I. Mục tiêu.
- Củng cố và nâng cao kiến thức và các kỹ năng cho học sinh
- Biểu diễn tốt 12 bài hát trong chương trình lớp 1.
- Nhớ các ký hiệu ghi nhạc đã học
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS: - SGK, vở ghi
III. Nội dung hoạt động.
1. ổn định lớp ( 1' )
- Sửa tư thế ngồi ngay ngắn cho học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ ( 3' )
- Học sinh biểu diễn một bài hất yêu thích trong chương trình lớp 1
- Học sinh khác nhận xét, so sánh.
- Giáo viên nhận xét, động viên.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2502 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Buổi 2 Trường tiểu học Hoàng Quế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã được học?
Hướng dẫn đọc
Nhận xét sửa sai , chia nhóm
Nhận xét
Hệ thống lại 3 hình tiết tấu đã học
Tiết tấu 1 :…………………………
Tiết tấu 2 :…………………………
Tiết tấu 3:…………………………
Sửa sai , rèn cá nhân
Nhận xét , động viên
Hoạt động của HS
-Lớp đọc ôn lại bài nhạc 1 vài lầnkết hợp vỗ tay đệm theo tiết tấu
- Tổ nhóm đọc thi đua+ sử dụng nhạc cụ gõ đệm
- Cá nhân thực hiện
- Lớp thực hiện
-Quan sát
- TL:………..Hình tiết tấu 3
- Lớp đọc đồng thanh ( Đơn đơn đơn đơn đen – lặng ) kết hợp vỗ đệm theo
- Cá nhân đọc
- Nhóm 1 đọc tiết tấu
- Nhóm 2 vỗ đệm
( Ngược lại )
- Phân biệt sự khác nhau giữa 3 hình tiết tấu.
Lớp đọc đồng thanh
3 nhóm đọc đối đáp
Lớp thực hiện gõ đệm
Cá nhân thực hiện theo y/c của gv
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
1 HS đọc lại bài
Lớp thực hiện có động tác minh hoạ
1 Hs đọc lại tiết tấu có lời ca
GV nhận xét có đánh giá
tuần 9*
Ngày soạn : Thứ 7 / 1 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 4 tháng 11 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 6 tháng 11 năm 2008........2C/2D
Tiết 7 trò chơI âm nhạc
Nhận biết âm thanh cao- thấp – ngắn- dài
I. Mục tiêu.
- Nâng cao kỹ năng nhận biết và phân biệt âm thanh cho HS
- Thông qua trò chơI giúp các em cam nhận tốt về âm thanh và biét thể hiện theo yêu cầu của GV
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- GV đàn cao độ 2 âm ( Son trắng – La đen ) ? đâu là âm cao , đâu là âm thấp? âm nào coa trường độ ngắn , âm nào có trường độ dài?
- 2 HS TL…
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(15p' ) Nhận biết âm thanh
- GV đàn một chuỗi âm thanh từ thấp đến cao và ngược lại 1 vài lần ,
- Đàn 2 âm bất kỳ
VD: …………………………………….
……………………………………..
Chia nhóm
Theo dõi ghi và chấm điểm thi đua
RKN
2.HĐ2( 10p ) Thể hiện âm thanh
y/c sử dụng nhạc cụ thể hiện âm thanh . Thực hiện mẫu.
VD: GV ra lệnh đề thể hiện một âm cao ngắn – âm thấp dài .
Nhận xét tuyên dương
Chia nhóm: Cho một chuỗi am thanh gồm 5 âm ( Đ- R-M-S-L )với các trường độ khác nhau.
Đánh giá cho điểm
Nhận xét tuyên dương
Hoạt động của HS
Chú ý lắng nghe
Nghe, nhận biét.
Cá nhân TL…..
3 nhóm thi đua nhận biết
Lần lượt từng cá nhân lên bảng ghi âm thanh nhận biêt.
( Nhóm nào nhận biết đúng cả về cao độ và trường độ sẽ thắng cuộc )
- Nắm được nội dung
- Cá nhân thực hiện thi đua
- HS sử dụng nhạc cụ gõ đồng thời đọc âm thanh
Ghép 3 cặp âm theo y/c
Cao – ngắn , Thấp – dài
Thấp- ngắn, cao- dài
Cao – thấp , ngắn- dài bằng nhau
( Nhóm nào thực hiện đúng sẽ ghi được điểm và thắng cuộc )
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
GV đàn giai điệu cho lớp hát 1 bài
GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
HS về nhà tập sắp xếp các cặp ÂT theo trò chơi.
