Tiết 01 : Tính nhanh dới dạng rút gọn ts và mẫu số
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
Tính giá trị của biểu thức với phân số bằng cách tính nhanh.
2. Kĩ năng:
Rèn HS nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học.
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn toán, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài soạn
2. HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 5: Tính nhanh dới dạng rút gọn tử số và mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
Toán
Tiết 01 : Tính nhanh dới dạng rút gọn ts và mẫu số
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
Tính giá trị của biểu thức với phân số bằng cách tính nhanh.
2. Kĩ năng:
Rèn HS nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học.
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn toán, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã
học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài soạn
2. HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy - học
Bài 1 : Tính nhanh
a)
212141618
19876
xxxx
xxxx = 9 8 7 6 1 1 1 1 1 1 1
9 2 8 2 7 2 6 2 2 2 2 2 2 2 32
x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
b)
58123
249154
xxx
xxx = 4 3 5 3 3 12 2 9
3 12 2 4 5
x x x x x x
x x x x
c)
1008164493625169
998063483524158
xxxxxxx
xxxxxxx = 8 3 5 12 2 5 7 16 3 7 9 20 4 9 11
9 16 5 5 12 3 7 7 8 8 9 9 20 5
x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
= 2 3 4 11 2 4 3 11 11
8 9 5 2 4 3 3 5 15
x x x x x x
x x x x x x
Bài 2 : Tính nhanh
a) 9292 939393 92 101 93 10101 1
9393 929292 93 101 92 10101
x x x x
x x x x
b)
252524242323222221212020
191918181717161615151414
= 14 101 15 101 16 101 17 101 18 101 19 101
20 101 21 101 22 101 23 101 24 101 25 101
x x x x x x
x x x x x x
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
= 101 (14 15 16 17 18 19) (14 19) (15 18) (16 17)
101 (20 21 22 23 24 25) (20 25) (21 24) (22 23)
x
x
= 33 33 33 3 33 3 11 11
45 45 45 3 45 3 15 15
x x
x x
Bài về nhà
Tính nhanh:
a) 81 25 2 12
5 9 3 6
x x x
x x x
b) 2010 2010 20092009 2009 2009 20102010
2009 20052005
x x x x
x
Bài giải
a) 81 25 2 12 9 9 5 5 2 6 2 9 5 2 2 180
5 9 3 6 5 9 3 6 1
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x
b) 2010 2010 20092009 2009 2009 20102010
2009 20052005
x x x x
x
=
2010 2010 2009 10001 2009 2009 2010 10001
2009 2005 10001
x x x x x x
x x
= 2010 2009 10001 (2010 2009) 2010 2009 10001 1
2009 2005 10001 2009 2005 10001
x x x x x x
x x x x
= 2010 402
2005 401
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
Toán
Tiết 02 : phân tích biến đổi tử số ( mẫu số)
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
Tính giá trị của biểu thức với phân số bằng cách tính nhanh.
2. Kĩ năng:
Rèn HS nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học.
