1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
q Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai:vật, nước chảy, quắn đen, thoắt biến, khôn lường, chán ngắt, giục giã, nhễ nhại.
q Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố .
q Hiểu nội dung truyện: cuộc thi tài giữa hai đô vật (một già một trẻ cá tính khác nhau) đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 25 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 / Kiểm tra bài cũ. Gọi 3 học sinh lên bảng viết các từ : bứt rứt, tức bực, nứt nẻ, sung sức
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả. Tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng ch/tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt/ưc
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc đoạn văn.
- Hỏi : Cuộc đua diễn ra như thế nào?
- Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
- Viết chính tả . Giáo viên đọc HS viết.
- Giáo viên đọc Học sinh soát lỗi.
- Giáo viên thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3: hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Mục tiêu - giúp Học sinh tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng ch/tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt/ưc
Cách tiến hành:
Bài 2.
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4: Củng co-á dặn dò
- Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS.
- Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai.
- Học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc lại
- Học sinh trả lời
- Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: cuốn, biến mất man-gát, ghìm đà, huơ vòi, cổ vũ.
- Học sinh nghe viết.
- Nghe tự soát lỗi
-1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- 1 Học sinh lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
- 1 Học sinh đọc, các HS khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài và làm vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA S
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU.
Củng cố cách viết hoa S thông qua bài tập ứng dụng:
Viết tên riêng Sầm Sơn bằng cỡ chữ nhỏ.
Viết câu ứng dụng Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
bằng cỡ chữ nhỏ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
Mẫu chữ viết hoa S
Tên riêng Sầm Sơn và câu thơ của Nguyễn Trãitrên dòng kẻ ô li.
Vở TV, bảng con, phấn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kiểm tra bài cũ: 1 Hs nhắc lại từ ứng dụng đã học ở bài trước .
Phan Rang
Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu
- 2 Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi.
- Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta Củng cố cách viết hoa S thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Sầm Sơn bằng cỡ chữ nhỏ.
-Viết câu ứng dụng
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
bằng cỡ chữ nhỏ.
-GV viết đề bài lên bảng.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu: Giúp Học sinh tự phát hiện các chữ có viết hoa trong bài.
Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết.
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết chữ S
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ S
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .
- Giáo viên giới thiệu Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa là một trong những nơi nghỉ mát nổi tiếng của nước ta
- Yêu cầu h.sinh viết bảng con từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng.
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
- Giáo viên giúp Học sinh hiểu câu thơ của Nguyễn Trãi: ca ngợi cảnh đẹp yên tĩnh, thơ mộng của Côn Sơn ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
- HS tập viết trên bảng con : Côn Sơn, Ta
Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết.
Mục tiêu : Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ.
Cách tiến hành:
- Viết chữ S : 1dòng.
- Viết chữ C,T: 1dòng.
- Viết tên riêng Sầm Sơn : 2 dòng.
- Viết câu thơ 2 lần
- Học sinh viết bài .
- Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm nhanh 5 bài.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp.
- Luyện viết thêm trên vở tập viết để rèn chữ cho đẹp.
- Học sinh theo dõi và trả lời.
- Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết chữ S
- Học sinh viết vào bảng con. chữ S
- Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lạùi
- Học sinh viết bảng con. Sầm Sơn
- Học sinh viết bảng con Côn Sơn , Ta
- Học sinh viết vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện từ và câu
nh©n ho¸
¤n tËp c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái V× sao ?
I/Mục đích –yêu cầu
1/ TiÕp tơc rÌn luþƯn vỊ phÐp nh©n ho¸: nhËn ra hiƯn tỵng nh©n ho¸,nªu ®ỵc c¶m nhËn bíc ®Çu vỊ c¸i hay cđa nh÷ng h×nh ¶nh nh©n ho¸.
2/ ¤n luyƯn vỊ c©u hái V× sao ? T×m ®ỵc bé phËn tr¶ lêi c©u hái V× sao?Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái V× sao ?
II / §å dïng d¹y- häc:
- 4 tê giÊy khỉ to
B¶ng líp( b¶ng phơ )
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1/ KiĨm tra bµi cị : 2HS
-T×m nh÷ng tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng nghƯ thuËt.
-T×m nh÷ng tõ ng÷ chØ c¸c m«n nghƯ thuËt
GV nhËn xÐt ghi ®iĨm.
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi
Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Nh©n ho¸. ¤n tËp c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái” V× sao?”
Ho¹t déng 2 Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : qua bµi tËp HS hieu thªm c¸c c¸ch nh©n ho¸.biÕt ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “V× sao ? “
Cách tiến hành:
Bµi 1 .GV Y/C HS nhắc l¹i Y/C cđa bµi tËp .
-H : T×m nh÷ng vËt vµ con vËt ®ỵc t¶ trong bµi th¬.
H; C¸c sù vËt con vËt ®ỵc t¶ b»ng nh÷ng tõ ng÷ nµo ?
H; C¸ch t¶ vµ gäi c¸c sù vËt, con vËt nh v¹y cã g× hay?
-Cho HS lµm tªn giÊy GV ®· chuÈn bÞ tríc .
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
KLC¸ch gäi vµ t¶ nh vËy lµm cho c¸c sù vËt ,con vËt trë nªn sinh ®éng vµ ®¸ng yªu h¬n .
