Giáo án An toàn giao thông lớp 3 - Tiểu học Thanh Minh

An toàn giao thông

GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

-Học sinh nhận biết giao thông đường bộ,tên gọi các loại đường bộ.

-HS nhận biết điều kiện, đặc điểm các loại đường bộ về mặt an toàn và chưa an toàn.

2.Kỹ năng:

Phân biệt các loại đường bộ và biết cách đi trên các con đường đó một cách an toàn.

3.Thái độ:

Thực hiện đúng quy định về giao thông đường bộ.

II.Chuẩn bị:

1.Gíao viên: Bản đồ GTĐB Việt Nam

 Tranh ảnh đường phố, đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh lộ

 Dụng cụ trò chơi Ai nhanh – Ai đúng.

2.Học sinh: Sưu tầm ảnh về các loại đường giao thông.

 

doc18 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3890 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 3 - Tiểu học Thanh Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến thức: Biết các đặc điểm an toàn kém an toàn của đường phố. 2.Kĩ năng: - Biết chọn nơi qua đường an toàn. - Biết xử lí khi đi bộ trên đường gặp tình huống không an toàn. 3.Thái độ: Chấp hành những quy định của luật GTĐB. II.Chuẩn bị: Giáo viên: - Phiếu giao việc. Năm bức tranh về những nơi qua đường không an toàn. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: -Cho hs đóng vai trình diễn PTGT gặp biển báo. -Nhận xét tuyên dương 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Đi bộ an toàn trên đường a.Mục tiêu: - Kiểm tra nhận thức của hs về cách đi bộ an toàn. - HS xử lí tình huống khi gặp trở ngại trên đường. b.Cách tiến hành: H: Để đi bộ được an toàn, em phải đi trên đường nào và đi như thế nào? H: Nếu vỉa hè có nhiều vật cản hoặc không có vĩa hè, em sẽ đi như thế nào? * Hoạt động 2: Qua đường an toàn. a.Mục tiêu - HS biết cách đi, chọn nơi và thời điểm để qua đường an toàn. - HS nắm được những điểm và những nơi cần tránh khi qua đường. b.Cách tiến hành: * Những tình huống qua đường không an toàn. GV chia lớp làm 6 nhóm, cho hs thảo luận về 5 bức tranh. Gợi ý hs nhận xét về những nơi qua đường không an toàn. -Kết luận những điều cần tránh. + Không qua đường ở giữa đoạn đường, nơi nhiều xe đi lại. + Không qua đường chéo ngã tư ngã năm. + Không qua đường ở gần xe buýt hoặc xe ô tô đang đỗ,hoặc ngay sau khi vừa xuống xe. + Không qua đường trên đường cao tốc, đường có dãy phân cách. + Không qua đường ở nơi có đường dốc, ở sát đầu cầu, đường có khúc quanh hoặc có vật cản che tầm nhìn của xe đang đi tới. * Qua đường ở nơi có đèn tín hiệu giao thông. - Nếu phải qua đường ở nơi không có tín hiệu đèn giao thông, em sẽ đi như thế nào?Gợi ý: H: Em sẽ quan sát như thế nào? H: Em nghe, nhìn thấy gì? H: Theo em khi nào qua đường thì an toàn? H: Em nên qua đường như thế nào? c.Kết luận: - Để qua đường một cách an toàn ở những đoạn đường không có đèn tín hiệu GT, không có vạch đi bộ qua đường ta phải thực hiện các bước sau: + Tìm nơi an toàn. + Dừng lại ở mép đường lắng nghe tiếng động cơ và quan sát nhìn bên trái, nhìn bên phải để quan sát xe ô tô, xe máy đang đi từ xa. + Khi đã xác định không có xe đến gần, xuống đường đi thẳng đến giữa đường nhìn bên phải để tránh xe đạp, xe máy. *Công thức: Dừng lại, quan sát, lắng nghe, suy nghĩ, đi thẳng. *Hoạt động 3: Bài tập thực hành - Em hãy sắp xếp theo trình tự các động tác khi qua đường: + Suy nghĩ, đi thẳng, lắng nghe, quan sát, dừng lại. 3.Củng cố, dặn dò: - Làm thế nào để qua đường an toàn ở nơi không có đèn tín hiệu. - Các bước để qua đường an toàn. Chuẩn bị: Quan sát con đường từ nhà đến trường để chuẩn bị bài học con đường an toàn. - Nhận xét tiết học. - 2 bàn hs thực hiện. -Đi bộ trên vĩa hè. -Đi với người lớn và nắm tay người lớn. -Phải chú ý quan sát