Giáo án Lịch sử 5 - Bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS biết:

+ Tường thuật lại cuộc Mít-tinh ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình

( Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.

+ Ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.

+ Ý nghĩa của ngày 2/9.

2. Kỹ năng: Rèn cho HS:

+ Ghi nhớ được các sự kiện quan trọng của đất nước.

+ Biết nhận xét đánh giá về một nhân vật lịch sử, một sự kiện lịch sử.

3. Thái độ: Giúp cho HS:

+ Biết tôn trọng, biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ

+ Có thái độ yêu thích và hứng thú học tập môn lịch sử.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 5 - Bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày dạy: 05/11/2013 Bài 10: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS biết: + Tường thuật lại cuộc Mít-tinh ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình ( Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. + Ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. + Ý nghĩa của ngày 2/9. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS: + Ghi nhớ được các sự kiện quan trọng của đất nước. + Biết nhận xét đánh giá về một nhân vật lịch sử, một sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: Giúp cho HS: + Biết tôn trọng, biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ + Có thái độ yêu thích và hứng thú học tập môn lịch sử. III. Hoạt động dạy học: b. Bài mới: Hoạt động dạy của Giáo viên Hoạt động học Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: (3-4 phút) Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ: + Câu hỏi 1: Tại sao ngày 19/8 được chọn làm ngày kỉ niệm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở nước ta? + Câu hỏi 2: Nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945? - GV nhận xét và ghi điểm 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (1phút) - Cho Lớp quan sát hình Quảng trường Ba Đình +giới thiệu hình và hỏi: năm 1945 diễn ra sự kiện nào? - GV giới thiệu và bài mới: BÁC HỒ ĐỌC BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP. Hoạt động 1: (5-6 phút) Quang cảnh Hà Nội ngày 2/9/1945 + Yêu cầu HS đọc đoạn từ :2/9/1945 lễ đài mới dựng + quan sát tranh quang cảnh ngày 2/9 thảo luận nhóm đôi câu hỏi: Em hãy tả lại quang cảnh ngày 2/9/1945? - Đại diện nhóm trả lời - Nhận xét, chốt ý - GV giảng thêm: ngày này tất cả người dân Hà Nội đều nghỉ làm, hướng về quảng trường Ba Đình. - Em có nhận xét gì về quang cảnh ngày 2/9/1945 ở Hà Nội? - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung 1 + Chuyển ý: Tiếp theo chúng ta cùng nhau qua hoạt động 2 để tìm hiểu diễn biến buổi lễ Hoạt động 2: (6-7 phút) Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập Mục tiêu: HS trình bày được diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại thảo luận nhóm 6 sử dụng KTKTB với câu hỏi: Nêu những sự việc chính diễn ra trong buổi lễ ngày 2/9/1945? - Đại diện nhóm trả lời – nhận xét - GV nhận xét, bổ sung(nếu có) - Cho HS quan sát tranh ảnh - Em hiểu Chính phủ lâm thời nghĩa là gì? - Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về hình ảnh Bác Hồ trong lễ tuyên bố độc lập? - GV giảng thêm: - Yêu cầu HS đọc lại nội dung 2 + Chuyển ý sang nội dung thứ 3 Hoạt động 3: (6-7 phút) Một số nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập. Mục tiêu: HS trình bày được nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập. - GV cho lớp nghe đoạn trích Bác Hồ đọc Tuyên ngôn đọc lập + nội dung SGK chọn đáp án đúng về nội dung bản Tuyên ngôn đọc lập bằng hình thức giơ thẻ. - HS giơ đáp án đúng - GV nhận xét, chốt ý -Chi tiết Bác đọc nửa chừng dừng lại hỏi: “Tôi nói đòng bào nghe rõ không? Hơn nửa triệu người đáp lại nói lên điều gì? - Cuối bản tuyên ngôn bác khẳng định điều gì? - Lời khẳng định đó thể hiện điều gì? - GV nhận xét, chốt ý - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung 3 * GV liên hệ GD HS Chuyển ý: Để làm rõ ý nghĩa của sự kiện 2/9/1945, chúng ta bước qua hoạt động 5 Hoạt động 4: (6-7 phút)Ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2/9/1945 Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2/9/1945. Câu hỏi: Em hãy trình bày ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945 bằng cách chọn đáp án đúng nhất - Lớp giơ đáp án + GV nhận xét, chốt ý -HS nhác lại ý nghĩa lịch sử ngày 2/9 3. Củng cố, dặn dò: (4-5 phút) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tìm ô chữ bí mật” - Nhận xét, tuyên dương - Chuẩn bị bài: Ôn tập - Nhận xét tiết học - 2 HS trả lời - Lớp nhận xét + Quan sát Bác Hồ đọc Tuyên ngôn đọc lập + Lắng nghe - 1 HS đọc to - Lớp quan sát + Lắng nghe - Tưng bừng, nhộn nhịp, nghiêm trang - Đại diện nhóm lên bảng treo bảng phụ trình bày kết quả + Quan sát - giản dị + 1 HS đọc + Lớp giơ đáp án -HS trả lời - giơ thẻ + Lắng nghe + Nhắc lại - tham gia chơi *Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docBai 10 Bac Ho doc ban tuyen ngon doc lap.doc