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn toán, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã
học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài soạn
2. HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy - học
Bài 1: Tính nhanh các biểu thức sau:
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
637 527 189)
526 637 448
637 (526 1) 189 637 526 637 1 189
526 637 448 526 637 448
637 526 637 189 637 526 448 1
526 637 448 526 637 448
x
a
x
x x x
x x
x x
x x
1995 1996 1997)
1995 1994 1993
1995 (1994 2) 1997 1995 1994 1995 2 1997
1995 1994 1993 1995 1994 1993
1995 1994 3990 1997 1995 1994 1993 1
1995 1994 1993 1995 1994 1993
xb
x
x x x
x x
x x
x x
1988 1996 1997 11 1985)
1997 1996 1995 1996
1988 1996 (1996 1) 11 1985 1988 1996 1996 11 1 11 1985
1996 (1997 1995) 1996 2
1988 1996 1996 11 11 1985 1988 1996 1996 11 1996
1996 2 1996 2
1996 (1988 11 1)
19
x xd
x x
x x x x x
x x
x x x x
x x
x
1996 2000 2000 1000
96 2 1992 2 2
x
x x
c) 2006 2007 3005
2007 2008 1009
x
x
2006 2007 3005 2006 2007 3005
2007 (2006 2) 1009 2007 2006 4014 1009
2006 2007 3005 1
2007 2006 3005
x x
x x
x
x
Bài về nhà:
12345 67890 54321)
12344 67890 13569
1996 1997 1998 3 1994)
1997 1999 1997 1997
(1 2 4 8 ... 512) (101 102 101 101 50 51))
2 4 8 16 ... 1024 2048
x
a
x
x xb
x x
x x x
c
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
Bài giải
12345 67890 54321 (12344 1) 67890 54321)
12344 67890 13569 12345 67890 13569
12344 67890 1 67890 54321 12344 67890 67890 54321
12344 67890 13569 12344 67890 13569
12344 67890 13569 1
12344 67890 13569
19)
x x
a
x x
x x x
x x
x
x
b
96 1997 1998 3 1994 1996 1997 (1997 1) 3 1994
1997 1999 1997 1997 1997 (1999 1997)
1996 1997 1997 3 1 3 1994 1996 1997 1997 3 3 1994
1997 2 1997 2
1996 1997 1997 3 1997 1997 (1996 3 1) 1997 20
1997 2 1997 2
x x x x
x x x
x x x x x
x x
x x x x
x x
00
1997 2
2000 1000
2
x
c) Xét TS ta có (1+2+4+8++512)x(101x102-101x101-50-51)
(1+2+4+8++512)x(101x(102-101)-50-51)
(1+2+4+8++512)x(101x1-50-51)
(1+2+4+8++512)x(51-51)= (1+2+4+8++512)x0 = 0
Vậy
(1 2 4 8 ... 512) (101 102 101 101 50 51)
2 4 8 16 ... 1024 2048
0 0
2 4 8 16 1024 2048
x x x
Toán
Tiết 03 : dãy tính
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
Tính giá trị của biểu thức với phân số bằng cách tính nhanh.
2. Kĩ năng:
Rèn HS nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học.
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn toán, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã
học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài soạn
2. HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy - học
Bài 1: Tính giá trị của các biểu thức sau
1 1 1 1 1 1)(1 ) (1 ) (1 ) (1 ) ... (1 ) (1 )
2 3 4 5 1996 1997
1 2 3 4 1995 1996 1 2 3 4 5 ... 1995 1996
...
2 3 4 5 1996 1997 2 3 4 5 ... 1996 1997
1
1997
1 1 1 1)(1 ) (1 ) (1 ) ... (1 )
9 16 25 100
8 15 24 35 48 6
9 16 25 36 49
a x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
b x x x x
x x x x x
3 80 99 8 15 24 35 48 63 80 99
64 81 100 16 25 36 49 64 81 100
8 3 5 12 2 5 7 16 3 7 9 20 4 9 11 11
16 5 5 12 3 7 7 8 8 9 9 20 5 15
1 1 1 1 1 1) ...
2 4 8 16 256 512
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 11 ...
2 2 4 4 8 8 16 128 256 256 51
x x x x x x x
x x
x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
c
2
1 5111
512 512
Cách 2: Đặt A= 1 1 1 1 1...
2 4 8 256 512
Ta có: A x 2 = 1 1 1 1 1( ... ) 2
2 4 8 256 512
x
A x 2 = 1 1 11 ...
