Giáo án Âm nhạc Lớp 3A trọn bộ

I.Yêu cầu:

-Biết hát theo giai điệu lời 1 của bài hát. Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Văn Cao.

 -Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Nhạc cụ quen dùng.

 - Đàn và hát thuần thục lời một bài hát Quốc ca Việt Nam

 - Tranh vẽ lá cờ Việt Nam tung bay trên sân trường.

 

doc46 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3A trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ôn bài hát :Chị Ong Nâu và em bé 1. Hát kết hợp với gõ đệm +Hát kết hợp với gõ phách : GV làm mẫu câu 1-2, HS hát kết hợp gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày - Hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp : GV làm mẫu câu 1-2, HS hát kết hợp gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. +Hát kết hợp vận động : - Cả lớp đứng tại chỗ vừa hát vừa vận động, yêu cầu HS chuyển động nhẹ nhàng, duyên dáng. - GV mời một vài học sinh lên trình bày trước lớp theo nhóm 2 – 4 em hoặc cá nhân. + Biểu diễn bài hát theo một vài hình thức. GV yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3-4 em hoặc theo tổ. GV chấm điểm. * Ôn bài hát : Tiếng hát bạn bè mình 1. Hát kết hợp với vận động : GV chỉ định 1-2 HS khá lên hát và vận động phụ hoạ. Gv hướng dẫn HS tập lại một vài động tác phụ hoạ đã học từ tiết 28. HS trình bày bài hát và vận động. GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm từ 2 -4 em hoặc cá nhân 2. Hát kết hợp gõ đệm : - HS tập hát và gõ đệm : Câu 1- 2 - 3 – 4 gõ theo phách. Câu 5 – 6 – 7 – 8 gõ theo tiết tấu lời ca. - Gv yêu cầu HS thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3 - 4 em hoặc theo tổ. HS vừa hát vừa gõ đệm như trên. GV sẽ chấm điểm *Ôn tập các nốt nhạc - Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt. - GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí ) và trường độ ( hình nốt). - HS tập kẻ khuông và viết cỏc nốt nhạc hoàn chỉnh. GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép HS ghi bài HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện theo yêu cầu HS trình bày HS tham gia biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân HS trình bày HS ôn động tác phụ họa HS trình bày HS hát và gõ đệm HS tham gia HS tham gia HS thực hiện HĐ của GV HĐ của HS Ôn tập bài hát: Chị Ong Nâu và em bé 1. Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ theo phách: GV làm mẫu câu 1 – 2, HS hát gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày - Hát kết hợp gõ theo nhịp: GV làm mẫu câu 1 và 2, HS hát và gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. 2. Hát kết hợp vận động: Cả lớp đứng tại chỗ vừa hát vừa vận động, yêu cầu HS chuyển động nhẹ nhàng, duyên dáng. - GV mời một vài HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2- 4 em hoặc cá nhân. 3. Biễu diễn bài hát theo một vài hình thức. GV yêu cầu thi đua biễu diễn bài hát theo nhóm 3 - 4 em hoặc theo tổ, GV chấm điểm. Ôn tập bài hát: Tiếng hát bạn bè mình 1. Hát kết hợp vận động: GV chỉ định 1-2 HS học khá lên hát và vận động phụ họa. - GV hướng dẫn HS tập lại một vài động tác phụ họa đã học từ tiết 28. - HS trình bày bài hát và vận động. - GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2 – 4 em hoặc cá nhân. 2. Biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm: - HS tập hát và gõ đệm: Câu 1 – 2 – 3 – 4 gõ theo phách. Câu 5 – 6 – 6 – 8 gõ theo tiết tấu lời ca. - GV yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3 – 4 em hoặc theo tổ. HS vừa hát vừa gõ đệm như trên. GV sẽ chấm điểm Ôn tập các nốt nhạc - Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt. - GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí ) và trường độ ( hình nốt). - HS tập kẻ khuông và viết cỏc nốt nhạc hoàn chỉnh. GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép Ngày soạn:25/4/2009 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 29 /4/2009 âm nhạc3 : Tiết 32 Học hát: Bài do địa phương tự chọn Bài hát: Khăn quàng đỏ I. YấU CẦU: - HS hát chuẩn xác bài hát Khăn quàng đỏ. - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện được tình cảm của bài hát. - Qua học hát giáo dục các em yêu quý chiếc khăn quàng và hiểu rõ ý nghĩa của chiếc khăn quàng , phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. II. Chuẩn bị của giáo viên. - Sưu tầm một bài hát hay của địa phương. Đàn và hát thuần thục bài hát đó. - Nhạc cụ quen dùng. III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS Học hát: Khăn quàng đỏ 1. Giới thiệu bài hát - GV treo bài đã chép lên bảng. - Giới thiệu tên bài hát và tác giả. 2. Đọc lời ca 1-2 HS xung phong đọc lời ca bài hát? 3. Nghe bài hát - Các em có cảm nhận gì về bài hát vừa nghe 4. Đọc lời và gõ tiết tấu từng câu: Bài hát gồm 10 câu hát, trên bảng mỗi câu được chép ở một dòng. HS đọc lời ca từng câu trong bài hát theo tiết tấu. - GV gõ thanh phách theo âm hình câu 1 - Gõ lại âm hình vừa nghe. - 1-2 HS gõ HS ghi bài HS theo dõi 1 HS thực hiện HS đọc HS nghe HS trả lời theo cảm nhận HS theo dõi HS đọc lời ca theo tiết tấu HS nghe HS gõ lại - Cả lớp cùng tập đọc lời ca. GV làm mẫu, vừa gõ âm hình trên vừa đọc lời câu 1, sau đó bắt nhịp đếm 1 –2 - Đọc tương tự với các câu còn lại 5. Tập hát từng câu: GV đàn và bắt nhịp ( đếm 1- 2), HS hát hoà giọng. Khi hát câu 1 –3 – 5 – 7-9 dãy bên trái sẽ gõ đệm theo âm hình tiết tấu, còn câu 2 – 4 – 6 – 8-10 , dãy bên phải sẽ gõ. - Hát nối câu 1 và 2: hai dãy vẫn gõ đệm theo hướng dẫn ở trên. - Em nào xung phong trình bày hai câu hát vừa học? - Tập những câu còn lại theo cách tương tự. Sau hai câu, GV lại cho HS hát nối lại từ đầu. 6. Hát cả bài. - GV đệm đàn, HS hát - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát, vừa hát các em vừa gõ đệm theo nhịp. GV làm mẫu cách gõ theo nhịp, không đệm đàn để theo dõi HS trình bày. Mỗi tổ hát xong, GV nhận xét ngắn gọn. 7. Trình bày bài hát: Dạo nhạc, cả lớp cùng hát 1-2 lần HS đọc lời ca theo tiết tấu HS đọc lời ca theo tiết tấu HS tập hát Hát câu 1 và 2 1 HS trình bày Tập những câu còn lại HS hát cả bài Từng tổ trình bày HS thực hiện 8. Dặn dò: Chúng ta vừa học xong bài hát Khăn quàng đỏ, một bài hát thường sử dụng trong các buổi sinh hoạt Đội.Về nhà các em tiếp tục tập thêm để thuộc bài và chuẩn bị một vài động tác đơn giản minh họa cho bài. Qua nội dung của bài, các em hãy thể hiện tình cảm thiết tha với khăn quàng đỏ, yêu mến tổt chức Đội. HS nghe và ghi nhớ Ngày soạn: 1/5/2009 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 6/5/2009 âm nhạc 3: Tiết 33 Ôn tập các nốt nhạc Tập biểu diễn các bài hát I. YấU CẦU:- Tập biểu diễn một vài bài hỏt đó học. -Biết tờn nốt, hỡnh nốt và vị trớ cỏc nốt nhạ trờn khuụng nhạc. II. Chuẩn của giáo viên. - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục các bài hát. - Tranh vẽ khuông nhạc và các nốt nhạc. III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS Ôn tập các nốt nhạc - Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt. GV hướng dẫn để HS tự tham gia, một em đọc tên nốt, em khác chỉ vị trí trên bàn tay. - GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc hoàn chỉnh tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí