Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 10

TIẾT 1: CHÀO CỜ: TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG

An toàn giao thông: Bài 5

TIẾT 2: TOÁN

§46: LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu:

Giúp HS biết:

 - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. : .

 - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.

 - Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tìm tỉ số”.

 - HS làm các BT 1, 2, 3, 4 .

II. Chuẩn bị:

 - Bảng con.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ. - HS trả lời. - Vài HS đọc - HS làm việc cả lớp Thứ sáu ngày 15 tháng 11 năm 2013 TIẾT 1: TOÁN §50: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Tính tổng nhiều số thập phân. - Tính chất kết hợp của phép các số thập phân. - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - HS làm các BT 1 ( a, b ), 2, 3 ( a, c ). - Với HS khá , giỏi khuyến khích hoàn thành hết BT. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ,phấn màu III. Các hđ dạy học : TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 1- Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. 30’ 3. Dạy - học bài mới -2.1. Giới thiệu bài Giới thiệu và ghi tên bài lên bảng - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân VD:GV nêu ví dụ - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví dụ. - HS trao đổi với nhau và cùng tính. - GV gọi 1 HS lên bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm bài. - GV yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của mình. - HS nêu, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến để thống nhất. - GV nhận xét và nêu lại. - Cả lớp làm lại phép tính trên Bài toán:- GV nêu bài toán: - HS nghe và tự phân tích bài toán. - HS: Muốn tính chu vi của hình tam giác ta tính tổng độ dài các cạnh. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV nhận xét. 2.3. Luyện tập - thực hành: Bài 1(a,b) - GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng các số thập phân. - 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính và kết quả tính. - GV chữa bài. - HS: Dấu phẩy ở kết quả phải thẳng hàng với các dấu phẩy ở các số hạng. Bài 2 - GV yêu cầu đọc đề bài. - HS đọc thầm đề b ài trong SGK. - GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV cho HS chữa bài của bạn trên bảng lớp. - HS nhận xét bạn làm bài đúng / sai, nếu sai thì sửa lại cho đúng. - GV hỏi. - HS trả lời. - GV viết lên bảng: (a+b) + c = + (b+c) - HS theo dõi thao tác của GV. - Em hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép cộng các số tự nhiên. - 1 HS phát biểu, cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV yêu cầu HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - HS nêu như trong SGK. Bài 3(a,c) - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc yêu cầu của bài, sau đó 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS nhận xét bạn - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - HS nêu như giải thích ở trên. - GV nhận xét và cho điểm HS. 3’ 1’ 4. Củng cố GV tổng kết tiết học 5- Dặn dò - HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN §20: BÀI LUYỆN TẬP ( Tiết 8) I. Mục tiêu: Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI : - Nghe- viết đúng CT (tốc độ viết khoảng 95 chữ / 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi) -Viết được bài văn tả cảnh- tả cảnh theo nội dung, yêu cầu của đề bài. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi dàn ý chung về bài văn tả cảnh. III. Các hđ dạy học : TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 30’ 3‘ 1’ 1- Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu MĐ, YC. 3- Hướng dẫn. - GV ghi đề lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng Đề bài: Hãy tả ngôi trường thân yêu đó gắn bó với em trong nhiều năm qua. - GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý lờn bảng 4-Củng cố - GV nhận xét tiết học. 5- Dặn dò - Về học và chuẩn bị bài sau. - HS hát. - HS nghe. - HS quan sát. - Lắng nghe. - HS làm việc độc lập. - HS lắng nghe. TIẾT 3: KHOA HỌC §20: ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn tập các kiến thức về đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì. - Cách phòng tránh các bệnh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIV / AIDS. II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu. Các sơ đồ trang 42, 43 SGK. III. Các hđ dạy học : TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 30’ 3’ 1’ 1- Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS trả lời: + Tại nạn giao thông để lại những hậu quả như thế nào ? + Chúng ta cần làm gì để thực hiện an toàn giao thông ? - GV nhận xét, đánh giá. 3 – Bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Giảng bài : a/ Ôn lại cho HS một số kiến thức trong bàI: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Yêu cầu HS làm các bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK vào vở: + Gợi ý: vẽ sơ đồ tuổi dậy thì ở con trai và con gái riêng, ghi rõ độ tuổi, các giai đoạn: mới sinh, tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên, trưởng thành. + Gọi 1 HS lên bảng, HS dưới lớp đổi vở cho nhau để chữa bài. ----> GV chốt đáp án đúng: Câu1: Tuổi vị thành niên: 