Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 1

Bài 1.

Em là học sinh lớp Một - Kỹ năng tự giới thiệu về bản thân.

- Kỹ năng thể hiện sự tự tin trước đông người.

- Kỹ năng lắng nghe tích cực.

- Kỹ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo/cô giáo, bạn bè,.

 - Tổ chức trò chơi.

- Thảo luận nhóm.

- động não.

- Trình bày 1 phút.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, đánh giá những hành vi cư xử chưa tốt với bạn bè. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Tổ chức trò chơi. - Trình bày 1 phút. Bài 11. Đi bộ đúng quy định. - Kỹ năng an toàn khi đi bộ. - Kỹ năng phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng quy định. - Trò chơi. - Thảo luận nhóm. - Động não. Bài 12. Cảm ơn và xin lỗi - Kỹ năng giao tiếp/ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. - Trò chơi. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai, xử lý tình huống - Động não. Bài 13. Chào hỏi và tạm biệt - Kỹ năng giao tiếp/ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay. - Trò chơi. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai, xử lý tình huống. - Động não. Bài 14. Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng. - Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. - Kỹ năng tư duy phê phán những hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng. - Thảo luận nhóm. - Động não. - Xử lý tình huống. ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 2 Tên bài dạy Các KNS cơ bản được giáo dục PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng Bài 1. Học tập sinh hoạt đúng giờ - Kỹ năng quản lý thời gian để học tập sinh hoạt đúng giờ. - Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ. - Thảo luận nhóm. - Hoàn tất một nhiệm vụ. - Tổ chức trò chơi. - Xử lí tình huống. Bài 2. Biết nhận lỗi và sửa lỗi - Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huổng mắc lỗi. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân. - Thảo luận nhóm. - Giải quyết vấn đề. Bài 3. Gọn gàng, ngăn nắp - Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi. - Kỹ năng quản lý thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Tổ chức trò chơi. - Xử lý tình huống. Bài 4. Chăm làm việc nhà Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. Bài 5. Chăm chỉ học tập. Kỹ năng quản lý thời gian học tập của bản thân. - Thảo luận nhóm. - Động não. Bài 6. Quan tâm giúp đỡ bạn - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với bạn bè. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. Bài 7. Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Thảo luận nhóm. - Động não. Bài 8. Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. - Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Thảo luận nhóm. - Động não. Bài 9. Trả lại của rơi - Kỹ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà). - Kỹ năng giải quyết vấn đề trog tình huống nhặt được của rơi. - Thảo luận nhóm. - Động não. - Đóng vai. - Xử lý tình huống. Bài 10. Biết nói lời yêu cầu, đề nghị - Kỹ năng nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác. - Kỹ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Trò chơi. Bài 11. Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. - Thảo luận nhóm. - Động não. - Đóng vai. Bài 12. Lịch sự khi đến nhà người khác. - Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác. - Kỹ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác. - Kỹ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác. - Thảo luận nhóm. - Động não. - Đóng vai. Bài 13. Giúp đỡ người khuyết tật. - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với người khuyết tật. - Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liên quan đến người khuyết tật. - Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương. - Thảo luận nhóm. - Động não. - Đóng vai. - Dự án. Bài 14. Bảo vệ loài vật có ích. Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích. - Thảo luận nhóm. - Động não. ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 3 Tên bài dạy Các KNS cơ bản được giáo dục PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng Bài 2. Giữ lời hứa - Kỹ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa. - Kỹ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình. - Nói tự nhủ. - Trình bày 1 phút. - Lập kế hoạch. Bài 3. Tự làm lấy việc của mình. - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình). - Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. - Kỹ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Xử lý tình huống. Bài 4. Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em - Kỹ năng lắng nghe ý kiến của người thân. - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Kể chuyện. Bài 5. Chia sẻ vui buồn cùng bạn - Kỹ năng lắng nghe ý kiến của bạn. - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ khi bạn vui, buồn. - Nói cách khác. - Đóng vai. Bài 6. Tích cực tham gia việc lớp, việc trường - Kỹ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể. - Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp. - Kỹ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao. - Dự án. - Thảo luận. - Bài viết nửa trang. - Đóng vai xử lý tình huống. ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 4 Tên bài dạy Các KNS cơ bản được giáo dục PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng Bài 1. Trung thực trong học tập - Kỹ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân. - Kỹ năng bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập. - Kỹ năng làm chủ bản thân trong học tập. - Thảo luận. - Giải quyết vấn đề. Bài 2. Vượt khó trong học tập - Kỹ năng lập kế hoạch vượt khó trong học tập. - Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập. - Giải quyết vấn đề. - Dự án. Bài 3. Biết bày tỏ ý kiến. - Kỹ năng bày tỏ ý kiến ở gia đình và lớp học. - Kỹ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến. - Kỹ năng biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin. - Trình bày 1 phút. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Nói cách khác. Bài 4. Tiết kiệm tiền của. - Kỹ năng bình luận phê phán việc lãng phí tiền của. - Kỹ năng lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân. - Tự nhủ. - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Dự án. Bài 5. Tiết kiệm thời gian. - Kỹ năng xác định giá trị của thời gian là vô giá. - Kỹ năng lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả. - Kỹ năng quản lý thời gian trong sinh hoạt và học tập hàng ngày. - Kỹ năng bình luận, phê phán việc lãng phí thời gian. - Tự nhủ. - Thảo luận. - Trình bày 1 phút. - Đóng vai. - Xử lý tình huống. Bài 6: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ. - Kỹ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà cha mẹ dành cho con cháu. - Kỹ năng lắng nghe lời dậy bảo của ông bà, cha mẹ. - Kỹ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ. - Nói cách khác. - Thảo luận. - Tự nhủ. - Dự án. ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC 5 Tên bài dạy Các KNS cơ bản được giáo dục PP/KTDH tích cực có thể được sử dụng Bài 1. Em là học sinh lớp 5 - Kỹ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5). - Kỹ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5). - Kỹ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là học sinh lớp 5). - Thảo luận nhóm. - Động não. - Xử lý tình huống. Bài 2. Có trách nhiệm về việc làm của mình. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhậ và sửa chữa). - Kỹ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân. - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác). - Thảo luận nhóm. - Tranh luận. - Đóng vai. - Xử lý tình huống. Bài 3. Có chí thì nên - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những quan niệm, những hành vi thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống). - Kỹ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập. - Kỹ năng trình bầy suy nghĩ, ý tưởng. - Thảo luận nhóm. - Làm việc cá nhân. - Trình bày 1 phút. Bài 5. Tình bạn - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè). - Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè. - Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống. - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè. - Thảo luận. - Đóng vai. - Xử lý tình huống . Bài 6. Kính già yêu trẻ - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em). - Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già và trẻ em. - Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với với người già và trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường và ngoài xã hội. - Xử lý tình huống . - Thảo luận. - Đóng vai. Bài 7 Tôn trọng phụ nữ - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ). - Kỹ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ. - Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với với bà mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và các phụ nữ khác ngoài xã hội. - Thảo luận. - Xử lý tình huống. - Đóng vai. Bài 8 Hợp tác với những người xung quanh - Kỹ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quang trong công việc chung. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác. - Kỹ năng tư duy phê phán (biết phê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác) - Kỹ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống). - Thảo luận. - Động não. - Dự án.

File đính kèm:

  • docDia chi giao duc KNS trong mon Dao duc lop 1.doc
Giáo án liên quan