Âm nhạc 1
§ 26
Học hát: Bài Hoà bình cho bé
(Nhạc và lời: Huy Trân)
I. Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Nhóm HS có năng khiếu biết gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca .
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Hát chuẩn xác bài Hoà bình cho bé.
- Tranh minh họa hình ảnh chim bồ câu trắng tượng trưng cho hoà bình.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,.), máy nghe, băng hát mẫu.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: GV cho lớp nghe giai điệu bài hát đã học ở tiết trước (bài Quả), hỏi HS tên bài hát, tác giả, cho cả lớp, cá nhân ôn hát lại bài hát.
GV bắt giọng hoặc đệm đàn.
3. Bài mới:
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tuần 26 - Trường Tiểu học Phi Liêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ửa những câu hát HS hát chưa đúng, nhận xét.
- GV hát và vỗ tay hoặc đệm theo mẫu phách
Chim chích bông bé tẹo teo…
x x x x
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- HS xem tranh.
- Nghe băng mẫu
- HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát.
HS hát:
+ Đồng thanh.
+ Dãy, nhóm.
+ Cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca.
3.Củng cố – Dặn dò:
- GV cũng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa học, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ ray thep phách và tiết tấu của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
---------------------- ------------------
Âm nhạc 3
§ 26
- Học hát: Bài Chị Ong Nâu và em bé (lời2)
- Nghe nhạc
I. Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
-Biết hát kết hợp vận động phu họa
-HS có năng khiếu nghe một bài hát thiếu nhi hoặc 1 bài dân ca
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, trong sáng của bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Chị Ong Nâu và em bé, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu lời ca. GV nhận xét.
3. Bài mới:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1: Dạy bài hát Chị Ong Nâu và em bé (lời 2)
2.Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.
3.Hoạt động 3: Nghe nhạc.
- Cho HS nghe hát mẫu (nghe băng hoặc GV hát).
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 2: độc đồng thanh lời 2 theo tiết tấu.
- Dạy hát: dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài (như đã hướng dẫn lời 1). Lưu ý những tiếng có luyến trong lời 2 như: Hoa nở, đi tìm mật.
- Tập xong lời 2, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sửa cho HS hát chưa đúng).
- Cho HS hát ôn cả hai lời bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát đối đáp từng câu, ...
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca cả hai lời (sử dụng nhạc cụ gõ đệm: Trống nhỏ, song loan, thanh phách).
- Nhận xét.
- Hướng dẫn HS hát và vận động phụ họa (GV thực hiện động tác mẫu). Cụ thể:
Lời 1
Câu 1 và 2: Nhún chân sang trái, sang phải theo nhịp. Hai tay vẫy ngang hai bên như động tác chim bay, nghiên nhẹ người hai bên theo nhịp chân.
Câu 3: Hai tay đưa lên miệng thành hình loa giả động tác Gà gáy. Chân vẫn nhún đều như ở câu 1.
Câu 4: Hai tay đưa thẳng lên cao chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu nghiên bên trái, phải theo nhịp.
Câu 5 và 6: Động tác như câu 1 và 2.
Câu 7 và 8: Vỗ tay kết hợp nghiên đầu bên trái, phải theo nhịp.
Câu 9 và 10: Động tác như câu 1 và 2.
Câu 11 và 12: Đưa hain tayb ôm chéo trước ngực, nghiên người bên trái, phải nhẹ nhàng theo nhịp.
Lời 2
Thực hiện như các động tác của lời 1, chỉ thay đổi: Câu 3 thực hiện giống câu 4.
- GV cũng có thể gợi ý để HS tự nghĩ thêm những động tác nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của các em.
- Sau khi hướng dẫn từng động tác, GV cho HS luyện tập vài lần để nhớ thực hiện thuần thục hơn.
- GV nhắc HS tư thế và thái độ khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
- Cho HS nghe hát một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc một bài dân ca (có thể thay thế bằng một trích đoạn nhạc không lời). GV cần giới thiệu tên bài hát, tác giả trước khi cho HS nghe.
- Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn qua đó từng bước nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc ở các em. Ví dụ:
Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm, vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng? Nội dung bài hát nói về đều gì? Em nghe giai điệu có hay không? ...Sau đó GV có thể tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được.
- Nếu còn thời gian có thể cho HS nghe lại một lần nữa.
- HS ngồi học ngay ngắn, lắngnghe.
- Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 2).
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca.
- Hát nối hai lời theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh theo dãy – nhóm, cá nhân,...
- Hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca theo hướng dẫn.
- Xem GV thực hiện mẫu.
- HS thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác.
- Các em cũng có thể nghĩ thêm nhhững động tác khác để thể hiện cho phú hơn.
- Luyện hát kết hợp vận động phụ họa vài lần cho đều và thuần thục hơn.
- Ngồi ngay ngắn, thái độ nghe nhạc nghiêm túc.
- HS nghe tác phẩm và nghe GV giới thiệu.
- Trả lời các câu hỏi của GV.
- Nghe GV tóm tắt nội dụng, hình thức âm nhạc của tác phẩm.
- Nghe lại lần thứ hai.
4. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả, qua bài hát giáo dục HS điều gì? Cả lớp hát đồng thanh lại bài theo hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện tình được tình cảm, sắc thái vui tươi, biết thể hiện các động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cưc khi họa hát và nghiêm túc khi nghe nhạc; đồng thời nhắc nhở những em chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau.
- Dặn HS về học thuộc bài hát: Chị Ong Nâu và em bé.
