Giáo án An toàn giao thông Tuần thứ 9 Lớp 3

 A/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức : Hs hiểu được đặc điểm của giao thông đường sắt , những qui định bảo đảm an toàn giao thông đường sắt .

2/ Kỹ năng : Rèn hs thực hiện các qui định khi đi đường gặp đường sắt cắt ngang đường bộ ( có rào chắn và không rào chắn ) .

3/ Thái độ : Giáo dục hs chấp hành tốt luật giao thông , có ý thức không đi bộ hoặc chơi trên đường sắt , không ném đất đá hay vật cứng lên tàu.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Tuần thứ 9 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thế nào ? Em có thái độ ra sao khi đi trên tàu xe ? Gv nhận xét . 3.Giới thiệu và nêu vấn đề : (1’) Gv giới thiệu bài – ghi tựa . 4. Phát triển các hoạt động : (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1 : Tìm hiểu các biển báo giao thông mới ( 12’) MT : Giúp hs nắm được ý nghĩa của các biển báo giao thông . Gv yêu cầu thảo luận , nhận xét nêu đặc điểm về hình dáng ,màu sắc và hình vẽ bên trong cuỉa các loại biển báo Biển báo nguy hiểm Hình dáng : Tam giác Máu sắc : Nền vàng , viền đỏ . Hình vẽ : Màu đen Gv giảng : Đường hai chiều là đường có hai làn xe lưu thông ngược chiều nhau . Gv chốt : Biển báo nguy hiểm hình tam giác , viền đỏ .Hình vẽ màu đen báo hiệu những nguy hiểm cần tránh khi đi trên đoạn đường đó . Gv lần lượt đưa ra các biển báo nguy hiểm . Biển chỉ dẫn Hình dáng : Hình vuông Màu sắc : Màu xanh Hình vẽ : Màu trắng . Gv chốt : Biển chỉ dẫn hình vuông hoặc hình chữ nhật , nền xanh lam ,bên trong có ký hiệu hoặc chỉ dẫn màu trắng (vàng ) để chỉ dẫn cho người đi đường biết những điều được làm theo hoặc cần biết . *HĐ2 : Nhận biết đúng biển báo .(13’) MT : Giúp hs nhận biết đúng các loại biển báo giao thông . Gv phổ biến trò chơi “tiếp sức “ , yêu cầu và cáhc chơi . Mỗi đội sẽ cầm một số biển báo và một số bảng ghi tên biển . Đội này giơ biển báo – đội kia giơ tên biển báo và ngược lại . Giáo dục : Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường , phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu HĐ3 : Củng cố (3’) Gv đọc lại ghi nhớ và yêu cầu hs đọc theo hai vế . Hs thực hiện băng reo . Nhận xét – tuyên dương . PP: Trực quan , thảo luận , giảng giải , hỏi đáp . HT : Nhóm , lớp Hs thảo luận nhòm Cử đại dịên trình bày Hs nậhn xét , bổ sung . Hs lưu ý lắng nghe . Hs nhắc lại ý chính . Hs diễn tả hành động đang lái xe trên đường . Hs cử đại diện vẽ ( dán hình vào trong ) và trình bày . Hs nhận xét , bổ sung . Hs nêu lại tên các biển báo . PP: Trực quan , đàm thoại , trò chơi HT : Lớp , cá nhân Hs lưu ý lắng nghe . Cử đại diện thi đua . Hs nhận xét . Hs lắng nghe và thực hiện . PP: Kiểm tra đánh giá , thi đua , nêu gương HT : Lớp , cá nhân . Đội A : Khi đi trên đường Đội B : Ta phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu . Hs nhận xét . 5. Tổng kết – dặn dò : (1’) Về học lại các biển báo và thực hành theo đúng luật giao thông . Chuẩn bị :Kỹ năng đi bộ và qua đường an toàn . Nhận xét tiết học . An toàn giao thông BÀI 4 KỸ NĂNG ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN A/Mục tiêu : 1.Kiến thức : Giúp HS biết được đặc điểm an toàn và không an toàn của đường phố . 