I. Mục đích yêu cầu:
A- Tập đọc
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được ý nghĩa: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời các CH-SGK)
B- Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.
- Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi 1 Lớp 3 Tuần 2 Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhưng cú nội dung khụng thể viết hoàn toàn theo mẫu? Vỡ sao?
-Mời hs phỏt biểu.
-Gv chốt lại:
+Lỏ đơn phải trỡnh bày theo mẫu:
-Mở đầu đơn phải viết tờn Đội (Đội TNTP Hồ Chớ Minh).
-Địa điểm, ngày… thỏng…năm viết đơn
-Tờn của đơn: Đơn xin…
-Tờn người hoặc tổ chức nhận đơn.
-Họ, tờn và ngày, thỏng, năm sinh của người viết đơn, người viết đơn là hs của lớp nào?
-Trỡnh bày lớ do viết đơn.
-Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng.
-Chữ kớ và họ, tờn của người viết đơn
+Trong cỏc nội dung trờn thỡ phần lớ do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung khụng cần viết theo khuụn mẫu vỡ mỗi người cú một lớ do riờng, một nguyện vọng riờng. Hs được tự nhiờn, thoải mỏi viết theo suy nghĩ của mỡnh, miễn là thể hiện được đủ những ý cần thiết
-Cho hs viết đơn vào vở.
-Gọi một số hs đọc đơn.
-Gv nhận xột theo cỏc tiờu chớ sau:
-Đơn viết cú đỳng mẫu khụng? (Trỡnh tự của lỏ đơn, nội dung trong đơn, bạn đó kớ tờn trong đơn chưa?)
-Cỏch diễn đạt trong lỏ đơn (dựng từ đặt cõu như thế nào?)
-Lỏ đơn viết cú chõn thực, thể hiện hiểu biết về Đội, tỡnh cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào Đội khụng?
-Gv liờn hệ thực tế để giỏo dục hs:
+Em nào muốn vào Đội?
-Gv nờu hướng để hs phấn đấu
3.Củng cố, dặn dũ
-Nhận xột tiết học, nhấn mạnh những điều mới biết: ta cú thể trỡnh bày nguyện vọng của mỡnh bằng đơn.
-Yờu cầu hs ghi nhớ một mẫu đơn, nhắc những hs viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại
-Chuẩn bị bài sau: Kể về gia đỡnh.
-1,2 hs núi những điều em biết về Đội.
-2 hs đọc đề bài
-1 hs đọc yờu cầu
-Lớp đọc thầm theo.
-Hs nờu ý kiến.
-Hs chỳ ý lắng nghe.
-Hs tự làm bài.
-Một số hs đọc đơn.
-Nhận xột bài viết của bạn.
-Hs phỏt biểu ý kiến.
TOÁN
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiờu:
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức cú phộp nhõn , phộp chia .bài 1 , bài 2 , bài 3
- Vận dụng được vào giải toỏn cú lời văn ( cú một phộp tớnh )
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1. Kiểm tra
- Kiểm tra bài tập
- Gọi HS đọc bảng nhõn, chia 2, 3, 4, 5.
- GV nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới:
a/ Giới thiệu
- GV nờu mục tiờu bài học, ghi đề.
b/ Hướng dẫn
- Củng cố về tớnh giỏ trị biểu thức:
Bài 1: GV đưa ra biểu thức sau:
4 x5 + 215 = ?
- GV nờu ra 2 phương ỏn tớnh:
4 x 5 + 215 = 20 + 215 = 235. (1)
Cỏch 2: 4 x 5 + 215 = 4 x 220 = 880.
- Trong hai cỏch trờn, cỏch nào đỳng, cỏch nào sai ?
- Gọi HS lờn bảng.
- Chấm chữa bài, ghi điểm.
Bài 2: Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ và hỏi: Hỡnh nào đó khoanh vào một phần tư số con vịt? Vỡ sao ?
- Hỡnh b đó khoanh vào một phần mấy số con vịt ? Vỡ sao ?
- Vậy hỡnh a đó khoanh vào 1/4 số con vật
Bài 3: Gọi 1 hS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài.
