Thực hiện nguyên lý của Đảng “ Học đi đôi với hành” ở thời kỳ CNH- HĐH đất nước. Trong chiến lược phát triển, Đảng ta xác định lấy giáo dục làm quốc sách hàng đầu. Vì vậy việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là không thể thiếu trong xã hội.
Để theo kịp sự phát triển của xã hội, mỗi người phải trang bị cho mình một vốn ngôn ngữ nhất định. Ngôn ngữ được đề cập ở đây là tiếng Anh. Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế trên mọi lĩnh vực trong xã hội hiện nay.
31 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 6351 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu phương pháp dạy kỹ năng nghe và nói đối với học sinh Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g kết điểm và tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Teacher: I have a coin.
Group 1: I have a coin and a key.
Group 2: I have a coin, a key and a brush.
Group 3: I have …….
- Hoặc Unit 6: Out doors của chương trình lớp 4.
Teacher: There is a book on the table.
Group 1: There is a book and a yo-yo on the table.
Group 2: There is a book, a yo-yo and a bat on the table.
Group 3: There is ....... on the table.
s Chinese Whisper: Ví dụ Unit 4: People at home của chương trình lớp 3.
- Giáo viên chuẩn bị các từ mà học sinh dễ nhằm lẫn có lên quan đến chủ điểm bài học và viết vào giấy.
- Học sinh chơi theo tổ, mỗi tổ cử 1 học sinh làm nhóm trưởng. Sau đó lên bốc thăm từ và nói khẽ từ đó vào tai bạn đứng đầu tiên trong tổ, bạn đó sẽ nói tiếp vào tai bạn cạnh bên .... cho đến bạn cuối cùng lên nói phát âm lại từ đó chính xác thì được ghi 1 điểm, tổ nào nhiều điểm nhất thì thắng cuộc. (Nhưng khi nói truyền từ với nhau thì không được nói to, nếu tổ khác nghe được và nói từ đó thì tổ đó được ghi điểm).
3. Tiết dạy minh họa bằng Power Point:
- Dựa vào tiện ích của Power Point, tôi đã soạn giáo án tiết 124,Unit 8: Animals ( Let’s Learn More, Part B, của chương trình lớp 4, gồm có 14 Slide).
- Giáo án gồm 4 phần chính: Vào bài (Warm up), Bài mới (New lesson), Hoạt động sau bài học (Consolidation), Bài tập về nhà ( Homework). Ngoài ra còn những phần : Mở đầu và chào tạm biệt.
UNIT 8: ANIMALS.
Let’s Learn More, Part C
WEEK 32
Period: 124
Class: 4
I. Objective:
1. General knowledge: Pupils will be able to talk about likes or dislikes about animals.
Students ask and answer the question.
2. Structure: Do you like………….?
Yes, I do/ No, I don’t.
Why do you like?
Because they can……………
3. Techniques: Communication approach, ask and answer, pair work, group work.
4. Skills: Listening, speaking and reading.
II. Teaching aids: Text book, cassette player, computer and power point.
III. Procedure:
1. Mở đầu: Chào hỏi (Greeting)
- To start the lesson, teacher shows two first slides to greet and introduce with students.
Slide 1 Slide 2
2. Khởi động: (Warm up)
Teacher’s activities
Student’s activities
- Teacher makes a warming up by a game (Pictionary) and review the old lesson.
- Slide 3: Teacher asks students to play game in four groups.
- Slide 4: Teacher shows the result.
- Slide 5: Teacher remarks and encourage the winners.
- Students listen to the introduction from the teacher.
- Each group has a student who will chose a picture card for his/her team, and describes the picture by actions. The rest of students will guess which animal is described. Which group guess and say the word exactly, this group will get the mark. Which group get more marks, this group will win the game.
Slide 3 Slide 4
Slide 5
3. Bài mới: (New lesson)
Teacher’s activities
Student’s activities
- Teacher asks some questions to make a situation into the new lesson.
1. What animals do you like?
2. Do you like monkey?
3. Why do you like them?
Practice the question and answer.
- Teacher shows the sixth slide and requests students to observe the picture and asks students some questions:
1. How many people are there?
2. What are they doing?
3. Where are they?
4. What animals are these?
5. Do you like them?
- Then teacher plays the CD, asks students to listen and read in two times.
- Teacher explains the new words and sentences.
- Teacher plays the CD again and asks students to repeat.
- Teacher calls some pairs of students to practice in front of the whole class.
- Teacher remarks and encourage students.
- Students listen and answer the questions.
1. I like tiger, dog ......
2. Yes, I do. / No, I don’t.
3. Because they can swing .....
- Students look at the pictures and answer.
1. There are four people.
2. They are watching animals.
3. They are in the zoo.
4. They are monkeys, tigers, lions, giraffes, elephants.
5. Yes, I do. / No, I don’t.
- Students look at the model sentences and read after the player.
- Some pairs of students play role in front of the class.
- Students listen and remark their friends.
Slide 6
Teacher’s activities
Student’s activities
- Teacher show the seventh slide and asks students.
1. Do you like monkeys
2. Do you like lions?
After students answer yes/ No, the teacher will ask them about their reasons
Teacher explains “ Why” and answer “ Because”
- Teacher plays the CD so that students review the new words: swing, dance, climb và jump.