2.Kỹ năng : Rèn HS biết chọn nơi qua đường an toàn , biết xử lý tình huống không an toàn khi đi bộ trên đường . 3.Thài độ : Giáo dục HS có ý thức chấp hành tốt những qui định của luật giao thông đường bộ . B/Chuẩn bị : 1Thầy : 12 tranh ảnh phục vụ cho bài . 2. Trò : Chia tổ thực hiện sắm vai . C/Các hoạt động : 1 .Khởi động : Vỗ tay .(1’) 2. Bài cũ : Biển báo giao thông đường bộ .(3’) nêu ý nghĩa và đặc điểm của biển báo nguy hiểm ? nêu ý nghĩa và biển báo chỉ dẫn . nêu lại phần bài học tóm ý chính . gv nhận xét . đánh giá . 3.Giới thiệu và nêu vấn đề : (1’) gv giới thiệu tựa – ghi bảng . 4. Phát triển các hoạt động : (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1 : Đi bộ an toàn trên đường (13’) MT : Giúp HS đi bộ an toàn trên đường phố. Gv treo tranh hs bốc thăm câu hỏi thảo luận . Gv yêu cầu HS thảo luận Gc nhận xét , điều chỉnh hành vi cho đúng . Gv chốt ý : Đi bộ trên vỉa hè .Đi chung với người lớn và nắm tay người lớn . Phải chú ý quan sát trên đường đi không mãi nhìn cửa hàng hoặc quang cảnh trên đường . HĐ2 : Qua đường an toàn .(15’) MT : Giúp HS biết được cần đảm bảo an toàn khi băng qua đường . Gv treo tranh , yêu cầu quan sát , thảo luận. Yêu cầu thực hành những tình huống qua đường không an toàn . Gv nậhn xét , bổ sung . Chốt ý :Không qua đường ở giữa đoạn đường nơi có nhiều xe cộ qua lại . Không qua đường chéo ở các ngã tư , ngã năm , ở đường cao tốc , đưoờng có giải phân cách , đường dốc , sát đầu cầu , khúc quanh hoặc đường có vật cản che tầm nhìn .Qua đường ở nơi không có tín hiệu giao thông . Gv tổ chức trò chơi “ Sắm vai “ . Gv nhận xét . HĐ3 : Thực hành (3’) MT : Giúp hs có ý thức chấp hành tốt luật giao thông . Gv phát phiếu giao việc Yêu cầu chọn các từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong các câu sau : Vạch đi bộ qua đường , xe cộ , vạch , em đang chuyển động , nhìn . Giáo dục HS : Các em cần có thói quen quan sát kĩ lưỡng xe cộ đang lưu thông trên đường trước khi băng qua đường … PP: Trực quan , thảo luận , đàm thoại . HT : Nhóm , cá nhân . Hs quan sát tranh và thảo luận để nêu ra cách đi bộ trên đường cho an toàn . Lớp chia thành 4 nhóm . Nhóm trưởng giới thiệu tranh của nhóm mình và nêu yêu cầu thảo luận . Hs đại diện trình bày . Thực hành 2 tình huống : một đúng , một sai Hs nhóm khác nhận xét , bổ sung . PP: Trực qua , thảo luận , trò chơi sắm vai . HT : Nhóm , lớp . Hs quan sát tranh , thảo luận . Cử đại diện thi đua trình bày . Hs nhận xét , bổ sung . Hs thực hiện băng reo . Nếu +Đúng : An toàn là bạn . + Sai : Tai nạn là thù . Hs quan sát bảng phụ có câu hỏi sẵn và trả lời , rút ra công thức các bước cần thực hiện khi qua đường . PP: Thực hành , động não , nêu gương . HT : Lớp , cá nhân . Hs đọc yêu cầu của bài . Thực hành vào phiếu giao việc . Nêu từ cần điền và đọc lại nội dung bài . Hs nhận xét . Hs lưu ý lắng nhe . 5.Tổng kết – dặn dò : (1’) Về học và thực hành đúng luật giao thông . Chuẩn bị : Con đường an toàn . Nhận xét tiết học . An toàn giao thông BÀI 5 CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG A/Mục tiêu : 1.Kiến thức : HS biết tên đường phố xung quanh trường . Biết sắp xếp các đường phố này theobthứ tự ưu tiên về mặt an toàn . 