Giáo án An toàn giao thông 1 - Trường Tiểu học Ngọc Đông 1

BÀI 1 : TUÂN THỦ TÍN HIỆU ĐÈN

 ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG

I. Mục tiêu :

• Giúp HS nhận biết ba màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông ( ĐKGT )

• Giúp HS nơi có đèn tín hiệu ĐKGT

• Giúp HS biết tác dụng của đèn tín hiệu ĐKGT .

II. Nội dung :

• Đèn tín hiệu ĐKGT có 3 màu : đỏ , vàng , xanh .

• Người tham gia giao thông phải tuân thủ tín hiệu đèn ĐKGT .

• Đèn đỏ : dừng lại .

• Đèn xanh : được phép đi

• Đèn vàng : báo hiệu sự thay đổi tín hiệu , người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng .

III. Chuẩn bị :

• GV : Tranh phóng to

• HS sách “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( bài 1 )

• Mô hình ngã ba , ngã tư có đèn điều khiển giao thông .

IV. Phương pháp :

* Kể chuyện

• Trao đổi , thảo luận .

• Đàm thoại .

• Thực hành .

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 1 - Trường Tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n đại diện cho 4 nhóm đều được sắm vai Lưu ý : Nếu còn thời gian , có thể tổ chức thêm lượt chơi để nhiều HS được tham gia . Ghi nhớ Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài . kể lại câu chuyện bài 5 Bài 6 KHÔNG CHẠY TRÊN ĐƯỜNG KHI TRỜI MƯA I. Mục tiêu : Giúp HS nhận thức được sự nguy hiểm khi chạy trên đường lúc trời mưa . Hình thành cho HS luôn có ý thức : không chạy trên đường khi trời mưa , nhất là trên đường có nhiều xe qua lại II. Nội dung : Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước . HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết sự nguy hiểm khi chạy ra tắm mưa trên đường có nhiều xe qua lại . HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học . III. Chuẩn bị : GV : Tranh phóng to HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 6 ) . IV. Phương pháp : Kể chuyện Quan sát , thảo luận . Đàm thoại . HS trao đổi nhóm . V. Gợi ý các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC Bước 1 GV kể 1 câu chuyện có nội dung tương tự như bài 6 sách “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ”, sau đó đặt câu hỏi : - Các em có thích tắm mưa như bạn không ? - Chuyện gì xảy ra nếu các em tắm mưa trên đường có nhiều xe cộ qua lại ? - Nếu em thấy các bạn tắm mưa trên đường có nhiều xe cộ đi lại thì em sẽ khuyên bạn như thế nào ? Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên . Bước 3 GV nhận xét, đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học : Không chạy trên đường khi trời mưa HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI Bước 1 GV chia lớp thành 3 nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm: - Nhóm 1,2, quan sát tranh và kể lại nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự :nhóm 1 kể nội dung bức tranh 1 nhóm 2 kể nội dung bức tranh 2 - Nhóm 3 quan sát tranh và kể lại nội dung của cả 2 bức tranh . - Các bạn ở mỗi nhóm nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể . Bước 2 GV hỏi : - Hành động của hai bạn An và bạn Toàn , ai sai, ai đúng ? - Việc bạn Toàn chạy ra đường tắm mưa có nguy hiểm không ? Tại sao lại nguy hiểm ? - Khi đi trên đường , gặp trời mưa em cần làm gì ? - Các em nên học tập bạn nào trong câu chuyện ? Bước 3 GV yêu cầu HS trả lời Các em khác nhận xét , bổ sung . Bước 4 GV kết luận : - Không chạy trên đường khi trời mưa , nhất là ở những nơi có nhiều xe qua lại . - Khi đang đi trên đường , gặp trời mưa , các em cần phải tìm chỗ trú mưa an toàn . HOẠT ĐỘNG 3 THỰC HÀNH THEO NHÓM Bước 1 GV hướng dẫn : - Chia lớp làm 4 nhóm : - Mỗi nhóm trả lời một câu hỏi của tình huống theo hình thức thảo luận để tìm ra cách giải quyết tình huống ( 2 nhóm chung 1 tình huống ) . Tình huống như sau . * Tình huống 1 : - An và Toàn đi chơi về , giữa đường trời đổ mưa to n. Trên đoạn đường chỉ có một vài mái hiên . An rủ Toàn vào trú mưa nhưng