BÀI : 16
HỌC ÂM : ÔN TẬP
A. YÊU CẦU : 
- Học sinh đọc và viết được một cáchchắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần :
i, a, t, th, d, đ, n, m. 
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng : Cò bố mò cá , cò mẹth cá về tổ 
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : Cò đi lò dò  
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 
 - Giáo viên : Sách giáo khoa - bảng con . Tranh minh hoạ : từ trang 34 - 35
Bộ chữ - tranh truyện kể trong SGK /25
 - Học sinh : Sách giáo khoa - Vở tập viết - bảng con - Bộ ghép chữ . 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài 16 học âm : ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI : 16
HỌC ÂM : ÔN TẬP
A. YÊU CẦU : 
- Học sinh đọc và viết được một cáchchắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần :
i, a, t, th, d, đ, n, m.. 
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng : Cò bố mò cá , cò mẹth cá về tổ 
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : Cò đi lò dò 
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 
	- Giáo viên : Sách giáo khoa - bảng con . Tranh minh hoạ : từ trang 34 - 35
Bộ chữ - tranh truyện kể trong SGK /25
	- Học sinh : Sách giáo khoa - Vở tập viết - bảng con - Bộ ghép chữ . 
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định : Hát 
- HS hát 
2. Bài cũ :- Hôm trước các em học bài gì ? 
- t , th
GV ghi bảng : Ti vi, tò vò, thợ nề, thợ mỏ. Bố htả cá mè ,bé thả cá cờ 
+ gọi học sinh đọc 
- 3,4 học sinh đọc 
- Đọc bài SGK 
 -Học sinh mở SGK đọc bài ( 2em )
- Viết bảng con : ô, ơ, cô, cờ . 
- Cả lớp viết bảng con 
- Nhận xét , ghi điểm 
3. Bài mới : Gi ới thiệu tranh
Giới thiệu bài : GV treo tranh cho học sinh xem . Hỏi HS tranh vẽ những gì ? - GV giới thiệu về tiếng : Đa có chứa âm ta ôn hôm nay. 
- HS lắng nghe
- GV hỏi : Tuần vừa qua các em đã học những âm nào ? . 
- GV ghi bảng - Gọi HS đọc 
- i, a,t, th, d, đ, n, m., 
- Đọc cá nhân 
-GV đọc - Gọi HS chỉ chữ 
- Gọi HS vừa đọc vừa chỉ 
- Học sinh đọc cá nhân 
- GV cho HS ghép âm ở hàng ngang , hàng dọc , để tạo tiếng mới 
- HS xung phong ghép 
- Ghép xong mỗi hàng - Cho học sinh đọc và phân tích 
- Đọc cá nhân + phân tích 
- GV chỉ bảng hàng ngang , hàng dọc - Gọi HS đọc 
- Đọc cá nhân - đồng thanh 
Giải lao
b. GV ghi bảng các dấu : \, /, ?, . 
- Gọi HS đọc các dấu thanh trên bảng ghép 2 
- Đọc cá nhân 
- Cho HS ghép ghép các tiếng ở bảng ghép một với dấu thanh 
- HS ghép 
- GV ghi tất cả các chữ HS ghép được lên trên bảng 
- Gọi HS đọc 
- Đọc cá nhân - đồng thanh 
- GV ghi bảng : Tổ cò , lá mạ, da thỏ, thợ nề. 
+ Cho HS tìm tiếng có âm vừa ôn 
- HS tìm - gạch chân âm ôn 
- Gọi HS đọc - phân tích tiếng chứa âm ôn 
Đọc cá nhân - đồng thanh ( Phân tích tiếng có chứa âm ôn )
c. Hướng dẫn viết bảng con :
- GV viết bảng - Hướng dẫn qui trình viết chữ ghi từ : Tổ cò, lá mạ 
- HS viết lên không 
- HS viết bảng con 
 - Nhận xétcách viết trên bảng của HS 
d. Trò chơi : Soi chữ 
- GV ghi lênbảng một số tiếng từ : Tổ cò, da dê, thổmm, đi bộ .....
- Cho HS lên dùng tấm bìa để vào đúng chữ có âm ôn trong bảng 
- HS xung phong lên bảng tham gia soi chữ 
- Nhận xét tiết 1 
Tiết 2
3. Luyện tập : 
a. luyện đọc : 
- GV chỉ bài trên bảng lớp - Gọi HS đọc 
- Đọc cá nhân - đồng thanh 
- b. Đọc câu ứng dụng : 
- GV treo tranh - Hỏi : “ Tranh vẽ gì ? “ 
- Cò đang tha cá 
- GV treo câu : Cò bố mò cá 
 Cò mẹ tha cá về tổ 
- Cho HS tìm tiếng có âm vừa học 
- HS tìm và gạch chân 
- Hướng dẫn đọc và phân tích 
- Đọc cá nhân - Đồng thanh 
c. Hướng dẫn viết vở : 
- Cho HS mở vở - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết đẹp 
- Lưng thẳng đầu hơi cúi , ngực không tì vào bàn
- GV hướng dẫn HS qui trình viết 
-Học sinh viết vào vở 
- Viết mỗi từ 1 dòng 
d. Đọc bài SGK :
- Cho HS mở SGK - đọc 
- Đọc cá nhân - đồng thanh 
Giải lao
e.Kể chuyện : Cò đi lò dò 
- GV kẻ lần 1 -Không kèm tranh minh hoạ 
- HS lắng nghe 
- GV kể lần 2 - Kèm theo tranh minh hoạ 
- GV cho các tổ thi đua nhau kể 
- HS mỗi em kể một tranh 
- Nhận xét HS kể 
- Cho HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện 
- HS xung phong kể 
- Tuyên dương nhóm kể hay 
GV : Qua câu chuyện này các em thấy tình cảm của con cò đối với anh nông dân như thế nào ? 
-Chung thuỷ và biết ơn người đã cứu mình 
4. Củng cố : 
- GV chỉ bảng- gọi HS đọc 
- 2,3 em đọc
5. Nhận xét - Dặn dò : 
- Về nhà đọc viết lại bài ôn nhiều lần 
- Tập kể lại câu chuyện cho bố , mẹ nghe 
- xem trước bài sau : u, ư 
            File đính kèm:
 HOC AM  ON TAP.doc HOC AM  ON TAP.doc