Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Bài: Con cò

I MỤC TIÊU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Chú ý các từ ngữ : phẳng lặng, lạch nước, quanh co, uốn khúc, lâng lâng.

 -Biết đọc bài với giọng tả nhẹ nhàng, có nhịp điệu.

2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

 -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài

 -Hiểu nôi dung bài: Bức tranh đồng quê Việt Nam rất đẹp và thanh bình. Con người phỉ biết giữ gìn cảnh đẹp thanh bình ấy.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Bài: Con cò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc CON CÒ I MỤC TIÊU: 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ : phẳng lặng, lạch nước, quanh co, uốn khúc, lâng lâng. -Biết đọc bài với giọng tả nhẹ nhàng, có nhịp điệu. 2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu : -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài -Hiểu nôi dung bài: Bức tranh đồng quê Việt Nam rất đẹp và thanh bình. Con người phỉ biết giữ gìn cảnh đẹp thanh bình ấy. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ Bài hát trồng cây và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI. Bài đọc hôm nay tả một bức tranh đồng quê, trên bức tranh ấy nổi bật lên hình ảnh con cò. Qua bài đọc, tác giả muốn nhắn nhủ với các em điều gì? Chúng ta hãy đọc bài để biết. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài với giọng tả chậm rãi, có nhịp điệu. Nhấn giọng các từ tả vẻ đẹp thanh bình của cánh đồng buổi chiều, vẻ đẹp thanh cao của con cò -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu trước lớp + Đọc từng đoạn trước lớp GV chia bài thành 4 đoạn ( mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn) +Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm +Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại -GV yêu cầu HS thi đọc diễn cảm 4 đoạn của bài văn. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm, làm nổi bật hình ảnh duyên dáng của con cò trong đoạn văn sau: Con cò bay là là, rồi nhẹ nhàng đặt chân lên mặt đất, dễ dãi, tự nhiên như mọi hoạt động của tạo hoá. Nó thong thả đi trên doi đất. -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc hay nhất. -HS kết hợp đọc thầm - - -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ: phẳng lặng, lạch nước, quanh co, uốn khúc, lâng lâng - -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn -HS đọc các từ được chú giải cuối bài. - -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn -Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm đọc đồng thanh -Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dungbài. -1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời 1. Con cò bay trong khung cảnh thiên nhiên như thế nào? (Con cò bay trong một buổi chiều rất đẹp, thanh bình, yên tĩnh: cánh đồng phẳng lặng, bát ngát xanh; lạch nước trong veo; một chú chim khách nhảy nhót đầu bờ; có thể nghe thấy tiếng bì bõm của người đánh giậm đang lội bùn.) 2. Tìm những chi tiết nói lên dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng của con cò? (Bộ lông trắng muốt ; bay chầm chậm bên chân trời như vũ trụ của riêng nó; nhẹ nhàng đặt chân lên mặt đất; thong thả đi trên doi đất; cất cánh bay, nhẹ như chẳng ngờ, không gây một tiếng động trong không khí.) 3. Em cần làm gì để giữ mãi cảnh đẹp được tả trong bài? (Bảo vệ thiên nhiên, môi trường, không gây ô nhiễm/ không được bắn các loài chim vì chúng làm cho cuộc sống thêm đẹp.) -4 HS nối tiếp nhau thi đọc 4 đoạn văn. IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ -GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc tốt, hiểu bài. Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài và chuẩn bị bài tập đọc Người đi săn và con vượn. .

File đính kèm:

  • doc84h.doc
Giáo án liên quan