trên đường đi, không mãi nhìn cửa hàng hoặc quang cảnh trên đường. -Em phải đi sát lề đường. Thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày. + Nhìn bên trái trước sau đó nhìn bên phải, có thể cả đằng trước và đằng sau nếu ở gần đường giao nhau. + Có nhiều xe đi tới từ phía bên trái không? Các xe đó đi có nhanh không? Tiếng còi to là xe đã đến gần hay xa?... - Khi không có xe đến gần hoặc có đủ thời gian để qua đường trước khi xe tới. - Đi theo đường thẳng vì đó là đường ngắn nhất, cùng qua đường với nhiều người, không vừa tiến vừa lùi. - 3 hs nêu kết quả, cả lớp nhận xét. + Dừng lại, quan sát, lắng nghe, suy nghĩ, đi thẳng. - Làm phiếu BT theo mẫu. - HS nêu Bài 5 Thứ sáu ngày5 tháng 11 năm 2010 An toàn giao thông CON ĐƯỜNG AN TOÀN ĐẾN TRƯỜNG I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết tên đường phố xung quanh trường. Biết sắp xếp các đường phố này theo thứ tự ưu tiên về mặt an toàn. 2.Kĩ năng: - HS biết các đặc điểm an toàn/ kém an toàn của đường đi. - HS biết lựa chọn đường đến trường an toàn nhất( nếu có điều kiện) 3.Thái độ: - Có thói quen chỉ đi trên những con đường an toàn. II.Chuẩn bị Gíao viên: - Tranh minh họa sơ đồ phần luyện tập ( phóng to). Phiếu đánh giá các điều kiện của con đường. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi hs nêu: Làm thế nào để qua đường an toàn ở nơi không có đèn tín hiệu. - Các bước để qua đường an toàn. Nhận xét tuyên dương. 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Đường phố an toàn và kém an toàn. - Chia lớp thành nhiều nhóm yêu cầu học sinh nêu tên môt số đường phố mà em biết, miêu tả một số đặc điểm chính theo gợi ý của gv. H: Theo em đường đó là an toàn hay nguy hiểm? Tại sao? - Cho hs thảo luận nhóm, mỗi nhóm viết tên một đường phố và thảo luận các đặc điểm sau đó đánh dấu “X” vào phiếu được phát. Những đường phố nào có nhiều dấu “ có” là an toàn, nhiều dấu “ không” là kém an toàn ( mẫu phiếu). - GV nhấn mạnh thêm những đặc điểm con đường an toàn và bổ sung thêm những đặc điểm kém an toàn như đường hẹp, đường đang sữa bị đào bới nhiều chỗ nơi đang xây dựng, để vật liệu xây dựng trên lòng đường, gây cản trở người đi lại * Hoạt động 2: Luyện tập tìm con đường đi an toàn. a.Mục tiêu Vận dụng đặc điểm con đường an toàn và kém an toàn, quan sát và xử lí khi gặp trường hợp không an toàn. b.Cách tiến hành - Xem sơ đồ và tìm con đường an toàn nhất.(nêu lí do an toàn và kém an toàn.) c.Kết luận: Cần chọn con đường an toàn khi đi đến trường, con đường ngắn có thể không phải là con đường an toàn nhất. *Hoạt động 3: Lựa chọn con đường an toàn khi đi học. a.Mục tiêu: HS: Tự đánh giá con đường hàng ngày em đi học có đặc điểm an toàn hay chưa an toàn? Vì sao? b.Cách tiến hành. Yêu cầu vài hs giới thiệu con đường từ nhà em đến trường qua những đoạn đường nào an toàn và đoạn đường nào chưa an toàn. Các bạn cùng đi ( gần nhà) có ý kiến bổ sung nhận xét. - GV phân tích ý đúng, chưa đúng của học sinh khi các em nêu tình huống cụ thể (ở địa phương). c.Kết luận: GV nhắc lại: Con đường an toàn có những đặc điểm gì? Từ nhà em đến trường cần chú ý những điểm gì? ( căn cứ những đặc điểm của địa phương). 3. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Nhắc nhỡ hs lựa chọn con đường đi để đảm bảo an toàn. - 2 hs nêu - Hs tự nêu một số tên đường mà em biết. - HS trình bày. -Các nhóm trình bày và nêu chú ý khi đi trên con đường có đặc điểm không an toàn. - HS thảo luận phần luyện tập trong SGK. Trình bày trên bảng (vẽ to sơ đồ). Giải thích vì sao chọn đường A không chọn đường B - 3 hs nêu, hs khác nhận xét bổ sung. -HS lắng nghe và thực hiện. Tuần 6 Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010 An toàn giao thông AN TOÀN KHI ĐI Ô TÔ, XE BUÝT I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết nơi chờ xe buýt( xe khách, xe đò), ghi nhớ những quy định khi lên, xuống xe. Biết mô tả nhận xét những hành vi an toàn, không an toàn khi ngồi trên xe ô tô buýt( xe khách, xe đò). 