Giáo án âm nhạc Tuần 22 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương

I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca

 -Biết phân biệt các chuổi âm thanh đi lên đi xuống, đi ngang

 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát

 (Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp)

 3. Giáo dục: -Hòa mình tốt vào cuộc sống

 HS kha giỏi: biểu diễn bài hát trước lớp

 II.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: -Hát lại 2 bài hát: Tìm bạn thân và Sắp đến tết rồi

 -ĐDDH:Đàn,đệm đàn

 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1

 -Bộ gõ

 3.Phương pháp giảng dạy: Ôn tập – Luyện tập – Trực quan – Thực hành

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Tuần 22 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 22 áÔN TẬP BÀI HÁT: Hoa là mùa xuân I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca -Biết tham gia trò chơi đố vui 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản (Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp) 3. Giáo dục: - Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống ]HS kha giỏi: biểu diễn bài hát trước lớp II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Một vài động tác đơn giản phụ họa cho bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 2 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN -Khởi động giọng: Cả lớp hát một bài hát quen thuộc - Giới thiệu: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân - Hướng dẫn HS ôn lời ca kết hợp vận động B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Ôn tập lời ca: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Ôn tập bài hát kết hợp gõ đệm theo phách 2 4 Tôi lá lá tôi là hoa tôi là hoa lá hoa mùa xuân….. x x x x x x x x ……… -Ôn tập bài hát kết hợp vận động phụ họa. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân (Hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái bài hát cho HS). -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. Tập biểu diễn trước lớp.(HS khá giỏi) +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác? + Trên con đường đến trường em bắt gặp những hình ảnh, hiện tượng, sự vật gì? C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài “Trên con đường đến trường” cho bố mẹ, anh, chị nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 3 Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 22/Tiết: 22 áÔN TẬP BÀI HÁT: Cùng múa hát dưới trăng áGIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHÓA SON Đ/C: Không dạy hoạt động 2: Tập biểu diễn I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca -Biết khuông nhạc, khóa son và một số nốt nhạc trên khuông 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản 3. Giáo dục: -Yêu thiên nhiên cuộc sống ]HS kha giỏi: Biết khuông nhạc và khóa son II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Một vài động tác đơn giản để phụ họa cho bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 3 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: áÔN TẬP BÀI HÁT: Cùng múa hát dưới trăng -Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Đếm sao đã học - Giới thiệu bài Ôn tập bài hát: Cùng múa hát dưới trăng - Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ - Hướng dẫn HS ôn lời ca B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS thực hiện. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân ( Chú ý hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái của bài hát). - Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách. -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. - GV chỉ định 1-2 nhóm biểu diễn - Cá nhân biểu diễn C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài Cùng múa hát dưới trăng cho người thân trong gia đình nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. áGIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHÓA SON -GV ghi lên bảng và giới thiệu a)Khuông nhạc 4 3 2 1 5 4 3 2 1 Dòng khe +Khuông nhạc có 5 dòng và 4 khe, được tính từ dưới lên b)Khóa son: +Khóa son được đặt ở đầu khuông nhạc +Vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc Đô rê mi pha son la xi (đố) ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 4 Thứ tư ngày 22 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 22/Tiết: 22 áÔN TẬP BÀI HÁT: Bàn tay mẹ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca -Biết đọc TĐN số 6 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động phụ họa -Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách 3. Giáo dục: - Lòng biết ơn và kính yêu mẹ ]HS kha giỏi: biểu diễn bài hát trước lớp II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Chép bài TĐN số 6 ra bảng phụ -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4 -Bộ gõ A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN III.Tiến trình dạy - học: · ÔN TẬP BÀI HÁT: Bàn tay mẹ -HS ôn tập bài hát theo nhóm và tập động tác phụ họa. -Một vài nhóm trình bày bài hát trước lớp (Cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá) -Cá nhân xung phong biểu diễn bài hát trước lớp. -Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và gõ đệm theo phách -GV nhận xét kết quả học hát của lớp. · TẬP DỌCNHẠC : TĐN SỐ 4 – Trích: Hoa bé ngoan Nhạc và lời: Hoàng Văn Yến -GV yêu cầu HS xem bài TĐN số 5, thảo luận nhóm rồi đua ra nhận xét của nhóm (bài TĐN có nhịp gì, tên nốt nhạc, hình nốt nhạc có trong bài) -GV đàn cao độ theo thang âm ĐÔ – RÊ – MI – SON cho HS đọc hai chiều đi lên và đi xuống một vài lần. b b b b b b b b - GV thể hiện