Giáo án bài dạy tuần 5 lớp 1

HỌC VẦN

 Bài 19: u , ư.

I/ MỤC TIÊU:

 - Đọc được: u , ư , nụ , thư .Từ và câu ứng dụng

 - Viết được ; u ,ư, nụ ,thư

 - Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : thủ đô.

II/CHUẨN BỊ:

Tranh minh họa các từ khóa : nụ , thư

Tranh minh họa câu ứng dụng :thứ tư , bé hà thi vẽ ,phần luyện nói: thủ đô

Bộ chữ thực hành-Bảng con.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 5 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Âm k , kh TOÁN Bài 19: Số 9 I/ MỤC TIÊU: Biết 8 thêm 1 được 9, viết số 9; đọc , đếm được từ 1 đến 9; so sánh các số trong phạm vi 9. Biết vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. II/ CHUẨN BỊ: Các nhóm có 9 đồ vật cùng loại Chín miếng bìa nhỏ ,viết các số từ 1 đến 9. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài Hỏi lại tựa bài cũ Ghi bảng; 8….7 8……5 8……8 7….8 7……4 8…. 4 Nhận xét ghi điểm. Hs đọc từ 1 đến 7 và ngược lại Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài Trực tiếp ghi bảng b/ Giới thiệu số 9 +Lập số 9: Yêu cầu hs mở sgk Quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi. -Có mấy bạn đang chơi? -Thêm mấy bạn đang đi tới ? -Vậy 8 thêm 1 được mấy? Gọi hs nhắc lại “có chín bạn” -Yêu cầu hs lấy 8 hình vuông.sau đo lấy thêm 1 hình vuông nữa. Hướng dẫn hs nói “8 hình vuông thêm 1 hình vuông là chín hình vuông” Cho hs lấy 8 quả cam ,sau đó lấy thêm 1 quả cam nửa.Hướng dẫn hs nói : “tám quả cam thêm 1 quả cam là chín quả cam”. Cho hs quan sát tranh vẽ trong sgk và giải thích ; tám chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 9 chấm tròn ,8 con tính thêm 1 con tính là 9 con tính. Gv nêu ;có 9 bạn ,có 9 hình vuông,9 quả cam ,9 con tính ,các nhóm này đèu chỉ số lượng là chín +Giới thiệu chữ số 9: Số 9 được viết bằng chữ số 9 ,gv viết số 9 lên bảng. Gv giới thiệu chữ số 9 in và chữ số 9 viết Gv giơ tấm bìa có chữ số 9 ,hs đọc “chín” Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát. +Hướng dẫn đếm: Yêu cầu cả lớp lấy que tính . Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 9, đếm ngược từ 9 đến 1. + Hướng dẫn phân tích số: Yêu cầu hs lấy 9 que tính tách thành hai phần xem 9 gồm mấy và mấy? +So sánh số: Trong dãy số từ 1 đến 9 số nào lớn nhất ,số nào nhỏ nhất? So sánh các số dã học với số 9 c/ Thực hành: *Bài 1: Yêu cầu hs viết 1 dòng chữ số 9. Gv quan sát uốn nắn *Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống Hướng dẫn để hs điền được có 8 con tính thêm 1 được 9 con tính ,viết số 9 vào ô vuông. Gọi hs nêu kết quả *Bài 3: Nêu yêu cầu; Điền dấu ,= 8….9 7……8 9…….8 7……9 9….8 8……9 9 ……7 9……6 Chia tổ làm bảng con Nhận xét tuyên dương *Bài 4; Nêu yêu cầu.hs điền số thích hợp vào chỗ chấm chấm 8 9 …..>8 ……> 7 6<…..< 8 Chia nhóm thảo luận Các nhóm trình bày kết quả Nhận xét tuyên dương. 4/ Củng cố Hỏi lại tựa bài Thi viết các số từ 1 đến 9 5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà xem lại các bài tập và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Số 8 Gọi 3 hs lên làm Lớp viết bảng con số 7 Nhắc lại Có 8 bạn đang chơi. Thêm 1 bạn . Lần lượt trả lời; 8 bạn thêm 1 bạn được 9 bạn. Hs nhắc lại Lớp thực hành. Hs nhắc lại Hs nhắc lại Lớp đọc theo. Lớp viết bảng con. Thực hành trên que tính. Lớp thực hành và nêu. Lần lượt trả lời. Hs viết Làm vào phiếu học tập Lớp theo dõi nhận xét. Hs làm bảng con theo tổ Thảo luận nhóm. Số 9. Thứ sáu ngày 21tháng 9 năm 2012 HỌC VẦN Bài 23 : ÔN TẬP I/ MỤC TIÊU: -Đọc được u, ư, x, ch ,s, r ,k ,kh ;các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 -Viết được u, ư, x, ch ,s, r ,k ,kh ;các từ ngữ ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 - Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: thỏ và sư tử II/ CHUẨN BỊ: Bảng ôn Tranh minh họa câu ứng dụng xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú. Truyện kể ;thỏ và sư tử III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức : 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs đọc bài trong SGK Hs viết k , kh, kẻ ,khế vào bảng con Nhận xét ghi điểm. 3/ Bài mới: TIẾT 1 a/ Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn lại các âm mà các em đã được học trong tuần. Viết bảng: Ôn tập. b/ Ôn tập: * Ôn các chữ và âm đã học. Kẻ bảng ôn như sgk Viết bảng các âm đã học Chỉ bảng cho hs đọc bài trên bảng lớp Theo dõi và sưả sai. b)Ghép chữ thành tiếng; Chia lớp thành 4 tổ và yêu cầu. Tổ 1: Ghép x với e,i ,a ,u, ư . Tổ 2:Ghép k ,r với e,i ,a ,u, ư Tổ 3:Ghép s với e,i ,a ,u, ư . Tổ 4: Ghép ch ,kh với e,i ,a ,u, ư Gọi lần lượt hs đọc kết quả Nhận xét và ghi bảng những tiếng hs ghép đúng. Chỉ bảng cho hs đọc bài. Hs đọc các tiếng ghép với dấu thanh * Đọc từ ứng dụng: Viết bảng các từ ứng dụng xe chỉ kẻ ô củ sả rổ khế Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Gv giải nghĩa từ Chỉ bảng cho hs đọc lại bài. * Hướng dẫn viết: Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết: xe chỉ ,củ sả để hs quan sát. Cho hs xem mẫu ở bảng con. TIẾT 2 C/ Luyện tập: * Luyện đọc. Nhắc lại tựa bài tiết 1 Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs. Cho hs xem tranh giới thiệu câu ứng dụng viết bảng: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú Gv giải thích thêm về sở thú Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc. * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs. * Kể chuyện: thỏ và sư tử Hs đọc tên câu chuyện Kể 2 lần. Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa. *Chia lớp thành 4 nhómvà yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó. * Tóm tắt câu chuyện theo tranh Tranh 1:Thỏ đến gặp sư tử thật muộn Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử Tranh 3: Thỏ dẫn sư tử đến một cái giếng,sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy một con sư tử hung dữ đang nhìn mình. Tranh 4: Tức mình nó liền nhảy xuống định cho con sư tử kia một trận .sư tử sặc nước dãy dụa mãi mà chết Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương. *Ý nghĩa câu chuyện :những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt. 4/ Củng cố Hỏi lại tựa bài. Hs đọc lại bài 5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Âm k ,kh 4-5 em Lớp bảng con Nhắc lại. Cá nhân,nhóm,lớp. Hs thực hành ghép Cá nhân, nhóm, lớp. Lần lượt đọc Đọc cá nhân, nhóm, lớp Lớp viết bảng con. Hát vui Cá nhân, nhóm,lớp Lần lượt đọc bài. Học sinh viết vào vở tập viết. Kể theo nhóm Nhóm còn lại theo dõi n/x Ôn tập TOÁN Bài 20: Số 0 I/ MỤC TIÊU: Viết được số 0 ;đọc và đếm được từ 0 đến 9;biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9, nhận biết được vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. II/ CHUẨN BỊ: Các nhóm có đồ vật cùng loại 4 que tính , các chữ số từ 0 đến 9. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài Hỏi lại tựa bài cũ: Viết bảng: 6…9 8.…9 9…7 9…9 9.…6 8…5 Gọi 3 học sinh lên bảng làm Hs đọc đếm xuôi từ 1 đến 9 và ngược lại Nhận xét ghi điểm. 3/Bài mới: a/ Giới thiệu bài Trực tiếp ghi bảng b/ Giới thiệu số 0 + Hình thành số 0: Yêu cầu hs lấy 4 que tính rồi lần lượt bớt đi mỗi lần 1 que tính.mỗi lần như vậy hỏi “còn bao nhiêu que tính ?”