Toàn nói : Đằng nào cũng ước , thế thì chúng mình vừa tắm mưa , vừa chạy về nhà , thích hơn ? * Tình huống 2 : - An và Toàn đang trên đường đi học về , chưa đi được nữa đường thì trời đổ mưa to . Cả đoạn đường dài còn lại chỉ có một cây đa cổ thụ rất to là có thể trú mưa được ? Câu hỏi : An và Toàn có nên trú mưa ở dưới gốc cây to ấy không ? Bước 2 Các nhóm trao đổi và cử đại diện trình bày ý kiến . Các bạn khác nghe và nhận xét , bổ sung . Bước 3 GV nhận xét , khen ngợi HS có câu trả lời đúng . Ghi nhớ Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài kể lại câu chuyện ở bài 6 Bài 7 KHÔNG ĐÙA NGHỊCH KHI NGỒI TRÊN THUYỀN I. Mục tiêu : Giúp HS nhận biết được sự nguy hiểm nếu đùa nghịch khi ngồi trên thuyền . Hình thành cho HS luôn có ý thức khi ngồi trên thuyền không được đùa nghịch và luôn mặt áo phao . II. Nội dung : Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước . HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết khi ngồi trên thuyền mà đùa nghịch , không mặc áo phao là rất nguy hiểm .. HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học . III. Chuẩn bị : GV : Tranh , ảnh các bạn HS đang lên thuyền để đi học . HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 7 ) . Một số câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học . IV. Phương pháp : Kể chuyện Quan sát , thảo luận . Đàm thoại . HS trao đổi nhóm . V. Gợi ý các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC Bước 1 GV : Cho HS quan sát tranh sau đó đặt câu hỏi tình huống : - Các em có thích được ngồi thuyền để đi chơi không ? - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các em đùa nghịch và không mặc áo phao khi ngồi trên thuyền ? - Khi ngồi trên thuyền , em phải làm gì để đảm bảo an toàn ? Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên . Bước 3 GV nhận xét , đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học . Không đùa nghịch khi ngồi trên thuyền . HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH . TRẢ LỜI CÂU HỎI . Bước 1 Chia lớp thành 3 nhóm , GV giao nhiệm vụ cho các nhóm : - Nhóm 1 , 2 quan sát tranh trong bài và kể lại nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự : nhóm 1 kể nội dung bức tranh 1 , nhóm 1 kể nội dung bức tranh 2 . - Nhóm 3 quan sát tranh và kể lại nội dung của cả 2 bức tranh . - Các bạn ở mỗi nhóm nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể . Bước 2 GV nêu câu hỏi : - Khi về thăm bà ngoại , mẹ và hai anh em An đi bằng phương tiện gì ? - Mẹ đã làm gì cho hai anh em An trước khi xuống thuyền . - Khi ngồi trên thuyền hai anh em An đã làm gì ? - Việc làm của hai anh em có nguy hiểm không ? Tại sao ? Bước 3 Một số HS trả lời . Các HS khác nhận xét , bổ sung . Bước 4 GV kết luận : - Khi đi lại bằng thuyền tất cả mọi người đều phải mặc áo phao . - Khi ngồi trên thuyền các em phải ngồi ngay ngắn không được đùa nghịch . HOẠT ĐỘNG 3 TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐI THUYỀN AN TOÀN . Bước 1 GV hướng cách chơi và tổ chức cho HS chơi . - Chọn một khoảng sân rộng , GV vẽ 6 vòng tròn . Tại mỗi vòng tròn đặt sẵn 1 áo phao . - Có 6 chiếc áo phao dùng cho hai đội ( 03 chiếc màu đỏ , 03 chiếc màu xanh ) , mỗi đội một loại màu áo . Nếu không có áo phao có thể sử dụng áo phao tượng trưng . - Chia làm 2 đội , mỗi đội cử 3 bạn làm người đi thuyền , số còn lại làm cổ động viên ( nắm tay nhau thành vòng , đóng vai , “ nước ” bao quanh 6 bạn làm “ thuyền ” - là 6 vòng tròn vẽ sẵn ) - 6 người đi thuyền được bịt mắt , tập trung tại giữa sân chơi . - Trọng tài hô “ lên thuyền ” , người chơi phải nhành chóng tìm “ thuyền ” của đội mình ( tìm vong2 tròn có sẵn áo phao với màu áo đã quy định ) . Sau khi tìm được thuyền , người chơi bỏi khăn bịt mắt , mặc áo phao . - Đội nào mặc được áo phao nhanh hơn , đội đó thắng . - Hai đội thi đấu trong 2 hiệp ( mỗi hiệp khoảng 1 phút rưỡi ) ; sau mỗi hiệp , mỗi đội cử lại 3 người khác tham gia . Bước 2 GV nhận xét , hướng dẫn cách mặc áo phao , khen ngợi đội mặc áo phao nhân , đúng . Bước 3 GV nhận xét chung tiết học : Ghi nhớ Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài kể lại câu chuyện ở bài 7 Bài 8 KHÔNG LỘI QUA SUỐI KHI CÓ NƯỚC LŨ I. Mục tiêu : Giúp HS nhận biết được sự nguy hiểm khi lội qua suối có nước lũ . Hình thành cho HS luôn có ý thức không lội qua suối khi có nước lũ mà phải đi trên cầu hoặc đi cùng người lớn để cho an toàn . II. Nội dung : Ôn lại những kiến thức đã được học ở bài trước . HS quan sát tranh , tham gia trao đổi các tình huống để nhận biết sự nguy hiểm khi lội qua suối có nước lũ . HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học . III. Chuẩn bị : GV : Tranh , ảnh con suối cạn và con suối có nước lũ . HS : Sách truyện tranh “ Rùa và Thỏ cùng em học ATGT ” ( Bài 8 ) . Một số câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học . IV. Phương pháp : Kể chuyện Quan sát , thảo luận . Đàm thoại . HS trao đổi nhóm . V. Gợi ý các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 GIỚI THIỆU BÀI HỌC Bước 1 GV : Cho HS quan sát tranh sau đó đặt câu hỏi tình huống : - Con suối khi cạn , lội qua có nguy hiểm không ? - Khi có lũ , nước suối có gì khác với lúc không có lũ ? - Nếu suối có lũ nhưng nước vẫn còn cạn , em có lội qua không ? - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu em đang lội suối mà nước lũ lớn tràn về ? Bước 2 GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi trên HS khác bổ sung Bước 3 GV nhận xét , đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học : Không lội qua suối khi có nước lũ HOẠT ĐỘNG 2 QUAN SÁT TRANH TRONG BÀI VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Bước 1 GV chia lớp thành 3 nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm : - Các nhóm quan sát tranh trong bài và kể lại nội dung của các bức tranh theo thứ tự : + Nhóm 1 và nhóm 2 quan sát bức tranh 1 , sau đó cử một bạn kể lại nội dung bức tranh 1 . + Nhóm 3 quan sát cả hai tranh 1 và 2 , sau đó cử một bạn kể lại nội dung của cả 2 bức tranh . + Các bạn khác nhận xét , bổ sung về nội dung bạn vừa kể . Bước 2 GV nêu câu hỏi : - Hai chị em Mi và Mai lội qua đoạn suối cạn có nguy hiểm không ? - Tại sao nước suối đục và chảy mạnh hơn mọi khi ? - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hai chị em Mi và Mai vẫn lội qua khi suối có lũ ? Bước 3 4 HS trả lời . Các em khác nhận xét , bổ sung . Bước 4 GV kết luận : - Nếu nước suối đục và chảy nhanh hơn đấy là dấu hiệu có lũ đang về , lội qua sẽ rất nguy hiểm . - Khi đi đường nếu gặp suối có lũ , tuyệt đối không được lội qua . HOẠT ĐỘNG 3 TỔ CHỨC TRÒ CHƠI QUA CẦU Bước 1 GV hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho HS chơi : - Tổ chức 2 đội chơi với số lượng bằng nhau . - “Dựng” hai chiếc “cầu” bằng cách xếp gạch nối nhau thành hàng dài 2- 3m . Mỗi cầu có một dây thừng căng dọc “cầu” giả làm tay vịn và có 4 HS ngồi cách “cầu” 40 cm dọc theo hai bên thân “cầu” đóng vai “nước” . - Khi có hiệu lệnh “qua cầu” , hai đội sẽ đi qua chiếc cầu của mình (lần lượt hai học sinh một lần ) . Sau khi qua cầu , HS sẽ quay lại để tiếp tục qua cầu một số lần nữa ( tuỳ thuộc vào thời gian và việc đi trên cầu nhanh hay chậm của đồng đội ) . - Khi đi trên cầu nếu trượt chân khỏi hàng gạch hoặc quên không bám vào tay vịn sẽ bị bạn đòng vai nước “ bắt ” ra ngoài . - Đội nào có nhiều nào có nhiều người qua cầu hơn trong khoảng thời gian 3 phút ( tính theo số lần qua được cầu ) sẽ là đội thắng cuộc . Bước 2 GV nhận xét , hướng dẫn thêm cách qua cầu sao cho an toàn , khen ngợi đội thắng cuộc . Bước 3 GV nhận xét chung tiết học . Ghi nhớ Học thuộc lòng phần ghi nhớ ở cuối bài kể lại câu chuyện ở bài 8

File đính kèm:

  • docAn Toan Giao Thong tho va rua lop 1.doc
Giáo án liên quan