Chuẩn kiến thức Môn tiếng việt lớp 5

Đọc trôi chảy, lưu loát, tốc độ đọc khoảng 90 - 95 tiếng/phút, nhấn giọng từ ngữ cần thiết, nghỉ hơi đúng chỗ.

- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh (HS) chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. (Trả lời được các câu hỏi (CH) 1, 2, 3).

 

doc43 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 7533 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuẩn kiến thức Môn tiếng việt lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh mạch, tự nhiên - HS yếu trình bày được từng đoạn tương đối rõ ràng theo hướng dẫn của GV 32 TĐ: Út Vịnh - Đọc diễn cảm bài văn, thể hiện đúng nội dung từng đoạn - Hiểu nội dung bài: Gương mẫu trong phong trào giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh - Trả lời được các câu hỏi - HS yếu đọc diễn cảm một đoạn theo hướng dẫn của GV; trả lời được câu hỏi 4 theo gợi ý của GV CT: Nhớ – viết: Bầm ơi - Nhớ - viết đúng chính tả bài: Bầm ơi - Viết hoa đúng tên các cơ quan, đơn vị - HS khá, giỏi phân tích được tên cơ quan, đơn vị (BT 2) - HS yếu nhớ được và viết đúng bài thơ theo gợi ý của GV LT&C: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Củng cố kiến thức về dấu phẩy, sử dụng đúng và hiểu tác dụng của dấu phẩy trong câu văn - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi - HS khá, giỏi chỉ ra được những chỗ dùng sai dấu phẩy và tác hại của việc dùng sai dấu phẩy; nêu được tác dụng của từng dấu phẩy KC: Nhà vô địch - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời nhân vật Tôm Chíp. Nội dung câu chuyện tương đối đầy đủ, rõ ý, lời kể tương đối tự nhiên - HS khá, giỏi hiểu và trao đổi được về nội dung, ý nghĩa câu chuyện - HS yếu kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời nhân vật Tôm Chíp theo gợi ý của GV TĐ: Những cánh buồm - Đọc đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con - Trả lời được các câu hỏi - HS khá, giỏi học thuộc lòng bài thơ - HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 theo gợi ý của GV; học thuộc lòng những khổ thơ yêu thích TLV: Trả bài văn tả con vật - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật: bố cục, cách quan sát và chọn lọc chi tiết; nhận biết và sửa được lỗi trong bài - Viết lại một đoạn văn - HS khá, giỏi viết lại một đoạn văn cho sinh động; nhận xét được bài của bạn - HS yếu viết lại một đoạn văn cho đúng LT&C: Ôn tập về dấu câu (Dấu hai chấm) - Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của dấu hai chấm và biết sử dụng đúng dấu hai chấm (BT 1, BT 2, BT 3) - HS khá giỏi giải thích được tác dụng của việc dùng dấu hai chấm ở các vị trí đã sử dụng TLV: Tả cảnh (Kiểm tra viết) - Viết được một bài văn tả cảnh đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), đủ ý, đúng chính tả - HS khá giỏi viết bài văn có hình ảnh, cảm xúc 33 TĐ: Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - Đọc đúng với giọng đọc một văn bản luật - Hiểu nội dung 4 điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: quyền và bổn phận của trẻ em. - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 - HS khá giỏi biết đọc với giọng thông báo rõ ràng, biết đặt tên cho mỗi điều luật (câu hỏi 2) và biết liên hệ với thực tế (câu hỏi 4) - HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV CT: Nghe – viết: Trong lời mẹ hát - Nhớ - viết đúng chính tả bài: Trong lời mẹ hát - Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT 2) - HS khá, giỏi chỉ ra được cách viết hoa trong từng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn (BT 2) LT&C: Mở rộng vốn từ: trẻ em - Biết và hiểu thêm một số từ về trẻ em - Tìm được một số hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em (BT 3) - Làm quen với một thành ngữ, tục ngữ theo gợi ý của BT 4 - HS yếu làm được BT 3, BT 4 theo gợi ý của GV KC: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em, hoặc trẻ em với việc thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội - Biết kể tự nhiên, hiểu và trao đổi được về ý nghĩa câu chuyện - HS khá, giỏi kể tự nhiên, sinh động và biết trao đổi, nhận xét được lời bạn kể - HS yếu kể được câu chuyện tương đối rõ ràng, rành mạch TĐ: Sang năm con lên bảy - Đọc diễn cảm bài thơ, ngắt đúng nhịp thơ tự do - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Tuổi thơ tươi đẹp, khi lớn lên từ giã tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng lên - Trả lời được các câu hỏi - HS khá, giỏi học thuộc bài thơ - HS yếu thuộc lòng 2 khổ thơ yêu thích TLV: Ôn tập về tả người - Lập được dàn ý một bài văn tả cô giáo, tả một người ở địa phương HS sinh sống hoặc một người mới gặp nhưng