2. Kỹ năng: HS biết thực hiện đúng các hành vi an toàn khi đi ô tô, xe buýt. 3. Thái độ: Có thói quen thực hiện hành vi an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng. II. Chuẩn bị: GV: Các (tranh theo SGK), ảnh cho hoạt động nhóm. Các phiếu ghi tình huống cho hoạt động 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi vài học sinh nêu đặc điểm con đường từ nhà đến trường và cho biết đường đi có an toàn không? - Nhận xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. *Hoạt động 1: An toàn khi lên, xuống xe buýt a.Mục tiêu: - HS biết nơi đứng chờ xe buýt, xe đò. - HS biết diễn tả lại cách lên, xuống xe buýt được an toàn. b.Cách tiến hành: H: Em nào đã được đi xe buýt( xe khách, xe đò? Xe buýt đỗ ở đâu để đón khách? - Cho hs quan sát tranh. Ở đó có đặc điểm gì để ta nhận ra? - Giới thiệu biển số 434 - Xe buýt có chạy qua tất cả các phố không? - Khi lên xuống xe phải thế nào? - GV mô tả cách lên xuống xe an toàn - Nhắc lại các ý nêu trên. Gọi hs lên thực hành động tác lên, xuống xe buýt. *Hoạt động 2: Hành vi an toàn khi ngồi trên xe buýt. a.Mục tiêu: - HS ghi nhớ được những quy định và thể hiện được những hành vi an toàn khi ngồi trên xe buýt, xe đò. - HS giải thích được vì sao phải thực hiện được những quy định đó. b.Cách tiến hành: Cho hs quan sát tranh và thảo luận nhóm.Ghi lại những điều tốt hay không tốt trong bức tranh của nhóm và cho biết hành động vẽ trong bức tranh là đúng hay sai. - GV ghi bảng ý kiến của hs. c.Kết luận: Khi đi trên xe buýt ta cần thực hiện nếp sống văn minh để không ảnh hưởng tới người khác. + Ngồi ngay ngắn không thò đầu, thò tay ra ngoài cửa sổ. + Phải bám vịnh ngoài ghế hoặc tay vịn khi xe chuyển bánh. + Không để hành lí gần cửa sổ lên xuống hay trên lối đi, không đi lại khi xe đang chạy. + Khi xuống xe không xô đẩy và không đi qua đường ngay. *Hoạt động 3: Thực hành - GV chọn 4 tổ, mỗi tổ thảo luận và diễn lại một trong các tình huống sau: 1. Một nhóm học sinh chen nhau lên xe sau đó tranh nhau ghế ngồi, một bạn hs nhắc các bạn trật tự. Bạn đó sẽ nói như thế nào? 2. Một cụ già tay mang một túi to mãi chưa lên được xe, hai bạn hs vừa đến để chuẩn bị lên xe. Hai bạn sẽ làm gì? 3. Hai hs đùa nghịch trên ô tô buýt, một bạn hs khác đã nhắc nhở. Bạn hs ấy nhắc như thế nào? 4. Một hành khách xách đồ nặng để ngay lối đi, một hs nhắc nhở và giúp người đó để vào đúng chỗ. Bạn đó nói thế nào? - Nhận xét, đánh giá ý kiến các nhóm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhắc lại nội dung bài. - Cần đón xe buýt ở đúng nơi quy định. Khi đi xe em cần thực hiện các hành vi an toàn cho mình và người khác. - Nhận xét tiết học - Vài hs nêu. HS khác nhận xét bổ sung. - HS trình bày - Quan sát 2 tranh SGK và trả lời câu hỏi: + Nơi có mái che, chỗ ngồi chờ hoặc có biển đề “ Điểm đỗ xe buýt”. - quan sát và nghe giới thiệu. - 2 hs nêu - Xe buýt thường chạy theo tuyến đường nhất định, chỉ đỗ ở các điểm nhất định để khách lên, xuống xe. - Nghe gv mô tả. - 2-3 hs lên thực hành. - 4 nhóm nhận 4 bức tranh để thảo luận mô tả hình vẽ trong bức tranh bằng lời. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các tổ thảo luận, phân vai diễn lại tình huống giáo viên giao. - HS khác nhận xét những hành vi tốt/ xấu, đúng/sai trong các tình huống đó. -HS lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3.doc
Giáo án liên quan