I/ MỤC TIÊU:
- Hát thuộc giai điệu, đúng lời ca kết hợp với vận động và trò chơi.
- Qua câu chuyện, học sinh thấy được âm nhạc có tác động mạnh mẽ đối với đời sống con người.
II/ CHUẨN BỊ:
* Giáo viên :
- Máy nghe, băng nhạc.
- Thanh phách.
- Một số hình ảnh minh họa truyện Thạch Sanh.
- Truyện kể Tiếng đàn Thạch Sanh.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Tuần 25-35 Huỳnh Thị Kim Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầy
Hoạt động của Trò
1’
4’
20’
5’
5’
4’
1’
1/Ổn định:
2/Bài cũ: Chú ếch con.
Gọi học sinh lên hát + gõ đệm + vận động phụ hoạ theo bài hát.
Giáo viên nhận xét.
3/ Bài mới:
a/ Hoạt động 1: Dạy hát.
- Giới thiệu bài - tựa bài.
- Giáo viên hát mẫu, tóm tắt nội dung.
- Hướng dẫn học sinh học thuộc lời bài hát.
- Hướng dẫn học sinh khởi động giọng.
- Hướng dẫn học sinh hát từng câu theo lối mốc xích lần lượt đến hết bài.
- Chú ý những tiếng có dấu luyến:làm, thổi.
b/ Hoạt động 2: Gõ đệm.
- Giáo viên làm mẫu, gõ đệm theo phách.
Bắc kim thang cà lang bí rợ
* * * * *
Cột bên kèo là kèo bên cột
* * *…
- Hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca..
Bắc kim thang cà lang bí rợ
* * * * *
Cột bên kèo là kèo bên cột
* * *…
c/ Hoạt động 3: Vận động
- Giáo viên làm mẫu, hướng dẫn học sinh động tác phụ hoạ cho bài hát.
- Giáo viên mời từng nhóm lên biễu diễn.
- Giáo viên nhận xét.
4/Củng cố:
- Hỏi lại bài học hôm nay.
- Cho học sinh hát lại bài.
- Giáo viên nhận xét.
5/ Dặn dò:
- Về hát ôn lại bài hát.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Học sinh nêu tên bài hát.
- Học sinh hát cá nhân + tốp ca, gõ đệm + vận động phụ hoạ.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh khởi động giọng.
- Học sinh hát đồng thanh theo dãy nhóm tổ,cá nhân.
- Phải hát láy.
- Học sinh gõ đệm đồng thanh theo dãy, nhóm tổ, cá nhân.
- Học sinh hát + gõ đệm theo dãy.
- Dãy A hát, dãy B gõ đệm.
Ngược lại.
- Học sinh tập hát gõ đệm theo tiét tấu theo hướng dẫn
- Học sinh theo dõi.
- Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh lên biễu diễn.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh hát đồng thanh + gõ đệm theo phách.
Ngày soạn: 20 / 4 09
Ngày dạy: 23,24 / 4
Tiết 31 ÂM NHẠC
Bài: ÔN BẮC KIM THANG
TẬP HÁT LỜI MỚI
MỤC TIÊU:
Tập hát lời mới.
Tập biễu diễn bài hát.
CHUẨN BỊ:
* Giáo viên :
Bài hát mẫu.
Động tác phụ hoạ.
* Học sinh :
- Thanh phách .
HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1’
4’
5’
20’
4’
1’
Ổn định:
Bài cũ: Chú ếch con.
Gọi học sinh lên hát + vận động phụ hoạ.
Giáo viên nhận xét.
Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn lời 1.
Giới thiệu bài - tựa bài.
Cho học sinh khởi động giọng.
Giáo viên gọi học sinh hát mẫu.
Giáo viên nhận xét.
Cho học sinh ôn luyện bài hát cho thật thuộc.
Mời học sinh lên hát trước lớp.
Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Dạy lời mới.
Giáo viên hát mẫu.
Hướng dẫn học sinh hát lời mới theo giai điệu bài hát Bắc Kim Thang.
Có con chim là chim chích choè. Trưa nắng hè mà đi đến trường. Ấy thế mà không chịu đội mũ. Tối đến mới về nhà nằm rên. Ôi ôi đau quá nhức cả đầu.Chích choè ta cảm liền suốt ba ngày đêm.
Củng cố:
Hỏi học sinh bài học hôm nay.
Cho học sinh hát lại lời mới.
Giáo viên nhận xét.
Dặn dò:
Về hát ôn lại bài hát.
Nhận xét tiết học.
- Hát.