……………….***…………………***………………….
tuần 10*
Ngày soạn : Thứ 7 / 8 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 11 tháng 11 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 13 tháng 11 năm 2008........2C/2D
Tiết 8 Tập chép nhạc có lời ca
I. Mục tiêu.
- Rèn luyện kỹ năng ghi chép nhạc cho HS
- Bước đầu cho các em tập làm quen với câu nhạc có lời ca
- HS chép nhạc đúng, đều, đẹp
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 2 HS lên bảng đọc chuỗi âm thanh Đ-R-M-S-L
-HS khác nhận xét
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(12p' ) Tập chép nhạc “ Xoè hoa ”
- Giới thiệu bài
- Bảng phụ
- Hướng dẫn
- Theo dõi , sửa sai
- Chấm bài , động viên
2. HĐ2:(10p) Điền lời ca dưới mỗi nốt nhạc
- Gợi ý , hướng dẫn
VD; Các lỗi HS thường mắc phải
Sửa sai
3.HĐ3 (5p): Tập đọc nhạc dựa tên giai điệu lời ca
Đàn giai điệu , đọc mẫu
Nhận xét , sửa sai , động viên
Hoạt động của HS
Quan sát bài tập mẫu
Nhận biết các hình nốt trong bài, vị trí các nốt trên khuông
Chép bài vào vở
y/c đúng đều , đẹp
Theo dõi
Viết lời ca tương ứng dưới mỗi nốt nhạc sao cho đúng, phù hợp.
Nghe đàn đọc theo từng câu đến hết bài
Cá nhân đọc
Tổ nhóm đọc thi đua
IV. Luyện tập – củng cố ( 3p )
GV đàn giai điệu cho lớp đọc lại bài nhạc kết hợp hát lời và gõ đệm.
GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
.
……………….***…………………***………………….
tuần 11*
Ngày soạn : Thứ 7 / 15 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 18 tháng 11 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 20 tháng 11 năm 2008........2C/2D
Tiết 9 luyện tập
I. Mục tiêu.
- Củng cố nâng cao kỹ năng hát cho HS
- Biết sử dụng nhach cụ gõ đệm thuần thục theo 3 cách
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 2 HS lên bảng thực hiện lại bài Cộc cách tùng cheng
- HS khác theo dõi so sánh.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(12p' ) Ôn hát “ Cộc cách tùng cheng ”
- Gợi mở , đàn giai điệu
-Sưả sai, chia nhóm
- Khích lệ , động viên hs thực hiện luân phiên
2. HĐ2:(15p) Ôn các cách gõ đệm
- Gợi ý , hướng dẫn
- Chia nhóm sử dụng nhạc cụ gõ đệm
- Sửa sai
Rèn cá nhân
Khích lệ , động viên
Hoạt động của HS
Lớp hát lại bài 1,2 lần
Cá nhân , tổ , nhóm hát thi đua
4 nhóm hát đối đáp từng câu ( Tượng trưng 4 loại nhạc cụ )
Câu kết cả lớp hát
Phân biệt 3 cách gõ đệm
Nhóm 1 gõc đệm theo nhịp
Nhóm 2 gõc đệm theo phách
Nhóm 3 gõc đệm theo tiết tấu
- Cá nhân thực hiện theo y/c của gv
IV. Luyện tập – củng cố ( 3p )
1 nhóm hs khá lên thực hiện lại bài cho lớp xem.
GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
……………….***…………………***………………….
. tuần 13*
Ngày soạn : Thứ 7 / 29 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 2 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 4 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 10 tập đọc nhạc theo tiết tấu lời ca
Trích bài “chiến sĩ tí hon”
I. Mục tiêu.
-Rèn kỹ năng đọc lời ca theo tiết tấu cho hs
- Giúp các em đọc tốt theo hình thức truyền khẩu dựa trên giai điệu lời ca đã học
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 2 HS lên bảng thực hiện lại bài Chiến sĩ tí hon
- HS khác theo dõi so sánh.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(10p' ) Ôn lại giai điệu của bài
- Hướng dẫn HS hát ôn lại bài bằng âm tượng thanh.
