HỌC HÁT BÀI:
QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng, hát đều, hát hòa giọng.
- Hát đồng đều, rõ lời.
- Biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:- Hát chuẩn xác bài hát.Tranh ảnh về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc.
- Nhạc cụ quen dùng.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: Điểm danh (1phút)
3.Giới thiệu bài mới: (2phút)
Chúng ta được sống trong yên bình trên một đất nước vô cùng xinh đẹp, ở đó có những đồng lúa xanh,những rừng cây xanh tưôi mỗi khi xuân về. Tất cả những hình ảnh đó được thể hiện trong bài hát Quê hương tươi đẹp mà chúng ta sẽ học hôm nay.
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 1 cả năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau khi nghe
- HS nghe nhạc
- HS nghe và ghi nhớ
- HS phát biểu
Củng cố: Cho cả lớp hát lại 2 bài hát
- Chia lớp thành 2 nhóm hát đối đáp bài “ Quả”.
Dặn dò: Hát thuộc 2 bài hát và tập biểu diễn
- Nghe nhiều nhạc thiếu nhi
-----------------------------------------------------------------------------------
Tuần 29 Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 29 :HỌC HÁT BÀI: ĐI TỚI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết bài hát vừa kết hợp vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca
- HS niết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sánh tác.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: - Thuộc bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Dạy hát: “ Đi tới trường”
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên hướng dẫn cách thở, lấy hơi.
- GV giới thiệu bài hát : Mỗi sáng tới trường, có bạn đi qua hè phố thân quen, có bạn đi qua bờ lúa xanh, có bạn lại lội qua dòng suối nhỏ… Đến trường bằng nhiều con đường khác nhau nhưng niềm vui tới trường thì rất giống nhau, đó là niềm vui gặp thầy, gặp bạn và học thêm nhiều điều mới. Để thể hiện rõ hơn niềm vui đó, nhạc sĩ Đức Bằng đã sáng tác bài hát “ Đi tới trường”.
- Cho HS nghe băng mẫu bài hát.
- Cho hs đọc lời ca.GV đọc lời ca từng câu hát cho HS đọc theo.
- Gv chia bài hát thành từng câu ngắn để tập hát cho HS
- Gv ghép toàn bài sau khi tập từng câu.
- Chia nhiều nhóm hát luân phiên nhau cho thuộc bài.
- HS nghe và ghi nhớ
- Học sinh đọc lời ca.
- HS tập đọc lời ca
- học sinh học hát.
- Hs thực hiện theo hướng dẫn
- HS hát và chỉnh sửa
- HS hát
- HS hát theo nhóm
+ Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- GV hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách
- Chia 2 nhóm : 1 nhóm hát 1 nhóm tập vỗ tay theo tiết tấu lời ca sau đó đổi ngược lại.
- Gõ theo nhịp:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
X X
- Gõ theo phách:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
X x X x
-Gõ theo tiết tấu lời ca:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
X X X X X X
- HS tập vỗ tay theo nhịp, phách và theo tiết tấu lời ca
Củng cố: Cho cả lớp hát lại bài hát theo đàn
- Gọi HS nhắc lại nội dung của bài hát
Dặn dò: - Thuộc lời và giai điệu của bài hát đã học
Hát thuộc bài hát và tập biểu diễn
Tuần 30 Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 30: ÔN TẬP BÀI HÁT : ĐI TỚI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết bài hát vừa kết hợp vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca
- HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- HS biết phân biệt âm thanh cao, thấp
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: - Thuộc bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: Tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Đi tới trường
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho cả lớp hát hát lại bài hát
- GV làm mẫu những tiếng hát có luyến, láy cho HS hát theo cho đúng.
- Hướng dẫn HS tập gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp, đến câu hát 5 thì cả lớp cùng hát.
- Gv động viên và tuyên dương các em hs.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn giáo viên.
- HS thực hiện
- HS biểu diễn
- HS lắng nghe
+ Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động phụ họa
- Gv cho học sinh hát kết hợp với vận động phụ họa.
- Tổ chức cho hs biểu diễn trước lớp.
- GV hướng dẫn lại một số động tác phụ họa như ở tiết trước.
- Cho từng nhóm HS lên tập thực hiện các động tác phụ họa.
- Cho HS lên tập vừa biểu diễn vừa múa phụ họa
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS biểu diễn
- HS biểu diễn
Củng cố: Cho cả lớp hát lại bài hát
Dặn dò: Hát thuộc bài hát và tập biểu diễn
Tuần 31 Ngày soạn:
Ngày dạy :
TIẾT 31: HỌC HÁT: BÀI HÁT TỰ CHỌN
(BÀI: TIẾNG CHÀO THEO EM).
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết bài hát vừa kết hợp vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca
- HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:- Thuộc bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng. Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan…
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Dạy hát bài : Đường và chân
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên hướng dẫn cách thở, lấy hơi.
- Cho hs nghe hát mẫu.
- Cho hs đọc lời ca.
- Gv chia bài hát thành từng câu ngắn để tập hát cho hs.
- Gv hát mẫu từng câu để hs tập theo.
- Gv ghép toàn bài sau khi tập từng câu.
- Gv lưu ý những chổ ngân, nghỉ để tập cho hs hát đúng.
- Cho cả lớp hát lại toàn bài và sửa chữa những chổ còn sai.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc lời ca.
- học sinh học hát.
- Hs thực hiện theo hướng dẫn
+ Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- GV hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, theo phách :
+ Theo nhịp:
Chào ông chào bà cháu đi học về
X X X X
+ Theo phách:
Chào ông chào bà cháu đi học về
X x X x X x
- GV chia lớp thành 2 nhóm: 1 nhóm hát , 1 nhóm tập gõ đệm theo phác và theo tiết tấu lời ca sau đó đổi ngược lại.
