Kế hoạch bài học tuần 1 môn Học vần 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

TUẦN 1

HỌC VẦN

ỔN ĐINH TỔ CHỨC

NGÀY:

Lớp: Một/ 

A/Yêu cầu: Giúp HS biết:

Một số nề nếp được quy định của lớp

Một số quy định để thực hiện tốt trong giờ học

Phân chia tổ, sắp xếp lại chỗ ngồi cho hợp lý

HS có ý thức vươn lên trong học tập

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 1 môn Học vần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 HỌC VẦN ỔN ĐINH TỔ CHỨC NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ A/Yêu cầu: Giúp HS biết: Một số nề nếp được quy định của lớp Một số quy định để thực hiện tốt trong giờ học Phân chia tổ, sắp xếp lại chỗ ngồi cho hợp lý HS có ý thức vươn lên trong học tập B/ Chuẩn bị: GV: Sơ đồ lớp C/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 - GV đưa ra một số quy định về nề nếp của lớp học Nêu tên một số kí hiệu để HS nắm và thực hiện tốt trong giờ học Phân chia tổ, sắp xếp lại chỗ ngồi cho hợp lí GV hướng dẫn HS thực hiện đúng các quy định để uốn nắn dần cho HS thực Hiện tốt trong giờ học Tiết 2 Bình bầu ban cán sự lớp: Lớp trưởng: Lớp phó học tập: Lớp phó văn nghệ: Tổ trưởng tổ 1: Tổ trưởng tổ 2: Tổ trưởng tổ 3: Gọi các tổ lên xếp hàng dưới sự điều khiển của tổ trưởng GV quy định vị trí đứng cho HS khi xếp hàng Cho HS sinh hoạt văn nghệ Dặn dò:HS thực hiện tốt các quy định và một số kí hiệu đã đề ra Nhận xét giờ học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 HỌC VẦN CÁC NÉT CƠ BẢN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Hs làm quen và nhận biết được các nét cơ bản. Biết tô, viết và biết đọc tên các nét cơ bản II/ CHUẨN BỊ: Mẫu các nét cơ bản Khung chữ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức. 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập môn Tiếng Việt của hs. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài. Giới thiệu bài và ghi bảng b/ Dạy bài mới: + Nhận diện nét: Cho hs xem mẫu từng nét . Tô lại và nói : Đây là nét sổ thẳng. Gọi lần lượt học sinh đọc lại. Theo dõi và sửa sai. *Các nét : khuyết trên, móc trên, móc hai đầu, cong kín... Hướng dẫn tương tự. + Hướng dẫn viết : Viết mẫu trên bảng lớp để hs quan sát. Cho hs xem mẫu ở bảng con. Đọc cho hs viết Tiết 2 c/ Luyện tập: +Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs. + Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. Theo dõi và sửa sai cho hs. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Hát vui Nhắc lại Hs nghe Cá nhân ,nhóm, lớp Lớp viết bảng con . Cá nhân,nhóm,lớp. Viết vào vở tập viết Các nét cơ bản. Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 HỌC VẦN E NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: - Hs nhận biết dược chữ và âm e. - Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK * Các kỹ năng sống: - Kĩ năng đọc, nghe, nói, viết - Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực * Giáo dục môi trường sống: Học sinh yêu thích phân môn học vần II/ CHUẨN BỊ: Bảng kẻ ô li. Tranh minh họa các tiếng: bé,me,xe,ve. Bộ chữ thực hành, bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức : 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài. Cho hs xem tranh vẽ rồi hỏi: -Tranh vẽ những gì? Các tiếng :Bé, ve, xe, me là những tiếng giống nhau đều có âm e. Ghi bảng âm e. b/ Dạy chữ ghi âm: +Nhận diện chữ e : Gv viết chữ e trên bảng lớp và nói chữ e gồm một nét thắt. + Nhận diện âm và phát âm Phát âm mẫu. Chỉ bảng âm e cho hs đọc. Theo dõi và sữa sai. Yêu cầu hs lấy âm e. Hs đọc lần lượt + Hướng dẫn viết bảng con. Viết mẫu trên bảng lớp để hs quan sát và hướng dẫn quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs. * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết . Theo dõi và sửa sai cho hs. * Luyện nói: - Quan sát xem các con vật trong từng hình vẽ đang làm gì ? - Như vậy các con vật trong tranh có hoạt động gì giống nhau? - Các bạn nhỏ trong hình vẽ cuối trang có học không? - Các hình vẽ trên nhắc nhở chúng ta điều gì? *Kết luận: quanh ta, các con vật cũng như các bạn nhỏ đều học.Ai cũng phải học,người lớn thì làm việc còn trẻ em thì phải học. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Hs tìm tiếng có âm e vừa học. 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà tập viết âm e và xem bài mới. