Giáo án Lớp 5 Tuần 16 - GV: Đào Văn Tư

 TUẦN 16

 THƯ 2

LỊCH SỬ: HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI

A- Mục tiêu:

 Học xong bài này học sinh biết:

-Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến.

-Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

-Nêu được những hoật động của hậu phương, những gương điển hình tiên tiến.

- Giáo dục lòng tự hào dân tộc

B- Đồ dùng dạy –học :

- Sưu tầm tranh ảnh các anh hùng tại Đại hội chiến sĩ thi đua toán quốc

- Anh tư liệu hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới

- HS : SGK

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hâùt dẻo như các loại sợi ni lông được gọi là tơ sợi nhân tạo . b) HĐ 2 :.Thực hành . @Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt tơ sị tự nhiên & tơ sợi nhân tạo @Cách tiến hành: -Bước 1: Làm việc theo nhóm . Bước 2: Làm việc cả lớp. Kết luận: -Tơ sợi tự nhiên : Khi cháy tạo thành tàn tro - Tơ sợi nhân tạo : Khi cháy thì vón cục lại . c) HĐ 3 : Làm việc với phiếu học tập @Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm nổi b ật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi . @Cách tiến hành: -Bước 1: Làm việc các nhân . GV phát cho mỗi HS một phiếu học tập , yêu cầu HS đọc kĩ thông tin Tr.67 SGK -Bước 2: Làm việc cả lớp . GV gọi một số HS chữa bài tập GV theo dõi nhận xét . IV – Củng cố : - Có mấy loại tơ sợi ? Đó là những loại nào ? - Nêu đặc điểm chính của một số loại tơ sợi V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Bài sau “ Ôn tập & kiẻm tra học kì I “ - Hát - HS trả lời - HS nghe . - Nhóm trưởng đièu khiển nhóm mình quan sát & trả lời các câu hỏi Tr.66 SGK - Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình .Các nhóm khác bổ sung + Các sợi có nguồn gốc từ thực vật : Sợi bông , sợi đay , sợi lanh & sợi gai + Các sợi có nguồn gốc từ động vật :tơ tằm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hànhTr.67 SGK . Thư kí ghi lại kết quả quan sát được khi làm thực hành - Đai diện từng nhóm trình bày kết quả làm thực hành của nhóm mình - HS nghe . - HS đọc kĩ các thông tin Tr.67 SGK - HS làm việc các nhân theo phiếu trên - Một số HS chữa bài tập . - HS trả lời . - 1 HS đọc mục cần biết - HS lắng nghe. - Xem bài trước RKN:. THỨ 6 TẬP LÀM VĂN LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC I / Mục đích yêu cầu : -Học sinh nhận ra sự giống nhau , khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản một vụ việc . -Biết làm biên bản một vụ việc . II / Đồ dùng dạy học : 02 tờ giấy khổ to cho HS viết biên bản . III / Hoạt động dạy và học : T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4 1 12 21 2 A / Kiểm tra bài cũ : HS luyện đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé đã được viết lại . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Các em đã nắm được bố cục chung của một biên bản , cách viết 1 biên bản .Trong tết TLV hôm nay , các em sẽ tập làm biên bản về một sự việc cụ thể . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1: - Cho HS đọc đề bài , đọc bài tham khảo , chú giải . -GV : + Các em chú ý bố cục bài văn tham khảo ( phần đầu , phần nội dung chính , phần cuối ) + Chú ý cách trình bày biên bản -GV cho HS hoạt động nhóm để tả lời câu hỏi về nội dung và cách trình bày biên bản ở đây có những điểm gì giống và khác nhau với biên bản cuộc họp . -Cho HS các nhóm trình bày kết quả . -GV nhận xét , bổ sung và chốt lại lời giải đúng . Bài tập 2: -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -GV nhắc : + Các em đọc lại bài Thầy cúng đi viện . +Đóng vai bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện , em lập biên bản về vụ việc cụ Ún trốn viện . -Cho HS làm bài , trình bày bài làm ( GV phát 2 tờ giấy khổ to để HS làm bài vào phiếu ) -GV nhận xét và khen những HS biết cách lập biên bản về 1 vụ việc cụ thể . 5 / Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở biên bản đã làm ở lớp -Tiết sau : ôn tập văn viết đơn . -02 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS trao đổi theo nhóm và trả lời các câu hỏi . - HS các nhóm trình bày kết quả . -1 số HS phát biểu ,lớp nhận xét . -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS chú ý lắng nghe. -HS làm bài cá nhân .1 vài HS đọc biên bản mình làm trước lớp. -02 HS dán bài làm lên bảng .Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm . .. Toán : LUYỆN TẬP I– Mục tiêu : Giúp HS : -Ôn lại ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phân trăm : -Tính tỉ số phần trăm của hai số . -Tìm một số phần trăm của một số . -Tính một số biết một số phần trăm của nó . - Giáo dục tính cẩn thận , suy luận II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : SGK . 