- HS nêu tên bài hát.
- HS thực hiện.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
- Học sinh khởi động theo âm la.
- Học sinh hát cá nhân.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh hát đồng thanh theo dãy, nhóm, tổ, cá nhân.
- Học sinh hát đơn ca, song ca,tam ca + phụ hoạ theo bài hát.
Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh hát theo hướng dẫn của giáo viên.
- Từng nhóm thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.-
- HS trả lời
- Cả lớp hát lời mới.
- HS lắng nghe.
Ngày soạn: 27 / 4 /09
Ngày dạy: 30/4,1/5
Tiết: 32 ÂM NHẠC
Bài: ÔN 2 BÀI HÁT:
- CHÚ CHÍCH BÔNG
- CHÚ ẾCH CON
- NGHE NHẠC
MỤC TIÊU:
Học thuộc lời ca và hát đúng giai điệu.
Hát kết hợp vận động, tập biểu diễn .
Cho học sinh nghe trích đoạn nhạc.
CHUẨN BỊ:
* Gi áo vi ên
Băng nhạc, máy nghe.
Những đoạn thơ 3 chữ.
* H ọc sinh .
- Thanh ph ách
HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1’
4’
10’
10’
5’
4’
1’
1/Ổn định:
2/ Bài cũ: Bắc kim thang ( lời mới)
Gọi học sinh lên hát + vận động phụ hoạ.
Gv nhaän xeùt .
3/ Bài mới:
*Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
- Giới thiệu bài - tựa bài.
a/ Cho học sinh ôn tập bài hát: Chim chích bông.
- Cho học sinh lên biểu diễn hát và vận động phụ họa.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Cho học sinh tập đọc thơ theo tiết tấu -> gõ đệm.
b/ Ôn tập bài hát: Chú ếch con.
- Cho học sinh hát nối tiếp theo nhóm.
-Hướng dẫn học sinh đọc theo tiết tấu lời ca của bài hát Bắc kim thang.
* Hoạt động 3: Nghe nhạc.
- Giáo viên cho học sinh nghe 1 trích đoạn nhạc không lời của nhạc sĩ Môda (thần đồng âm nhạc).
4/ Củng cố:
- Hỏi lại bài học.
-Cho học sinh hát lại 1 trong 2 bài hát đã ôn.
- Giáo viên nhận xét.
5/ Dặn dò:
- Về hát ôn lại bài hát.
- Ôn lại các bài hát đã học.
- Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu tên bài hát.
Học sinh hát cá nhân và vận động theo bài hát.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh hát đồng thanh.
Hát theo dãy.
Học sinh lên biểu diễn theo nhóm.
Nhóm khác nhận xét.
- Học sinh đọc đồng thanh
Hòn đá to
Hòn đá nặng.
Chỉ một người.
Nhấc không đặng.
Hòn đá to.
Hòn đá nặng
Nhiều người nhấc
Nhấc lên đặng.
( Trích thơ: Hồ Chủ Tịch)
- Học sinh hát đồng thanh.
-Biểu diễn đơn ca, song ca, tốp ca.
- Học sinh hát đồng thanh.
- Hát thầm – gõ đệm theo tiết taáu
- Học sinh ngồi ngay ngắn lắng nghe.
- Học sinh đọc
Hòn đá to (là) hòn đá nặng
Chỉ một người (thì) nhấc không đặng.
Leo leo leo / rửa mặt như mèo. Xấu xấu lắm / chẳng được mẹ yêu/ khăn mặt đâu/ mà ngồi liếm mép/ Đau mắt rồi lại khóc meo meo!
(Trích bài hát: Rửa mặt như mèo của NS: Hàn Ngọc Bích)
- Học sinh lắng nghe, cảm nhận khi nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh hát đồng thanh và gõ đệm theo phách.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: 4 /5 / 09
Ngày dạy: 7,8 / 5/09
Tiết :33 ÂM NHẠC
Bài: ÔN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
TRÒ CHƠI “ CHIM BAY CÒ BAY”
MỤC TIÊU:
Học sinh thuộc lời ca và hát đúng giai điệu.
Tập biểu diễn các bài hát kết hợp vận động phụ họa.
CHUẨN BỊ:
* Gi áo vi ên :
Băng nhạc, máy nghe.
Nhạc cụ gõ.
Tập bài hát “ Chim bay cò bay”
* H ọc sinh :
- Thanh ph ách
HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1’
4’
15’
5’
4’
1’
1/ Ổn định:
2/Bài cũ: Ôn 3 bài hát
-Gọi học sinh hát 1 trong 3 bài hát ôn và vận động phụ họa theo bài hát.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3/Bài mới:
a/ Hoạt động 1: Ôn bài hát.
