Bài 1: Ôn tập 3 bài hát và ký hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
I-/ MỤC TIÊU:
- Học sinh ôn tập, nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3.
- Nhớ lại một số ký hiệu ghi nhạc đã học.
II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Nhạc cụ.
- Tranh âm nhạc lớp 3.
- Nhạc cụ gõ.
III-/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
84 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Trường tiểu học Ban Mai - Năm học 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp trưởng báo cáo.
2- Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong khi học bài mới.
12’
3- Bài mới:
a. Ôn bài hát.
Giáo viên viết đầu bài lên bảng.
Cho học sinh nghe tiết tấu 1 câu hát và hỏi học sinh đó là câu hát nào trong bài hát nào?
Học sinh ghi bài.
1 học sinh trả lời.
Cho học sinh trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng, nối tiếp và hòa giọng.
+ 1 học sinh lĩnh xướng “ngàn... tình”.
+ 1 học sinh nam nối tiếp “loài... bình”.
+ Cả lớp hòa giọng “vui liên... đời”.
Lời 2 trình bày tương tự lời 1.
Học sinh thực hiện.
Hát lời 2.
Giáo viên cho từng nhóm 4-5 học sinh lên trình bày bài kết hợp gõ đệm theo phách.
Từng nhóm trình bày.
17’
b. Tập đọc nhạc.
Hỏi học sinh tên nốt nhạc có trong bài TĐN.
Giáo viên chỉ từng nốt trong bài cho học sinh đọc.
Học sinh trả lời.
Học sinh đọc.
Giáo viên chỉ bài TĐN học sinh đọc hình tiết tấu.
Giáo viên gõ tiết tấu mẫu.
Chỉ định 1 học sinh làm mẫu.
Cho cả lớp nói tên nốt và gõ tiết tấu.
Học sinh đọc.
Học sinh nghe.
Học sinh nghe.
Học sinh thực hiện.
Cho 1 học sinh nói tên nốt trong bài từ thấp đến cao.
Giáo viên đàn cho học sinh đọc cao độ 5 nốt đồ-rê-mi-son-la đi lên và đi xuống.
1 học sinh nói.
Cả lớp đọc cao độ.
Giáo viên đàn câu 1 vài lần sau đó bắt nhịp (1-2) cho cả lớp đọc.
Đọc những câu sau tương tự.
Học sinh thực hiện.
Học sinh đọc cả bài 1-2 lần cho học sinh đọc và gõ tiết tấu.
Học sinh đọc, giáo viên nghe nhận xét.
Chỉ định 1 vài cá nhân đọc.
Học sinh đọc cả bài.
Cá nhân đọc.
5’
1’
Giáo viên đàn cho học sinh đọc lần 1 đọc nhạc, lần 2 hát lời.
Cho nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời sau đó đổi lại.
Học sinh ghép lời theo hướng dẫn.
2’
4- Củng cố, dặn dò:
Cho từng tổ, nhóm đọc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Từng tổ đọc.
5- Dặn dò:
Yêu cầu học sinh về học bài cũ và chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học.
Học sinh ghi nhớ.
6. Rỳt kinh nghiệm:.
Tuần: 30 Tiết: 30
Thứ ngày tháng năm 200
Kế hoạch bài giảng
Môn: Âm nhạc
Bài 30: Ôn 2 bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn”
“Thiếu nhi thế giới liên hoan”
I-/ mục tiêu:
Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu. Trình bày theo các hình thức: Tốp ca, đơn ca. Kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu, vận động theo nhạc.
Nhạc cụ.
1 vài động tác vận động phụ họa.
II-/ Đồ dùng dạy học.
Nhạc cụ.
1 số động tác vận động phụ họa.
III-/ hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức
giáo viên
học sinh
2’
1- ổn định tổ chức:
Hỏi sĩ số, kiểm tra đồ dùng học tập, nhắc học sinh tư thế ngồi học.
Học sinh chú ý, lớp trưởng kiểm tra.
2- Kiểm tra bài cũ:
Đan xen trong khi học bài mới.
15’
3- Bài mới:
a. Ôn bài “Chú voi con ở bản Đôn”.
Giáo viên viết đầu bài lên bảng.
Cho học sinh nghe giai điệu nhận biết tên bài, tên tác giả.
Cho học sinh hát và gõ đệm theo phách.
Học sinh hát và trình bày theo tiết tấu lời ca.
Học sinh ghi bài.
Học sinh trả lời.
Học sinh thực hiện.
Học sinh trình bày.
Cho học sinh hát lĩnh xướng, hòa giọng.
Lời 1: Học sinh hát “Chú con... chơi”, phần tiếp theo cả lớp hát.
Lời 2: Tương tự.
Học sinh thực hiện.
Hát lời 2 tương tự lời 1.
Cho học sinh hát và vận động theo nhạc.
Cho từng nhóm tam ca, song ca... lên trình bày trước lớp.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Học sinh thực hiện.
