Đề tài Thực hiện mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn

Thực hiện kế hoạch số 70/KH-GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang về việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong các trường trung học năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013; kế hoạch số 15/KH-SGDĐT ngày 14 tháng 02 năm 2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang về việc phát động thi đua “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Kế hoạch số 1231/KH – PGD ĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo An Phú về việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. BGH nhà trường đề ra kế hoạch xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn Trong năm học 2012 – 2013 giao trách nhiệm cho Tổng phụ trách Đội theo dõi kiểm tra nhắc nhở các bộ phận thực hiện. Thấy được trách nhiệm của bản thân tôi đã lên kế hoạch tham mưu với Ban giám hiệu thực hiện có hiệu quả mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực hiện mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c lớp tham gia tốt phong trào, nhắc nhở động viên các lớp chưa tham gia tốt, đề ra hướng khắc phục những tồn tại cho các em học sinh thông qua giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đội, ngoài giờ lên lớp, tập thể dục giữa giờ. 2.2.2 Tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh. - Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ. Đội sao đỏ báo cáo lại việc thực hiện của các lớp. Tuyên dương khen thưởng các lớp đã làm tốt, nhắc nhở rút kinh nghiệm lớp chưa hoàn thành nhiệm vụ. - Thông qua các buổi tập thể dục giữa giờ nhắc nhở ý thức bảo vệ cây xanh cho các em như: Không trèo cây, bẻ nhánh, không hái hoa, leo trèo cầu thang, lan can cửa sổ, không vức rác bừa bãi, đi nhà vệ sinh nhớ dội nước…. - Thông chương trình phát thanh măng non được thực hiện vào các ngày thứ hai, tư, sáu, đội phát thanh được sự hướng dẫn Tổng phụ trách Đội tổ chức phát thanh các nội dung: Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông; các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các mục chọn lọc của báo măng non như điều em muốn nói, hoa đẹp trăm miền, tin tức bốn phương…; Giới thiệu những tấm gương anh hùng nhỏ tuổi, gương về người tốt việc tốt trong trường…. - Thông qua sinh hoạt Đội, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, tổ chức cho các em tham gia các trò chơi có liên quan đến bảo vệ môi trường, qua đó liên hệ giáo dục các em hình thành những kỹ năng, thói quen tham gia bảo vệ môi trường. - Sử dụng các khẩu hiệu tuyên truyền như: “Trường học thân thiện học sinh tích cực”, “Hãy bỏ rác vào thùng”, “im lặng trật tự và giữ vệ sinh”, “cấm giẫm lên bồn hoa”, sử dụng các bảng nội quy như “nội quy sử dụng nhà vệ sinh”, “nội quy bảo vệ lớp học”, “nội quy bảo vệ hành lang, sân trường, cây xanh”. - Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể như Công an thị trấn Long Bình, Trạm y tế Long Bình, Đồn Biên Phòng 933 làm tốt các công tác tuyên truyền cuộc vận động vừa nêu trên. 2.2.3 Thực hiện các phong trào: a) Phong trào trường em xanh, sạch, đẹp: - Nhà trường bố trí các thùng rác ở những nơi hợp lý để các em thuận tiện bỏ rác vào thùng. - Phân công các lớp trực nhật vệ sinh lớp học, dãy hành lang, phân công lớp nhặt rác trong sân trường và ngoài hàng rào sân trường. - Phân công đội sao đỏ thường xuyên theo dõi kiểm tra việc thực hiện của các lớp, tổng kết báo cáo kết quả trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. - Tổ chức cho các em đội viên đăng ký gương người tốt việc tốt, đăng ký lao động trái buổi, thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện ngày chủ nhật xanh. - Tổ chức thực hiện công trình măng non chăm sóc vườn hoa cho các chi đội tham gia. Tổng kết khen thưởng vào dịp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 -11 và dịp tổng kết năm học. - Thực hiện mô hình thư viện xanh giúp cho các em có hứng thú đọc sách ngoài trời. Hạn chế tình trạng quá tải trong thư viện. - Tổ chức cho học sinh đánh răng ngậm fluor hàng tuần có sự hướng dẫn của Y tế học đường và giáo viên chủ nhiệm. - Phân công các em đội viên phụ trách sao hướng dẫn các em học sinh lớp 1, 2 xếp hàng tập thể dục giữa giờ hàng ngày nhắc nhở các em tập tốt thể dục giữa giờ, giữ trật tự khi tập. b) Phong trào trường em không có tai nạn thương tích: - Tổng phụ trách thường xuyên sinh hoạt giáo dục các em ý thức phòng tránh tay nạn thương tích trong giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đội, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, thể dục giữa giờ. - Phân công đội sao đỏ thường xuyên theo dõi nhắc nhở các bạn vi phạm các lỗi như trèo cây bẻ nhánh chạy giỡn xô đẩy, đánh nhau, xô cửa, bàn ghế, leo trèo cầu thang, vòng tròn, leo rào, … - Thường xuyên nêu gương các em đã hực hiện tốt biết nhắc nhở bạn không để xảy ra tai nạn thương tích. c) Phong trào trường em thực hiện tốt an toàn giao thông: - Nhà trường xây dựng nhà để xe rộng rãi có đủ chỗ cho các em đậu xe. - Tổng phụ trách Đội thường xuyên nhắc nhở các em đậu xe ngay ngắn sắp xếp thứ tự nên không có tình trạng ùn tắc khi ra về. - Tổng phụ trách Đội thường xuyên nhắc nhở các em thưc hiện tốt an toàn giao thông như đi bên phải, chạy xe không chạy giữa đường, chạy hàng hai, ba, không lạng lách, đánh võng… - Tham mưu với Ban giám hiệu phân công cho các tổ khối xây dựng tiểu phẩm theo chủ điểm tháng, tổ chức đố vui cho các lớp tham gia trong giờ sinh hoạt dưới cờ. - Tổ chức phát thanh học đường vào các buổi thứ hai, tư , sáu tuyên truyên ý thức phòng tránh tai nạn giao thông. - Tổ chức cho các lớp thực hiện cam kết với nhà trường không để xảy ra tai nạn giao thông. - Tuyên dương khen thưởng những em thực hiện tốt an toàn giao thông và biết nhắc nhở bạn mình không vi phạm. 3 Những tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện: 3.1 Những tồn tại: - Sân trường toàn là cát nên việc thực hiện trồng cây xanh gặp rất nhiều khó khăn. - Trồng rất nhiều loại cây nên việc tưới tiêu cũng gặp nhiều trở ngại - Một số học sinh chưa tự giác tham gia phong trào. - Vẫn còn một số bạn thiếu ý thức chạy giỡn bạn gây tai nạn thương tích. 3.2 Hướng Khắc phục: - Thấy được những tồn tại trên Nhà trường tiến hành đổ đất sân trường và các bồn hoa . Bản thân đã lên kế hoạch phân công cụ thể từng bồn hoa gắn biển lớp giao về cho các lớp thực hiện. - Tổng phụ trách Đội kịp thời động viên các em cố gắng tham gia phong trào đưa ra nhiều hình thức khen thưởng để các em thực hiện. - Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trong giờ sinh hoạt dưới cờ, thể dục giữa giờ, sinh hoạt đội, phát thanh măng non. Nhằm nhắc nhở các em không tham gia những trò chơi bạo lực gây tai nạn thương tích. - Hướng dẫn các em lựa chọn những trò chơi nhẹ nhang phù hợp với lứa tuổi như nhảy dây đá cầu, chơi cờ cua, cờ vây, xếp ô chữ, đọc sách báo trong thư viện, trao đổi kinh nghiệm học tập với bạn bè… - Phân công cho các em phụ trách sao quan sát nhắc nhở các em học sinh còn đùa giỡn, chạy nhảy trong giờ ra chơi. 4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 4.1 Về phía bản thân: Qua việc tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường triển khai và thực hiện có hiệu quả mô hình trường học xanh sạch đẹp an toàn bản thân đã tạo được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường, tình cảm yêu mến của các đồng nghiệp, lòng kính trọng của các em học sinh, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Mỗi khi đề xuất các phong trào đều tạo được sự đồng tình và nhất trí cao. 4.2 Về phía học sinh: - Các em thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh. - Các em cảm thấy tự hào mỗi khi đến trường và ham thích được chăm sóc bảo vệ cây xanh. - Các em ngày càng có ý thức khắc phục những khuyết điểm bản thân, biết vâng lời thầy cô, kính trọng lễ phép với người lớn tuổi. - Rèn luyện cho các em thói quen bỏ rác đúng quy định, không tham gia các trò chơi bạo lực như rượt đuổi, xô đẩy, đánh nhau…. 