I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
2. Kỹ năng:
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
3. Thái độ:
- Qua bài hát giáo dục học sinh lòng yêu mến quê hương, niềm vui được đến trường đến lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Thanh phách, tập bài hát.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 học kì II Trường Tiểu học Phúc Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
27/4: 2ML
28/4: 2ATG+2BTG
Âm nhạc Tiết 31
Ôn tập bài hát: Bắc kim thang
I. Mục tiêu
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
Tập biểu diễn bài hát.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Thanh phách, tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Đàn giai điệu bài Bắc kim thang cho HS nghe và nhắc lại tên bài hát, xuất xứ.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bắc kim thang
- Đàn giai điệu cho HS hát lại bài hát.
-Tổ chức cho học sinh hát ôn theo nhiều hình thức: hát theo nhóm, tổ, cá nhân
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm, dãy, cá nhân
- Theo dõi nhận xét
- Tổ chức hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân.
Đệm đàn, nhận xét đánh giá
Hoạt động 2: Dạy hát lời mới
Đệm đàn trình bày mẫu lời mới
Hướng dẫn cho học sinh đọc lời ca theo âm hình tiết tấu.
Đàn giai điệu cho 1 dãy hát bài Bắc kim thang bằng nguyên âm “La”, một dãy tập hát lời ca mới và ngược lại .
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn luyện thuộc lời ca mới theo dãy nhóm.
- Tổ chức cho học sinh hát lời ca mới kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ chức cho học sinh thực hiện theo dãy, nhóm.
- Quan sát nhận xét , sửa sai
-Lắng nghe nhận biết, nhắc lại tên bài hát, tác giả
Hát chuẩn xác theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiên.
Lớp theo dõi nhận xét lẫn nhau
Theo dõi tập hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
Lắng nghe cảm nhận
- Đọc đồng thanh kết hợp gõ đêm theo tiết tấu.
- Tập hát lời ca mới theo hướng dẫn và yêu cầu.
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Thực hiện
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại tên bài hát, xuất xứ. GV nhận xét tiết học
Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập, tập biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ hoạ.
Ngày soạn: 30/4/2010
Ngày giảng: 3/5: 2A + 2B
4/5: 2ML
5/5: 2ATG+2BTG
Âm nhạc Tiết 32
Ôn tập 2 bài hát: Chim chích bông, Chú ếch con
Nghe nhạc
I. Mục tiêu
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
Tập biểu diễn bài hát.
Nghe một ca khúc thiếu nhi nhằm nâng cao cảm thụ âm nhạc
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Thanh phách, tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chim chích bông
- Đàn giai điệu cho HS nghe và hát lại bài hát.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm
- Nhận xét, đánh giá
- Đệm đàn cho HS hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Chú ếch con
- Đàn giai điệu cho HS nghe và hát lại bài hát.
- Tổ chức hướng dẫn HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm
- Nhận xét, đánh giá
- Đệm đàn cho HS hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
Tổ chức cho HS tập biểu diễn 2 bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân
Nhận xét, đánh giá
Hoạn động 3: Nghe nhạc
Giới thiệu bài hát Em yêu trường em. Nhạc và lời nhạc sỹ: Hoàng Vân. Giới thiệu qua về nội dung bài hát.
Đệm đàn cho học sinh nghe bài hát lần 1
Cho học sinh nói cảm nhận về bài hát, miêu tả lại 1 nét nhạc trong bài, kể tên một số bài hát về chủ đề mái trường. GV kết luận
- Đệm đàn cho học sinh nghe bài hát lần 2
Lắng nghe hát chuẩn xác theo đàn
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiên
Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
- Lắng nghe hát chuẩn xác theo đàn
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Thực hiên
Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
- Tập biểu diễn 2 bài hát kết hợp động tác phụ hoạ.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
- Theo dõi, lắng nghe ghi nhớ
- Lắng nghe trả lời theo cảm nhận
- Trả lời theo cảm nhận và hiểu biết
- Đứng tại chỗ vận động theo nhạc
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại tên 2 bài hát, tác giả.
Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát Chú ếch con kết thực hiên động tác phụ hoạ.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập, tập biểu diễn các bài hát đã học kết hợp động tác phụ hoạ.
Ngày soạn: 7/5/2010
Ngày giảng: 10/5: 2A + 2B
11/5: 2ML
12/5: 2ATG+2BTG
Âm nhạc Tiết 33
Học bài hát tự chọn: Bà Còng đi chợ
Nhạc: Phạm Tuyên
Lời: Đồng dao cổ
I. Mục tiêu
Biết hát theo giai điệu và lời ca.
Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
Giáo dục học sinh có tính trung thực, biết yêu thương giúp đỡ người già.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ, tranh minh hoạ.
