Tiết 1 ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT MẪU GIÁO
TẬP TƯ THẾ KHI HỌC HÁT
I . Mục tiêu .
- Thông qua các bài hát đã học ở lớp mẫu giáo , giúp giáo viên tìm hiểu và làm quen được với từng giọng hát của học sinh .
- Giúp các em hiểu và ghi nhớ một số điều cần biết khi học hát .
II . Các hoạt động dạy - học .
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK .
III . Nội dung hoạt động .
1 . ổn định lớp ( 1phút )
2 . Kiểm tra bài cũ : (4 phút )
- 2 HS hát lại bài “ Quê hương tươi đẹp ”
- HS nhận xét , đánh giá .
- GV nhận xét, tuyên dương
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 tuần 1 - 15: Trường tiểu học Hoàng Quế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho điểm.
Hoạt động của trò
-Nhắc lại tên bài , tác giả
- Lớp hát ôn lại bài 1 vài lần kết hợp gõ đệm theo lời ca
- Nhóm 1 hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Nhóm 1 hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu
- Nhóm 1 hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
( Ngược lại )
Cá nhân thực hiện theo y/c của GV
Chọn một trong 2 cách để biểu diễngõ đệm hoạc vận động phụ hoạ.
Cá nhân biểu diễn trước lớp
- HS khác theo dõi nhận xét , đánh giá.
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
1 dãy hát kết hợp gõ đệm theo phách
1 nhóm biểu diễn vận động phụ hoạ
GV nhận xét , đánh giá động viên HS qua giờ học.
HS về nhà tập biểu diễn lại bài .
tuần 9*
Ngày soạn : Thứ 7 / 1 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 5 tháng 11 năm 2008........1B
Tiết 7 Trò chơi âm nhạc: hát to – hát nhỏ
I . Mục tiêu
- Tạo không khí vui tươi thoải mái trong học tập và hoạt động
- Thông qua trò chơi giúp HS nắm được sác thái to- nhỏ qua mỗi ký hiệu tay trong mỗi bài hát.
- Giúp HS thêm yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 3p )
Lớp đọc đồng thanh 1 bài thơ theo am hình tiết tấu “ Lý cây xanh “
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
HĐ1 ( 25p) Thực hiện trò chơi
Giới thiệu nội dung trò chơi, cách thực hiện.
Hướng dẫn: Gv quy ước ký hiệu- Khi Gv giơ 2 tay cách xa nhau thì hát to , nếu 2 tay gần nhau thì hát nhỏ, 2 tay sát nhau thì hát thầm.
Chia nhóm.
- Nhận xét ,đánh giá.
Hoạt động của trò
- Chú ý lắng nghe và nắm được nội dung trò chơi.
- Lớp thực hiện theo quy ước của GV
( Chú ý không hát to quá , cần tập trung theo đúng hiệu lệnh )
Cách 1 : Mỗi nhóm cử ra 1 chủ trò để chỉ huy- Các thành viên còn lại thực hiện theo chủ trò
( Nếu nhóm nào thực hiện đúng ,đều sẽ thắng cuộc )
Cách 2: Chủ trò nhóm 1 chỉ huy nhóm 2 thực hiện ( Tương tự nhóm 2 chỉ huy nhóm 3- nhóm 3 chỉ huy nhóm 1 )
HS khác theo dõi , nhận xét, so sánh.
IV. Luyện tập - củng cố ( 4p )
- 1 HS đóng vai quản trò hướng dẫn lớp thực hiện lại trò chơi1 lần với bài hát Lý cây xanh.
- GV nhận xét , đánh giá ,RKN qua giờ học
- HS thực hiện trò chơi vào các buổi sinh hoạt ngoài giờ.
……………***……………..***………………..***……………….
tuần 10*
Ngày soạn : Thứ 7 / 8 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 12 tháng 11 năm 2008........1B
Tiết 8 Tập biểu diễn các bài hát đã học
I . Mục tiêu
- HS thể hiện tình cảm , sắc thái của 4 bài hát đã học
- Biết sáng tạo động tác phụ hoạ phù hợp với lời ca
- Thông qua các bài biểu diễn giúp các em thêm yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 3p )
4 nhóm hát lần lượt từng bài theo y/c của GV
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
1.HĐ1 ( 7p) Tập biểu diễn bài “ Quê hương tươi đẹp ”
Gợi mở ? Bài hát được học đầu tiên khi vào lớp 1?
Đàn giai điệu , bắt giọng
Gợi ý một số động tác phụ hoạ.
Nhận xét ,đánh giá, động viên.
2.HĐ2: (8p) Biểu diễn “ Mời…múa ca ”
-Đàn giai điệu?
? Tên bài , tác giả ?