Bµi tËp 2
GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
Cho HS lµm bµi.
HS len b¶ng lµm va g¹ch díi bé phËn tr¶ lêi cho c©u hái V× sao?
GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
C©u a/ C¶ líp cêi å lªn v× c©u th¬ v« lý qu¸.
C©u b/.Nh÷ng chµng man g¸t rÊt b×nh tÜnh v× hä thêng lµ nh÷ng ngêi phi ngùa giái .
C©u c/ ChÞ em X« - phi ®· vỊ ngay v× nhí lêi mĐ dỈn kh«ng ®ỵc lµm phiỊn ngêi kh¸c .
Bµi tËp 3
1HS ®äc Y/C cđa bµi
HS lµm bµi.
Cho HS lªn tr×nh bµy miƯng.
GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng :
Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
-VỊ nhµ lµm l¹i bµi tËp 3.tËp ®Ỉt c©u hái V× sao ?
-HS l¾ng nghe.
2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
1 HS ®äc Y/C vµ ®äc diƠn c¶m bµi th¬.
HS lµm bµi.bµi theo 4 nhãm
4 HS lªn tr×nh bµi .C¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt .
HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë hoỈc VBT
1 HS ®äc Y/C
HS lµm bµi c¸ nh©n.
3 HS lµm tr×nh bµy c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt .
HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë
1 HS ®äc Y/C
HS lµm bµi c¸ nh©n
HS tr×nh bµy miƯng
-Líp nhËn xÐt
HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
KỂ VỀ LỄ HỘI
I/Mơc ®Ých yªu cÇu
1.RÌn kÜ n¨ng nãi :Dùa vµo quan s¸t hai bøc ¶nh( trang 64 ) HS chän kĨ l¹i ®ỵc tù nhiªn,dùng l¹i ®ung vµ sinh ®éng quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa nh÷ng ngêi tham gia lƠ héi trong mét bøc ¶nh .
II/ §å dïng d¹y - häc
-Tranh ¶nh trong SGK ,thªm mét sè tranh ¶nh vỊ lÏ héi (su tÇm)
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 .KT BC
KT 2 HS KÕ l¹i c©u chuyƯn Ngêi b¸n qu¹t may m¾n .
- Bµ l·o b¸n qu¹t gỈp ai vµ phµn nµn ®iỊu g× ?
-V× sao mäi ngêi ®ua nhau ®Õn mua qu¹t ?
GV nhËn xÐt vµ ghi ®iĨm .
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: KĨ vỊ lƠ héi
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : Dùa vµo quan s¸t hai bøc ¶nh( trang 64 ) HS chän kĨ l¹i ®ỵc tù nhiªn,dùng l¹i ®ung vµ sinh ®éng quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa nh÷ng ngêi tham gia lƠ héi trong mét bøc ¶nh .
Cách tiến hành: :
GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp
-GV viÕt lªn b¶ng líp 2 c©u hái sau :
- quang c¶nh trong tõng bøc ¶nh nh thÕ nµo ?
-Nh÷ng ngêi tham gia lƠ héi ®ang lµm g× ?
+ Cho HS chuÈn bÞ theo nhãm ®«i .
+ Cho HS tr×nh bµy .
+ GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i :
¶nh 1 §©y lµ c¶h lƠ héi vµo n¨m míi ë mét lµng quª. ngêi ngêi tÊp nËp trªn s©n víi nh÷ng bé quÇn ¸o nhiỊumÇu s¾c. l¸ cê ng÷ s¾c cđa lÏ héi treo ë trung t©m. KhÈu hiƯu chĩc mõng n¨m míi treo tríc cưa ®×nh .Nỉi bËt trªn tÊm ¶nh lµ c¶nh hai thanh niªn ®ang ch¬i ®u. Hä n¾m chcs tay ®u vµ ®u rÊt bỉng. Mäi ngêi ch¨m chu ngíc nh×n hai thanh niªn vỴ t¸n thëng.
¶nh 2: §ã lµ quang lƠ héi ®ua thuúen trªn s«ng. mét chïm bong bãng bay nhiỊu mµu ®íc neo bªn bê cµng lµm t¨ng vỴ n¸o nøc cho lƠ héi .trªn mỈt s«ng hµng chơc chiÕc thuyỊn ®ua .C¸c tay ®ua ®Ịu lµ nh÷ng thanh niªn khoỴ m¹nh .Ai nÊy cÇm ch¾c tay chÌo,gß lng dån søc vµo ®«i tay ®Ĩ chÌo thuyỊn.Nh÷ng chiÕc thuyỊn lao ®i vun vĩt.
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè dỈn dß
GV nhËn xÐt tiÕt häc.
-VỊ nhµ viÕt l¹i nh÷ng ®iỊu m×nh võa kĨ
-VỊ nhµ chuÈn bÞ tèt cho tiÕt TLV tuÇn tíi (KĨ vỊ mét ngµy lƠ héi mµ em biÕt ) .
- 2 HS kĨ
- HS l¾ng nghe .
- HS l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp
- HS l¾ng nghe .
- HS trao ®ỉi theo nhãm ®«i vỊ quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa con ngêi trong tõng ¶nh.
- HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy
Líp nhËn xÐt
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- 25.DOC