- Gọi HS lờn bảng.
- Chữa bài và cho điểm.
3. Củng cố dặn dũ:
- Nhận xột tiết học .
- Tuyờn dương những học sinh thực hiện tốt
- Luyện tập thờm nhõn và chia.
- Học thuộc lũng bảng nhõn và bảng chia.
- Chuẩn bị bài sau: ễn tập về hỡnh học.
- 3 HS.
- 2 HS.
- 3 HS đọc đề.
- HS trả lời.
- 3 HS làm bảng.
- Lớp làm vào vở.
- Hỡnh a/ đó khoanh vào 1/4 số con vịt.
Vỡ: 12 con vịt chia làm 4 phần bằng nhau thỡ một phần cú 3 con.
- Vỡ cú 12 con chia làm 3 phần bằng nhau thỡ một phần được 4 con.
- 2 HS đọc.
- 1 HS lờn bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Bốn bàn cú số HS là:
4 x 2 = 8 (học sinh).
Đỏp số: 8 học sinh.
Thể dục
Đồng chí Chính dạy
Tự nhiên và xã hội
Phòng bệnh đường hô hấp
I/ Muùc tieõu :
- Kieỏn thửực : giuựp HS bieỏt neõu ủửụùc nguyeõn nhaõn vaứ caựch ủeà phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp.
- Kú naờng : Keồ ủửụùc teõn cuỷa caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp thửụứng gaởp laứ : vieõm hoùng, vieõm pheỏ quaỷn, vieõm phoồi.
- Thaựi ủoọ : HS coự yự thửực phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp.
II/ Chuaồn bũ:
- Giaựo vieõn : caực hỡnh trong SGK, tranh minh hoaù caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp
- Hoùc sinh : SGK.
III/ Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc chuỷ yeỏu :
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Khụỷi ủoọng : ( 1’)
Baứi cuừ : ( 4’ ) Veọ sinh hoõ haỏp
Taọp thụỷ saõu vaứo buoồi saựng coự lụùi ớch gỡ ?
Haống ngaứy, chuựng ta neõn laứm gỡ ủeồ giửừ saùch muừi, hoùng ?
Neõu caực vieọc neõn laứm vaứ khoõng neõn laứm ủeồ baỷo veọ vaứ giửừ veọ sinh cụ quan hoõ haỏp.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ủaựnh giaự.
Nhaọn xeựt baứi cuừ.
Caực hoaùt ủoọng :
Giụựi thieọu baứi : ( 1’ )
Giaựo vieõn : Hoõm nay chuựng ta cuứng nhau tỡm hieồu qua baứi : “Phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp”
Ghi baỷng.
Hoaùt ủoọng 1 : ủoọng naừo ( 12’ )
Giaựo vieõn hoỷi :
+ Nhaộc laùi teõn caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp ?
+ Keồ teõn caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp maứ em thửụứng gaởp ?
Giaựo vieõn keỏt hụùp ghi baỷng.
Giaựo vieõn lửu yự hoùc sinh : khi hoùc sinh neõu caực beọnh ho, soỏt, ủau hoùng, vieõm hoùng … thỡ Giaựo vieõn noựi cho hoùc sinh hieồu ủaõy chổ laứ bieồu hieọn cuỷa beọnh.
Giaựo vieõn giuựp cho hoùc sinh hieồu : taỏt caỷ caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp ủeàu coự theồ bũ beọnh. Caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp thửụứng gaởp laứ : vieõm hoùng, vieõm pheỏ quaỷn, vieõm phoồi, vieõm muừi …
Hoaùt ủoọng 2: laứm vieọc vụựi SGK ( 17’):
Bửụực 1 : laứm vieọc theo nhoựm ủoõi
Giaựo vieõn yeõu caàu hoùc sinh quan saựt caực hỡnh trong SGK
Goùi hoùc sinh ủoùc phaàn yeõu caàu cuỷa kớ hieọu kớnh luựp
Giaựo vieõn gụùi yự cho hoùc sinh neõu caõu hoỷi laón nhau
+ Tranh 1 vaứ 2 veừ gỡ ?
