Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 1 Năm 2009

I - Mục tiêu:

 - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.

 - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền trước, số liền sau.

II - Chuẩn bị:

- Bảng như bài tập 2 SGK (4 bảng) kẻ sẵn bảng bài tập 1.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 1 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 Ngày dạy : 24/8/09 Tuần 1- Tiết 1 I - Mục tiêu: - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100. - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền trước, số liền sau. II - Chuẩn bị: - Bảng như bài tập 2 SGK (4 bảng) kẻ sẵn bảng bài tập 1. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ :( 5 phút ) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Bài mới : ( 30 phút )Giới thiệu Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1: - Gọi HS nêu các số có 1 chữ số. - Gọi 1 HS lên bảng viết tiếp vào các ô. - Yêu cầu HS nêu bài tập 1b, c Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - GV nhắc lại yêu cầu giao bảng phụ cho 4 nhóm. - Gọi 2 HS đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh. - Yêu cầu HS nêu bài tập 2b, c. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV nhắc lại yêu cầu và cho HS làm bài - GV chấm bài. Tuyên dương C. Củng cố, dặn dò: ( 5 phút ) - Tổ chức trò chơi đố bạn (Thi theo 2 dãy) - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - Nêu tiếp các số có 1 chữ số. - 4 HS nêu - 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con - 1 HS đọc xuôi, ngược số có 1 chữ số. - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con. - Nêu tiếp các số có 2 chữ số. - HS làm việc theo nhóm - Trình bày bài tập ở bảng - 1 HS đọc từ bé đến lớn - 1 HS đọc từ lớn đến bé - HS làm bài tập 2b, c trên bảng con, bảng lớp. - HS nêu - 2 HS làm bài - Lớp làm vào vở. - HS tự hỏi đố cho nhau. Ví dụ: Đố bạn số liền sau số 40 là số nào ? … Toán: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tt) Ngày dạy : ( 25/8/09) Tuần 1 Tiết 2 I - Mục tiêu: - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số. - Biết so sánh các số trong phạm vi 100. II - Chuẩn bị: - 4 phiếu như bài tập 1.- Kẻ sẵn bảng bài tập 5 (2 lần) III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : ( 5 phút ) - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3. B. Bài mới :( 35 phút ) Giới thiệu Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn bài mẫu như SGK/4 - GV phát phiếu. - Gọi 3 HS đọc lại bài tập 1. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV nhắc lại yêu cầu của bài. - Cho HS làm. - GV thu bài chấm. Tuyên dương Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - GV nhắc lại yêu cầu của bài. - Cho HS làm. - GV thu bài chấm. Tuyên dương Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. ( Dành cho hs khá, giỏi ) - GV nhắc lại yêu cầu của bài. - Tổ chức cho HS làm bài tập theo hình thức tiếp sức. - Gọi 2 HS đọc lại bài tập 5. C. Củng cố, dặn dò:( 5 phút ) - Nhận xét chung tiết học. - Dặn dò: Về nhà làm thêm bài tập2/4. Xem trước bàì Số hạng - Tổng - 2 HS làm bài 3 - Viết (theo mẫu) - HS theo dõi - HS làm phiếu học tập - 1 hs lên bảng - 3 HS đọc - Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. - 3 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở - HS đổi vở chấm bài. Đối chiếu bài của bạn. - HS nêu - 2 HS lên bảng, lớp làm ở vở - Viết số thích hợp vào ô trống, biết các số đó là: 98, 76, 67, 93, 84. - Mỗi đội (A, B) 5 em - Đội nào điền đúng, nhanh - 1 HS đọc từ bé đến lớn và ngược lại. Toán: SỐ HẠNG - TỔNG Ngày dạy :26/8/09 Tuần 1 Tiết 3 I - Mục tiêu: - Biết số hạng, tổng. - Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng. II - Chuẩn bị: - 3 phiếu bài tập 1 - Kẻ sẵn bảng bài tập 1 - Viết bài tập 3 bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ :( 5phút ) - Gọi 2 HS làm bài tập 4/4 B. Bài mới :( 10 phút ) Giới thiệu - GV viết bảng 35 + 24 = 59 GV chỉ vào từng số hạng trọng phép cộng và nêu (kết hợp viết) 35 + 24 = 59 h h ↑ Số hạng Số hạng Tổng GV chỉ vào 35 và 24 yêu cầu HS nêu GV nêu: 59 gọi là tổng. GV viết dưới số 59: tổng GV đặt tình theo cột dọc: GV nêu: 59 là tổng: 35 + 24 cũng là tổng. - GV viết phép cộng: 63 + 15 = 78 và yêu cầu HS nêu. C. Bài tập:( 20 phút ) Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập GV nhắc lại yêu cầu và cho HS làm bài trên phiếu. