Tầm quan trọng của vấn đề:
Toán học không chỉ là môn khoa học có mặt hầu hết trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội mà nó còn góp phần quan trọng trong phát triển chủ thể xã hội đó là con người. Vì vậy môn toán không thể thiếu được.
Trong những năm gần đây nền giáo dục của chúng ta yêu cầu mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Nội dung chủ yếu của vấn đề là: Phải coi học sinh là nhân vật trung tâm của mỗi tiết học, phải phát huy tính tích cực của học sinh, khơi dậy lòng yêu thích say mê toán học. Người giáo viên dạy giỏi cần quan tâm nhất đến vấn đề này và phải nhận thức được một trong những khâu quan trọng nhất đó là:
20 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải toán về tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an , cã ®Þnh híng râ rµng , th¶o luËn tæ chuyªn m«n vµ trao ®æi ®ång nghiÖp t×m ra gi¶i ph¸p tèi u, trong triÓn khai, rót kinh nghiÖm qua tõng bµi cô thÓ, bæ sung kiÕn thøc qua c¸c tµi liÖu, t¹p trÝ to¸n häc, c¸c ®Ò thi häc sinh giái hµng n¨m
§èi víi häc sinh cÇn kh¬i dËy niÒm høng thó ®am mª qua tõng tiÕt häc, bµi tËp cô thÓ, hoµn thµnh c¸c bµi tËp ®îc giao trao ®æi th¼ng th¾n trùc tiÕp phÇn kiÕn thøc mµ m×nh ®· lÜnh héi ®îc, nh÷ng khã kh¨n víng m¾c khi thùc hiÖn phÇn bµi tËp ®îc giao, trao ®æi nh÷ng th«ng tin víi b¹n häc qua ®ã rót ra ph¬ng ph¸p häc tËp phï hîp ®Ó ®¹t ®îc kÕt qu¶ cao .Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh lµm häc sinh cÇn vËn dông linh ho¹t néi dung kiÕn thøc trªn vµo tõng bµi cho phï hîp cã nh vËy míi ®¹t ®îc hiÖu qu¶ tèt.
VII - ĐỀ NGHỊ
Xu hướng hiện đại hoá giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đang được chú trọng, mỗi khi giáo viên thực hiện dạy giáo án điện tử thì phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị phòng dạy. Vậy đề nghị các cấp trên quan tâm và đầu tư để nhà trường có những phòng bộ môn phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn..
Việc đổi mới phương pháp dạy học theo chiều hướng tích cực phát huy tính độc lập sáng tạo của học sinh không thể trong chèc lát mà cả một quá trình lâu dài. Mục tiêu cuối cùng là hướng dẫn học sinh biết giải toán, học toán và biết vận dụng toán học vào các bộ môn khác cũng như vào thực tế.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi tự rút ra khi dạy phần tØ lÖ thøc, cùng với sự góp ý của đồng nghiệp hy vọng rằng đề tài của tôi sẽ góp phần tăng thêm hiệu quả học tập của học sinh . Trong khi viết đề tài không thể tránh khỏi những thiếu xót, rất mong nhận được sự quan tâm góp ý của đồng nghiệp và hội đồng khoa học các cấp để bổ xung cho ®Ò tµi cña t«i được vận dụng vào giảng dạy đạt kết quả tốt hơn.
VIII - TÀI LI ỆU THAM KHẢO:
1. Sách giáo khoa toán 7 - tập 1 (NXBGD – 2003)
2. Sách giáo viên toán 7 - tập 1 (NXBGD – 2003)
3. Sách bài tập toán 7 - tập 1 (NXBGD – 2003)
4. Nâng cao và phát triển toán 7- tập 1- VŨ HỮU BÌNH (NXBGD - 2004)
5. Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn Toán (NXBGD – 2007)
6. Toán nâng cao và các chuyên đề §¹i sè 7 - VŨ d¬ng thuþ( chñ biªn) – nguyÔn ngäc ®¹m (NXBGD – 2008).
Vàng Danh, ngày 22 tháng 2 năm 2014
NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Quang
IX - MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Tầm quan trọng của vấn đề
2. Thực trạng vấn đề cần nghiên cứu.
3. Lý do chọn đề tài.
4. Giới hạn cần nghiên cứu của đề tài.
II - CƠ SỞ LÝ LUẬN:
III - CƠ SỞ THỰC TIỄN
IV - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
V - KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
VI - KẾT LUẬN
VII - ĐỀ NGHỊ
VIII - TÀI LIỆU THAM KHẢO.
IX - MỤC LỤC.
1
2
3
3
4
5
6
7
16
17
17
18
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- SKKN DAI 7 20132014.doc