Nhiệm vụ của người giáo viên nói chung và giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học nói riêng phải có sự đầu tư cho tiết dạy như: ĐDDH, mẫu vật, kỹ năng thực hành Ngoài ra còn biết và sử dụng công nghệ thông tin vào bài học, để học sinh hiểu bài, làm bài và ứng dụng trong thực tiễn được, không phải giáo viên chỉ việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Nhiệm vụ đặt lên người giáo viên bộ môn Sinh học trong giai đoạn hiện nay, phải cung cấp thông tin về Sinh học mới nhất, hiện đại nhất và ứng dụng những công nghệ thông tin vào trong bài dạy, làm cho tiết dạy trở lên sinh động gây được sự hứng thú trong học sinh. Để từ đó học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi, so sánh, phân tích Tìm ra điều mình cần biết dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
28 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một vài phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong bài châu chấu môn sinh 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ GIÁOTRƯỜNG THCS AN BÌNH SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄMTên đề tài: MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG BÀI CHÂU CHẤU MÔN SINH 7GIÁO VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN VĂN TÀITỔ : TD-NHAC-HỌA Năm Học : 2009 – 2010 Nhiệm vụ của người giáo viên nói chung và giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học nói riêng phải có sự đầu tư cho tiết dạy như: ĐDDH, mẫu vật, kỹ năng thực hành Ngoài ra còn biết và sử dụng công nghệ thông tin vào bài học, để học sinh hiểu bài, làm bài và ứng dụng trong thực tiễn được, không phải giáo viên chỉ việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Nhiệm vụ đặt lên người giáo viên bộ môn Sinh học trong giai đoạn hiện nay, phải cung cấp thông tin về Sinh học mới nhất, hiện đại nhất và ứng dụng những công nghệ thông tin vào trong bài dạy, làm cho tiết dạy trở lên sinh động gây được sự hứng thú trong học sinh. Để từ đó học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi, so sánh, phân tích Tìm ra điều mình cần biết dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phần A Đặt vấn đề I. Lý do chọn đề tàiTrong những năm qua, với phương pháp giảng dạy mới tôi luôn suy nghĩ phải làm thế nào, để học sinh học tập tích cực và tạo ra hứng thú trong môn học cũng như qua từng tiết học. Do đó trong giảng dạy để phát huy tính tích cực của học sinh tôi trình chiếu những hình ảnh hoặc đoạn phim vào trong bài giảng cho học sinh quan sát rồi thảo luận và trao đổi nhóm. Nhằm giúp học sinh ham thích tìm tòi, lĩnh hội kiến thức, khắc sâu nội dung vào bài học và vận dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống một cách linh hoạt và hiệu quả hơnII. Mục đích nghiên cứu Tạo ra sự hứng thú trong học tập và sinh động cho học sinh trong tiết dạy, bằng cách tôi ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy cung cấp những thông tin tư liệu, hình ảnh và đoạn phim ở bên ngoài liên quan bài dạy.III. Đối tượng nghiên cứu Học sinh yếu, kém và những học sinh xem thường bộ môn. Xóa yếu kém trong học sinh và nâng cao chất lượng học sinh giỏi bộ môn.Trong những năm qua các Ban ngành đã có sự quan tâm tới đơn vị trường xây dựng các phòng học