2 4 256
A x 2- A = 1 1 1 1 1 1 1 1(1 ... ) ( ... )
2 4 256 2 4 8 256 512
A = 1 5111
512 512
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
1 1 1 1 1 1)
3 9 27 81 243 729
d
Đặt B= 1 1 1 1 1 1
3 9 27 81 243 729
1 1 1 1 1 13 ( ) 3
3 9 27 81 243 729
1 1 1 1 13 1
3 9 27 81 243
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 13 (1 ) ( )
3 9 27 81 243 3 9 27 81 243 729
12 1
729
7282
729
728 364
: 2
729 729
Bx x
Bx
Bx B
Bx
Bx
B
Bài về nhà
1 1 1 1 1)(1 ) (1 ) (1 ) (1 ) (1 )
1 3 2 4 3 5 4 6 5 7
1 1 1 1 1) ...
3 6 12 1536 3072
a x x x x
x x x x x
b
Bài giải
4 9 16 25 36 4 9 16 25 36 4 3 3 8 2 5 5 12 3)
3 8 15 24 35 3 8 15 24 35 3 8 3 5 12 2 5 7
12
7
)
x x x x x x x x x x x x
a x x x x
x x x x x x x x x x x
b
1 1 1 1 1 1 1 1 1
...
3 3 6 6 12 708 1536 1536 3072
2 1 2048 1 2047
3 3072 3072 3072 3072
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
Toán
Tiết 04: dãy tính
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
Tính giá trị của biểu thức với phân số bằng cách tính nhanh.
2. Kĩ năng:
Rèn HS nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học.
3. Thái độ:
Giúp HS yêu thích môn toán, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã
học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài soạn
2. HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy - học
Bài 1: Tính giá trị của các biểu thức sau
2 2 2)
1 2 2 3 3 4
a
x x x
2...
1999 2000x
1 1 1 12 ( ... )
1 2 2 3 3 4 1999 2000
1 1 1 1 1 1 12 (1 ... )
2 2 3 3 4 1999 2000
1 1999 19992 (1 ) 2
2000 2000 1000
4 4 4 4) ...
1 2 2 3 3 4 2000 2001
3 3 3 3) ...
3 4 4 5 5 6 99 100
x
x x x x
x
x x
b
x x x x
c
x x x x
b, c) Làm tơng tự phần a
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
2 2 2 2) ...
1 3 3 5 5 7 15 17
1 1 1 1 1 1 1 1 161 ... 1
3 3 5 5 7 15 17 17 17
6 6 6 6 6) ...
5 7 7 9 9 11 95 97 97 99
1 1 94 94 943 ( ) 3
5 99 5 99 5 33 165
1 1 1 1 1 1 1) ...
6 12 20 30 42 90 110
1 1 1 1 1
...
2 3 3 4 4 5 9 10 10 11
d
x x x x
e
x x x x x
x x
x x
g
x x x x x
1 1 9
2 11 22
Trường Tiểu học Hợp Thanh B
Năm học 2013 - 2014
Bài về nhà
2 2 2 2 1)( ... ) 3
11 13 13 15 15 17 999 1001 2
3 3 3 3) ...
1 4 4 7 7 10 901 904
1 1 1 1 1) ...
11 16 16 21 21 26 56 61 61 66
a x
x x x x
b
x x x x
c
x x x x x
Bài giải
1 1 1 1 1 1 1 1 7)( ... )
11 13 13 15 15 1799 999 1001 2
1 1 7 90 7 45 7 315( )
11 1001 2 1111 2 1111 1111
1 1 1 1 1 1 1)1 ...
4 4 7 7 10 901 904
1 9031
904 904
a x
x
x x
b
c)Gọi S là tổng đã cho ta có:
1 1 1 1 15 ( ... ) 5
11 16 16 21 21 26 56 61 61 66
5 5 5 5 55 ...
11 16 16 21 21 26 56 61 61 66
1 1 1 1 1 1 1 1 1 15 ...
11 16 16 21 21 26 56 61 65 66
1 15
11 66
55
66
5
: 5
66
1
66
Sx x
x x x x x
Sx
x x x x x
Sx
Sx
Sx
S
S
File đính kèm:
- BDHSG LOP 5 TINH NHANH.pdf