I. Mục tiêu: Sau bài học HS:
- Nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ, đi xe đạp trên đường.
- Biết những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố ( không có hè, hè bị lấn chiếm, xe đi lại đông, xe đi nhanh).
- Biết phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
- Biết cách đi trong ngõ hẹp, nơi hè đường bị lấn chiếm, qua ngã tư.
- Đi bộ trên đường, không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bảo an toàn.
II. Chuẩn bị: Tranh SGK trang 5,6
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1688 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 2 - Nguyễn Thị Phi An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chơi và tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét, tuyên dương
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Các BB này thường đặt ở vị trí nào trên đường phố?
- Khi đi trên đường phố, gặp BB cấm người đi đường phải thực hiện như thế nào?
- Nhận xét tiết học, GD y/c HS có ý thức và tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông.
- HS thảo luận nhóm, trình bày, lớp bổ sung.
+ Hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. Biển này có nội dung là đưa ra điều cấm với người và phương tiện giao thong nhằm đảm bảo an toàn.
+ Biển đường cấm: Hình tròn, viền màu đỏ, nền màu trắng không có hình vẽ.
+ Biển cấm người đi bộ: Hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng có hình vẽ người đi bộ màu đen.
+ Biển cấm đi ngược chiều: Hình tròn, không có viền, nền màu đỏ có vạch ngang màu trắng.
- 2 đội A,B mỗi đội 4-5 em thi tiếp sức: Tìm, nêu tên và đặc điểm của các cấm đã học
- Lớp theo dõi, nhận xét đội nào nhanh và đúng.
- HS nêu
TUẦN : 14
An toàn giao thông: ÔN TẬP: HIỆU LỆNH CỦA CSGT VÀ BIỂN BÁO HIỆU GTĐB
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. BM:
HĐ1:Ôn tập
- CSGT dùng hiệu lệnh ( bằng tay, còi, gậy chỉ huy) để làm gì?
- Em hãy thể hiện một vài hiệu lệnh bằng tay của CSGT và giải thích hiệu lệnh đó?
- Tại sao phải nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT khi đi đường?
- Em hãy kể tên 3 biển báo cấm đã học?
- Các biển báo cấm này có đặc điểm gì ?
- Các biển báo này có nội dung gì ?
- Các BB này thường đặt ở vị trí nào trên đường phố?
- Khi đi trên đường phố, gặp BB cấm người đi đường phải thực hiện như thế nào?
HĐ2 : Trò chơi ‘‘ Ai nhanh hơn ’’
- GV chia đội, phổ biến nội dung, cách chơi và tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét, tuyên dương
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, y/c HS có ý thức và tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông.
- ….. để điều khiển người và xe đi lại trên đường
- 2-4 HS lên thể hiện
- ....... phải nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT khi đi đường để đảm bảo an toàn.
+ Nhóm 1: Biển 101 ( Cấm người và xe cộ đi lại)
+ Nhóm 2: Biển 112 ( Cấm người đi bộ)
+ Nhóm 3: Biển 102: ( Cấm đi ngược chiều)
- ... hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen
+ Đưa ra điều cấm đối với người và phương tiện giao thông nhằm đảm bảo an toàn
- Ở đầu những đoạn đường giao nhau và được đặt ở bên tay phải.
- HS trả lời cụ thể khi gặp từng BB
- 2 đội A,B mỗi đội 4-5 em thi tiếp sức: Nêu tên và đặc điểm các biển báo cấm đã học và nêu ý nghĩa của các động tác của CSGT
- Lớp theo dõi, nhận xét
TUẦN : 15
An toàn giao thông: ÔN TẬP BIỂN BÁO HIỆU
I. Mục tiêu: HS biết
- Ba biển báo hiệu thuộc nhóm biển báo cấm đã học:
+ Biển cấm người và xe đi lại.
+ Biển cấm người đi bộ.
+ Biển cấm đi ngược chiều.
- Thực hiện đúng khi gặp các biển báo trên.
II. Chuẩn bị: Ba biển báo cấm nêu trên
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1: Hoạt động nhóm
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo y/c sau:
+ Nêu hình dáng, màu sắc, đặc điểm nhóm biển báo cấm?
+ Nêu ý nghĩa, nội dung 3 biển báo hiệu thuộc nhóm biển báo cấm ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2:Trò chơi ‘‘ Ai nhanh hơn ’’
- GV chia đội, phổ biến nội dung, cách chơi và tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét, tuyên dương
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Các BB này thường đặt ở vị trí nào trên đường phố?
