HĐ1:Dạy bài hát Tiếng chào theo em (17’)
-Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ
-Đàn và hát mẫu
-Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ?
-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: 
 Chào ông /chào bà /cháu đi học /về/
 Chào cha/ chào mẹ /con đi chơi/ nhé/
 Chào anh chào/ chị/ chào cô chào/ thầy/
 Em /vào lớp học/ tiếng/ cười/ theo /em/
 Em /đi ra đường/ tiếng /chào/ theo/ em/
- Đàn từng câu và đếm nhịp 2/1 cho HS hát từng câu và nối câu đến hết bài.
*GV dùng thủ thuật( kí hiệu các câu hát trên bằng hình ảnh sinh động ) giúp HS nhớ lời nhanh, chính xác.
-Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo 
tổ, nhóm đôi, cá nhân
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Lớp 2 Tuần 24-31 Trường tiểu học Diễn Cát –Diễn Châu-NA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
é
 Nhạc & lời: Huy Trân
I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách, tiết tấu lời ca)
 II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. 
 +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm.
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
*Đàn cho HS khởi động giọng
HĐ1:Dạy bài hát Hòa bình cho bé (17’)
-Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ
-Đàn và hát mẫu
-Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ?
-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: 
Cờ hòa bình bay phấp phới
Giữa trời xanh biếc xanh//
Kìa đàn bồ câu trắng trắng
Mắt tròn xòe hiến hòa//
Hòa bình là tia nắng/ ấm /
Thắm hồng môi bé xinh//
Nhịp nhàng cùng cất tiếng/ hát/
Tay vòng tay bé ngoan//.
- Đàn từng câu và đếm nhịp 2/1 cho HS hát từng câu và nối câu đến hết bài.
*GV dùng thủ thuật( kí hiệu các câu hát trên bằng hình ảnh sinh động ) giúp HS nhớ lời nhanh, chính xác.
-Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo 
tổ, nhóm đôi, cá nhân
HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’)
-Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách, tiết tấu lời ca:
 Cờ hòa bình bay phấp phới...
 +Tiết tấu: x x x x x x ..
 +Phách: x x x x...
( các câu sau tương tự cách vỗ trên)
-Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện
HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’)
?Nhắc lại tên bài hát vừa học...
-Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát.
-Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học.
-Lớp đứng thực hiện.
-Lắng nghe , quan sát tranh
-Nghe và cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Xung phong trả lời
-Lớp đồng thanh đọc
-Hát theo hướng dẫn
-Thực hiện hát ôn lần lượt
-Theo dõi và thực hiện
-Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện:
+Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay
+Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay
-HS xung phong
-Cả lớp 
-Ghi nhớ.
 Thứ hai ,ngày 7 tháng 2 năm 2011 
Tuần 27: Học bài hát : Hòa bình cho bé (tiếp)
I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. 
 +HS: Sách- Tập bài hát, một số động tác vận động phụ họa .
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
*Đàn cho HS khởi động giọng
Bài cũ: Đàn giai điệu bài Hòa bình cho bé- lệnh cho HS hát, nhún theo nhịp.
HĐ1: Ôn bài hát Hòa bình cho bé (17’)
- Đàn cho HS hát ôn 2 lần với các hình thức sau:
 + Hát toàn bài kết hợp vỗ tay theo nhịp
 +Hát nối câu và hoà giọng.
HĐ2: Hát kết hợp vận động phụ họa (13’)
- Y/C HS nhớ lại tính chất giai điệu bài hát, vận dụng lời ca có hình ảnh để dễ dàng tìm động tác phù hợp với bài hát( Những động tác chào)
-Hướng dẫn từng động tác, (khuyến khích HS sáng tạo thêm).
-Lệnh cho HS đứng thành 4 hàng- hát và vận động toàn bài.
- Gọi 1- 2 nhóm lên hát kết hợp vận động trước lớp.
HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’)
- Nhắc lại nội dung bài học 
-Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp
- Về nhà hát thuộc bài hát và vận động kết hợp.
- Nhận xét tiết học.
-Lớp đứng thực hiện.
-1HS nói tên bài.Lớp trình bày Bh.
-Theo dõi, thực hiện.
-Lớp, cá nhân 
-Tổ + lớp
-Thực hiện theo hướng dẫn
-Xếp 4 hàng dọc thực hiện.