-Sưả sai, chia nhóm
- Khích lệ , động viên hs thực hiện luân phiên
2. HĐ2:(16p) Tập đọc nhạc
- Bảng phụ chép sẵn câu nhạc , tên nốt
- Đàn cao độ , trường độ , đọc mẫu
- Hướng dẫn đọc từng câu
- Sửa sai, chia nhóm sử dụng nhạc cụ gõ đệm
Rèn cá nhân
Khích lệ , động viên
Hoạt động của HS
-Lớp hát lại bài 1,2 lần bằng âm tượng thanh “ La,li…
Cá nhân , tổ , nhóm hát thi đua
4 nhóm hát đối đáp từng câu đến hết bài ( y/c thể hiện đúng tính chất nhịp đI của bài )
Quan sát
Nghe
Lớp đọc, cá nhân đọc
Nhóm đọc nối tiếp theo nhịp đi
- Cá nhân đọc nối tiếp theo y/c của gv
IV. Luyện tập – củng cố ( 4p )
- Lớp thực hiện lại toàn bài ,lần 1 đọc nhạc , lần 2 kết hợp gõ đệm
GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
……………….***…………………***………………….
tuần 14*
Ngày soạn : Thứ 7 / 6 / 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 9 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 11 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 11 ôn tập đọc nhạc theo giai điệu
bài “chiến sĩ tí hon”
I. Mục tiêu.
- Giúp HS bước đầu làm quen với tập đọc nhạc
- Tập đọc theo hình thức truyền khẩu dựa trên giai điệu lời ca bài Chiến sĩ tí hon đã học.
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 1 HS lên bảng đọc lại 1 câu nhạc trích bài Chiến sĩ tí hon
- Lớp đọc đồng thanh.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(10p' ) Ôn tập đọc nhạc
- Đàn cao độ, trường độ bài nhạc 1 -2 lần
- Đàn từng câu với tốc độ chậm đến nhanh dần.
-Sưả sai, chia nhóm
- Khích lệ , động viên
- Rèn HS yếu
- Đánh giá
2. HĐ2:(15p Tập chép nhạc
- Bảng phụ chép sẵn câu nhạc mẫu, viết tên nốt
- Theo dõi, Sửa sai,
Chấm điểm , động viên
Hoạt động của HS
- Nghe , đọc nhẩm từng câu
- Lớp đọc , cá nhân đọc kết hợp gõ đệm theo.
- Tổ , nhóm đọc thi đua
- Nhóm 1 đọc nhạc , nhóm 2 gõ đệm
( ngược lại )
- Lớp vừa đọc vừa làm động tác đi đều tại chỗ
- 2,3 hs yếu thực hiện theo y/c của gv
Quan sát
Chép bài vào vở
y/c đúng , sạch , đẹp
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
- 1,2 cá nhân đọc lại bài cho lớp nghe
- GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
- HS về nhà đọc ôn lại bài.
……………….***…………………***………………….
tuần 15*
Ngày soạn : Thứ 7 / 13 / 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 16 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 18 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 12 kể chuyện âm nhạc
Môza thần đồng âm nhạc
I. Mục tiêu.
- Thông qua nội dung câu chuyện kể , giúp các em hiểu biết về một thiên tài âm nhạc thế giới.
- Nghe và nắm được giai điệu của bài hát quốc ca.
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ
2.HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- Lớp hát đồng thanh 1 bài.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ 1(16p' ) Kể chuyện
- Kể tóm tắt câu chuyện 1 -2 lần
- Gợi mở
-Sưả sai, chia nhóm
- Đánh giá
- Hát bài “ Khát vọng mùa xuân ”sáng tác của nhạc sĩ Môza, được viết ở nhịp 3/4.
-? Nêu cảm nhận sau khi được nghe những ca từ trong bài hát?
2. HĐ2:(10p) Nghe hát Quốc ca
- Giới thiệu tác giả , nội dung bài.
Mở đĩa hát mẫu
? Các em đã được nghe bài hát ở đâu ? vào những dịp nào?
-Mở lại bài hát mẫu
IV. Luyện tập – củng cố ( 4p )
Hoạt động của HS
- Chú ý lắng nghe
- 2,3 cá nhân đọc
- các nhóm thảo luận , cử 1 đại diện lên kể lại câu chuyện cho lớp nghe
-
- Chú ý lắng nghe
- Nêu cảm nhận và trả lời câu hỏi.
Nắm được nội dung bài ,tác giả , hoàn cảnh ra đời của bài hát.
Nghe
TL….
Nghe lại bài
- 1HS khá kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện cho lớp nghe
- GV nhận xét đánh giá, RKN qua giờ học
……………….***…………………***………………….
File đính kèm:
- GA am nhac buoi 2 lop 2.doc