để lại ấn tượng sâu sắc theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV - Trình bày miệng một đoạn văn dựa trên dàn ý đã lập - HS khá, giỏi có thể trình bày miệng một đoạn, chân thực, tự nhiên - HS yếu lập được dàn ý chi tiết, trình bày tương đối rõ ràng, rành mạch một đoạn văn LT&C: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Củng cố kiến thức về dấu ngoặc kép, nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép, sử dụng đúng dấu ngoặc kép - HS yếu làm được BT 3 theo gợi ý của GV TLV: Tả người (Kiểm tra viết) - Viết được một bài văn tả cô giáo, tả một người ở địa phương HS sinh sống hoặc tả một người mới gặp lần đầu nhưng để lại ấn tượng sâu sắc. Bài văn có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được quan sát riêng - HS khá, giỏi viết có hình ảnh, cảm xúc - HS yếu viết bài văn đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), đủ ý, đúng chính tả 34 TĐ: Lớp học trên đường - Đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài - Hiểu nội dung bài: sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi - Trả lời đúng các câu hỏi 1, 2, 3 - HS khá, giỏi phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em (câu hỏi 4) CT: Nhớ – viết: Sang năm con lên bảy - Nhớ - viết đúng khổ thơ 2, 3 của bài: Sang năm con lên bảy - Củng cố kiến thức về viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT 2) Viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti...ở địa phương (BT 3) - HS yếu nhớ lại được 2, 3 khổ thơ của bài: Sang năm con lên bảy để viết đúng chính tả LT&C: Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận - Hiểu được những từ ngữ chỉ quyền trong BT 1; tìm được những từ ngữ chỉ bổn phận trong BT 2 - Viết được một đoạn văn khoảng 5 câu theo yêu cầu của BT 4 - HS khá, giỏi làm đúng BT 3 - HS yếu làm được BT 3 theo gợi ý của GV KC: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội - HS khá, giỏi kể tự nhiên, chân thực và nhận xét được lời kể của bạn TĐ: Nếu trái đất thiếu trẻ con - Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ - Hiểu ý nghĩa bài: Tình cảm trân trọng, quý mến trẻ em - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 4 - HS yếu trả lời được câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV TLV: Trả bài văn tả cảnh - Nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại một đoạn văn cho đúng chính tả, đúng câu - HS khá, giỏi nhận xét được bài của ban, viết lại một đoạn văn cho hay hơn LT&C: Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang) - Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang thông qua BT 1; tìm được các dấu gạch ngang trong đoạn văn ở bài tập 1 - HS khá, giỏi có kĩ năng trong sử dụng dấu gạch ngang TLV: Trả bài văn tả người - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại một đoạn văn cho đúng chính tả, đúng câu - HS khá, giỏi nhận xét được bài của ban, viết lại một đoạn văn cho hay hơn 35 Ôn tập cuối học kì II Tiết 1 - Đọc trôi chảy, lưu loát những bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 5-7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn - Hiểu thế nào là chủ ngữ, vị ngữ - HS khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật Tiết 2 - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Hiểu thế nào là trạng ngữ, nắm được 5 loại trạng ngữ - HS khá, giỏi sử dụng các loại trạng ngữ linh hoạt, chính xác Tiết 3 - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Biết lập bảng thống kê - HS khá, giỏi biết rút ra nhận xét từ bảng thống kê Tiết 4 - Lập được biên bản cuộc họp, đúng thể thức, đầy đủ nội dung cần thiết - HS khá, giỏi dùng từ ngữ chính xác, chặt chẽ Tiết 5 - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Đọc bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, tìm được những hình ảnh sống động trong bài thơ - HS khá, giỏi cảm nhận được vẻ đẹp của một số hình ảnh trong bài thơ; miêu tả một trong những hình ảnh vừa tìm được Tiết 6 - Nghe - viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do - Viết đọan văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ) - HS khá, giỏi viết đoạn văn sinh động, sáng tạo - HS yếu viết hoàn chỉnh đoạn văn theo hướng dẫn của GV Tiết 7 - Đọc thầm bài Cây gạo ngoài bến sông và trả lời các câu hỏi trong SGK - HS yếu làm được 7 - 10 câu hỏi theo gợi ý của GV Tiết 8 - Viết được một bài văn tả cô giáo hoặc thầy giáo trong một giờ học. Bài văn đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), đủ ý, đúng chính tả - HS khá, giỏi viết bài văn có hình ảnh, cảm xúc, sinh động, có sáng tạo riêng

File đính kèm:

  • docCKTKN mon TV lop 5(ca 35 tuan).doc
Giáo án liên quan