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Lần lượt trả lời. Nhắc lại. Lắng nghe. Hs đọc theo Cá nhân, nhóm,lớp. Lớp thực hành. Lớp viết bảng con. Cá nhân, nhóm, lớp. Học sinh viết vào vở tập viết. Âm e Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 HỌC VẦN b NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: - Nhâïn biết được chữ và âm b - Đọc được : be - Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK II/ CHUẨN BỊ: Tranh minh họa các tiếng : bé, bê ,bóng ,bà Tranh minh họa phần luyện nói Bộ chữ thực hành , bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs đọc âm e. Hs viết bảng con âm e Nhận xét chung. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài: Cho h/s xem tranh vẽ rồi hỏi: -Tranh này vẽ ai và vẽ gì? Các tiếng: bé, bê, bà, bóng là những tiếng giống nhau đều có âm b Gv ghi bảng âm b. b/ Dạy chữ ghi âm + Nhận diện chữ ghi âm: Gv giới thiệu âm b + Phát âm ,đánh vần Phát âm mẫu :bờ Hs ghép âm b Gv nói: Bài trước chúng ta học âm e hôm nay chúng ta học thêm âm b ,âm b đi với âm e được tiếng be. Viết bảng: be Hướng dẫn hs đọc Tiếng be có mấy âm ,âm nào đứng trước âm nào đứng sau. Hs ghép tiếng be Gv sửa sai + Hướng dẫn viết bảng con. Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát: Chữ b gồm 2 nét khuyết trên và nét thắt dưới. Cho hs xem mẫu ở bảng con. + So sánh b - e Giống nhau: Khác nhau: Tiết 2 c/ Luyện tập: + Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs. b)Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết b - be Theo dõi và sửa sai cho hs. + Luyện nói: Nhìn hình vẽ và cho biết ai đang kẻ tập, vở, ai đang tập viết, ai đang xem sách, ai đang tập đọc, ai đang xếp hình ? Trong hình vẽ có những hoạt động gì ? 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Hs tìm tiếng có âm e vừa học. 5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới. Nhận xết tiết học: Lớp hát vui. Âm e Đọc lần tượt Lớp viết bảng con. Lần lượt trả lời. Nhắc lại. Đọc theo Lớp thực hành. Đọc cá nhân, nhóm, lớp Hs đọc theo Đọc cá nhân, nhóm, lớp Học sinh viết bảng con. Hát vui Đọc cá nhân, nhóm, lớp Hs thảo luận và trả lời Âm b Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 HỌC VẦN DẤU SẮC NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: -HS nhận biết được dấu sắc thanh sắc - Đọc được tiếng: bé. -Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. II/ CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa các tiếng : bé, cá ,lá, chó, khế - Tranh minh họa phần l uyện nói -Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs lên bảng đọc bài. Hs viết bảng con b, be Nhận xét tuyên dương. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài: Cho hs xem tranh rồi hỏi: -Tranh vẽ ai, vẽ gì? Gv giải thích Các tiếng: bé, lá, cá... là những tiếng giống nhau đều có dấu sắc vậy hôm nay chúng ta học bài dấu sắc. Viết bảng: Dấu sắc b/ Dạy dấu thanh. + Nhận diện dấu: Gv ghi bảng giới thiệu dấu sắc ( / ) + Ghép chữ và đánh vần. Gv nói: bài trước chúng ta đã được học chữ e, b và tiếng be .Khi thêm dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng bé. Viết bảng :bé Đọc mẫu b –e – be – sắc - bé Yêu cầu cả lớp ghép cho cô tiếng bé . Gọi lần lượt hs đọc Gv sửa sai cho hs + Hướng dẫn viết: Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát dấu / - bé Dấu / là một nét sổ xiên phải Cho hs xem mẫu ở bảng con. Đọc cho hs viết bảng con dấu / , bé, lưu ý đặt dấu thanh ở trên chữ e Theo dõi và sửa sai. Tiết 2 c / Luyện tập: + Luyện đọc. Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs + Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Hs tập tô be ,bé Theo dõi và sữa sai cho h/s + Luyện nói: Yêu cầu hs mở sách giáo khoa Cho hs quan sát tranh phần luyện nói rồi hỏi: Các hình vẽ đều nói về các việc làm của bé gái cài nơ trên bím tóc .Các em nhìn tranh và cho biết bé gái đang làm gì ? Bé gái trong hình vẽ có ngoan không? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Cho hs luyện đọc bài trong SGK Nhận xét chung 4 / Củng cốø: Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài trên bảng lớp . 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà đọc bài , viết bài Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy Âm b 5 -6 em Lớp viết bảng con. Lần lượt trả lời Nhắc lại. Lớp phát âm theo. Đọc theo Lớp thực hành Cá nhân , nhóm ,lớp Lớp viết bảng con Hát vui Cá nhân, nhóm , lớp Tập tô vào vở tập viết Hs luyện nói Dấu sắc Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 1.doc
Giáo án liên quan