Bài 1.
Em là học sinh lớp Một - Kỹ năng tự giới thiệu về bản thân.
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin trước đông người.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo/cô giáo, bạn bè,.
- Tổ chức trò chơi.
- Thảo luận nhóm.
- động não.
- Trình bày 1 phút.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, đánh giá những hành vi cư xử chưa tốt với bạn bè.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Tổ chức trò chơi.
- Trình bày 1 phút.
Bài 11.
Đi bộ đúng quy định.
- Kỹ năng an toàn khi đi bộ.
- Kỹ năng phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định.
- Trò chơi.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
Bài 12.
Cảm ơn và xin lỗi
- Kỹ năng giao tiếp/ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
- Trò chơi.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai, xử lý tình huống
- Động não.
Bài 13.
Chào hỏi và tạm biệt
- Kỹ năng giao tiếp/ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay.
- Trò chơi.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai, xử lý tình huống.
- Động não.
Bài 14.
Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng.
- Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
- Kỹ năng tư duy phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Xử lý tình huống.
ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 2
Tên bài dạy
Các KNS cơ bản được giáo dục
PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng
Bài 1.
Học tập sinh hoạt đúng giờ
- Kỹ năng quản lý thời gian để học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Thảo luận nhóm.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
- Tổ chức trò chơi.
- Xử lí tình huống.
Bài 2.
Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huổng mắc lỗi.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân.
- Thảo luận nhóm.
- Giải quyết vấn đề.
Bài 3.
Gọn gàng, ngăn nắp
- Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi.
- Kỹ năng quản lý thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Tổ chức trò chơi.
- Xử lý tình huống.
Bài 4.
Chăm làm việc nhà
Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
Bài 5.
Chăm chỉ học tập.
Kỹ năng quản lý thời gian học tập của bản thân.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
Bài 6.
Quan tâm giúp đỡ bạn
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với bạn bè.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
Bài 7.
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
Bài 8.
Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
- Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
Bài 9.
Trả lại của rơi
- Kỹ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà).
- Kỹ năng giải quyết vấn đề trog tình huống nhặt được của rơi.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Đóng vai.
- Xử lý tình huống.
Bài 10.
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
- Kỹ năng nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác.
- Kỹ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Trò chơi.
Bài 11.
Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại
Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi nhận và gọi điện thoại.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Đóng vai.
Bài 12.
Lịch sự khi đến nhà người khác.
- Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác.
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác.
- Kỹ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Đóng vai.
Bài 13.
Giúp đỡ người khuyết tật.
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với người khuyết tật.
- Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liên quan đến người khuyết tật.
- Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Đóng vai.
- Dự án.
Bài 14.
Bảo vệ loài vật có ích.
Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 3
Tên bài dạy
Các KNS cơ bản được giáo dục
PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng
Bài 2.
Giữ lời hứa
- Kỹ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa.
- Kỹ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình.
- Nói tự nhủ.
- Trình bày 1 phút.
- Lập kế hoạch.
Bài 3.
Tự làm lấy việc của mình.
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình).
- Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình.
- Kỹ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Xử lý tình huống.
Bài 4.
Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
- Kỹ năng lắng nghe ý kiến của người thân.
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Kể chuyện.
Bài 5.
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
- Kỹ năng lắng nghe ý kiến của bạn.
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ khi bạn vui, buồn.
- Nói cách khác.
- Đóng vai.
Bài 6.
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
- Kỹ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp.
- Kỹ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
- Dự án.
- Thảo luận.
- Bài viết nửa trang.
- Đóng vai xử lý tình huống.
ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 4
Tên bài dạy
Các KNS cơ bản được giáo dục
PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng
Bài 1.
Trung thực trong học tập
- Kỹ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
- Kỹ năng bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
- Kỹ năng làm chủ bản thân trong học tập.
- Thảo luận.
- Giải quyết vấn đề.
Bài 2.
Vượt khó trong học tập
- Kỹ năng lập kế hoạch vượt khó trong học tập.
- Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập.
- Giải quyết vấn đề.
- Dự án.
Bài 3.
Biết bày tỏ ý kiến.
- Kỹ năng bày tỏ ý kiến ở gia đình và lớp học.
- Kỹ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến.
- Kỹ năng biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin.
- Trình bày 1 phút.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Nói cách khác.
Bài 4.
Tiết kiệm tiền của.
- Kỹ năng bình luận phê phán việc lãng phí tiền của.
- Kỹ năng lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân.
- Tự nhủ.
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Dự án.
Bài 5.
Tiết kiệm thời gian.
- Kỹ năng xác định giá trị của thời gian là vô giá.
- Kỹ năng lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả.
- Kỹ năng quản lý thời gian trong sinh hoạt và học tập hàng ngày.
- Kỹ năng bình luận, phê phán việc lãng phí thời gian.
- Tự nhủ.
- Thảo luận.
- Trình bày 1 phút.
- Đóng vai.
- Xử lý tình huống.
Bài 6: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ.
- Kỹ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà cha mẹ dành cho con cháu.
- Kỹ năng lắng nghe lời dậy bảo của ông bà, cha mẹ.
- Kỹ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
- Nói cách khác.
- Thảo luận.
- Tự nhủ.
- Dự án.
ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 5
Tên bài dạy
Các KNS cơ bản được giáo dục
PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng
Bài 1.
Em là học sinh lớp 5
- Kỹ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5).
- Kỹ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5).
- Kỹ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là học sinh lớp 5).
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Xử lý tình huống.
Bài 2.
Có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhậ và sửa chữa).
- Kỹ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân.
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).
- Thảo luận nhóm.
- Tranh luận.
- Đóng vai.
- Xử lý tình huống.
Bài 3.
Có chí thì nên
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những quan niệm, những hành vi thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống).
- Kỹ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.
- Kỹ năng trình bầy suy nghĩ, ý tưởng.
- Thảo luận nhóm.
- Làm việc cá nhân.
- Trình bày 1 phút.
Bài 5.
Tình bạn
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè).
- Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống.
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè.
- Thảo luận.
- Đóng vai.
- Xử lý tình huống .
Bài 6.
Kính già yêu trẻ
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em).
- Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già và trẻ em.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với với người già và trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.
- Xử lý tình huống .
- Thảo luận.
- Đóng vai.
Bài 7
Tôn trọng phụ nữ
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ).
- Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với với bà mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và các phụ nữ khác ngoài xã hội.
- Thảo luận.
- Xử lý tình huống.
- Đóng vai.
Bài 8
Hợp tác với những người xung quanh
- Kỹ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quang trong công việc chung.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
- Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác)
- Kỹ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống).
- Thảo luận.
- Động não.
- Dự án.
File đính kèm:
- Dia chi giao duc KNS trong mon Dao duc lop 1.doc