- GV nhận xét
- HS lắng nghe và htực hiện theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
Củng cố: Cho cả lớp hát lại bài hát.
GV giáo dục HS biết lễ phép, chào hỏi ông bà cha mẹ.
Dặn dò: Hát thuộc bài hát và tập biểu diễn.
Tuần 32 Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 32: ÔN TẬP BÀI HÁT : ĐI TỚI TRƯỜNG.
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết bài hát vừa kết hợp vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca
- HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- HS biết phân biệt âm thanh cao, thấp
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:- Thuộc bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: Tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Đi tới trường
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho cả lớp hát hát lại bài hát
- GV làm mẫu những tiếng hát có luyến, láy cho HS hát theo cho đúng.
- Hướng dẫn HS tập gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp, đến câu hát 5 thì cả lớp cùng hát.
- Gv động viên và tuyên dương các em hs.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn giáo viên.
- HS thực hiện
- HS biểu diễn
- HS lắng nghe
+ Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động phụ họa
- Gv cho học sinh hát kết hợp với vận động phụ họa.
- Tổ chức cho hs biểu diễn trước lớp.
- GV hướng dẫn lại một số động tác phụ họa như ở tiết trước.
- Cho từng nhóm HS lên tập thực hiện các động tác phụ họa.
- Cho HS lên tập vừa biểu diễn vừa múa phụ họa
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS biểu diễn
- HS biểu diễn
Củng cố: Cho cả lớp hát lại bài hát.
Dặn dò: Hát thuộc bài hát và tập biểu diễn.
Tuân 33 Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 33 :ÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
ĐI TỚI TRƯỜNG, TIẾNG CHÀO THEO EM
- NGHE HÁT ( HOẶC NGHE NHẠC )
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của 2 bài hát: “ Đi tới trường”Tiếng chào theo em”.
- Biết hát đối đáp , hàt đồng ca và cách hát có lĩnh xướng.
- Biết hát kết hợp gọ đệm theo nhịp, phách và theo tiết tấu lời ca
- Nghe nhạc thiếu nhi và thêm yêu thích nhạc thiếu nhi.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:- Thuộc bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng.Băng nhạc thiếu nhi.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: Tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát: “Đi tới trường” và “Tiếng chào theo em”
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho cả lớp hát hát lại 2 bài hát
- Hướng dẫn HS tập gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca bài “ Đi tới trường”
- Gv cho học sinh hát hát đối đáp
- Tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp.
- Gv động viên và tuyên dương các em hs.
- Cho hS hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca bài “ Tiếng chào theo em”.
- Tổ chức và nhóm biểu diễn trước lớp kết hợp một số động tác phụ họa .
GV tuyên dương HS biết biểu diễn và sáng tạo được động tác phụ họa cho bài hát.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn giáo viên.
- HS thực hiện
- HS biểu diễn
- HS lắng nghe
- HS tập biểu diễn
- HS lắng nghe
+ Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Cho HS nghe băng nhạc bài hát thiếu nhi
- GV nói sơ lược về xuất xứ của bài hát
- yêu cầu HS phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe
- HS nghe nhạc
- HS nghe và ghi nhớ
- HS phát biểu
Củng cố: Cho cả lớp hát lại 2 bài hát
- Chia lớp thành 2 nhóm hát đối đáp bài “ Quả”.
Dặn dò: Hát thuộc 2 bài hát và tập biểu diễn.
- Nghe nhiều nhạc thiếu nhi.
Tuần 34+35 Ngày soạn:
Ngày dạy :
TIẾT 34 + 35:- TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC
- TRÒ CHƠI ÂM NHẠC
I. Mục tiêu:
- Hs mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp các bài hát đã học.
- Qua trò chơi âm nhạc giúp các em phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ, chuẩn bị trò chơi.
Học sinh: Sgk,thanh phách.
III. Các hoạt động Dạy_Học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: ( điểm danh )
2.Giới thiệu bài:
3.Vào bài: tạo không khí vui tươi.
+ Hoạt động 1: Tập biểu diễn
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho cả lớp nghe lại các bài hát đã học qua băng.
- GV tổ chức cho từng nhóm, từng cá nhân lên biểu diễn trước lớp.
- GV cho cả lớp nhận xét và nhận xét bổ sung.GV cho điểm để khuyến khích HS.
- Khuyến khích HS tự nghĩ ra một số động tác phụ họa và hướng dẫn thêm vai động tác đơn giản cho các em tập biểu diễn.
- GV khen ngợi và khuyến khích HS lên tập biểu diễn.
- HS lắng nghe
- HS tập biểu diễn theo nhóm và cá nhân
- HS nhận xét và lắng nghe
- HS tập biểu diễn với các động tác phụ họa
- Hsnghe và thực hiện
+ Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc ( Trò chơi : Đi tìm ca sĩ )
- GV hướng dẫn trò chơi: Cho 1 hoặc nhiều em hát và 1 em nhắm mắt. Em nhắm mắt phải định hướng xem âm thanh phát ra từ phía nào.
Yêu cầu HS nhắm mắt phát hiện ra giọng hát của ai…
- Cho lần lượt từng em lên chơi
- HS lắng nghe và chơi trò chơi.
Củng cố: Cho cả lớp hát lại 1 trong những bài hát đã ôn.
Dặn dò: Hát thuộc bài hát và tập biểu diễn.
File đính kèm:
- nhac 1.doc