Học sinh biểu diễn.
15’
b. Ôn bài “Thiếu nhi thế giới liên hoan”.
Cho học sinh trình bày theo các cách lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng.
+ 1 học sinh nữ hát “Ngân ... tình”.
+ 1 học sinh nam hát “loài... bình” (hát và gõ theo phách).
+ Cả lớp hát hòa giọng phần còn lại.
Trình bày lời 2 tương tự lời 1.
Học sinh trình bày.
Học sinh hát đều hòa giọng.
Hướng dẫn học sinh hát và phụ họa đơn giản.
Cho từng nhóm trình bày trước lớp theo các hình thức.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Học sinh thực hiện.
Học sinh biểu diễn.
3’
4- Củng cố:
Cho học sinh biểu diễn lại 2 bài hát vừa ôn.
Học sinh biểu diễn.
1’
5- Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu học sinh về học bài cũ, làm bài tập về nhà và chuẩn bị tốt bài sau.
Học sinh ghi nhớ.
2’
Hướng dẫn học sinh hát và phụ họa đơn giản.
Cho từng nhóm trình bày trước lớp theo các hình thức.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Học sinh thực hiện.
Học sinh biểu diễn.
6. Rỳt kinh nghiệm:.
Tuần: 31 Tiết: 31
Thứ ngày tháng năm 200
Kế hoạch bài giảng
Môn: Âm nhạc
Bài 31: Ôn 2 bài TĐN số 7 và số 8
I-/ mục tiêu:
Học sinh ôn tập, trình bày TĐN số 7, số 8 kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca.
II-/ Đồ dùng dạy học.
Nhạc cụ.
Nhạc cụ gõ, song loan, phách.
III-/ hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức
HOẠT ĐỘNG CỦA giáo viên
HOẠT ĐỘNG CỦA học sinh
2’
1- ổn định tổ chức:
Hỏi sĩ số, kiểm tra đồ dùng học tập, nhắc tư thế ngồi học.
Học sinh chú ý.
2- Kiểm tra bài cũ:
Đan xen trong khi học bài mới.
30’
3- Bài mới:
Ôn 2 bài TĐN số 7 và số 8.
Viết đầu bài lên bảng.
Giáo viên gõ tiết tấu và hỏi học sinh:
+ Em nào có thể gõ lại tiết tấu vừa nghe?
Chỉ định 1-2 học sinh thực hiện. Giáo viên hỏi tiếp:
+ Em nào cho cô biết tiết tấu trên ở bài TĐN số 7 hay số 8?
Học sinh ghi bài.
Học sinh nghe.
Học sinh trả lời.
1-2 học sinh gõ.
Học sinh trả lời.
Gọi 1 học sinh xung phong đọc câu 2 trong bài TĐN số 7.
Gọi 1 học sinh xung phhong đọc nhạc hát lời bài TĐN số 7.
Giáo viên đàn, học sinh đọc nhạc và gõ đệm theo phách.
1 học sinh đọc.
1 học sinh thực hiện.
Cả lớp thực hiện.
Giáo viên đàn, học sinh đọc nhạc bài TĐN số 8, hát lời và gõ đệm theo phách.
Tổ 1 đọc nhạc bài TĐN số 7 và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Tổ 2 đọc nhạc bài TĐN số 7 và gõ theo phách.
Tổ 3 đọc nhạc bài TĐN số 8 và gõ đệm theo nhịp.
Tổ 4 đọc nhạc bài TĐN số 8 và gõ đệm theo tiết tấu.
Giáo viên nhận xét, đánh giá từng tổ.
Học sinh trình bày.
Tổ 1 thực hiện.
Tổ 2 thực hiện.
Tổ 3 thực hiện.
Tổ 4 thực hiện.
3’
4- Củng cố:
Cho học sinh tập đọc lại 2 bài TĐN mỗi bài 1 lần.
Học sinh trình bày.
1’
5- Dặn dò:
Nhắc học sinh về học bài cũ và chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học.
Học sinh ghi nhớ.
6. Rỳt kinh nghiệm:.
Tuần: 32 Tiết: 32
Thứ ngày tháng năm 200
Kế hoạch bài giảng
Môn: Âm nhạc
Bài 32: Học bài hát “Bài ca hòa bình”
Nhạc: Beethven - Dịch: Lý Trọng
I-/ mục tiêu:
Giúp học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu bài “Bài ca hòa bình”.
Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II-/ Đồ dùng dạy học.
Nhạc cụ.
Chọn hình thức trình bày.
III-/ hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức
HOẠT ĐỘNG CỦA giáo viên
HOẠT ĐỘNG CỦA học sinh
3’
1- ổn định tổ chức:
Hỏi sĩ số, kiểm tra đồ dùng học tập, nhắc học sinh tư thế ngồi học.
Học sinh chú ý.
2- Kiểm tra bài cũ:
Cho học sinh hát 1 bài để khởi động.