- Khi đi trên đường phố, gặp BB cấm người đi đường phải thực hiện như thế nào?
- Nhận xét tiết học, GD y/c HS có ý thức và tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông.
- HS thảo luận nhóm, trình bày, lớp bổ sung.
+ Hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. Biển này có nội dung là đưa ra điều cấm với người và phương tiện giao thong nhằm đảm bảo an toàn.
+ Biển đường cấm: Hình tròn, viền màu đỏ, nền màu trắng không có hình vẽ.
+ Biển cấm người đi bộ: Hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng có hình vẽ người đi bộ màu đen.
+ Biển cấm đi ngược chiều: Hình tròn, không có viền, nền màu đỏ có vạch ngang màu trắng.
- 2 đội A,B mỗi đội 4-5 em thi tiếp sức: Tìm, nêu tên và đặc điểm của các cấm đã học
- Lớp theo dõi, nhận xét đội nào nhanh và đúng.
- HS nêu
TUẦN: 16
An toàn giao thông: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa các kiến thức đã học từ bài 1- bài 3 về:
+ An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
+ Em tìm hiểu đường phố.
+ Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường bộ
II. Chuẩn bị:Tranh ảnh SGK, 3 biển báo 102; 102; 112 phóng to.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. BM:
HĐ1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
- Y/c các nhóm thảo luận xem các bức tranh SGK trang 5-7 vẽ hành vi nào là an toàn, hành vi nào là nguy hiểm
- GV nhận xét, y/c HS đọc ghi nhớ trang 8
HĐ2: Em tìm hiểu đường phố.
- Y/c các nhóm thảo luận xem các bức tranh SGK trang 9-11 vẽ hành vi, đường phố nào là an toàn, và chưa an toàn. Vì sao?
- GV nhận xét, GDHS, y/c HS đọc ghi nhớ SGK
HĐ3:Hiệu lệnh của CSGT và BBGT đường bộ
- Y/c HS giải thích nội dung hiệu lệnh bằng tay của CSGT trong SGK
-Y/c HS nêu n/dung, đặc điểm của 3 BBGT SGK
- GV nhận xét, y/c HS đọc ghi nhớ trang 14
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, GDHS vận dụng tốt các kiến thức đã học khi tham gia giao thông.
- Các nhóm q/sát tranh thảo luận, trình bày, lớp bổ sung.
- 2-3 HS đọc
- Các nhóm q/sát tranh thảo luận, trình bày, lớp bổ sung.
- 2-3 HS đọc
- 3- 4 HS nêu, lớp bổ sung.
- 3- 4 HS nêu, lớp bổ sung.
- 2-3 HS đọc
TUẦN : 17
An toàn giao thông: ÔN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa các kiến thức đã học từ bài 1- bài 3 về:
+ An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
+ Em tìm hiểu đường phố.
+ Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường bộ
II. Chuẩn bị: Tranh ảnh SGK, 3 biển báo 102; 102; 112 phóng to.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. BM:
HĐ1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
- GV nêu các tình huống như SGV/12, y/c các nhóm thảo luận từng tình huống tìm cách giải quyết tốt nhất.
- GV nhận xét, kết hợp hỏi:
+ Em đi như thế nào để được an toàn?
HĐ2: Em tìm hiểu đường phố.
- GV chia nhóm gồm những em đi cùng một đường đi học và hỏi:
+ Hằng ngày đến trường, em đi qua những con đường nào?
+ Nêu đặc điểm của những đường con đó?
+ Khi đi trên những con đường đó, em cần chú ý điều gì?
- GV nhận xét, kết luận kết hợp GDHS.
HĐ3:Hiệu lệnh của CSGT và BBGT đường bộ
- Em hãy giải thích hiệu lệnh của CSGT nếu người điều khiển dang hai tay hoặc một tay; Nếu người điều khiển giơ tay lên đầu?
- Khi đi trên đường phố, gặp các biển báo như: Biển đường cấm; Biển cấm người đi bộ; Biển cấm đi ngược chiều người đi đường phải thực hiện như thế nào?
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, GDHS vận dụng tốt các kiến thức đã học khi tham gia giao thông.
- HS thảo luận nhóm, trình bày, lớp bổ sung.
+ TH 1: Nhờ người lớn ra lấy hộ quả bóng.