nốt) và trường độ ( hình nốt). - HS tập kẻ khuông và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh, GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép. GV đánh giá và cho điểm. Tập biểu diễn các bài hát: - GV chọn 3 bài hát vừa học: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bẹn bè mình và bài hát địa phương đế các tổ, các nhóm lên trình bày. - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày và vận động phụ họa. - GV đánh giá, cho điểm. - Từng nhóm lên đứng trước lớp trình bày bài hát và vận động phụ họa hoặc gõ đệm. GV đánh giá, cho điểm. HS ghi bài HS tham gia HS thực hiện HS ghi bài HS tham gia HS trình bày HS thực hiện HS thực hiện theo nhạc Ngày soạn: 17/5/2008 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 20/5/2008 Ngày soạn : 19/4/2010 Ngày dạy: Thứ tư ngày 28/4/2010 âm nhạc 3: Tiết 34 ôn tập và biểu diễn các bài hát đã học I. YấU CẦU: - ễn tập một số bài hỏt đó học ở học kỳ 1 và tập biểu diễn cỏc bài hỏt đú. (Khuyến khích HS tự tin trình bày bài hát). - ý nghĩa gd: Động viên các em nhiệt tình tham gia các hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học. II. Chuẩn bị của giáo viên - Sổ điểm cá nhân. - Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra. III. Hoạt động dạy học. HĐ của GV HĐ của HS Kiểm tra cuối năm - Mỗi HS sẽ trình bày hai bài hát , một bài đơn ca, một bài hát theo nhóm. - Hình thức đơn ca, mỗi em tự chọn một bài hát đã học và lên trình bày trước lớp. Khi trình bày bài hát, các em có vận động phụ họa hoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Trình bày theo nhóm, các em có thể tự chọn nhóm 3-5 em và lên trình bày một bài tự chọn ( nếu HS không tự chọn được nhóm, GV xếp nhóm cho các em. Khi trình bày bài hát, các em có thể vận động phụ họa hoặc dùng các nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS - Khuyến khích HS sự tự tin khi trình bày các bài hát. Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động âm nhạc ở trong và người lớp học. HS ghi bài HS ghi nhớ HS thực hiện HS ghi nhớ HS thực hiện Ngày soạn: 25/4/2010 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 5/5/2010 âm nhạc 3: Tiết 35 ôn Tập và biểu diễn bài hát I. YấU CẦU: - Ôn tập một số bài hát đã học ở học kì II và tập biểu diễn các bài hát đó - GV kiểm tra đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS. - ý nghĩa gd: Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học. II. Chuẩn bị của giáo viên - Sổ điểm cá nhân. - Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra. III. Hoạt động dạy học. HĐ của GV HĐ của HS Kiểm tra cuối năm - Mỗi HS sẽ trình bày hai bài hát , một bài đơn ca, một bài hát theo nhóm. - Hình thức đơn ca, mỗi em tự chọn một bài hát đã học và lên trình bày trước lớp. Khi trình bày bài hát, các em có vận động phụ họa hoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Trình bày theo nhóm, các em có thể tự chọn nhóm 3-5 em và lên trình bày một bài tự chọn ( nếu HS không tự chọn được nhóm, GV xếp nhóm cho các em. Khi trình bày bài hát, các em có thể vận động phụ họa hoặc dùng các nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS - Khuyến khích HS sự tự tin khi trình bày các bài hát. Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động âm nhạc ở trong và người lớp học. * Củng cố – dặn dò: Nhắc các em hè về ôn lại tất cả các bài hát chính khoá của chương trình lớp 3 và những kiến thức về âm nhạc HS ghi bài HS ghi nhớ HS thực hiện HS ghi nhớ HS thực hiện HS ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGA AM NHAC TRON BO LOP 3.doc
Giáo án liên quan