-Giới thiệu bài .
-Cho học sinh khởi động giọng.
-Cho học sinh ôn luyện bài hát: Cộc cách tùng cheng.
- Cho học sinh ôn luyện bài hát: Chim chích bông.
- Mời học sinh lên biểu diễn.
- Giaùo viên nhận xét.
b/ Hoạt động 2: Trò chơi: Chim bay cò bay.
- Giới thiệu trò chơi: giáo viên hát mẫu bài hát.
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Khi nghe hô “Chim bay” hoặc “cò bay” thì các em phải nhanh chóng giơ ngang 2 tay làm động tác vẫy -> chim bay. Khi nghe hô “nhà bay” thì phải đứng im.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
4/Củng cố:
-Cho học sinh thi đua theo nhóm.- - - Giáo viên nhận xét.
5/Dặn dò:
- Về hát ôn lại bài hát đã học.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Học sinh nêu tên bài hát, tên tác giả.
- Học sinh hát cá nhân và vận động phụ họa taäp theå .
-Học sinh lắng nghe.
- Học sinh khởi động theo âm la.
- Học sinh hát đồng thanh.
- Hát nối tiếp theo dãy.
- Hát nối tiếp theo tổ.
- Hát cá nhân.
- Học sinh hát đồng thanh.
- Hát theo dãy và gõ đệm theo phách.
- Học sinh hát và vận động theo nhóm.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh cùng thực hiện trò chơi.
- Mỗi nhóm hát 1 bài.
- Học sinh nhận xét.
- HS lắng nghe.
Ngày soạn: 11 / 5 /09
Ngày dạy: 14,15/5
TIẾT: 34. ÂM NHẠC.
KIỂM TRA CUỐI NĂM.
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhớ lại các bài hát ở học kì II.
- Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp, nêu được tên các bài hát đã học khi nghe giai điệu.
- Biết phân biết các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ họa theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động.
II/ CHUẨN BỊ:
* Giáo viên :
- Nhạc cụ quen dùng.
- tranh minh họa cho các bài hát.
* Học sinh :
- Thanh phách .
- Moät soá ñoäng taùc phuï hoaï
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò.
1’
4’
30’
5’
1. Ổn định: Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Bài cũ: OÂn taäp moät soá baøi haùt .
- GV goïi moät soá hoïc sinh haùt laïi .
- GV nhaän xeùt , khen ngôïi .
3. Bài mới: Kieåm tra cuoái naêm .
- Giới thiệu bài- Ghi tựa.
- Dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc cho HS nghe, xem. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát.
- Cho HS lần lượt ôn các bài hát.
- Mời từng nhóm lên trình bày bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa theo bài hát.
- GV động viên HS tự tin, mạnh dạn khi lên biểu diễn.
4. Nhận xét- Đánh giá:
- Tuyên dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực
cần cố gắng để đạt kết quả cao.
* Daën doø : Tieáp tuïc oân caùc baøi haùt .
- HS lắng nghe.
- Moät soá hoïc sinh xung phong leân haùt laïi .
- Lắng nghe, nhắc lại.
- HS xem tranh, lắng nghe giai điệu và đoán tên bài hát.
+ Trên con đường đến trường.
+ Hoa lá mùa xuân.
+ Chú chim nhỏ dễ thương.
+ Chim chích bông.
+ Chú ếch con.
+ Bắc kim thang.
- Hs lần lựơt ôn các bài hát.
- Từng nhóm lên trình bày bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
- HS trình bày mạnh dạn, tự tin.
- HS lắng nghe.
Ngày soạn: 18 / 5/ 09
Ngày dạy: 21,22 / 5
TIẾT : 35 ÂM NHẠC.
TỔNG KẾT NĂM HỌC- BIỂU DIỄN.
- GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học.
- GV khen ngợi , ñoäng vieân những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học .
- Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên khuyeán khích em cần cố gắng hơn.
- Mời cá nhân hoặc tập thể những HS hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem.
- GV kết hợp tổ chức cho HS chơi một số trò chơi đã thực hiện trong các tiết học trước.
- GV nhận xét ñaùnh giaù chung naêm hoïc ./.
Toå tröôûng kí duyeät .
Tuaàn : 29 ñeán 35 .
Ngaøy : 25 thaùng 4 naêm 2009 .
Noâng Thò Hoàng Lan
File đính kèm:
- GA AN Lop 2 T25 T35 .doc