2.Kỹ năng : HS biết lựa chọn con đường an toàn đến trường (nếu có ) . 3.Thái độ : Giúp hs có thói quen chỉ đi trên những con đường an toàn , chấp hành tốt luật giao thông . B/ Chuẩn bị : 1.Thầy : Tranh minh hoạ , bảng phụ … 2. Trò : Kiến thức về an toàn giao thông , tên những đường phố xung quanh khu vực trường . C/Các hoạt động : Khởi động : Hát ( 1’) 2 . Bài cũ : Kỹ năng đi bộ và qua đường an toàn . (4’) Gv nêu các kỹ năng đi bộ và qua đường – Hs dùng bảng Đ , S để trả lời . +Đi bộ phải đi trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường nơi không có vỉa hè . (Đ ) + Khi qua đường cùng nhau nắm tay chạy thật nhanh . (S) + Khi qua đường ở vạch dành cho người đi bộ em không cần quan sát cẩn thận các xe chuyển động . (S) HS nêu lại phần bài học . Gv nhận xét . 2. Giới thiệu và nêu vấn đề : (1’) Phát triển các hoạt động : (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1 :Đường phố an toàn và kém an toàn (15’) MT: Giúp hs nhận biết được con đướng an toàn khi đi học . Gv treo tranh .Yêu cầu hs quan sát và thảo luận tìm ra một số đặc điểm chính của con đường trong tranh . Gv chốt ý chính và giáo dục hs biết lựa chọn con đường an toàn khi đi học . HĐ2 : Tìm đường đi an toàn .( 10’) MT : Giúp hs tìm ra con đường đi học an toàn nhất . Gv treo sơ đồ lên bảng . Yêu cầu hs thảo luận và tìm ra con đường an toàn từ diểm A đến điểm B . GV nhận xét , bổ sung . HĐ3: Củng cố (3’) MT : Giúp hs lựa chọn con đường an toàn . Gv đưa bảng phụ ghi sẵn đặc điểm của con đường . Gv phổ biến luật chơi . Đội nào đánh đúng , chính xác và nhanh là đội đó thắng . Gv kiểm tra kết quả , nhận xét , tổng kết trò chơi . Giáo dục : Cần có thói quen đi trên những con đường an toàn và khi đi cần tuân theo những qui định của luật giao thông đường bộ , đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác . PP:Trực quan , thảo luận , hỏi đáp , giảng giải . HT : Nhóm , lớp . Hs quan sát tranh và thảo luận . Đại diện nhóm trình bày . Đặc điểm của con đường an toàn : + Đường thẳng , phẳng , ít khúc quanh , có dải phân cách . + Có lượng xe cộ qua lại vừa phải . + Có vỉa hè rộng . + Có biển báo , có đèn tín hiệu . + Có vạch dành cho người đi bộ . Đặc điểm của đường kém an toàn : + Không bằng phẳng , nhiều khúc quanh co . + Có nhiều làn xe chạy , không có dải phân cách . + Không có vỉa hè , nhiều vật cản . + Có đường sắt chạy qua . Hs nhận xét , bổ sung . PP: Trực quan , thảo luận , đàm thoại . HT : Lớp , cá nhân . Hs quan sát sơ đồ và nhận xét Thực hành tìm và vẽ mũi tên trên sơ đồ , nêu lý do chọn và không chọn con đường an toàn từ A đến B . Hs nhận xét , bổ sung . PP: Thi đua , trò chơi , kiểm tra đánh giá . HT : Lớp , nhóm . Hs đánh dấu X vào cột “có” chỉ đường an toàn và cột “không “ chỉ đường kém an toàn . Hs thi đua thực hiện trò chơi . Hs nhận xét . Hs lắng nghe và thực hiện . 5 . Tổng kết – dặn dò (1’) Về học và thực hành theo bài học . Chuẩn bị : An toàn khi đi ô tô , xe buýt . Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docAN TOAN GIAO THONG BAI 5.doc
Giáo án liên quan