- Teacher shows the eighth slide and introduce the model of sentences.
- Teacher asks students to say the sentences in chorus.
- Teacher asks students to look at the pictures and discuss in pairs. Then, they will say in front of the class.
- Teacher remarks and encourage students show the nineth slide.
- Students listen to the questions and answer.
1. Yes, I do.
2. No, I don’t.
- Students listen and chorus.
- Students listen.
- Students say in chorus.
- Students work in pairs.
- Students remark their friends.
Slide 7 Slide 8
Slide 9
4. Củng cố: (Consolidation)
Teacher’s activities
Student’s activities
Củng cố (consolidation)
- Teacher shows the tenth slide and guides students to play the crosswords puzzles so that they can review the knowledge of the lesson.
- Teacher shows the eleventh slide, ask students to answer the questions. Then, teacher remarks and show the answer keys in twelveth slide.
- Teacher asks students to find the key word.
- Teacher remarks and show the thirteenth slide, then teacher encourages and show the fourteenth slide.
- Students look at the crosswords, and listen to the guide from the teacher.
- Students answer the questions to give the results.
- Students find the key word,
- Students remarks their friends.
Slide 10 Slide 11
Slide 12 Slide 13
Slide 14
4. Kết quả thực hiện:
Qua việc vận dụng phương pháp giao tiếp để giảng dạy trong năm học qua, kết quả đã đạt được như sau:
- Năm 2011 – 2012 của cả 3 khối là: 226 học sinh.
Tổng số HS 3 khối
Nói rõ, to
Nói nhỏ, ấp úng
226
77 = 34,1%
149 = 65,9%
- Kết quả khảo sát thực hiện tiếp theo cuối học kỳ I năm 2012 – 2013 của cả 3 khối là: 252 học sinh.
Tổng số HS 3 khối
Nói rõ, to
Nói nhỏ, ấp úng
254
169 = 66.5%
85 = 33.5%
C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ
1. Bài học kinh nghiệm:
Trong quá trình vận dụng các phương pháp mới và kết quả đạt được trên tôi đã rút ra cho bản thân mình những kinh nghiệm:
Dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học thì giáo viên phải hết sức chịu khó, kiên nhẫn, bình tĩnh, vui vẻ, hài hước.
Chuẩn bị tốt kế hoạch bài dạy và ĐDDH trước khi lên lớp.
Tạo không khí lớp học bằng các hình thức: tổ chức trò chơi, hát, múa phù hợp với từng loại bài học.
Thường xuyên động viên, khuyến khích học sinh kịp thời, không chê bai khi học sinh mắc lỗi. Cần nhẹ nhàng, nhiệt tình và kiên nhẫn với đối tượng học sinh yếu.
Huy động toàn bộ đối tượng học sinh tham gia vào bài học một cách tự giác, hứng thú. Tổ chức tốt các hình thức học trong từng tiết học.
Nhờ vậy học sinh ngày càng mạnh dạn, tự tin, hứng thú và tích cực hơn trong việc thảo luận cặp, nhóm để giao tiếp tiếng Anh. Không khí của lớp học ngày càng sinh động hơn, tạo sự thân thiện và gần gũi giữa giáo viên với học sinh. Chính vì thế, tôi cảm thấy tự tin hơn khi đứng trên bục giảng.
2. Kết luận.
Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã tìm tòi, học hỏi và vận dụng vào phương pháp giảng dạy giao tiếp của mình. Tuy nhiên mỗi phương pháp điều có những ưu điểm và hạn chế. Vì vậy người giáo viên nên linh hoạt, khéo léo để chọn và vận dụng những phương pháp nào cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của mình. Từ đó, các em sẽ dễ dàng hiểu và tiếp thu bài nhanh hơn, giáo viên cũng nhẹ nhàng và kết quả đạt được cũng cao hơn.
Với những kết quả đã đạt được như trên, tuy nhiên tôi nhận thấy bản thân mình cần phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời không ngừng tìm tòi và suy nghĩ để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho bài giảng của mình. Rất mong được sự đóng góp kiến và bổ sung thêm của Quý Thầy Cô đồng nghiệp để quyển sáng kiến hoàn thiện hơn.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu và các đồng nghiệp trường Tiểu học Tân Hiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài này.
Tân Hiệp, ngày 20 tháng 01 năm 2013.
Người viết
Nguyễn Thị Ngọc Dung
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Sách giáo khoa Let’s go 1A Third Edition.
- Sách giáo khoa Let’s go 1B Third Edition.
- Sách giáo khoa Let’s go 2A Third Edition.
- Sách giáo viên Let’s go 1A Third Edition.
- Sách giáo viên Let’s go 1B Third Edition.
- Sách giáo viên Let’s go 2A Third Edition.
- Learn English with songs (Nhà xuất bản trẻ)
- Sách giáo khoa let’s Learn English.
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HIỆP
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
Ngày……..tháng….…năm 2013.
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ GIÁO
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
Ngày……..tháng….…năm 2013.
File đính kèm:
- Phuong phap giang day nham nang cao chat luong dayva hoc mon tieng Anh o bac Tieu hoc.docx