+ Nam ủaừ noựi gỡ vụựi baùn cuỷa Nam ?
+ Em coự nhaọn xeựt gỡ veà caựch aờn maởc cuỷa 2 baùn trong hỡnh ?
+ Baùn naứo aờn maởc phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt ?
+ Chuyeọn gỡ ủaừ xaỷy ra vụựi Nam ?
+ Nguyeõn nhaõn naứo khieỏn Nam bũ vieõm hoùng
Giaựo vieõn : Nam bũ ho vaứ thaỏy ủau hoùng khi nuoỏt nửụực boùt, chửựng toỷ baùn ủaừ bũ maộc beọnh ủửụứng hoõ haỏp do maởc khoõng ủuỷ aỏm khi thụứi tieỏt laùnh. Bũ nhieóm laùnh laứ moọt trong nhửừng nguyeõn nhaõn daón ủeỏn caực beọnh vieõm dửụứng hoõ haỏp.
+ Baùn cuỷa Nam khuyeõn Nam ủieàu gỡ ?
+ Tranh 3 veừ gỡ ?
+ Baực sú ủaừ khuyeõn Nam ủieàu gỡ ?
+ Baùn coự theồ khuyeõn Nam theõm ủieàu gỡ ?
+ Nam phaỷi laứm gỡ ủeồ choựng khoỷi beọnh ?
+ Tranh 4 veừ gỡ ?
+ Taùi sao thaày giaựo laùi khuyeõn baùn hoùc sinh phaỷi maởc theõm aựo aỏm, ủoọi muừ, quaứng khaờn vaứ ủi bớt taỏt ?
+ Tranh 5 veừ gỡ ?
+ Neỏu aờn nhieàu kem, uoỏng nhieàu nửụực laùnh … thỡ chuyeọn gỡ coự theồ xaỷy ra ?
+ Theo em, hai baùn nhoỷ naứy caàn laứm gỡ ?
Giaựo vieõn : Neỏu aờn nhieàu ủoà laùnh, chuựng ta seừ bũ nhieóm laùnh vaứ maộc beọnh ủửụứng hoõ haỏp. Vỡ vaọy, ủeà phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp, chuựng ta khoõng neõn aờn nhieàu ủoà laùnh.
+ Tranh 6 veừ gỡ ?
+ Khi ủaừ bũ beọnh vieõm pheỏ quaỷn, neỏu khoõng chửừa trũ kũp thụứi coự theồ daón ủeỏn beọnh gỡ ?
+ Beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi thửụứng coự bieồu hieọn gỡ ?
+ Neõu taực haùi cuỷa beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi ?
Bửụực 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp
Giaựo vieõn goùi moọt soỏ hoùc sinh leõn trỡnh baứy. Moói hoùc sinh phaõn tớch, traỷ lụứi 1 bửực tranh.
Giaựo vieõn choỏt yự Giaựo vieõn cho hoùc sinh thaỷo luaọn nhoựm, yeõu caàu hoùc sinh :
+ Chuựng ta caàn laứm gỡ ủeồ phoứng beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp ?
Giaựo vieõn cho hoùc sinh noỏi tieỏp nhau neõu. Giaựo vieõn ghi leõn baỷng.
Giaựo vieõn choỏt : ẹeồ phoứng beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp chuựng ta caàn maởc ủuỷ aỏm, khoõng ủeồ laùnh coồ, ngửùc, hai baứn chaõn, aờn ủuỷ chaỏt vaứ khoõng uoỏng ủoà uoỏng quaự laùnh
Cho caỷ lụựp lieõn heọ xem caực em ủaừ coự yự thửực phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp chửa.
Keỏt Luaọn:
Caực beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp thửụứng gaởp laứ : vieõm hoùng, vieõm pheỏ quaỷn, vieõm phoồi …
Nguyeõn nhaõn chớnh : do bũ nhieóm laùnh, nhieóm truứng hoaởc bieỏn chửựng cuỷa caực beọnh truyeàn nhieóm ( cuựm, sụỷi, … )
Caựch ủeà phoứng : giửừ aỏm cụ theồ, veọ sinh muừi, hoùng, giửừ nụi ụỷ ủuỷ aỏm, thoaựng khớ, traựnh gioự luứa, aờn uoỏng ủuỷ chaỏt, luyeọn taọp theồ duùc thửụứng xuyeõn.