mới và các phòng chức năng khác phục vụ cho các môn học nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng. Với những điều kiện cơ sở vật chất do ngành cấp phát về trường để phục vụ cho công tác giảng dạy, ngay từ năm học trước BGH nhà trường triển khai và khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng tuy nhiên còn hạn chế về kĩ năng thao tác sử dụng tin học cùng với thu thập những thông tin và một số hình ảnh liên quan đến bài dạy. Phần B I. Thực trạngNăm học vừa qua nhà trường đã kết lối mạng internet nhằm giúp giáo viên đăng tải những thông tin, hình ảnh, đoạn phim liên quan và một số mẫu vật có liên quan tới môn dạy vào bài giảng. Đối với bộ môn Sinh 7 tôi đang giảng dạy tìm hiểu về thế giới động vật rất đa dạng và phong phú ngoài những kiến thức, hình ảnh có trong sgk chúng ta có thể cung cấp thêm những tư liệu, hình ảnh và những đoạn phim ở bên ngoài vào bài giảng thêm sinh động, nhằm giúp học sinh dễ hiểu và dễ quan sát với thực tế thiên nhiên. Trong năm học vừa qua tôi đã áp dụng một vài phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào một số bài dạy, nhằm gây hứng thú học tập của học sinh đối với bộ môn Sinh 7. Điển hình Bài 26 : Châu Chấu. Kieåm tra baøi cuõ: Neâu ñaëc ñieåm caáu taïo ngoaøi cuûa nheän vaø so saùnh vôùi toâm soâng?Giaùo vieân giôùi thieäu baøi môùi:Lôùp saâu boï laø lôùp ñoäng vaät coù soá löôïng loaøi lôùn nhaát trong giôùi ñoäng vaät chieám 2/3 soá loaøi ñoäng vaät.Trong ñoù Chaâu chaáu coù caáu taïo tieâu bieåu, deã gaëp ngoaøi thieân nhieân thöôøng gaëp ôû caùnh ñoàng luùa, laïi coù kích thöôùc lôùn, deã quan saùt, neân töø laâu ñöôïc choïn laøm ñaïi dieän cho lôùp Saâu boï. LÔÙP SAÂU BOÏBaøi 26: CHAÂU CHAÁUI. CAÁU TAÏO VAØ DI CHUYEÅNII. CAÁU TAÏO TRONGIII. DINH DÖÔÕNGIV. SINH SAÛN VAØ PHAÙT TRIEÅNI. CAÁU TAÏO VAØ DI CHUYEÅN? Cô theå chaâu chaáu goàm maáy phaàn? Goàm nhöõng phaàn naøo?? Treân moãi phaàn goàm nhöõng boä phaän naøo?? So vôùi kieán, caùnh cam, boï hung, boï ngöïa moái. Khaû naêng di chuyeån cuûa chaâu chaáu nhö theá naøo? -> So vôùi caùc ñoäng vaät treân thì khaû di chuyeån chaâu chaáu linh hoaït hôn.Trình bµy c¸c h×nh thøc di chuyÓn cña ch©u chÊu?GV cho học sinh xem đoạn phim sau đó trả lời câu hỏi- C¬ thÓ ®îc chia lµm 3 phÇn:+ §Çu : Raâu, maét keùp, maét ñôn, cô quan mieäng.+ Ngùc :coù 3 ñoâi chaân vaø 2 ñoâi caùnh.+ Bông : coù nhieàu ñoát moãi ñoát coù moät loã thôû - Di chuyÓn: bß, nh¶y, bay.- Nhieàu loaøi saâu boï bieát nhaûy, nhöng böôùc nhaûy xa coøn tuyø vaøo loaøi:+ Boï cheùt ñaát: 22.5 cm ; + Ve saàu, boï choù: 30.5 cm ; + Chaâu chaáu non: 51 cm ;+ Chaâu chaáu tröôûng thaønh: 76 cm. Nhö vaäy, chaâu chaáu ñaït quaùn quaân veà nhaûy xa trong theá giôùi saâu boï.GV cung cấp thêm thông tin về kích thước bật nhảy của một số sâu bọII. CAÁU TAÏO TRONG? Chaâu chaáu coù nhöõng heä cô quan naøo?1. Heä tieâu hoùa vaø heä baøi tieát coù quan heä vôùi nhau nhö theá naøo?2. Vì sao heä tuaàn hoaøn ôû saâu boï laïi ñôn giaûn ñi khi heä thoáng oáng khí phaùt trieån ? Caâu 1: Heä tieâu hoaù vaø heä baøi tieát coù quan heä vôùi nhau ôû choã: ñeàu loïc chaát thaûi ñoå vaøo ruoät sau ñeå theo phaân ra ngoaøiCaâu 2: Heä tuaàn hoaøn khoâng laøm nhieäm vuï vaän chuyeån oxi, chæ vaän