Chia nhóm
Nhận xét , khích lệ động viên
3.HĐ3 (8p) Biểu diễn “ Tìm bạn thân”
-Gõ 1-2 câu tiết tấu? Câu hát trong bài hát nào ?Tcá giả?
- Đàn giai điệu, bắt giọng
- Sửa sai
- Rèn cá nhân
- Khích lệ , tuyên dương
4. HĐ4 (5p) Biểu diễn “ Lý cây xanh ”
- Hướng dẫn thực hiện tương tự tiết 1
Hoạt động của trò
TL….
Chú ý lắng nghe
- Lớp hát đồng thanhkết hợp gõ đệm theo phách
- Lớp thực hiện , cá nhân
- Tổ , nhóm thi đua
( Sáng tạo thêm động tác cho lời ca sinh động )
- Chú ý lắng nghe
- TL…
- 3 nhóm thi đua sáng tạo động tác để biểu diễn cho bài hát.
- Cá nhân thực hiện
TL…..
Lớp đứng tại chỗ thực hiện
Cá nhân biểu diễn các động tác tự sáng tạo.
HS khác nhận xét so sánh .
Lớp thực hiện
Nhóm cá nhân thực hiện
IV. Luyện tập - củng cố ( 3p)
- GV nhận xét , đánh giá ,tuyên dươngcác em qua giờ học.
- HS về nhà biểu diễn lại bài
……………***……………..***………………..***……………….
tuần 11*
Ngày soạn : Thứ 7 / 15 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 19 tháng 11 năm 2008........1B
Tiết 9 Tập viết khoá son
I . Mục tiêu
- Giới thiệu cho HS biết những nét cơ bản để viết khoá son
- Rèn kỹ năng đọc và viết
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 3p )
3 HS lên bảng viết các hình nốt theo y/c của GV
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ1 ( 10p) Đọc ôn các hình nốt đã học
Bảng phụ
Hướng dẫn đọc
Gv chỉ vào hình nốt bất kỳ ( Tròn, đen , trắng , đơn , kép )
Rèn kỹ năng viết
Theo dõi , sửa sai
Tuyên dương , cho điểm
2.HĐ2: (16p) Tập viết khoá son
-Bảng phụ
Viết mẫu
- Hướng dẫn viết từng nét
Theo dõi , sửa sai
Hướng dẫn viết vở ô ly
Theo dõi sửa sai,
Chấm bài động viên
Hoạt động của HS
Quan sát
Lớp đọc đồng thanh
Cá nhân đọc
Nhóm đọc
Lớp viết các hình nốt vào bảng con theo y/c của gv
Quan sát
- Lớp viết vào bảng con
Viết vào vở ôly
y/c đúng đều, sạch , đẹp
IV. Luyện tập - củng cố ( 3p)
- 1,2 HS lên bảng viết lại khoá son. Lớp đọc đồng thanh lại bài
- GV nhận xét , đánh giá ,tuyên dương các em qua giờ học.
- HS về nhà tập đọc lại các hình nốt.
……………***……………..***………………..***……………….
tuần 13*
Ngày soạn : Thứ 7 / 29 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 3 tháng 12 năm 2008........1B
Tiết 9 Trò chơI âm nhạc
Nghe giọng hát tìm ca sĩ
I . Mục tiêu
- Giúp HS nâng cao khả năng nghe , phân biệt được giọng hát của các bạn trong lớp
- Thông qua trò chơi giúp các em thêm yêu thích môn học
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 3p )
Lớp thực hiện lại trò chơi hát to – hát nhỏ 1 lần
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ1 ( 19p) Thực hiện trò chơi
Giới thiệu nội dung thể lệ trò chơi
Hoạt động của HS
Chú ý nghe nắm được nội dung thể lệ trò chơi
Theo dõi nhận xét động viên HS trong quá trình thực hiện
- Sáng tạo thay đổi cách chơi thêm sinh động
- Nhận xét
2.HĐ2: (7p) Nghe một số bài hát
-Mở đĩa hát mẫu
*1 HS đứng quay mặt lên bảng , nhắm mắt
*1 HS dưới lớp hát 1 bài theo tuỳ thích
- Khi nghe xong HS trên bảng quay xuống đoán xem bạn nào vừa hát. Nừu đúng được về chỗ , nếu sai phảI nhảy cò hoặc hát 1 bài,đọc thơ , kể chuyện…
*1 HS đoán lên bảng
*HS dưới lớp đứng ở vị trí khác trong lớp để hát sau đó trở về vị trí của mình ( Dễ xảy ra tình trạng nhận biết nhầm )
Lớp chú ý lắng nghe
- Nêu cảm nhận đối với từng bài hát
IV. Luyện tập - củng cố ( 5p)
-. Lớp đọc đồng thanh 1 bài
- 1,2 HS nêu cảm nhận sau khi thực hiện trò chơi
- GV nhận xét , đánh giá ,tuyên dương các em qua giờ học.