---------------------- ------------------
Âm nhạc 4
§ 26
Học Hát Bài : Chú Voi Con Ở Bản Đôn
A / Mục Tiêu :
- HS hát đúng nhạc và lời bài hát Chú Voi Con Ở Bản Đôn , hát đúng chỗ luyến hai nốt nhạc với trường độ móc đơn chấm dôi và móc kép
- Tập trình bày bài hát theo hình thức hoà giọng và lĩnh xướng
B / Chuẩn Bị :
Giáo Viên : - Nhạc cụ , băng đĩa nhạc , bảng phụ chép bài hát Chú Voi Con Ở Bản Đôn , tranh ảnh về núi rừng Tây Nguyên , ảnh những con voi được thuần dưỡng giúp người kéo gỗ
Học Sinh : - Nhạc cụ gõ ( thanh phách , trống nhỏ ) , SGK âm nhạc 4 , vở , viết
C / Nội Dung Tiến Hành :
I / Ổn định lớp :
- Làm quen HS , kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp học
II / Kiểm tra bài cũ :
- Câu hỏi : Em hãy hát bài hát Chim Sáo ?
- HS được kiểm tra và nhận điểm công khai
III / Bài mới :
Giáo Viên
Nội Dung
Học Sinh
GV ghi bảng
GV thuyết trình
GV ghi bảng
GV cho HS luyện thanh
GV đọc lời bài hát , hát mẫu và hướng dẫn HS hát từng và hát hoàn toàn bài hát
GV yêu cầu
1. Phần mở đầu :
- Giới thiệu : Bài hát Chú Voi Con Ở Bản Đôn do NS Phạm Tuyên sáng tác trong chuyến đi thực tế ở Đắc Lắc năm 1983 . Khi đến buôn làng thì các chú voi đều phải đi làm , rêng các chú Voi nhỏ chưa đến tuổi ( lao động ) thì được ở nhà .
- Bài hát Chú Voi Con Ở Bản Đôn thật dễ thương và gần gũi với các em nhỏ
2. Phần hoạt động :
Nội dung : Học bài hát Chú Voi Con Ở Bản Đôn
Nhạc và lời : Phạm tuyên
( Bảng phụ )
* Hoạt động 1 : Dạy hát
- Tập hát từng câu : GV hát mẫu câu 1 từ ( Chú Voi … trẻ con ) , sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần , yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo
- GV tiếp tục đàn cấu và bắt nhịp đếm 2-1 cho Hs hát cùng với đàn
- Tập tương tự các câu còn lại cho đến hết hoàn toàn bài hát
* Hoạt động 2 : Củng cố bài hát
- Hát lời 1 : Tập trình bày theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng . GV cử 1 HS hát đoạn 1 ( lĩnh xướng ) , tất cả cùng hát đoạn 2
- Chia lớp thành các tổ , mỗi tổ trình bày cách hát lĩnh xướng một lần . GV nhận xét
- Cả lớp hát bài hát kết hợp gõ đệm theo phách , theo tiết tấu
HS ghi bài
HS lắng nghe
HS ghi bài
HS luyện thanh khởi động giọng
HS học hát theo hướng dẫn của GV
HS thực hiện
IV / Củng cố :
- Hệ thống hoá kiến thức đã học
- Cả lớp hát lại bài hát Chú Voi Con ở Bản Đôn nhiều lần , kết hợp gõ đệm theo phách , tiết tấu
V / Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Gợi ý cho HS trả lời câu hỏi trong SGK
- Học thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết sau ./.
---------------------- ------------------
Âm nhạc 5
§ 26
Học hát: Bài Em vẫn nhớ trường xưa
(Nhạc và lời: Thanh Sơn)
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .
-Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Nhóm HS có năng khiếu biết gõ đệm theo phách, theo nhịp.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ , máy nghe, băng đĩa nhạc.
- Tranh ảnh minh họa
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Nôi dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt đông 1 : Học hát bài: Em vẫn nhớ trường xưa
2.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- Giới thiệu bài hát
+ GV giới thiệu tranh minh họa
+ GV thuyết trình: Mái trường là nơi vô cùng thân thương gắn bó với tất cả HS. Có nhiều bài hát viết rất hay về mái trường mà chúng ta đã được học như Bài ca đi học, Lớp chúng ta đoàn kết, Em yêu trường em. Hôm nay các em tiếp tục học một bài hát viết về mái trường đó là bài Em vẫn nhớ trường xưa của tác giả Thanh Sơn. Bài hát thể hiện khung cảnh thân quen và thanh bình của mái trường, nơi có các thầy cô đã đạy học, nâng bước chúng ta khi còn tuổi thơ.
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- Nghe hát mẫu
- Tập hát từng câu theo lối móc xích.
- GV chia câu hát từ Trường làng em đến vui êm đềm, chia làm 4 câu hát ngắn.
- Luyện tập.
- Nhận xét, sửa sai.
- GV làm mẫu hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách..
- HS luyện tập hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Nhận xét.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS đọc lời ca.
- HS nghe hát.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- HS luyện hát:
+ Đồng thanh
+ Dạy, tổ
+Cá nhân.
- HS quan sát,thực hiện.
- HS luyện tập: Đồng thanh, Chia dạy, tổ.
- HS thực hiện.
- HS ghi nhớ.
- HS nghe.
3.Củng cố, dặn dò.
- HS nhắc tiết học, cả lớp đồng thanh trình bày bài hát kết hợp nhún chân theo nhạc.
- Dặn HS ôn bài hát.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuan 26.doc