25’
3- Bài mới: Học bài “Bài ca hòa bình”.
Viết đầu bài lên bảng.
Giới thiệu bài hát.
Hát mẫu cho học sinh nghe 1 lần.
Đọc lời ca và giải thích từ khó.
Cho học sinh tập hát từng câu.
Hướng dẫn học sinh vừa hát vừa gõ đệm theo phách, theo nhịp và theo tiết tấu lời ca.
Giáo viên đệm đàn, học sinh hát cả bài kết hợp gõ đệm theo phách.
Học sinh ghi bài.
Học sinh nghe.
Học sinh đọc lời.
Học sinh thực hiện.
Học sinh thực hiện.
Học sinh trình bày.
7’
4- Củng cố:
Tập cho học sinh một số kỹ năng hát như: Lĩnh xướng, hòa giọng và hát nối tiếp.
Chỉ định từng tổ trình bày bài hát.
Học sinh trình bày.
Từng tổ trình bày.
1’
5- Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau.
Học sinh ghi nhớ.
6. Rỳt kinh nghiệm:.
Tuần: 33 Tiết: 33
Thứ ngày tháng năm 200
Kế hoạch bài giảng
Môn: Âm nhạc
Bài 33: Ôn tập 3 bài hát
I-/ mục tiêu:
Học sinh ôn để hát thuộc lời, đúng giai điệu, trình bày 3 bài hát đã học trong học kỳ II theo tổ, nhóm, cá nhân.
Khuyến khích học sinh tự tin khi trình bày bài hát.
II-/ Đồ dùng dạy học.
Nhạc cụ.
Nhạc cụ gõ.
III-/ hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức
HOẠT ĐỘNG CỦA giáo viên
HOẠT ĐỘNG CỦA học sinh
2’
1- ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số, nhắc học sinh tư thế ngồi học.
Học sinh chú ý.
2- Kiểm tra bài cũ:
Đan xen trong khi học bài mới
30’
3- Bài mới: Ôn tập 3 bài hát.
Giáo viên viết đầu bài lên bảng.
Yêu cầu học sinh kể tên 3 bài hát vừa học và kể tên tác giả 3 bài đó.
Giáo viên chọn 3 câu tiết tấu của 3 bài hát gõ và cho học sinh nhận biết xem đó là tiết tấu của bài hát nào?
Học sinh ghi bài.
Học sinh trả lời.
Học sinh nghe và nhận biết.
Cho từng tổ lần lượt trình bày bàih hát theo các cách gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
Học sinh hát kết hợp gõ đệm.
Cho học sinh trình bày bài hát kết hợp vận động phụ họa hoặc vận động theo nhạc.
Học sinh trình bày có vận động phụ họa.
2’
4- Củng cố:
Cho học sinh biểu diễn 3 bài hát vừa ôn.
Học sinh biểu diễn.
1’
5- Dặn dò:
Nhắc học sinh về nhà ôn tập cho tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II.
Nhận xét tiết học.
Học sinh ghi nhớ.
6. Rỳt kinh nghiệm:
Tuần: 34 Tiết: 34
Thứ ngày tháng năm 200
Kế hoạch bài giảng
Môn: Âm nhạc
Bài 34: Ôn 2 bài TĐN
I-/ mục tiêu:
Cho học sinh ôn 2 bài TĐN số 7 và số 8 theo nhóm, tổ, cá nhân.
II-/ Đồ dùng dạy học.
Nhạc cụ.
Song loan, phách, mõ.
III-/ hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức
HOẠT ĐỘNG CỦA giáo viên
HOẠT ĐỘNG CỦA học sinh
2’
1- ổn định tổ chức: Hỏi sĩ số, nhắc tư thế ngồi học.
Học sinh chú ý.
2- Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong khi học bài mới.
28’
3- Bài mới:
Viết đầu bài lên bảng.
Ôn 2 bài TĐN số 7 và số 8, “Đồng lúa bên sống” và “Bầu trời xanh”.
Chọn 2 tiết tấu của 2 bài TĐN rồi gõ để học sinh nhận biết đó là tiết tấu của câu nào vừa đọc nhạc vừa gõ lại.
Trình bày bài TĐN số 7 gồm đọc nhạc, hát lời, gõ đệm theo phách.
Cho học sinh trình bày bài TĐN số 8 gồm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Học sinh ghi bài.
Học sinh nghe và nhận biết.
Học sinh trình bày theo yêu cầu.
Học sinh trình bày theo yêu cầu.
3’
4- Củng cố:
Cho 1 vài học sinh đứng tại chỗ đọc 2 bài TĐN vừa ôn.
Học sinh trình bày.
1’
5- Dặn dò:
Nhắc học sinh về học thuộc 2 bài TĐN để giờ sau kiểm tra.
Học sinh ghi nhớ.
6. Rỳt kinh nghiệm:.
File đính kèm:
- G.an sua K4 OK.ok.doc