Giáo án âm nhạc Lớp 2 Tuần 24-31 Trường tiểu học Diễn Cát –Diễn Châu-NA

HĐ1:Dạy bài hát Tiếng chào theo em (17’)

-Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ

-Đàn và hát mẫu

-Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ?

-Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu:

 Chào ông /chào bà /cháu đi học /về/

 Chào cha/ chào mẹ /con đi chơi/ nhé/

 Chào anh chào/ chị/ chào cô chào/ thầy/

 Em /vào lớp học/ tiếng/ cười/ theo /em/

 Em /đi ra đường/ tiếng /chào/ theo/ em/

- Đàn từng câu và đếm nhịp 2/1 cho HS hát từng câu và nối câu đến hết bài.

*GV dùng thủ thuật( kí hiệu các câu hát trên bằng hình ảnh sinh động ) giúp HS nhớ lời nhanh, chính xác.

-Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo

tổ, nhóm đôi, cá nhân

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Lớp 2 Tuần 24-31 Trường tiểu học Diễn Cát –Diễn Châu-NA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
é Nhạc & lời: Huy Trân I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách, tiết tấu lời ca) II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH *Đàn cho HS khởi động giọng HĐ1:Dạy bài hát Hòa bình cho bé (17’) -Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ -Đàn và hát mẫu -Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ? -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: Cờ hòa bình bay phấp phới Giữa trời xanh biếc xanh// Kìa đàn bồ câu trắng trắng Mắt tròn xòe hiến hòa// Hòa bình là tia nắng/ ấm / Thắm hồng môi bé xinh// Nhịp nhàng cùng cất tiếng/ hát/ Tay vòng tay bé ngoan//. - Đàn từng câu và đếm nhịp 2/1 cho HS hát từng câu và nối câu đến hết bài. *GV dùng thủ thuật( kí hiệu các câu hát trên bằng hình ảnh sinh động ) giúp HS nhớ lời nhanh, chính xác. -Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo tổ, nhóm đôi, cá nhân HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’) -Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách, tiết tấu lời ca: Cờ hòa bình bay phấp phới... +Tiết tấu: x x x x x x .. +Phách: x x x x... ( các câu sau tương tự cách vỗ trên) -Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’) ?Nhắc lại tên bài hát vừa học... -Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát. -Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học. -Lớp đứng thực hiện. -Lắng nghe , quan sát tranh -Nghe và cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Xung phong trả lời -Lớp đồng thanh đọc -Hát theo hướng dẫn -Thực hiện hát ôn lần lượt -Theo dõi và thực hiện -Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện: +Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay +Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay -HS xung phong -Cả lớp -Ghi nhớ. Thứ hai ,ngày 7 tháng 2 năm 2011 Tuần 27: Học bài hát : Hòa bình cho bé (tiếp) I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. +HS: Sách- Tập bài hát, một số động tác vận động phụ họa . III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH *Đàn cho HS khởi động giọng Bài cũ: Đàn giai điệu bài Hòa bình cho bé- lệnh cho HS hát, nhún theo nhịp. HĐ1: Ôn bài hát Hòa bình cho bé (17’) - Đàn cho HS hát ôn 2 lần với các hình thức sau: + Hát toàn bài kết hợp vỗ tay theo nhịp +Hát nối câu và hoà giọng. HĐ2: Hát kết hợp vận động phụ họa (13’) - Y/C HS nhớ lại tính chất giai điệu bài hát, vận dụng lời ca có hình ảnh để dễ dàng tìm động tác phù hợp với bài hát( Những động tác chào) -Hướng dẫn từng động tác, (khuyến khích HS sáng tạo thêm). -Lệnh cho HS đứng thành 4 hàng- hát và vận động toàn bài. - Gọi 1- 2 nhóm lên hát kết hợp vận động trước lớp. HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’) - Nhắc lại nội dung bài học -Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp - Về nhà hát thuộc bài hát và vận động kết hợp. - Nhận xét tiết học. -Lớp đứng thực hiện. -1HS nói tên bài.Lớp trình bày Bh. -Theo dõi, thực hiện. -Lớp, cá nhân -Tổ + lớp -Thực hiện theo hướng dẫn -Xếp 4 hàng dọc thực hiện. -Nhóm 3 -1 HS -1 nhóm -Ghi nhớ.   