Hoaùt ủoọng 3 : Chụi troứ chụi Baực sú
Bửụực 1 :
Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh chụi : moọt hoùc sinh ủoựng vai beọnh nhaõn vaứ moọt hoùc sinh ủoựng vai baực sú. Yeõu caàu hoùc sinh ủoựng vai beọnh nhaõn keồ moọt soỏ bieồu hieọn cuỷa beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp vaứ hoùc sinh ủoựng vai baực sú neõu ủửụùc teõn beọnh.
Bửụực 2 :
Giaựo vieõn toồ chửực cho hoùc sinh chụi
Giaựo vieõn cho caỷ lụựp nhaọn xeựt, goựp yự boồ sung.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt.
Haựt
Hoùc sinh traỷ lụứi
HS traỷ lụứi : Caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp laứ muừi, khớ quaỷn, pheỏ quaỷn, phoồi.
Hoùc sinh keồ.
Baùn nhaọn xeựt, boồ sung
HS quan saựt
Caự nhaõn
Hoùc sinh laứm vieọc theo nhoựm ủoõi
Tranh 1 vaứ 2 veừ Nam ( maởc aựo traộng ) ủang ủửựng noựi chuyeọn vụựi baùn Nam.
Hoùc sinh traỷ lụứi.
Hai baùn aờn maởc raỏt khaực nhau : moọt baùn maởc aựo sụ mi, moọt baùn maởc aựo aỏm.
Baùn maởc aựo aỏm laứ phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt laùnh, coự gioự maùnh
Baùn bũ ho vaứ raỏt ủau hoùng khi nuoỏt nửụực boùt
Nguyeõn nhaõn khieỏn Nam bũ vieõm hoùng laứ vỡ baùn bũ laùnh, vỡ baùn khoõng maởc aựo aỏm khi trụứi laùnh neõn bũ caỷm laùnh, daón ủeỏn ho vaứ ủau hoùng
Baùn cuỷa Nam khuyeõn Nam neõn ủeỏn baực sú ủeồ khaựm beọnh.
Caỷnh caực baực sú ủang noựi chuyeọn vụựi Nam sau khi ủaừ khaựm beọnh cho Nam.
Hoùc sinh traỷ lụứi
Hoùc sinh khaực laộng nghe, boồ sung
Lụựp nhaọn xeựt
Caỷnh thaày giaựo khuyeõn moọt hoùc sinh caàn maởc ủuỷ aỏm
Hoùc sinh traỷ lụứi
Caỷnh moọt ngửụứi ủi qua ủang khuyeõn hai baùn nhoỷ khoõng neõn aờn quaự nhieàu ủoà laùnh.
Neỏu aờn nhieàu kem, uoỏng nhieàu nửụực laùnh … thỡ coự theồ bũ nhieóm laùnh vaứ maộc caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp.
Khoõng aờn kem nửừa vaứ nghe lụứi baực ủi qua ủửụứng.
Caỷnh baực sú vửứa khaựm vửứa noựi chuyeọn vụựi beọnh nhaõn.
Hoùc sinh leõn trỡnh baứy. Baùn nhaọn xeựt, boồ sung.
Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy.
Caự nhaõn
Hoùc sinh lieõn heọ.
( 15’ )
Hoùc sinh laộng nghe.
Hoùc sinh tieỏn haứnh troứ chụi theo sửù hửụựng daón cuỷa Giaựo vieõn
Lụựp nhaọn xeựt.
Nhaọn xeựt – Daởn doứ : ( 1’ )
- Thửùc hieọn toỏt ủieàu vửứa hoùc.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Chuaồn bũ : baứi 5 : Beọnh lao phoồi
Phần ký duyệt của ban giám hiệu
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 2 theo chuan KTKN.doc