2 – HS : VBT . IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4/ 1/ 10/ 10/ 10/ 4/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Muốn tìm 1 số khi biết giá trị 1 số phần trăm của nó ta làm thế nào ? - Nhận xét . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : Để củng cố về giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm tiết học hôm nay các em cùng luyện tập b– Hoạt động : Bài 1: -Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ? -Gọi 2 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2: -Muốn tìm giá trị một số phần trăm của số đã cho ta làm thế nào ? -Gọi 2 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề . -Cho HS thảo luận theo cặp ,đại diện 1 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở . -GV thu 1 số vở chấm . -Nhận xét ,sửa chữa . -Muốn tìm 1 số biết 1 số phần trăm của nó ta làm thế nào ? 4– Củng cố : -Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số ? -Nêu cách tìm 1 số phần trăm của một số ? -Nêu cách tìm 1 số biết 1 số phần trăm của nó ? 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung - Hát - HS lên bảng . - HS nghe . - HS nghe . -Tìm thương của 2 số ; lấy thương nhân với 100 rồi viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được . -HS làm bài . a) 37 : 42 = 0,8809 0,8809 x 100 = 88,09 % b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là : 126 : 1200 = 0,105 0,105 = 10,5 % ĐS : 10,5% -HS nhận xét . -Ta lấy số đó chia cho 100 rồi nhân với số phần trăm hoặc lấy số đó nhân với số phần trăm rồi chia cho 100 . -HS làm bài . a) 97 x 30 : 100 = 29,1 b) Số tiền lãi là : 6000000 : 100 x 15 = 900000 (đồng ) ĐS : 900000đồng . - HS nhận xét . -HS đọc đề . -Từng cặp thảo luận , 1 HS trình bày . a) 72 x 100 : 30 = 240 b) Số gạo của cửa hàng sau khi bán là : 420x 100 : 10,5 = 4000 (kg) 4000kg = 4 tấn . ĐS : 4tấn . - 1 số HS nộp vở . - HS nhận xét . Ta lấy số đó nhân với 100rồi chia cho số phần trăm hoặc lấy số đó chia cho số phần trăm rồi nhân với 100 . -HS nêu . -HS nêu . -HS nêu . -HS nghe . RKN:.. KĨ THUẬT CẮT KHÂU THÊU TÚI XÁCH TAY ĐƠN GIẢN ( T 3) TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3 20 10 2 I-Kiểm tra bài cũ: HS nêu lại các bước thực hiện cắt khâu têu túi xách tay đơn giản Kiểm tra kết quả thực hành tiết trước GV nhận xét , đánh giá II- Các hoạt động; * Thực hành: Học sinh nhắc lại qui trình thực hiện cắt ,khâu, thêu túi xách tay Tiếp tục thực hành hoàn thành sản phẩm GV theo dõi giúp đỡ *Sau khi hoàn thành nộp sản phẩm * ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM: Cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm Đánh giá theo các tiêu chí: Khâu được các phần của xách tay Các đường khâu thẳng theo đường vạch dấu. Thêu được hình trang trí lên túi xách Quai túi được đính chắc chắn, cân đối vào miệng túi. * Gv đánh giá chung Tuyên dương một số sản phẩm đẹp III- Nhận xét –dặn dò: - Nhận xét chung bài học. -Chuẩn bị : Sưu tầm các tranh ảnh đồ dùng để nấu ăn ,uống trong gia đình. -Tìm hiểu công dụng từng loại HS nêu Trình bày sản phẩm 1 HS nhắc lại HS thực hành HS nhậnn xét , đánh giá sản phẩm của bạn HS nghe RKN:. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1-Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình: -Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng) 2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt. - Đề ra phương hướng tuần đến. 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm: * Học tập -Đi học đều -Có đầy đủ dụng cụ học tập -phát biểu xây dựng bài tốt -Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ -Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt -Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài tốt - Thực hiện chủ điểm tháng: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN * Các công tác khác: -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững - Sinh hoạt Đội đúng lịch. *Hạnh kiểm: -Lễ phép với mọi người, thầy cô. - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. -Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp -Một số ít chưa thuộc bài như: Nhựt , Hùng.. - Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao -Phương hướng tuần đến: * Học tập :-Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả ,thực hiện tốt chủ điểm UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN - Bắt đầu ôn tập một số môn học -Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 17 - Tăng cường ôn tập các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra học kì *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè -Lễ phép với thầy cô giáo . -Thực hiện tốt ATGT *Các công tác khác-: -Tiếp tục thực hiện tốt ATGT . -Thực hiện vệ sinh môi trường “ XANH ,SẠCH ,ĐẸP “ - Duy trì nề nếp học nhóm *****************************

File đính kèm:

  • docT16L5.doc