……………***……………..***………………..***……………….
tuần 14*
Ngày soạn : Thứ 7 / 6 / 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 3 tháng 12 năm 2008........1B
Tiết 10 Trò chơI âm nhạc
Nghe giọng hát tìm ca sĩ
I . Mục tiêu
- Giúp HS nâng cao khả năng nghe , phân biệt được giọng hát của các bạn trong lớp
- Thông qua trò chơi giúp các em thêm yêu thích môn học
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 3p )
Lớp thực hiện lại trò chơi hát to – hát nhỏ 1 lần
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ1 ( 19p) Thực hiện trò chơi
Giới thiệu nội dung thể lệ trò chơi
Theo dõi nhận xét động viên HS trong quá trình thực hiện
- Sáng tạo thay đổi cách chơi thêm sinh động
- Nhận xét
2.HĐ2: (7p) Nghe một số bài hát
-Mở đĩa hát mẫu
Hoạt động của HS
Chú ý nghe nắm được nội dung thể lệ trò chơi
*1 HS đứng quay mặt lên bảng , nhắm mắt
*1 HS dưới lớp hát 1 bài theo tuỳ thích
- Khi nghe xong HS trên bảng quay xuống đoán xem bạn nào vừa hát. Nừu đúng được về chỗ , nếu sai phảI nhảy cò hoặc hát 1 bài,đọc thơ , kể chuyện…
*1 HS đoán lên bảng
*HS dưới lớp đứng ở vị trí khác trong lớp để hát sau đó trở về vị trí của mình ( Dễ xảy ra tình trạng nhận biết nhầm )
Lớp chú ý lắng nghe
- Nêu cảm nhận đối với từng bài hát
IV. Luyện tập - củng cố ( 5p)
-. Lớp đọc đồng thanh 1 bài
- 1,2 HS nêu cảm nhận sau khi thực hiện trò chơi
- GV nhận xét , đánh giá ,tuyên dương các em qua giờ học.
……………***……………..***………………..***……………….
tuần 15*
Ngày soạn : Thứ 7 / 13 / 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 4 ngày 17 tháng 12 năm 2008........1B
Tiết 11 ôn tập 3 hình tiết tấu đã học
I . Mục tiêu
- Giúp HS nâng cao khả năng nghe , phân biệt được các loại hình tiết tấu
- Biết vận dụng để đọc 1 số bài thơ
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy - học
1, ổn định lớp ( 1p )
2, Kiểm tra bài cũ ( 4p )
3 HS lên bảng viết 3 hình tiết tấu
Lớp viết bảng con
GV nhận xét , đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1.HĐ1 ( 18p) ôn tập 3 hình tiết tấu
1.1 Hình tiết tấu 1
Gợi ý hướng dẫn
- ? đã được học mấy hình tiết tấu?
? Có 3 hình nốt đen và một dấu lặng đen là hình tiết tấu nào?
Ghi lên bảng.
…………………………………………
-y/c HS đọc
Nhận xét sửa sai
1.2 Hình tiết tấu 2
-Gợi mở
? Có 2 hình nốt đen , 2 hình nốt đơn ,và 1 dấu lặng đen là hình tiết tấu nào?
-Ghi bảng
…………………………………………
-y/c đọc
Nhận xét
1.3 Hình tiết tấu 3
-Gợi mở
? Có 4 hình nốt đơn , 1 hình nốt đen ,và 1 dấu lặng đen là hình tiết tấu nào?
-Ghi bảng
…………………………………………
-y/c đọc
Nhận xét
- Rèn cá nhân
- Nhận xét, sửa sai
2.HĐ2: (10p) Luyện viết
-Gợi ý hướng dẫn
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động của HS
-
- Nhắc lại 3 hình tiết tấu
-TL: Hình tiết tấu 1
-Viết bảng con
Lớp đọc đồng thanh
Cá nhân, nhóm đọc.
-TL: Hình tiết tấu 2
-Viết bảng con
Lớp đọc đồng thanh
Cá nhân, nhóm đọc.
-TL: Hình tiết tấu 3
-Viết bảng con
Lớp đọc đồng thanh
- Cá nhân, nhóm đọc
- 3,5 HS đọc theo y/c của gv
Tập viết vào vở ôly
y/c đùng , sạch , đẹp.
IV. Luyện tập - củng cố ( 3p)
-. Lớp đọc đồng thanh + gõ đệm theo 3 hình tiết tấu
- 1,2 HS nêu cảm nhận sau khi thực hiện trò chơi
- GV nhận xét , đánh giá ,tuyên dương các em qua giờ học.
File đính kèm:
- Giao an am nhac buoi 2 lop 1.doc