4.3 Về phía Nhà trường: Tạo được uy tín với với địa phương luôn nhận được nhiều sự đóng góp và ủng hộ từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp. Các bậc phụ huynh học sinh tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động do nhà trường phát động, đóng góp rất nhiều về vật chất và tinh thần cho nhà trường. Bản thân phụ huynh có thêm niềm tin khi đưa các em đến trường để học. 5 Tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm - Việc thực hiện mô hình trường học xanh sạch đẹp, an toàn trước hết làm cho ngôi trường có cảnh quan sư phạm đem lại vẻ mỹ quan cho ngôi trường. - Sáng kiến giúp cho Tổng phụ trách tham mưu tốt với Ban giám hiệu đề ra những biện pháp hữu hiệu làm cho sân trường có thêm nhiều cây xanh che mát. Các bồn hoa có thêm nhiều loại hoa đầy màu sắc. - Học sinh tự biết cách chăm sóc bảo vệ cây xanh. Tích cực hơn khi tham gia các phong trào. - Trường được kiểm tra và công nhận cơ quan văn hóa. 6 Phạm vi ứng dụng Sáng kiến giúp cho bản thân có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp cho ngôi trường của mình ngày càng xanh sạch đẹp và cũng là kinh nghiệm để trao đổi với các trường khác. 7 Bài học kinh nghiệm - Khi tổ chức thực hiện phải hướng dẫn rèn luyện cho các em các kĩ năng, thao tác như tưới cây, cắt tỉa, nhổ cỏ, bón phân… như thế nào. Cho các em tự thực hiện không làm thay. - Khi đề ra kế hoạch thực hiện phải luôn theo dõi kiểm tra kịp thời chỉnh sữa cho những em chưa biết cách chăm sóc cây xanh. - Phải kiên nhẩn từng bước giúp đở các em thực hiện chăm sóc cây xanh không được nôn nóng, quát nạt các em khi các em chưa làm tốt. - Kịp thời tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tập thể tham gia tốt phong trào. - Giao công việc vừa sức cho các em thực hiện tránh tình trang quá tải. - Giáo dục ý thức tương trợ giúp đỡ nhau, cùng nhau hoàn thành công việc cho các em. - Huy động mọi thành viên trong nhà trường và ngoài xã hội cùng tham gia thực hiện. - Phải làm sao giáo dục cho các em thấy ý nghĩa và tầm quan trọng việc chăm sóc cây xanh, thấy được việc làm này đem lại lợi ích thiết thực cho các em và mọi người. 8 Đề xuất kiến nghị: Nhà Trường: Đề nghị các giáo viên chủ nhiệm tăng cường đôn đốc nhắc nhở các em học sinh tham gia chăm sóc cây xanh, hoa kiểng hằng ngày. Ngành giáo dục: quan tâm nhiều hơn đến những trường đã hực hiện tốt mô hình trường học xanh sạch đẹp, an toan giới thiệu điển hình để các trường có cơ hội giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau III KẾT LUẬN - Việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn có tầm quan trọng hết sức lớn lao đối với các trường học trên cả nước nói chung và trường tiểu học A Long Bình nói riêng. - Trước hết nó tạo cho ngôi trường vẻ mỹ quan, các em học sinh sẽ cảm thấy tự hào khi đến trường, đến lớp. Mỗi ngày các em sẽ được nhìn ngắm không gian xanh, sạch, đẹp được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng những giây phút vui chơi thoải mái, lành mạnh và bổ ích. - Mọi biện pháp giáo dục bằng lời nói suông mà không thông qua hành động thì chẳng có tác dụng gì cả. Nếu chúng ta chỉ hô hào nào là các em hãy biết yêu thiên nhiên, nào là bảo vệ môi trường sống của chúng ta, mà không có biện pháp giáo dục hoặc việc làm cụ thể của mình thì phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” mãi mãi chỉ là lý thuyết. Long Bình, ngày 7 tháng 12 năm 2013 Người viết Võ Văn Phụng

File đính kèm:

  • docXay dung mo hinh truong hoc xanh, sach, dep, an toan (Vo Van Phung).doc
Giáo án liên quan