Thứ hai, ngày 21 tháng 3 năm 2011 Tuần 28: - Ôn 2 bài hát: + Tiếng chào theo em +Hòa bình cho bé - Nghe nhạc I. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài. -Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách , nhịp). II.Chuẩn bị: GV: Đàn Oóc gan. HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH -Đàn cho HS khởi động giọng HĐ1: Dạy hát ôn :(18’) + Hát ôn bài Tiếng chào theo em -Thực hiện một động tác chào để gợi nhớ cho HS về một bài hát đã học... Đàn giai điệu Bh, lệnh cho HS hát đối đáp ở lượt 1. + Hát toàn bài + Hát tiếp sức theo câu. -Y/C HS nhớ lại cách hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. + Hát ôn bài Hòa bình cho bé -Nói nội dung bài hát để HS xác định tên bài đã học ở tiết trước. Hát và nhún theo nhịp của bài hát. -Lưu ý HS về tính chất của bài hát -Tổ chức hát thi kết hợp nhún theo nhịp của bài hát -Y/C HS đánh giá HĐ2: Nghe nhạc(12’) -Cho HS nge một bài nhạc thiếu nhi – bài Cho con –Nhạc & lời: Phạm trọng Cầu -Cảm nhận của em về bài hát trên? -Đàn lần 2 của BH. HĐ3: Củng cố- dặn dò: (5’) - Nhắc lại nội dung bài học -Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp - Về nhà hát thuộc bài kết hợp với các hoạt động . - Lớp đứng thực hiện. -Nghe-trả lời và trình bày bài hát. -L theo dõi, xác định đúng tên bài hát. -2 dãy thực hiện lần lượt. -Nhóm đôi luân phiên -Cá nhân lần lượt. -Các bộ phận lần lượt thực hiện. -Vui, nhịp nhàng. -Cá nhân (khoảng 5 em) lần lượt. -L thực hiện đánh giá bằng các tràng pháo tay(to, nhỏ khác nhau). -Nghe, cảm nhận. -Xung phong -L huơ tay theo nhịp của bài. -1HS -Nhóm 5. -Ghi nhớ. Thứ hai ,ngày 28 tháng 3 năm 2011 Tuần 29: Học bài hát : Đi tới trường Nhạc: Đức Bằng Lời : Theo học vần Lớp 1(cũ) I. Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách) II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH *Đàn cho HS khởi động giọng -Gọi 1 nhóm hát bài Tiếng chào theo em HĐ1:Dạy bài hát Đi tới trường (17’) -Giới thiệu tên bài, tác giả và nội dung bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ -Đàn và hát mẫu -Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ? -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: Từ nhà sàn xinh xắn/ đó/ Chúng em đi tới trường/ nào/ Lội suối lại lên nương /cao/ Nghe véo von chim hót /hay/ Thật là hay/ hay/ - Đàn từng câu- hướng dẫn HS hát từng câu và nối câu đến hết bài. -Lưu ý tập chậm các tiếng hát luyến trong bài: …nhà, em ,suối, véo -Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo tổ, nhóm đôi, cá nhân HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’) -Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách: Từ nhà sàn xinh xắn đó... +Phách: x x x x... ( các câu sau tương tự cách vỗ trên) -Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’) ?Nhắc lại tên bài hát vừa học... -Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát. -Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học. -Lớp đứng thực hiện. -Nhóm 3. -Lắng nghe , quan sát tranh -Nghe ,cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Xung phong trả lời -Lớp đồng thanh đọc -Hát theo hướng dẫn -HS khá thực hiện trước. -Thực hiện hát ôn lần lượt -Theo dõi và thực hiện -Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện: +Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay +Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay -HS xung phong -Cả lớp -Ghi nhớ. Thứ năm ,ngày 7 tháng 4 năm 2011 Tuần 30 : Học bài hát : Bắc kim thang (Dân ca Nam Bộ) I. Mục tiêu -Biết đây là bài dân ca -Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát( theo phách) II.Chuẩn bị: +GV:- Đàn Oóc gan. +HS: Sách- Tập bài hát, nhạc cụ gõ đệm. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH *Đàn cho HS khởi động giọng -Gọi 1 nhóm hát kết hợp vận động phụ họa bài Chú ếch con HĐ1:Dạy bài hát Bắc kim thang (17’) -Giới thiệu tên bài, đôi nét về dân ca vùng Nam bộ kết hợp xem tranh minh hoạ. -Đàn và hát mẫu -Cảm nhận ban đầu của em về bài hát ? -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu: Bắc kim thang cà lang bí rợ Cột bên kèo là kèo bên cột Chú bán dầu qua cầu mà té Chú bán ếch ở lại làm chi Con le le đánh trống thổi kèn Con bìm bịp thổi tò tí te tò te. - Đàn từng câu- hướng dẫn HS hát từng câu và nối câu đến hết bài. -Lưu ý tập chậm các tiếng hát luyến trong bài: …làm, thổi , thổi. -Hướng dẫn HS hát và luyện tập theo tổ, nhóm đôi, cá nhân HĐ2: Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát (13’) -Vừa hát ,vừa vỗ tay theo phách: Bắc kim thang cà lang bí rợ... +Phách: x x x x... ( các câu sau tương tự cách hát và gõ trên) -Phân tổ, nhóm, cá nhân thực hiện HĐ3: Củng cố, dặn dò (5’) ?Nhắc lại tên bài hát vừa học... -Đệm đàn , lệnh cho HS đứng hát kết hợp nhún theo nhịp của bài hát. -Về hát kết hợp vỗ tay theo bài hát như đã học. -Lớp đứng thực hiện. -Nhóm 3. -Lắng nghe , quan sát tranh -Nghe ,cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Xung phong trả lời -Lớp đồng thanh đọc -Hát theo hướng dẫn -HS khá thực hiện trước. -Thực hiện hát ôn lần lượt -Theo dõi và thực hiện -Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện: +Lần 1-Tổ1: hát; tổ 2,3: vỗ tay +Lần 2-Tổ 2,3: hát; tổ 1: vỗ tay -HS xung phong -Cả lớp -Ghi nhớ.   Thứ năm, ngày 14 tháng 4 năm 2011 Tuần 31: Ôn bài hát: Bắc kim thang I. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài. -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. II.Chuẩn bị: GV: Đàn Oóc gan, một số động tác phụ hoạ. HS: Sách- Tập bài hát III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH *Bài cũ: (3’) -Nói nội dung bài hát để HS xác định tên bài đã học ở tiết trước. Hát và nhún theo nhịp của bài hát. HĐ1: Dạy hát ôn bài (12’) - Đàn cho HS hát ôn 2 lần với các hình thức sau: + Hát toàn bài +Hát nối câu và hoà giọng. + Hát tiếp sức theo câu HĐ2: Tập hát lời mới -Hát mẫu -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu(đọc, gõ như lời cũ) -Tập hát từng câu( đối tượng HS có năng khiếu nổi trội có thể không cần dạy từng câu). -Cần lưu ý đặc biệt tới những tiếng hát luyến trong lời mới: ...nằm, cả, cảm...quả, về, -Lệnh hát ôn toàn bài(theo các hình thức thông thường) HĐ3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ (15’) -Y/C HS nhớ lại tính chất giai điệu bài hát, vận dụng lời ca có hình ảnh để dễ dàng tìm động tác phù hợp với bài hát. -Lệnh cho HS đứng thành 4 hàng- hát và vận động toàn bài. - gọi nhóm trình bày -Nhận xét, xâu chuỗi động tác( có thể bổ sung) HD chi tiết HĐ4: Củng cố- dặn dò: (5’) -Nhắc lại nội dung bài học -Liên hệ giáo dục KNS. -Gọi nhóm (5 em) trình bày bài hát trước lớp -Về nhà hát thuộc bài hát và vận động kết hợp. - Nhận xét tiết học - HS chú ý -Nghe-trả lời và trình bày bài hát. -Theo dõi, thực hiện. -Lớp, cá nhân -Tổ + lớp -Nhóm đôi luân phiên -Nghe- cảm nhận-so sánh lời ca, giai điệu giữa lời cũ và lời mới. -lớp đồng thanh Hát theo hướng dẫn. -HS khá thực hiện trước. -lưu ý. -Nhóm 6 kết hợp. -L thực hiện theo hướng dẫn. -1-2 HS -2 nhóm. -Ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGA AN lop 2 tuan 2531CKTKN.doc
Giáo án liên quan