+ TH 2: Không đi và khuyên bạn không nên đi xe.
+ TH 3: Nắm vạt áo của mẹ khi đi qua đường.
+ TH 4: Không chơi và khuyên các bạn tìm chỗ khác chơi.
+ TH 5: Tìm người lớn và nhờ đưa qua đường.
- Đi bộ trên vỉa hè hoặc phải đi sát lề đường. Chú ý tránh xe đi trên đường. Không đùa nghịch trên đường. Khi qua đường phải chú ý quan sát các xe qua lại …..
- HS phân nhóm theo nhóm cùng một đường đi học, thảo luận, trình bày, lớp bổ sung.
- HS giải thích từng trường hợp cụ thể, lớp bổ sung.
- HS trả lời cụ thể ý nghĩa từng BBGT.
TUẦN : 18
An toàn giao thông: KIỂM TRA HỌC KÌ
* GV thực hiện theo hướng dẫn của chuyên môn trường.
TUẦN :19
An toàn giao thông: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Ôn lại kiến thức về đi bộ an toàn đã học ở lớp 1. Biết cách đi bộ trên những đoạn đường khác nhau.
- Có kĩ năng đi bộ an toàn. Có thói quen quan sát trên đường đi, đi bộ sát lề đường hoặc đi trên vỉa hè.
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK, phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. BM:
HĐ1:Quan sát tranh
- GV chia nhóm, y/c HS q/sát hình SGK trang 15-16 nhận xét hành vi đúng/sai trong mỗi hình
+ Những hành vi nào, của ai là đúng?
+ Những hành vi nào, của ai là sai?
+ Đi bộ trên đường các em cần thực hiện tốt điều gì?
+ Nếu đi bộ ở những đoạn đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm hay đi trong ngõ, các em cần đi như thế nào?
+ Ở ngã tư, ngã năm, muốn qua đường các em cần chú ý điều gì?
- GVKL, giáo dục HS
HĐ2: Thực hành
- GV chia nhóm, giao tình huống, y/c các nhóm tìm cách giải quyết tình huống đó:
+TH1: Nhà em và nhà bạn Lan ở cùng một ngõ hẹp. Em sang nhà rủ Lan đi học. Em và Lan cần đi trên đường như thế nào để đến trường một cách an toàn?
+TH2: Em cùng mẹ đi chợ. Trên đường về đi qua đoạn đường có nhiều vật cản trên vỉa hè. Em và mẹ cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn?
+TH3: Hôm nay, em và chị đi học về phải qua đường nơi không có đèn tín hiệu và vạch đi bộ qua đường. Trên đường có nhiều xe cộ qua lại. Em và chị cần qua đường như thế nào để đảm bảo an toàn?
+TH4:Chiều nay, mẹ bận việc bảo sẽ không thể đến đón em được, nhưng quãng đường ấy rất nhiều xe cộ qua lại. Em phải làm gì để qua được đường an toàn?
- GVKL: Khi đi bộ trên đường các em cần quan sát đường đi, không mải nhìn quầy hàng hoặc vật lạ hai bên đường, chỉ qua đường ở những nơi có điều kiện an toàn. Nếu thấy khó khăn cần nhờ người lớn giúp đỡ.
HĐ3: Củng cố, dăn dò
- Nhận xét tiết học, dặn dò.
- HS quan sát, thảo luận, trình bày, lớp bổ sung.
+ Đi trên vỉa hè, luôn nắm tay người lớn.
+ Đi sát vào lề đường và phải chú ý tránh xe đạp, xe máy.
+ Đi cùng người lớn, nắm tay người lớn, đi theo hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, đi trong vạch đi bộ qua đường.
- Các nhóm thảo luận, trình bày, lớp bổ sung.
+ Đi sát bên lề đường, đường hẹp phải đi hàng một, chú ý tránh xe đạp, xe máy.
+ Đi tránh xuống lòng đường nhưng phải đi sát lề đường, chú ý tránh xe đạp, xe máy và nắm tay mẹ.
+ Chờ cho ô tô đi qua, quan sát xe đạp, xe máy phía bên trái, hai chị em dắt tay nhau đi thẳng qua đường, đi nhanh, sang nửa bên kia đường chú ý nhìn tránh xe cộ ở phía tay phải.
+ Nhờ người lớn dắt qua đường.
File đính kèm:
- ATGT LOP 2.doc