I.Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca và biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Tập nói thơ theo tiết tấu của bài hát “Lý cây xanh”
II. Chuẩn bị
- Đàn, máy nghe và băng nhạc
- Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách )
- Sưu tầm một số bài thơ 4 chữ
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Tuần 9 cho khối Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đủ cả bài
- HS nghe hướng dẫn
- HS trình bày bài hát lại nhiều lần
- HS theo dõi
- HS thực hiện
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS thực hiện
+ Cả lớp
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS trình bày theo hướng dẫn của GV
KHỐI III.
ÔN TẬP BA BÀI HÁT ĐÃ HỌC:
BÀI CA ĐI HỌC, ĐẾM SAO, GÀ GÁY
Ngày giảng : Lớp 3A tiết 3/ 24 /10 /2011.
Lớp 3B tiết 3 / 28 /10 /2011
I. Mục tiêu
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 3 bài hát.
- Biết gõ đệm theo tiết tấu, theo phách, theo nhịp bài hát.
- Tập biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị.
- Nhạc cụ quen dùng.
- Đàn và hát thuần thục ba bài hát: bài ca đi học, Đếm sao, Gà gáy. Ôn lại các động tác vận động phụ hoạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
Kết hợp trong giờ học
2.Bài mới.
Ôn tập bài hát: Bài ca đi học
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
- Hát kết hợp gõ theo nhịp.
GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày
Hát kết hợp vận động:
Cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ
- GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhóm 3 – 4 HS
Ôn tập bài hát: Đếm sao
Trình bày bài bằng cách hát đối đáp:
- Chia lớp thành hai nửa, mỗi bên hát một câu đối đáp cả hai lời.
- GV cho hai tổ hát đối đáp với nhau.
Trình bày bằng cách hát nối tiếp.
- Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu. Hát cả bài hai lần.
- Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu bằng một nguyên âm A – U - Ư - A.
Hát kết hợp vận động:
- Cả lớp đứng tại chổ trình bày bài hát, kết hợp bước chân theo nhịp 3. Động tác uyển chuyển, nhịp nhàng, mềm dẻo.
- GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhóm 3 – 4 HS
Ôn tập bài hát: Gà gáy
Hát kết hợp gõ đệm:
- Hát kết hợp gõ theo phách:
Cả lớp thực hiện rồi giáo viên chỉ định từng tổ trình bày.
- Hát kết hợp gõ theo nhịp:
Cả lớp thực hiện rồi GV chỉ định một vài HS trình bày. Hát kết hợp vận động:
Cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhúm 3-4 HS
3. Củng cố.
GV nhắc nhở HS về nhà tiếp tục tập 3 bài hát cho thành thục
HS thực hiện từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
HS trình bày hát kết hợp gõ theo nhịp.
HS thực hiện trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhóm 3 – 4 HS
HS thực hiện hát đối đáp.
Hai tổ hát đối đáp với nhau.
HS thực hiện
HS tham gia
HS thực hiện trình bày bài hát, kết hợp bước chân theo nhịp 3.
HS trình bày
HS hát và gõ đệm
Từng tổ trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS hát và vận động
HS trình bày
-HS ghi nhớ
KHỐI IV
ÔN TẬP TRÊN NGỰA TA PHI NHANH.TĐN SỐ 2.
Ngày giảng: Lớp 4A tiết 1 /27/10/2011.
Lớp 4B tiết 3 / 25/10 /2011
I. Mục tiêu .
- HS thể hiện đúng giai điệu và hát thuộc lời ca, thể hiện sắc thái của bài.. Trình bày bài hát theo cách đối đáp.
- HS đọc đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 2. Đọc nhạc kết hợp gõ phách.
II. Chuẩn bị .
- Nhạc cụ: Đàn óc gan.
- Bảng phụ chép bài TĐN số 2.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Kiểm tra bài cũ:
Bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh” do nhạc sĩ nào sáng tác?
Gọi 1- 2 hs thực hiện bài hát đó?
2 . Bài mới:
*Ôn tập trên ngựa ta phi nhanh
- GV treo tranh cho hs quan sát và nhận ra bài hát.
HS hát với tốc độ: Hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải
- GV chỉ định một số em trình bày và sửa những chổ các em hát chưa đúng
- GV cho cả lớp đứng dậy cùng thực hiện.
- Cho luyện tập nhiều lần theo nhóm tổ.
- Cho một vài nhóm tiêu biểu lên bảng biễu diễn
* Tập đọc nhạc: TĐN số 2
- GV treo bảng phụ có bài tập đọc nhạc số 2.
- ? Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong bài TĐN?
- GV chỉ vào từng nốt cho cả lớp đọc
* Luyện tiết tấu:
- GV viết tiết tấu ở bảng và cho học sinh nói tên hình nốt
- GV gõ mẫu và cho hs gõ lại. Sau đó gv cho cả lớp vừa gõ tiết tấu vừa đọc tên nốt của bài nhạc.
* Đọc cao độ
? Em nào có thể nói thứ tự các nốt nhạc trong bài tập từ thấp đến cao ?
- GV viết các nốt nhạc có trong bài theo thứ tự từ thấp đến cao
- HS luyện giọng theo thang âm 4 nốt Đ, R, M, S
* Tập đọc từng câu
- GV đàn câu thứ nhất hai lần cho hs nghe và sau đó đọc nhẩm theo tiếng đàn.
- Gọi mốt vài hs đọc lại câu 1 cho cả lớp cùng nghe
- Tập câu thứ hai tương tự như câu 1
* Đọc cả bài
- GV bắt nhịp cho cả lớp cùng thực hiện bài TĐN
- GV sửa sai những chỗ các em chưa đọc được.
