình bình hành? GV ghi công thức bằng phấn màu lên bảng, yêu cầu vài HS nhìn vào công thức & nêu lại cách tính diện tích hình bình hành? Shbh = a x h Muốn tính diện tích hình bình hành, ta lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (với cùng một đơn vị đo) Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 2: (làm trước) GV giải thích yêu cầu của bài tập là tính diện tích hình bình hành khi biết đáy & chiều cao. Bài tập 1: Tính diện tích hình bình hành trong từng trường hợp. So sánh kết quả tìm được với 20 cm2 Điền dấu thích hợp Bài tập 2: - Làm tương tự bài 2. Bài tập 3: Yêu cầu HS tự làm. Lưu ý HS đổi cùng ĐV đo rồi tính Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập Làm bài trong SGK HS nhận xét Vài HS nhắc lại. HS nêu: S = số đo chiều dài x số đo chiều rộng (a x h) HS nêu. Vài HS nhắc lại. HS làm bài theo nhóm HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài theo nhóm đôi HS sửa HS làm bài vào vở HS sửa bài Môn: Toán Tuần : 20 Tiết 100: LUYỆN TẬP I Mục đích – Yêu cầu 1.Kiến thức: Giúp HS Từ hình thành được công thức tính chu vi của hình bình hành. 2.Kĩ năng: Biết vận dụng công thức tính chu vi & diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. II Các hoạt động dạy – học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Diện tích hình bình hành. GV yêu cầu HS làm bài 2 GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: - Nêu các cặp cạnh đối diện trong hình chữ nhật hình bình hành, hình tứ giác Bài tập 2: Bài tập 3: GV yêu cầu HS tính chu vi hình bình hành để rút ra được công thức tính chu vi (cạnh đáy + cạnh bên) x 2. P = (a + b) x 2 Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để giải các bài tập tiếp theo của bài 2. Bài tập 4: Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Phân số Làm bài trong SGK HS nhận xét HS làm bài miệng HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài vào vở bài tập HS sửa HS làm bài vào vở HS sửa bài HS làm bài vào vở HS sửa bài

File đính kèm:

  • doctuan 1319.doc