âm hình tiết tấu cho HS gõ theo một vài lần. Đơn đơn đen, đon đơn đen, đơn đơn đon đơn trắng… B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH --Tập đọc từng câu: +GV đàn giai điệu câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc. Son mì mì, son mì mì,rê đô rê mi rê +GV đàn giai điệu câu 2 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc. Son mì mì, son mì mì,rê đô rê mi đồ -Đọc cả bài + HS dọc cả bài kết hợp gõ đệm theo phách, rồi theo nhịp 2. Các nhóm tự luyện tập -Hai nhóm trình bày trước lớp một nhóm đọc nhạc một nhóm gõ đệm theo nhịp, sau đó đổi lại. - Tiếp tục 2 nhóm khác -Ghép lới ca bài TĐN: Nắm tay nhau, bắt tay nhau vui cùng vui múa ca Nắm tay nhau, bắt tay nhau vui cùng vui múa đều C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG -Một vài nhóm (hoặc vài cá nhân) trình bày đọc nhạc ghép - lới ca bài TĐN trước lớp ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học TĐN của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 3 ô theo 3 mức độ) Mức độ 1: Đọc đúng nốt nhạc và hát được lời ca Mức độ 2: Đoc được giai điệu theo tên nốt nhạc tuy chưa thuộc vị trí nốt nhạc trên khuông nhưng hát được lời ca Mức độ 3: Chỉ hát được lời ca, chưa đọc được nốt nhạc. TUẦN: 22/Tiết: 22 LỚP 5 Thứ tư ngày 22 tháng 01 năm 2014 áÔN TẬP BÀI HÁT: Tre ngà bên lăng Bác TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca -Biết đọc TĐN số 6 2. Kĩ năng: - Hát kết hợp vận động phụ họa -Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách 3. Giáo dục: - Yêu mến Bác Hồ 4. Tích hợp TT HCM: GD HS lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ - Người đã hi sinh cả cuộc đời mình cho đất nước độc lập, dân tộc tự do, hạnh phúc cho muôn nhà và tình yêu thương vô bờ cho các cháu thiếu nhi. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Chuẩn bị một số động tác múa phụ họa cho bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 5 -Bộ gõ 3.Phương pháp giảng dạy: Ôn tập – Luyện tập – Làm mẫu – Thực hành III.Tiến trình dạy - học: 1.Ổn định tổ chức: (1’)K/tra VS lớp học,tác phong,dụng cụ học tập của HS 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3.Dạy bài mới: (30’) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS -Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV điều khiển -GV đệm dàn -GV hướng dẫn -GV chỉ định -GV chỉ định á ÔN TẬP BÀI HÁT: Tre ngà bên lăng Bác 1)Giới thiệu nội dung: -Các em hãy t/tượng hôm nay lớp mìmh được đi thăm lăng Bác, chúng ta đang ở giữa vườn cây của Bác Hồ. Vườn cây bong mát, với muôn ngàn bông hoa đang khoe sắc, chúng mình sẽ hát thật hay, múa thật đẹp bài Tre ngà bên lăng Bác để kính dâng lên Bác Hồ nhé! (TT HCM) 2)Nghe hát ôn bài hát: -GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày 3)Ôn tập bài hát: -GV đàn cho HS hát ôn toàn bài hát vài lần 4)Trình bày bài hát với một vài hình thức: -Trình bày bài hát bằng hình thức lĩnh xướng song ca: +Lĩnh xướng: Bên lăng Bác……thêu hoa +Song ca: Rất trong ……tre ngà -Trình bày bài hát bằng hình thức song ca đồng ca kết hợp gõ đệm theo theo phách. +_Song ca: Bên lăng Bác……thêu hoa -HS ghi bài -HS nghe -HS nghe -Cả lớp hát ôn -HS thực hiện -1HShát l/xướng -2HS hát song ca -2HS hát song ca -GV hướng dẫn -Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV chỉ định -GV chỉ nốt -GV ghi t/tấu -GV làm mẫu -GV yêu cầu -GV chỉ định -GV ghi cao dộ -GV yêu cầu - -GV đàn -GV chỉ định -GV điều khiển -GV hướng dẫn +Đồng ca: Rất trong ……tre ngà 5)Hát kết hợp vận động theo nhạc: -Động tác1: Câu hát:Bên lăng Bác……thêu hoa Hát và đung đưa theo nhịp 3 -Động tác 2: Câu hát: Rất trong….ngây thơ Tay phải đưa từ dưới lên cao hơi chếch về bên phải, long bàn tay ngửa, mắt nhìn theo tay, dfến chữ “tiếng chim” hai bàn tay úp dần2 hạ xuống. -Động tác 3: Câu hát: Rất xanh …ngân nga Giống động tác 2 -Đ/tác 4: Câu hát còn lại:Hai tay đưa vòng từ dưới lên trước mặt rồi vòng lên cao, mắt nhìn theo ,sau dó 2 tay thu lại đan chéo trươc ngực. áTẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6 1)Giới thiệu bài TĐN\: Chú bộ đội 2)Xác định tên nốt nhạc: -HS xung phong nói tên nốt nhạc câu nhạc 1 -GV chỉ bảng cả lớp nói tên nốt câu nhạc 2 b b 2 4 3)Tập tiết tấu: GV ghi T/tấu lên bảng -HS nói tên hình nốt -GV gõ mẫu T/tấu y/c HS gõ lại -HS tập gõ t/tấu kết hợp nói tên hình nốt nhạc 4)Đọc cao độ: -HS nói cao độ từ thấp đến cao trong bài TĐN -GV ghi cao độ: Đô – Rê – Mi – Son. -HS dọc cao dộ trên bảng, đọc đi lên, di xuống 5)Tập đọc từng câu: -GV dàn câu 1 (2-3 lần) HS nhẩm theo, bắt nhịp 1-2 cho HS dọc hòa theo tiếng đàn. -GV chỉ định 1 HS khá đọc lại câu 1. -Tập câu 2 tương tự. 6)Đọc nhạc cả bài: -GV đàn giai điệu HS đọc nhạc cả bài, đọc hòa theo tiếng đàn, vừa đọc vừa gõ t/tấu. 7)Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm: -GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. -Cảlớp hátđồngca -Cả lớp hát kết hợp vận động theo bài hát -HS ghi bài -HS nghe -HS xung phong -Cả lớp nói tên nốt nhạc -HS theo dõi -HS nghe và thực hiện lại -HS nói cao độ -HS theo dõi -HS đọc cao độ -HS tập đọc từng câu -1HS đọc câu 1 -HS đọc nhạc cả bài -HS thực hiện 4.Cũng cố: (3’)-Từng tổ đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách -cá nhân đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách 5.Dặn dò: (1’)-Về nhà học thuộc bài hát và đọc thuộc TĐN số 6 -Nhận xét tiết học RUT KINH NGHIỆM: ................................................................................................ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc
Giáo án liên quan