HỌC VẦN
Bài 6 : DẤU HỎI , DẤU NẶNG
I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi ,dấu nặng và thanh nặng .
- Đọc được : bẻ , bẹ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản
II/ CHUẨN BỊ
Tranh minh họa các tiếng : giỏ ,khỉ, thỏ,hổ ,mỏ,cọ,ngựa,cụ,nụ.
Tranh minh họa phần luyện nói.
Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 2 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy chữ ghi âm:
* Nhận diện chữ:
Gv ghi bảng giới thiệu âm ê.
Am ê và âm e giống và khác nhau ở chỗ nào?
Hs so sánh ê và e
* Phát âm và đánh vần:
Phát âm mẫu ê Chỉ bảng âm ê cho hs phát âm. Theo dõi và sửa sai.
Yêu cầu hs ghép âm ê
Thêm vào trước âm ê âm b để tạo thành tiếng.
Gv ghi bảng :bê
Gọi lần lượt hs đọc :bờ-ê-bê
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu tiếng khóa và ghi bảng: bê
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài : ê
b ê
b ê
Âm v h/d tương tự : v –ve – ve
* So sánh ê-v
-Giống nhau:
-Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp chữ ê ,bê,v, ve để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc tiếng ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng tiếng ứng dụng.
Bê –bề –bế .
Ve –vè -vẽ
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho h/s.
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng: bé vẽ bê
Viết bảng câu ứng dụng :bé vẽ bê
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
Theo dõi va uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Ai đang bế bé?
- Bé đang làm gì?
- Em thử đoán xem mẹ đang nói gì với bé? Thái độ của bé như thế nào?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng: bế bé.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
Trò chơi:Tìm tiếng có âm ê-v vừa học.
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy.
Ôn tập
4-5 hs
Cả lớp bảng con
Nhắc lại.
Trả lời
Đọc theo
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs ghép
Đánh vần, đọc trơn.
Lần lượt trả lời
Cá nhân, nhóm,lớp.
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Âm ê-v
TOÁN
Bài 7: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết được số lượng 1,2,3.
Biết đọc, viết, đếm các số từ 1 ,2,3
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs đếm xuôi từ 1 đến 3,đếm ngược từ 3 đến 1.
Nhận xét ghi điểm.
Cho hs viết các số 1,2,3 vào bảng con. Nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu trực tiếp và ghi bảng.
b/ Luyện tập:
Yêu cầu cả lớp *Bài 1:
Tập cho hs nêu yêu cầu của bài :Nhận biết số lượng rồi viết số thích hợp vào ô trống.
Hướng dẫn hs đếm số đồ vật rồi điền số tương ứng.
Theo dõi và giúp đỡ hs .
Gọi lần lượt hs đọc kết quả chẳng hạn :có hai hình vuông viết số 2,có ba hình tam giác viết số 3,…
*Bài 2:
Hướng dẫn cách làm :
Đếm xuôi từ 1 đến 3, đếm ngược từ 3 đến 1 rồi điền những số còn thiếu vào ô trống
Sau khi hs làm xong gv gọi hs đọc từng dãy số ;một, hai, ba,…Đọc hai dãy số viết theo thứ tự xuôi và ngược (một ,hai ,ba;ba,hai,một)…
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
-Trò chơi: Nhận biết số lượng
Gv giơ tờ bìa có vẽ 1,2,3 chấm tròn hs thi đua giơ các tờ bìa có số tương ứng 1,2,3
5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà coi lại bài tập và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Các số 1,2,3.
Lớp theo dõi nhận xét.
Lớp viết bảng con.
Nhắc lại.
Mở sách giáo khoa.
Hs làm bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Hs làm vào phiếu bài tập.
Lớp theo dõi nhận xét.
Luyện tập.
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012
TẬP VIẾT
Tuần 1: TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
I/ MỤC TIÊU:
Tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1, tập một.
II/ CHUẨN BỊ:
Mẫu các nét cơ bản
Khung chữ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập môn Tập Viết của hs.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài.
Giới thiệu bài và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn viết
+ Nhận diện nét:
Cho hs xem mẫu từng nét .
Cho hs xem mẫu nét sổ thẳng và nói :Đây là nét sổ thẳng.
Gọi lần lượt hs đọc lại. Theo dõi và sửa sai.
*Các nét : khuyết trên, móc trên, móc hai đầu ,cong kín …. Hướng dẫn tương tự.
+ Hướng dẫn viết :
Viết mẫu trên bảng lớp để hs quan sát.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Đọc cho hs viết
+ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
Theo dõi và sửa sai cho hs. 4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà tập viết các nét cơ bản Nhận xét tiết học.
Hát vui
Nhắc lại
Hs nghe
Cá nhân ,nhóm, lớp
Lớp viết bảng con .
Viết vào vở tập viết
Tô các nét cơ bản.
TẬP VIẾT
Tuần 2 : e , b , be.
I/ MỤC TIÊU:
Tô và viết được các chữ : e , b, bé theo vở tập viết 1, tập một .
II/ CHUẨN BỊ:
Mẫu chữ viết trong bài.
Khung chữ mẫu.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1 / Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Tiết trước học tập viết bài gì ?
Gọi hs lên bảng viết nét bất kì do gv đọc
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết:
Cho hs xem mẫu chữ e ,b ,bé rồi hỏi:
Chữ e cao mấy ô li?
Gồm mấy nét?
Chữ b cao mấy ô li?
Gồm mấy nét?