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập GV hướng dẫn mẫu, yêu cầu HS làm bài. Bài 3: Gọi 2 HS đọc đề toán ­ Bài toán cho biết gì ? ­ Bài toán hỏi gì ? GV tóm tắt bài toán D. Củng cố, dặn dò ( 5phút ): - Nếu thành phần và kết quả của phép cộng sau: 18 + 39 = 57 - Nhận xét chung - Dặn dò 35 số hạng, 24 số hạng HS nêu: 59 gọi là tổng 35 g số hạng + 24 g số hạng 59 g Tổng 63 là số hạng 15 là số hạng 78 là tổng - Viết số thích hợp vào ô trống - Làm phiếu bài tập HS đọc lại kết quả bài 1. - Đặt tính rồi tính tổng (theo mẫu) - 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở - 2 HS đọc đề - HS trả lời - 1 HS lên bảng, lớp làm vở - HS nêu Toán: LUYỆN TẬP Ngày dạy : 27/8/09 Tuần 1 Tiết 4 I - Mục tiêu: Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số. - Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng. - Biết thực hiện phépcộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II - Chuẩn bị: - Bài tập 4 ghi bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ :( 5 phút ) - 2 HS làm bài tập 2/5 - 1 HS làm bài tập 3/5 B. Bài mới :( 30 phút ) Giới thiệu Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Bài 2:( cột 2 ) Gọi HS nêu yêu cầu Cho HS nhẩm và nối tiếp nhau nêu kết quả tính. Bài 3: ( a, c ) HS nêu yêu cầu bài tập GV nhắc lại yêu cầu bài tập và cho HS làm bài Bài 4: Gọi 2 HS đọc đề toán ­ Bài toán cho biết gì ? ­ Bài toán hỏi gì ? - GV tóm tắt bài toán: ? HS Trai : 25 HS Gái : 32 HS Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - Tổ chức HS thi điền đúng, điền nhanh. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương C. Củng cố, dặn dò: ( 5 phút ) - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - Tính - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - Tính nhẩm - Nhẩm, nêu kết quả nối tiếp. Đặt tính … - 3 HS lên bảng - Lớp làm ở vở - 2 HS đọc đề - HS trả lời theo yêu cầu của GV - 1 HS lên bảng giải - Lớp làm vào vở Số HS đang ở trong TV là: 25 + 32 = 57 (HS) Đáp số: 57 HS - Điền ra số thích hợp vào ô trống - Mỗi đội 4 em - Tiếp sức điền số. ( Dành cho hs khá, giỏi ) Toán: ĐÊ XI MET Ngày dạy : 28/8/09 Tuần 1 Tiết 5 I - Mục tiêu: - Biết đề-xi- mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm. - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thảng trong trường hợp đơn giản ; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề- xi- mét. II - Chuẩn bị: - Một băng giấy dài 10 cm. - Một thước thẳng dài 3 dm có chia vạch xăng ti mét. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ:( 5 phút ) B. Bài mới: ( 15 phút ) Giới thiệu - Gọi 1 HS đo độ dài băng giấy (ở bảng) ­ Băng giấy dài mấy xăng ti mét ? GV nêu: 10 cm còn gọi là 1 đê xi met. Viết bảng đê xi met Nêu: Đê xi met viết tắt là dm Viết bảng: 10 cm = 1 dm 1 dm = 10 cm - Gọi HS đọc - Cho HS đo đoạn thẳng dài: 1 dm, 2 dm, 3 dm trên thước thắng. C. Luyện tập:( 15 phút ) Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập a/ Bài 2: Tính theo mẫu - GV hướng dẫn mẫu và cho HS làm bài vào vở Bài 3: Gọi HS đọc bài tập GV nhắc lại yêu cầu và yêu cầu HS nêu cách ước lượng. ( Về nhà làm Toán nhà ) D. Củng cố, dặn dò:( 5 phút ) ­ Đơn vị đê xi met dùng để làm gì ? ­ 1 dm = ? cm ­ 10 cm = ? dm - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - Bài 3/6 (3 HS) - 1 HS đo - 10 cm - 1 HS đọc - 5 HS đọc, lớp đồng thanh - 3 HS đo - HS viết bảng con tên đơn vị dm - HS nêu a/ AB > 1 dm CD < 1 dm b/ AB dài hơn CD CD ngắn hơn AB - 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở - HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu AB khoảng 9 cm MN khoảng 12 cm - Đo độ dài

File đính kèm:

  • docToan tuan 1.doc