chuyeån chaát dinh döôõng.C¬ quan§Æc ®iÓmHÖ tiªu hãaHÖ bµi tiÕt HÖ h« hÊpHÖ tuÇn hoµnHÖ thÇn kinhNoäi dung ghi baøi Coù theâm ruoät tòt tieát dòch vò.Coù nhieàu oáng baøi tieát loïc chaát thaûi Coù caùc loã thôû vaø heä thoáng oáng khí phaân nhaùnh ñeán teá baøo.Tim hình oáng, nhieàu ngaên naèm ôû maët löngDaïng chuoãi haïch, haïch naõo phaùt trieånIII. DINH DÖÔÕNG? Ở caùc ruoäng coù nhieàu chaâu chaáu thì laù caây coù hieän töôïng gì?? Thöùc aên cuûa chaâu chaáu laø gì?? Nhôø ñaâu maø chaâu chaáu aên ñöôïc choài vaø laù caây?? Thöùc aên ñöôïc tieâu hoùa nhö theá naøo?? Taïi sao buïng cuûa chaâu chaáu luoân phaäp phoàng?TËp trung thøc ¨nNghiÒn nhá thøc ¨nRuét tÞt tiÕt Enzim Chaâu chaáu aên choài vaø laù caây. - Thöùc aên taäp trung ôû dieàu, nghieàn nhoû ôû daï daøy, tieâu hoùa nhôø enzim trong dòch vò. - Hoâ haáp qua loã thôû ôû maët buïngIV. SINH SAÛN VAØ PHAÙT TRIEÅNCon ñöïcCon caùiCaùc em quan saùt treân hình sau xaùc ñònh xem con naøo laø con ñöïc vaø con caùi?Moät ñoâi chaâu chaáu ñang giao phoáiCaùc em quan saùt hình vaø traû lôøi caâu hoûi sau.? Chaâu chaáu ñôn tính hay phaân tính?? Chaâu chaáu ñeû tröùng ôû ñaâu?? Vì sao chaâu chaáu phaûi loät xaùc nhieàu laàn? - Chaâu chaáu phaân tính. - Ñeû tröùng thaønh oå döôùi ñaát. - Phaùt trieån qua bieán thaùi khoâng hoaøn toaøn, con non phaûi loät xaùc vì voû cô theå laø voû kitin keùm ñaøn hoài neân khi lôùn leân voû cuõ phaûi bong ra ñeå voû môùi hình thaønh. - Phaùt trieån qua bieán thaùi -> chaâu chaáu non -> chaâu chaáu tröôûng thaønh? Quan heä giöõa dinh döôõng vaø sinh saûn ôû chaâu chaáu coù aûnh höôûng gì tôùi caùc sinh vaät khaùc vaø tôùi traïng thaùi caân baèng cuûa heä sinh thaùi treân caïn?-> Chaâu chaáu phaøm aên, ñeû nhieàu, laïi ñeû nhieàu löùa moãi löùa ñeû nhieàu tröùng. Vì theá chuùng gaây haïi caây coái raát gheâ gôùm. Treân theá giôùi vaø nöôùc ta ñaõ nhieàu laàn xaûy ra naïn dòch chaâu chaáu. Chuùng bay ñeán ñaâu phaù hoaïi muøa maøng, aên khoâng coøn moät laù caây, ngoïn coû naøo, aûnh höôûng ñeán quaàn theå thöïc vaät, daãn ñeán aûnh höôûng tôùi söï soáng cuûa taát caû caùc sinh vaät coøn laïi trong heä sinh thaùi treân caïn? Thaùi ñoä cuûa em nhö theá naøo trong vaán ñeà baûo veä, duy trì traïng thaùi caân baèng sinh thaùi döôùi taùc ñoäng cuûa chaâu chaáu.-> Khoâng tieâu dieät hoaøn toaøn chuùng nhöng cuõng caàn haïn cheá söï sinh saûn vaø phaùt trieån cuûa chaâu chaáu, khoâng cho chuùng coù cô hoäi phaùt trieån thaønh ñaïi dòch. Thaûo luaän nhoùm hai caâu hoûi treân lieân heä thöïc teá vaø giaùo duïc yù thöùc moâi tröôøng.Trong lòch söû nöôùc ta, nhieàu laàn chaâu chaáu phaùt trieån thaønh dòch lôùn, phaù hoaïi heát luùa vaø hoa maøu, gaây ra maát muøa vaø ñoùi keùm. ÔÛ Trung Caän Ñoâng, ngöôøi ta ñaõ chöùng kieán nhöõng chaâu chaáu khoång loà, bay thaønh ñaùm maây, che kín caû moät vuøng trôøi. Di chuyeån ñeán ñaâu, chuùng aên baèng heát caây coái, hoa maøu, ñeán moät laù caây, moät ngoïn coû cuõng khoâng coøn.Taïi nhieàu khu vöïc treân theá giôùi, chaâu chaáu coøn laø nguoàn thöïc phaåm cung caáp nhieàu protein. Tuy nhieân, vieäc tieâu thuï chaâu chaáu caàn thaän troïng, do chuùng coù theå chöùa saùn daây.Moùn chaâu chaáu rang
File đính kèm:
- BAI 26 CHAU CHAU.ppt