. Hướng dẫn như vậy cho đến lúc không còn que tính nào. -Gv hướng dẫn hs quan sát các tranh vẽ trong SGK và lần lượt hỏi Lúc đầu trong bể có mấy con cá? -Bắt đi 1 con cá thì còn mấy con? -Bắt đi tiếp 1 con còn mấy con ? -Bắt nốt 1 con nữa còn mấy con? Gv nêu;để chỉ không còn con cá nào hoặc không có con cá nào ta dùng số không + Viết số Số 0 được viết bằng chữ số 0. Giới thiệu chữ số 0 in và số 0 viết Gắn lên bảng và nói.Đây là chữ số 0.Hs đọc “không” Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết. +Nhận biết vị trí số 0 -Cho hs xem hình vẽtrongSGK,chỉ vào từng ô vuông và hỏi : có mấy chấm tròn? Yêu cầu hs lấy que tính. Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 0 đến 9 , đếm ngược từ 9 đến 0. + So sánh số: -Trong dãy số từ 0 đến 9 nào bé nhất ? -Số nào lớn nhất? Gv hỏi : 0 chấm tròn so với 1chấm tròn thì nhiều hơn hay ít hơn?gv ghi 0<1,rồi chỉ vào 0< 1cho hs đọc : “0 bé hơn 1” c/ Thực hành: *Bài 1: Yêu cầu hs viết dòng chữ số 0. *Bài 2: (dòng 2) Yêu cầu hs đếmxuôitừ0đến9,đếm ngược từ 9 xuống 0 và điền số còn thiếu vào ô trống Gọi 2 hs lên bảng điền *Bài 3:( dòng 3) Nêu yêu cầu của bài Điền số thích hợp vào ô trống 2 3 Gọi 2 hs lên điền *Bài 4: (cột 1,2) Viết bảng: 0…1 0….5 2….0 8….0 0….4 9….0 Chia lớp thành 4 tổ , làm bảng con 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Trò chơi: xếp đúng thứ tự 5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà xem lại các bài tập Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Số 9. Lớp bảng con Nhắc lại Lớp thực hành. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Có 3 con. Còn 2 con. Còn 1 con. Không còn con cá nào. Lớp đọc theo. Lớp viết bảng con. Hs lần lượt trả lời 0,1,2,3.. Thực hành trên que tính. Lần lượt trả lời. Hs đọc Hs viết Làm vào phiếu bài tập Làm vào phiếu bài tập Lớp theo dõi nhận xét Chia tổ làm bảng con Số 0. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tháng 9 : Chủ điểm : Chào mừng ngày Quốc khánh nước Việt Nam (2/9) ( Tuần 5) I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về ngày Quốc khánh nước Việt Nam 2/9 ,học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước và cố găng học tập để giúp cho quê hương đất nước sau này . - HS biết đếm các số từ 1-10 và 10-1 - Hát những bài hát về quê hương ,đất nước. - Biết giữ vệ sinh trường lớp . II.CHUẨN BỊ : a.Giáo viên :- Kiến thức lịch sử về ngày 2/9/1945 -Bài hát : “Quê hương tươi đẹp” , “Bài ca về trái đất ”. -Dụng cụ vệ sinh trường lớp : chổi, ki ,giẻ lau..... b.Học sinh : bài hát ,... c. Địa điểm tổ chức : Lớp học III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG : Giaùo vieân Hoïc sinh *Khởi động : Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học -Cho cả lớp ht bi “Lớp chng mình “ *Hoạt động 1 : Sinh hoạt kĩ niệm ngày 2/9 -Gv ôn lại những thông tin về ngày 2/ 9/1945 -Gv giáo dục học sinh trách nhiệm đối với nền hòa bình của dân tộc, đất nước. * Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 1-10 và 10-1 - Gv cho HS thi đếm số từ 1-10 và từ 10-1 theo tổ ,nhóm ,cá nhân . GV hỏi : Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ? -Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng . -GV theo di nhắc nhở * Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu -GV dặn dị kế hoạch thng tới -HS lắng nghe -HS hát ,vỗ tay -Hs nghe -HS thi đếm giữa các tổ nhóm -HS trả lời

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc
Giáo án liên quan