2. Học sinh: Thanh phách, tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Dạy bài hát Bà Còng đi chợ
- Treo tranh cho học sinh nhận xét, giới thiệu tên bài, tác giả, nội dung bài hát.
- Đệm đàn trình bày mẫu bài hát.
- Cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Chia bài hát thành 6 câu, hướng dẫn HS đọc lời ca theo âm hình tiết tấu
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS luyện giọng.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS hát từng câu theo lối móc xích và song hành.
- Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập và hát thuộc lời theo dãy, nhóm thể hiện sắc thái vui tươi
- Lắng nghe nhận xét, sửa sai cho HS
- Cho học sinh kể tên một số bài ca dao mà em biết, giáo viên củng cố.
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Bà Còng đi chợ trời mưa cái
x xx x x xx
Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
Bà Còng đi chợ trời mưa cái
P P P
Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy
Quan sát hướng dẫn sửa sai.
- Theo dõi, nhận xét, lắng nghe,
Lắng nghe cảm nhận
Trả lời theo cảm nhận
- Đọc đồng thanh kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
Khởi động giọng
Lắng nghe hát theo đàn và hướng dẫn của GV.
Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV.
Nhận xét lẫn nhau
- Trả lời theo hiểu biết
Theo dõi tập hát kết hợp gõ đệm theo phách
Thực hiện theo hướng dẫn
Theo dõi tập hát kết hợp gõ đệm theo phách
Thực hiện theo hướng dẫn
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả, kể lại những việc làm có tính trung thực của em? Giáo viên nêu tính giáo dục qua bài hát.
Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập, tập biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ hoạ, ôn tập các bài hát đã học trong chương trình.
Ngày soạn: 7/5/2010
Ngày giảng: 17/5: 2A + 2B
18/5: 2ML
19/5: 2ATG+2BTG
Âm nhạc Tiết 34
Ôn tập các bài hát đã học
Tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
Ôn tập mộ số bài hát đã học ở kỳ I.
Tập biểu diễn các bài hát học kỳ I.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Thanh phách, sách vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở kỳ I
- Đặt câu hỏi cho học sinh nhắc lại tên các bài hát đã học trong học kỳ I
- Đệm đàn cho học sinh trình bày lại lần lượt 6 bài hát
- Nhắc học sinh thể hiện tình cảm sắc thái của từng bài hát.
- Tổ chức cho học sinh trình bày lại một vài bài hát đã học. kết hợp với các cách gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Quan sát hướng dẫn sửa sai.
- Gõ tiết tấu một số câu hát trong 6 bài hát cho học sinh tập phân biệt 3 cách gõ đệm
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn các bài hát tự chọn trong các bài hát đã học ở học kỳ I theo nhóm, cá nhân kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xét đánh giá.
- Trả lời
Hát chuẩn xác theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hát ôn kết hợp gõ đêm theo phách, theo nhịp, tiết tấu lời ca
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
- Lắng nghe nhận biết
Tập biểu diễn
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
4.Củng cố:
Cho HS nhắc lại tên 6 bài hát đã học ở kỳ I.
Nhận xét tiết học.
Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát "Múa vui"
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ, tập biểu diễn các bài hát.
Ngày soạn: 21/5/2010
Ngày giảng: 24/5: 2A + 2B
25/5: 2ML
26/5: 2ATG+2BTG
Âm nhạc Tiết 35
Ôn tập các bài hát đã học
Tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
Ôn tập mộ số bài hát đã học ở kỳ II.
Tập biểu diễn các bài hát học kỳ II.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Thanh phách, sách vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở kỳ II
- Đặt câu hỏi cho học sinh nhắc lại tên các bài hát đã học trong học kỳ II
- Đệm đàn cho học sinh trình bày lại lần lượt 6 bài hát
- Nhắc học sinh thể hiện tình cảm sắc thái của từng bài hát.
- Tổ chức cho học sinh trình bày lại một vài bài hát đã học. kết hợp với các cách gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Quan sát hướng dẫn sửa sai.
- Gõ tiết tấu một số câu hát trong 6 bài hát cho học sinh tập phân biệt 3 cách gõ đệm
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn các bài hát tự chọn trong các bài hát đã học ở học kỳ I theo nhóm, cá nhân kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xét đánh giá.
- Trả lời
Hát chuẩn xác theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hát ôn kết hợp gõ đêm theo phách, theo nhịp, tiết tấu lời ca
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
- Lắng nghe nhận biết
Tập biểu diễn
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
4.Củng cố:
Cho HS nhắc lại tên 6 bài hát đã học ở kỳ II.
Nhận xét tiết học.
Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát "Chú ếch con"
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ, tập biểu diễn các bài hát.
File đính kèm:
- Am nhac 2 HK II 20102011CKTKN.doc