HỌC VẦN
Bài 74: ăt - ât
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật .
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật .
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : rửa mặt, đấu vật .
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Ngày chủ nhật.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 17 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được: ut, ưt, bút chì, mứt gừng.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Ngón út, em út, sau rốt.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : bút chì, mứt gừng.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Ngón út, em út, sau rốt.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Cho hs viết bảng con :
bánh tét, dệt vải
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần ut .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần ut
Phân tích vần ut
Yêu cầu hs ghép vần ut
Hướng dẫn hs đánh vần u – t – ut
Thêm vào trước vần ut âm b và dấu sắc để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng : bút
Gọi lần lượt hs đọc : bờ - ut –but –sắc bút .
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
bút chì
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
u – t - ut
bờ – ut – but-sắc- bút
bút chì
+ Vần ưt hướng dẫn tương tự :
ưt– mứt - mứt gừng
*So sánh ut – ưt
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : ut, ưt, bút chì, mứt gừng. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
chim cút sứt răng
sút bóng nứt nẻ
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
ut, ưt, bút chì, mứt gừng.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Có gì giống nhau giữa ngón út,em út,sau rốt?
- Ngón út là ngón nào trên bàn tay em?
- Em út là em thứ mấy trong gia đình.
Đi sau rốt là đi ở vị trí nào ?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Ngón út, em út, sau rốt.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần et, êt
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm u và t
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép bút
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ bút chì có 2 tiếng,tiếng bút và tiếng chì.
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm t
Vần ut có u, vần ưt có ư
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần ut, ưt
TOÁN
Bài 67: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10,thực hiện được phép cộng,trừ,so sánh các số trong phạm vi 10.
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ,nhận dạng hình tam giác.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập, bảng con
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
4+5-7 = ...;
2+3+4 =... ; 3+5 -6=…;
Gọi 3 hs lên bảng làm.
Nhận xét ghi điểm
Nhận xét chung.
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài và ghi bảng:
Luyện tập
b/ Thực hành:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa
*Bài 1:
Hs nêu yêu cầu của bài
a/ Ghi bảng:
4 9 5 8 2 10
+6 -2 +3 -7 +7 -8
Chia tổ làm bảng con
Gọi các tổ đọc kết quả.
b/ Ghi bảng:
8-5-2= 10-9+7= 9-5+4= 10+0-5=
4+4-6= 2+ 6+1= 6-3+2= 7-4+4=
Chia nhóm thảo luận
Gọi các nhóm đọc kết quả.
Gv nhận xét tuyên dương
*Bài 2: (dòng 1)
8=…..+5 9=10-….. 7=……+7
Gọi hs lên bảng ghi kết quả
Gv nhận xét
*Bài 3:
Hướng dẫn cách làm
-Trong các số 6, 8, 4, 2,10
a/ Số nào lớn nhất?
b/ Số nào bé nhất?
*Bài 4:
Gọi hs nêu yêu cầu
Hướng dẫn hs đọc tóm tắt bài toán và viết phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán.
Có: 5 con cá
Thêm: 2 con cá
Có tất cả……con cá?
Hs ghi phép tính vào bảng con
Gọi 1 hs lên bảng làm
5+2=7
Gv nhận xét
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi tính nhanh
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà xem lại bài tập
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Luyện tập chung
Lớp làm bảng con
7+3=
Nhắc lại .
Lớp làm vào bảng con theo tổ
Hs nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Làm phiếu bài tập
Hs nhận xét
Hs ghi kết quả vào bảng con
Ghi phép tính bảng con
Hs khác nhận xét
Luyện tập chung.
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012
TẬP VIẾT
Tiết 15: thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt.
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các từ: thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt.
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài.
Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ :
thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt.
Gọi hs đọc vài lần
Gv giải nghĩa từ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ thanh kiếm có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
-Con chữ nào cao 3 ô li
+ Từ âu yếm có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt.
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
đỏ thắm, mầm non...
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
a,n,i,ê,m
h,k
t
â,u, ê,m
y
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt.
TẬP VIẾT
Tiết 16: xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút.
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các từ : xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút…
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài.
Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ :
xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút...
Gọi hs đọc vài lần
Gv giải nghĩa từ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ xay bột có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
-Con chữ nào cao 3, ô li
+ Từ nét chữ có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 3 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút…
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
thanh kiếm, âu yếm..
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
x,a,ô
h
t
n,e,c,ư
t
h
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút…
TOÁN
Bài 68 : KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HKI
__________________________________________________
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 12:
Chủ điểm : Chào mừng ngày quân đội nhân dân Việt Nam (22/12)
( Tuần 17 )
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Gíup HS ôn lại những kiến thức cơ bản về ngày thành lập quân đội Nhân dânViệt Nam 22/12 , Biết yêu quý anh bộ đội ,học tấm gương anh bộ đội
- Hát những bài hát về chú bộ đội.
- Hs ôn lại kiến thức đã học.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Tài liệu tuyên truyền về ngày 22/12
-Bài hát ,thơ về chú bộ đội
b.Học sinh : Tìm hiểu ý nghĩa ngày 22/12,sưu tầm tranh ảnh ,bài hát ,dụng cụ vệ sinh lớp...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Vai chú mang súng..
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 22/12
GV đọc laïi tài liệu tuyên truyền ngày 22-12
-Gv giáo dục học sinh biết nhớ ơn các chú bộ đội
* Hoạt động 2 :
Hát ,đọc thơ về chú bộ đội
-HS đọc thơ , hát :
+Hát “ Vai chú mang súng…”
+ Hướng dẫn đọc thơ bài: Bố em là bộ đội
-GV nhận xét tuyên dương những em hát đọc thơ hay
* Hoạt động 3 :
Hái hoa dân chủ
-GV chia lớp làm 4 đội
-Lần lượt đại diện của từng đội lên bốc thăm trả lời câu hỏi :
-Nội dung câu hỏi như sau:
1. Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
2. Tìm những tiếng cĩ vần au ?
3. 1+4=4+..... ?
4. Khi đi trên đường cần phải đi phía tay nào
5.Vì sao chng ta cần phải yu thương những người trong gia đình ?
6. Để bảo vệ răng chúng ta cần làm gì ?
7. Số đứng sau số 9 là số nào ?
8. Khi tham gia giao thông thấy tín hiệu đèn đỏ chúng ta cần phải làm gì ?
-GV chấm điểm
-Nhận xét tuyên dương nhóm có số điểm cao
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs lắng nghe
HS hát và đọc thơ
HS lên bốc thăm trả lời câu hỏi ,mỗi nhóm 2 câu hỏi
File đính kèm:
- TUAN 17.doc