10-19 Tuổi dậy thì ở nữ: 10-15 Tuổi dậy thì ở nam13-17 Câu2: d, Là tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi về mạt thể chất, tinh thần, tình cảm và mối quan hệ xã hội. Câu3: c, Mang thai và cho con bú. - Tổ chức cho HS thảo luận để ôn lại các kiến thức: + Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam giới ? + Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nữ giới ? + Hãy nêu sự hình thành một cơ thể người ? + Em có nhận xét gì về vai trò của người phụ nữ ? b/ Cách phòng tránh một trong các bệnh đã học. Trò chơi " Ai nhanh,ai đúng" - Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK. - Phân công hoặc cho các nhóm chọn ra một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. - GV đến từng nhóm để giúp đỡ. - Gợi ý cho HS trong nhóm liệt kê toàn bộ cách phòng tránh bệnh, cử thư kí ghi ra giấy nháp. Sau khi đã liệt kê xong như trên, các thành viên trong nhóm sẽ phân công nhau viết hoặc vẽ dưới dạng sơ đồ. - Gọi một nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc hỏi lại bạn về bệnh mà nhóm bạn đang trình bày. c/ Thực hành vẽ tranh vận động - Yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3 trang 44 SGK, thảo luận về nội dung từng hình. Từ đó đề xuất nội dung tranh của nhóm mình và phân công nhau cùng vẽ. 4- Củng cố - Nhận xét giờ học. 5- Dặn dò: - Hoàn thành bài tập và thực hiện bài học;chuẩn bị - HS hát. - 2 HS trả lời. - HS nghe và ghi vở. - HS làm bài tập vào vở. - 1 HS lên bảng, dưới lớp đổi vở. - HS lắng nghe. - HS thảo luận theo cặp và trả lời. - HS lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm dưới sự đIều khiển của nhóm trưởng. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. - HS làm việc nhóm 4. - Đại diện từng nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình với cả lớp. TIẾT 4: KĨ THUẬT §10: BÀY DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu: - HS cần phải: - Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. - Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn III. Các hđ dạy học : TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 30’ 3’ 1’ 1- Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : - GV nghe tổ trưởng báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng cho giờ học. GV nhận xét, đánh giá. 3- Bài mới: 1, Giới thiệu bài và ghi tên đầu bài. ( GV nêu yêu cầu bài ) 2, Hướng dẫn tìm hiểu bài: a/ Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn: - Tại sao sau khi nấu ăn xong ta phải chú ý đến việc bày món ăn - Em nêu cách trình bày một bữa ăn trong gia đình em? Nhà em thường bày trên mâm hay trên bàn ăn? - GVNX và tóm tắt một số cách bày bàn ăn phổ biến ở nông thôn và thành phố: - Dựa vào SGK mục 1b kết hợp với thực tiễn hãy nêu cách bày, dọn bữa ăn trước khi ăn? - GV chốt toàn bộ hoạt động 1 và lưu ý HS :các dụng cụ ăn uống phải khô, ráo, vệ sinh và các món ăn sắp xếp hợp lí, thuận tiện giúp mọi người ăn uống ngon miệng . b/ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn: - Khi nào thì ta thu dọn bữa ăn? - Đọc SGK mục 2b cho biết các bước thu dọn bữa ăn? - ở gia đình em. Ai là người thu dọn bữa ăn? - Em hãy nêu cách thu dọn sau bữa ăn trong gia đình em? - Khi cất thức ăn thừa vào tủ lânh thì ta chú ý điều gì? - GV chốt lại toàn bộ hoạt động 2 và lưu ý HS :không nên thu dọn bữa ăn khi có người còn đang ăn và không nên ăn xong lâu quá mà không thu vì như thế rất mất vệ sinh, các vi khuẩn sẽ xâm nhập vào dụng cụ ăn uống làn cho dụng cụ khó rửa sạch hơn. c/ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: - Nêu tác dụng của việc trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn? Kể những việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn? 4- Củng cố - Nhận xét giờ học. 5- Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - HS hỏt. - 4 tổ trưởng báo cáo. - HS ghi vở. - Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét và bổ sung . - HS trả lời và HS khác nhận xét và bổ sung. - HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. TIẾT 5: SINH HOẠT §10: NHẬN XÉT TRONG TUẦN I. Mục tiêu: - Nhận xét đánh giá việc thực hiện các hoạt động của các bạn tuần 9 - Triển khai công tác tuần 10 - H có ý thức phát huy những mặt tốt và khắc phục những mặt tồn tại II. Nội dung: ND sinh hoạt III. Các hoạt động dạy - học: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 15’ 12’ 5’ 1. Ổn định 2.Nhận xét tình hình tuần qua - Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc: đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ. - nề nếp học trong lớp, học ở nhà, điểm của các sao - GV đánh giá chung: +Đi học muộn: Không + Nghỉ học: không - Xếp hàng ngay ngắn ,đúng giờ giấc -ý thức ôn bài 15’ đầu giờ tốt. 3. Sinh hoạt văn nghệ - T t/c cho H sinh hoạt văn nghệ. 4. Tổng kết. Nhận xét chung. - Lớp đồng thanh hát: -Từng sao nhận xét, đánh giá - Đại diện của các bạn báo cáo. -lớp trưởng nhận xét chung: +Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp. +Hát đầu giờ, giữa giờ. +Trong lớp ngồi học nguyên túc. +Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. +Vệ sinh cá nhân, lớp sạch, trồng lại và chăm sóc bồn hoa tốt - Các tổ tham gia văn nghệ

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5TUAN 10.doc