-Nhóm 3
-1 HS
-1 nhóm
-Ghi nhớ.
  Thứ hai, ngày 21 tháng 3 năm 2011 
Tuần 28: - Ôn 2 bài hát: 
 + Tiếng chào theo em 
 +Hòa bình cho bé
 - Nghe nhạc
I. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài. 
 -Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách , nhịp).
II.Chuẩn bị: GV: Đàn Oóc gan.
 HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm.
III. Các hoạt động dạy học: 
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
-Đàn cho HS khởi động giọng
HĐ1: Dạy hát ôn :(18’)
+ Hát ôn bài Tiếng chào theo em
-Thực hiện một động tác chào để gợi nhớ cho HS về một bài hát đã học...
Đàn giai điệu Bh, lệnh cho HS hát đối đáp ở lượt 1.
 + Hát toàn bài
 + Hát tiếp sức theo câu.
-Y/C HS nhớ lại cách hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
+ Hát ôn bài Hòa bình cho bé
-Nói nội dung bài hát để HS xác định tên bài đã học ở tiết trước. Hát và nhún theo nhịp của bài hát.
-Lưu ý HS về tính chất của bài hát
-Tổ chức hát thi kết hợp nhún theo nhịp của bài hát
-Y/C HS đánh giá
HĐ2: Nghe nhạc(12’)
-Cho HS nge một bài nhạc thiếu nhi – bài Cho con –Nhạc & lời: Phạm trọng Cầu
-Cảm nhận của em về bài hát trên?
-Đàn lần 2 của BH.
HĐ3: Củng cố- dặn dò: (5’)
- Nhắc lại nội dung bài học 
-Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp
- Về nhà hát thuộc bài kết hợp với các hoạt động .
- Lớp đứng thực hiện.
-Nghe-trả lời và trình bày bài hát.
-L theo dõi, xác định đúng tên bài hát.
-2 dãy thực hiện lần lượt.
-Nhóm đôi luân phiên
-Cá nhân lần lượt.
-Các bộ phận lần lượt thực hiện.
-Vui, nhịp nhàng.
-Cá nhân (khoảng 5 em) lần lượt.
-L thực hiện đánh giá bằng các tràng pháo tay(to, nhỏ khác nhau).
-Nghe, cảm nhận.
-Xung phong
-L huơ tay theo nhịp của bài.
-1HS
-Nhóm 5.
-Ghi nhớ.
 Thứ hai ,ngày 28 tháng 3 năm 2011 
Tuần 29: Học bài hát : Đi tới trường
 Nhạc: Đức Bằng
 Lời : Theo học vần Lớp 1(cũ)
I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách)
 II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. 
 +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm.
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
*Đàn cho HS khởi động giọng
-Gọi 1 nhóm hát bài Tiếng chào theo em
HĐ1:Dạy bài hát Đi tới trường (17’)
-Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ
-Đàn và hát mẫu
-Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ?
-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: 
Từ nhà sàn xinh xắn/ đó/
 Chúng em đi tới trường/ nào/
Lội suối lại lên nương /cao/
Nghe véo von chim hót /hay/
Thật là hay/ hay/
- Đàn từng câu- hướng dẫn HS hát từng câu và nối câu đến hết bài.
-Lưu ý tập chậm các tiếng hát luyến trong bài:
 …nhà, em ,suối, véo
-Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo 
tổ, nhóm đôi, cá nhân
HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’)
-Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách:
 Từ nhà sàn xinh xắn đó...
+Phách: x x x x...
( các câu sau tương tự cách vỗ trên)
-Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện
HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’)
?Nhắc lại tên bài hát vừa học...
-Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát.
-Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học.
-Lớp đứng thực hiện.
-Nhóm 3.
-Lắng nghe , quan sát tranh
-Nghe ,cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Xung phong trả lời
-Lớp đồng thanh đọc
-Hát theo hướng dẫn
-HS khá thực hiện trước.
-Thực hiện hát ôn lần lượt
-Theo dõi và thực hiện
-Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện:
+Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay
+Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay
-HS xung phong
-Cả lớp 
-Ghi nhớ.
 Thứ năm ,ngày 7 tháng 4 năm 2011 
Tuần 30 : Học bài hát : Bắc kim thang
 (Dân ca Nam Bộ)
I. Mục tiêu -Biết đây là bài dân ca
 -Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách)
 II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. 
