I/Khởi động : (5 p)
A: Kể tên một số loài rau quen thuộc
B: Hỏi đáp
(?) Trong bữa ăn hàng ngày ở nhà em thường có những món ăn gì ?
(?) Kể tên các loại rau mà em đã ăn.
Cho nhiều HS xung phong trả lời
GV nhận xét, đánh giá
* Giới thiệu bài : Cây rau
1/ Hoạt động 1:
A : Biết các bộ phận của cây rau, phân biệt được các loại rau khác nhau
B: Quan sát, hỏi đáp
C: Phóng to tranh vẽ cây cải trang 46
+ Mỗi HS 1 cây rau + Giáo viên giao nhiệm vụ - HS làm việc nhóm đôi
Từng cặp quan sát cây rau của mình và của bạn, hỏi và trả lời: Cây rau đó là cây rau gì, chỉ và nói tên các bộ phận của cây, BP nào ăn được.
+ HS làm việc.
Làm việc cả lớp
+ Cho 1 số em trình bày kết quả thảo luận trước lớp
GV kết luận: Có nhiều loại rau khác nhau, mỗi cây rau thường có 3 bộ phận: rễ, thân, lá; có loại rau ăn lá, có loại ăn thân, có loại ăn rễ, ăn củ, ăn quả .
1 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Bài 22 cây rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 22 CÂY RAU Trang 46
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I/Khởi động : (5 p)
A: Kể tên một số loài rau quen thuộc
B: Hỏi đáp
(?) Trong bữa ăn hàng ngày ở nhà em thường có những món ăn gì ?
(?) Kể tên các loại rau mà em đã ăn.
Cho nhiều HS xung phong trả lời
GV nhận xét, đánh giá
* Giới thiệu bài : Cây rau
1/ Hoạt động 1:
A : Biết các bộ phận của cây rau, phân biệt được các loại rau khác nhau
B: Quan sát, hỏi đáp
C: Phóng to tranh vẽ cây cải trang 46
+ Mỗi HS 1 cây rau
+ Giáo viên giao nhiệm vụ - HS làm việc nhóm đôi
Từng cặp quan sát cây rau của mình và của bạn, hỏi và trả lời: Cây rau đó là cây rau gì, chỉ và nói tên các bộ phận của cây, BP nào ăn được.
+ HS làm việc.
Làm việc cả lớp
+ Cho 1 số em trình bày kết quả thảo luận trước lớp
GV kết luận: Có nhiều loại rau khác nhau, mỗi cây rau thường có 3 bộ phận: rễ, thân, lá; có loại rau ăn lá, có loại ăn thân, có loại ăn rễ, ăn củ, ăn quả ....
2/ Hoạt động 2:
A : + Biết kể tên các loại rau trong SGK và 1 số loại rau khác.
+ Biết ích lợi của việc ăn rau, có ý thức thường xuyên ăn rau
+ sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn.
B: + Quan sát.
+ Thảo luận nhóm
C: SGK trang 47
Bước 1- Thảo luận nhóm 5- GV chia nhóm theo biểu tượng
+ Giao nhiệm vụ: : Các nhóm QS tranh SGK trang 47 và trả lời câu hỏi: (?) Cây rau đó là loại rau gì, bộ phận nào của cây ăn được ?
(?) Kể tên một số loại rau bạn biết ? Trong những loại rau đó, bạn thích ăn rau nào ?
(?) Nói về ích lợi của việc ăn rau ?
Các nhóm làm việc, GV giúp đỡ thêm.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
+ Đại diện các nhóm trình bày.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV : (?) Khi ăn rau, ta cần chú ý điều gì ?
(?) Ăn rau có lợi gì ?
GV kết luận:
+ Ăn rau tránh được táo bón, tránh chảy máu chân răng.
+ Rau trồng ngoài ruộng, bón phân, thuốc sâu ... cần rửa rau sạch.
+ Khuyên gia đình trồng rau sạch để ăn.
3/ Hoạt động 3:
A : Củng cố các hiểu biết về rau.
B : Hỏi đáp
C: Tranh vẽ 1 số cây rau
Trò chơi: “Tôi là rau gì”
Cách chơi: Mỗi nhóm cử 1 bạn nêu một số đặc điểm của cây rau (Ví dụ: Tôi được trồng ngoài ao, người ta dùng thân và lá của tôi xào hoặc nấu canh để ăn ...), 1 bạn khác bịt mắt, lắng nghe và đoán xem cây rau đó là rau gì. Nếu đoán không được là thua.
Cho 2-3 nhóm chơi. GV tổng kết, tuyên dương.
Củng cố - Tổng kết
(?) Vì sao ta cần phải ăn rau ?
(?) Khi ăn rau ta cần chú ý điều gì ?
GV tổng kết tiết học.
Dặn dò: Sưu tầm 1 số cây hoa, tiết sau mang tới lớp để học.
File đính kèm:
- 22CAY RAU.doc