-Ôn luyện theo nhóm, tổ, cá nhân.
* Kết hợp hát lời ca.
- GV đệm đàn cho cả lớp đọc nhạc lần 1 và hát lời ca lần 2
3.Củng cố
- Gv cho cá nhân đọc, hát lời kết hợp gõ đệm
- Cả lớp thực hiện
2 HS trả lời
1- 2 hs thực hiện bài hát đó?
quan sát và nhận ra bài hát.
Hát theo yêu cầu : Hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải
2 đến 3 HS trình bày
Cả lớp đứng dậy cùng thực hiện.
Luyện tập nhiều lần theo nhóm tổ.
3 nhóm tiêu biểu lên bảng biễu diễn
Quan sát
Trả lời
Cả lớp đọc nốt .
Đen, đen, đen, đen, đen, đen, trắng
Cả lớp vừa gõ tiết tấu vừa đọc tên nốt của bài nhạc.
Trả lời.
Quan sát
HS luyện giọng theo thang âm 4 nốt Đ, R, M, S
HS nghe và sau đó đọc nhẩm theo tiếng đàn.
3 HS đọc lại câu 1 cho cả lớp cùng nghe
Cả lớp cùng thực hiện bài TĐN
Ôn luyện theo nhóm, tổ, cá nhân.
Cả lớp đọc nhạc lần 1 và hát lời ca lần 2
3 em đọc, hát lời kết hợp gõ đệm.
Cả lớp thực hiện.
KHỐI V
HỌC HÁT : NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA
NHẠC VÀ LỜI : HOÀNG LONG
Ngày giảng: -Lớp 5B tiết 5 / 25/ 10 /2011
-Lớp 5A tiết 5/ 27/ 10 /2011
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hoàng Long.
- HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp và theo phách.
- Góp phần giáo dục HS thêm yêu mến mái trường và các thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Những bông hoa những bàica.
- Tranh ảnh minh hoạ bài Những bông hoa những bài ca.
- Tập đệm đàn và hát bài Những bông hoa những bài ca.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước
+ Nêu tên tác giả sáng tác bài hát?
+ GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động.
Nhận xét , cho điểm.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát:
- Cho HS nghe băng hát mẫu (hoặc GV hát).
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca đồng thanh theo tiết tấu.
- Dạy hát: Dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Có những tiếng cao độ hơi khó hát, GV cần hướng dẫn cẩn thận để giúp HS hát đúng câu này.
- Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sửa cho HS hát đúng).
- Luyện tập sửa sai.
b.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách mạnh đầu tiên rơi vào tiếng mình (GV làm mẫu):
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
- Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn mạnh vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu.
3. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm).
- Giáo dục HS thêm yêu mến mái trường và các thầy cô giáo.
- GV nhận xét tiết học,
Trả lời.(2 HS )
HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động.
Hs lắng nghe.
- Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát.
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý để hát đúng những chỗ khó trong bài mà GV đã lưu ý.
- Luyện hát: đồng thanh, từng dãy (tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi, phát âm rõ lời, gọn tiếng.
- Nghe và xem GV thực hiện mẫu.
- HS thực hiện theo (sử dụng song loan) để hát và gõ đệm theo nhịp.
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (sử dụng thanh phách).
- Chú ý hát và gõ đệm đúng theo hướng dẫn của GV
-Hs nhắc lại tên bài vừa học
Hs hát đồng thanh.
Lắng nghe,rút kinh nghiệm
KHỐI I -II
(Giáo án tự chọn)
ÔN TẬP BÀI HÁT :EM NHƯ CHIM BỒ CÂU TRẮNG
Ngày giảng: Lớp 1Atiết 2/ 27/ 10 /2011.
Lớp 1B tiết 1/28 / 10 /2011
Lớp 2B tiết 2/28 / 10 /2011.
Lớp 2A tiết 3 / 27/ 10 /2011
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, thể hiện săc thái, tình cảm của bài hát.
- HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động nhịp nhàng theo bài hát.
- Nhắc nhở HS ý thức học tập thật ttót góp phần bảo vệ tổ quốc hoà bình ,ấm no ,hạnh phúc.
II. Chuẩn bị
- Máy nghe, băng nhạc
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
- Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài
- Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, tác giả?
b.Phần hoạt động.
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Em như chim bồ câu trắng.
- Cho HS nghe lại băng bài hát sau đó hướng dẫn HS ôn hát, thể hiện sắc vui tươi sôi nổi.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách, theo nhịp và tiết tấu lời ca của bài hát. Trong quá trình ôn hát, GV có thể kết hợp đánh giá nhận xét đối với những cá nhân hát và gõ đệm đúng yêu cầu.
Gõ đệm theo phách:
- Nhận xét.
*Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát.
- Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp vỗ tay, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp sang trái sang phải.
- Mời từng nhóm – dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp. GV kết hợp nhận xét đánh giá HS.
4. Củng cố – Dặn dò
-Hỏi ?
Qua bài hát giáo dục đều gì?
- GV nhận xét tiết học,
- Dặn HS về học thuộc bài hát
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.
- HS nghe lại bài hát, sau đó ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, dãy, cá nhân.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca của bài hát. Sử dụng các nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách, …
- Xem GV thực hiện mẫu và thực hiện theo.
Xem và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Từng nhóm, dãy, cá nhân lên biểu diễn. Chú ý để thực hiện đều đặn, nhịp nhàng sắc thái vui tươi.
HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả.
Hs trả lời:
Hs lắng nghe,ghi nhớ.
- Hs ghi nhớ.
File đính kèm:
- tuần 9.doc