Đề tài: Đổi mới phương pháp dạy trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi Vẽ theo “Đề tài”

Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này.

Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn tạo hình nói riêng vµ thÓ lo¹i d¹y trÎ vÏ theo “§Ò tµi” lµ việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3928 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Đổi mới phương pháp dạy trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi Vẽ theo “Đề tài”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng GD- §t huyen PHó XUY£N Céng hßa x· héi chñ nghÜa viÖt nam Tr­êng mÇm non h¤ng minh §é lËp -Tù do- H¹nh phóc ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP MÔN TẠO HÌNH §Ò tµi: §æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y trÎ mÉu gi¸o 4-5 tuæi Vẽ theo “đề tài” I/ C¬ së lý luËn vµ thùc tÕ x©y dùng ®Ò tµi. 1. C¬ së lý luËn. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn tạo hình nói riêng vµ thÓ lo¹i d¹y trÎ vÏ theo “§Ò tµi” lµ việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình luôn hấp dẫn đối với trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, phối màu ... ). Đặc biệt trong giờ học vẽ, thÓ lo¹i “ §Ò tµi”, trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các häa tiÕt còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, m­a, «ng mÆt trêi ...nhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lßng víi s¶n phÈm ®ã. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, sö dông mµu s¾c ... , những kỹ năng rất cần thiết. cho trẻ bước vào lớp lín. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo theo ®Ò tµi nhÊt ®Þnh cña cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy sản phẩm trẻ làm ra mới là một tác phẩm nghệ thuật. Hoạt động tạo hình có nhiều nội dung, song hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hình thành cho trẻ một số tố chất và thói quen tốt qua giờ học vẽ theo, ®Ò tµi tôi đã suy nghĩ tìm ra “Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ thÓ lo¹i “ VÏ theo ®Ò tµi” mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “ Học bằng chơi, chơi mà học”. 2. C¬ së thùc tÕ. Trong ch­¬ng tr×nh ch¨m sãc gi¸o dôc cã rÊt nhiÒu m«n häc , m«n nµo còng gãp phÇn quan träng vµ cÇn thiÕt trong ®ã cã m«n t¹o h×nh. T¹i sao t«i l¹i nãi m«n t¹o h×nh quan träng, bëi lÏ ho¹t ®éng t¹o h×nh mang tÝnh nghÖn thuËt, bëi løa tuæi MÇn Non, t¹o h×nh chÝnh lµ ph­¬ng tiÖn ®Ó trÎ thÓ hiÖn m×nh, nã cã t¸c dông thÈm mü còng nh­ viÖc h×nh thµnh nh©n c¸ch cho trÎ, gióp trÎ ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ t©m, sinh lý th«ng qua ho¹t ®éng t¹o h×nh. TrÎ ®­îc ph¶n ¸nh hiÖn thùc b»ng h×nh t­îng, t­ duy, qua ®ã båi d­ìng thÈm mü, h×nh thµnh t×nh yªu ®èi víi vÎ ®Ñp thiÖn nhiªn, cuéc sèng con ng­êi vµ yªu c¸i ®Ñp. H×nh thµnh ë trÎ nh÷ng kü n¨ng, kü s¶o, n¨ng lùc quan s¸t, t­ duy, nghi nhí, trÝ t­ëng t­îng s¸ng t¹o. Khi t«i chän ®Ò tµi: §æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y trÎ 4-5 tuæi vÏ theo “ §Ò tµi” Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi còng gÆp kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n. 1-Thuận lợi: - Lớp được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu, tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu. - Lớp học rộng rãi, thoáng mát. - Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững kỹ năng dạy tạo hình. Bản thân tôi được giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp. - 45% trẻ có khả năng tạo hình. - §ång nghiÖp th­êng xuyªn cïng nhau trao ®æi kinh nghiÖm gi¶ng d¹y. - Phô huynh th­êng xuyªn quan t©n trao ®æi viÖc häc tËp cña con em hä víi c« gi¸o. - 40% trÎ cã ý thøc häc tËp. 2- Khó khăn: -55% số trẻ yếu về kỹ năng vẽ, nhiều bài vẽ chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể hiện bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng mầu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Từ thực trạng về việc học vẽ của trẻ, để có phương pháp dạy đúng và tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ đồng thời phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau : 3- Biện pháp thùc hiÖn: 3.1- Biện pháp 1 :Khảo sát kỹ năng “ VÏ theo ®Ò tµi của trẻ: Ngay từ đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát phân loại kỹ năng vẽ của trẻ thể hiện qua số liệu . 3.2- Biện pháp 2: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ: 3.3-Biện pháp 3: Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi 4) Biện pháp 4: Đồ dùng đa dạng, phong phú 3.5) Biện pháp 5: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh: 3.6- Biện pháp 6:T¹o m«i tr­êng phong phó trong líp häc 4. KÕt qu¶ Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ thÓ lo¹i “ VÏ theo ®Ò tµi”, trẻ lớp tôi tạo ra được nhiều bức tranh đẹp. Những sản phẩm của trẻ đó được dïng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Tất cả không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ,với nhiều dáng vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên khác nhau. có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. 5) Bài học kinh nghiệm III – KẾT LUẬN Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ dạy vẽ thÓ lo¹i: “VÏ theo ®Ò tµi” tại lớp MG 4-5 tuæi A Trung T©m năm học 2009-2010 vừa qua. Trẻ lớp tôi rất hào hứng tham gia vào các giờ học vẽ. Tuy kinh nghiệm còn khiêm tốn nhưng được ®óc rót từ thực tiễn giảng dạy, tôi muốn tổng hợp lại để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp. Víi t«i ®Ò tµi nµy ®· hoµn chØnh. T«i kÝnh mong được sự gãp ý chØnh søa cña ban gi¸m hiÖu nhµ tr­êng, cña l·nh ®¹o Phßng gi¸o dôc ®µo t¹o, ®Ó ®Ò tµi cña t«i ®­îc hoµn thiÖn h¬n. Gãp phÇn mang l¹i hiÖu qu¶ tõng b­íc n¨ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc /. Tôi xin chân thành cảm ơn! X¸c nhËn cña c¬ quan ®¬n vÞ Hång Minh 20 th¸ng 01 n¨m 2013 Ng­êi viÕt kinh nghiÖm NguyÔn ThÞ liªn

File đính kèm:

  • docskkn mam non 4 tuoi.doc
Giáo án liên quan