- Hs quan sát tiếng bé
Tiếng bé có mấy âm ?âm nào đứng trước âm nào đứng sau? Dấu sắc đặt trên đầu âm nào?
Gv nhận xét
Viết mẫu trên bảng lớp e , b ,bé và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Đọc cho hs viết: e, b, bé Theo dõi và sửa sai cho hs.
c / Học sinh luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết. Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
Thi viết nhanh
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn em nào viết chưa xong về nhà viết tiếp .
Nhận xét tiết học.
Hát vui.
Tô các nét cơ bản
Hs viết bảng con
Nhắc lại
Lần lượt trả lời
Hs trả lời
Lớp viết bảng con
Hs viết vào vở tập viết
e ,b ,be.
TOÁN
Bài 8: Các số 1, 2, 3, 4, 5
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5; biết đọc,viết các số 4,số 5; đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1 ;biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2,3,4,5.
II/CHUẨN BỊ:
Nhóm có 4,5 đồ vật cùng loại .
Các số 1,2,3,4 ,5 viết trên một tờ bìa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hv
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài
Hỏi lại tựa bài cũ
Vẽ lên bảng các nhóm có từ 1- 3 đồ vật
Giơ que tính gọi hs đếm 1,2,3; 3,2,1
Nhận xét tuyên dương
3/ Bài mới:
a/ Giơí thiệu bài
Trực tiếp ghi bảng
b/ Giới thiệu số 4.
Lần lượt gắn lên bảng các nhóm đồ vật cho hs quan sát.
- Đính lên bảng 4 bông hoa và nói :có 4 bông hoa
Đính lên bảng 4 hình vuông và nói :có 4 hình vuông
Đính lên bảng 4 hình tròn và nói :có 4 hình tròn
Kết luận:
Có 4 hình vuông ,4 hình tròn ,4 bông hoa các nhóm đồ vật đều có số lượng là 4 ta dùng chữ số 4 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó.
Số 4 viết bằng chữ số 4 và được viết như sau:
Viết mẫu trên bảng lớp để hs quan sát.
-Nét 1 là nét xiên trái
-Nét 2 là nét gạch ngang
-Nét 3 là nét sổ thẳng.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
+ Số 5 hướng dẫn tương tự:
Yêu cầu hs mở SGK chỉ vaò hình vẽ rồi đọc một ô vuông ,hai ô vuông .. .năm ô vuông.
Chỉ vào các số dưới cột các ô vuông rồi đọc ;1,2,3,4,5; 5,4,3,2,1.
Hs viết số còn thiếu vào các ô trống của hai nhóm ô vuông dòng dưới rồi đọc
Yêu cầu hs lấy que tính.
Tách thành 2 phần xem 4 gồm mấy và mấy?
Tách thành 2 phần xem 5 gồm mấy và mấy?
Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 5; đếm ngược từ 5 đến 1. b /Thực hành:
Yêu cầu cả lớp *Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài.
Viết một dòng số 4 và một dòng số 5 Theo dõi và giúp đỡ hs .
*Bài 2: Số
Hướng dẫn cách l àm
-Đếm số đồ vật rồi viết số tương ứng.
Theo dõi và giúp đỡ hs .
Nhận xét chung.
*Bài 3:
Hướng dẫn cách làm
Hs điền số còn thiếu vào ô trống
1
2
4
5
4
2
Chia nhóm hs làm
Hs làm xong đại diện nêu kết quả
Gv nhận xét tuyên dương
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài Trò chơi nối số với chấm tròn tương ứng .
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về tập đếm và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Luyện tập.
Hs điền số tương ứng
Hs đếm
Hs nhắc lại
Lớp viết bảng con.
Hs thực hành trên que tính
Hs đếm
Hs viết số
Hs làm và lần lượt đọc kết quả
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Các số 1 ,2,3,4, 5.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 9 :
Chủ điểm : Chào mừng ngày Quốc khánh nước Việt Nam (2/9)
( Tuần 2)
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về ngày Quốc khánh nước Việt Nam 2/9 ,học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước và cố găng học tập để giúp cho quê hương đất nước sau này .
- HS biết đếm các số từ 1-10 và 10-1
- Hát những bài hát về quê hương ,đất nước.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kiến thức lịch sử về ngày 2/9/1945
-Bài hát : “Quê hương tươi đẹp” , “Bài ca về trái đất ”.
-Dụng cụ vệ sinh trường lớp : chổi, ki ,giẻ lau.....
b.Học sinh : bài hát ,...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG :
Giáo viên
Học sinh
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp ht bi “Lớp chng mình “
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 2/9
-Gv ôn lại những thông tin về ngày 2/ 9/1945
-Gv giáo dục học sinh trách nhiệm đối với nền hòa bình của dân tộc, đất nước.
* Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 1-10 và 10-1
- Gv cho HS thi đếm số từ 1-10 và từ 10-1 theo tổ ,nhóm ,cá nhân .
GV hỏi : Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
-Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng .
-GV theo di nhắc nhở
* Hoạt động 3 :
Vệ sinh trường lớp, trường
-Gv tổ chức cho Hs làm vệ sinh lớp.
-Gv tổ chức cho Hs nhặt rác, vệ sinh sân trường.
-Gv giáo dục cho Hs ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch thng tới
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs nghe
-HS thi đếm giữa các tổ nhóm
-HS trả lời
-Hs cả lớp tham gia vệ sinh lớp, trường.
File đính kèm:
- TUAN 2.doc