 +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm.
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
*Đàn cho HS khởi động giọng
-Gọi 1 nhóm hát kết hợp vận động phụ họa bài Chú ếch con
HĐ1:Dạy bài hát Bắc kim thang (17’)
-Giới thiệu tên bài, đôi nét về dân ca vùng Nam bộ kết hợp xem tranh minh hoạ.
-Đàn và hát mẫu
-Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ?
-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: 
 Bắc kim thang cà lang bí rợ
 Cột bên kèo là kèo bên cột
 Chú bán dầu qua cầu mà té
 Chú bán ếch ở lại làm chi
 Con le le đánh trống thổi kèn
 Con bìm bịp thổi tò tí te tò te.
- Đàn từng câu- hướng dẫn HS hát từng câu và nối câu đến hết bài.
-Lưu ý tập chậm các tiếng hát luyến trong bài:
 …làm, thổi , thổi.
-Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo 
tổ, nhóm đôi, cá nhân
HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’)
-Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách:
 Bắc kim thang cà lang bí rợ...
+Phách: x x x x...
( các câu sau tương tự cách hát và gõ trên)
-Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện
HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’)
?Nhắc lại tên bài hát vừa học...
-Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát.
-Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học.
-Lớp đứng thực hiện.
-Nhóm 3.
-Lắng nghe , quan sát tranh
-Nghe ,cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Xung phong trả lời
-Lớp đồng thanh đọc
-Hát theo hướng dẫn
-HS khá thực hiện trước.
-Thực hiện hát ôn lần lượt
-Theo dõi và thực hiện
-Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện:
+Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay
+Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay
-HS xung phong
-Cả lớp 
-Ghi nhớ.
  Thứ năm, ngày 14 tháng 4 năm 2011 
Tuần 31: Ôn bài hát: Bắc kim thang
I. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài. 
 -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
II.Chuẩn bị: GV: Đàn Oóc gan, một số động tác phụ hoạ.
 HS: Sách- Tập bài hát
III. Các hoạt động dạy học: 
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
*Bài cũ: (3’)
-Nói nội dung bài hát để HS xác định tên bài đã học ở tiết trước. Hát và nhún theo nhịp của bài hát.
HĐ1: Dạy hát ôn bài (12’)
- Đàn cho HS hát ôn 2 lần với các hình thức sau:
 + Hát toàn bài
 +Hát nối câu và hoà giọng.
 + Hát tiếp sức theo câu 
HĐ2: Tập hát lời mới
-Hát mẫu
-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu(đọc, gõ như lời cũ)
-Tập hát từng câu( đối tượng HS có năng khiếu nổi trội có thể không cần dạy từng câu).
-Cần lưu ý đặc biệt tới những tiếng hát luyến trong lời mới: ...nằm, cả, cảm...quả, về, 
-Lệnh hát ôn toàn bài(theo các hình thức thông thường)
HĐ3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ (15’)
-Y/C HS nhớ lại tính chất giai điệu bài hát, vận dụng lời ca có hình ảnh để dễ dàng tìm động tác phù hợp với bài hát.
-Lệnh cho HS đứng thành 4 hàng- hát và vận động toàn bài.
- gọi nhóm trình bày
-Nhận xét, xâu chuỗi động tác( có thể bổ sung) HD chi tiết
HĐ4: Củng cố- dặn dò: (5’)
-Nhắc lại nội dung bài học 
-Liên hệ giáo dục KNS.
-Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp
-Về nhà hát thuộc bài hát và vận động kết hợp.
- Nhận xét tiết học
- HS chú ý
-Nghe-trả lời và trình bày bài hát.
-Theo dõi, thực hiện.
-Lớp, cá nhân 
-Tổ + lớp
-Nhóm đôi luân phiên
-Nghe- cảm nhận-so sánh lời ca, giai điệu giữa lời cũ và lời mới.
-lớp đồng thanh
Hát theo hướng dẫn.
-HS khá thực hiện trước.
-lưu ý.
-Nhóm 6 kết hợp.
-L thực hiện theo hướng dẫn.
-1-2 HS
-2 nhóm.
-Ghi nhớ.
            File đính kèm:
 GA AN lop 2 tuan 2531CKTKN.doc GA AN lop 2 tuan 2531CKTKN.doc