Câu 1. (1đ) : Chép lại hai khổ thơ đầu bài thơ ”Viếng Lăng Bác” của tác giả Viễn Phương?
Câu 2. (1đ): Trình bày giá trị nội dung của đoạn trích” Những ngôi sao xa xôi ”của tác giả Lê Minh Khuê ?
Câu 3. (1đ): Nêu điều kiện để sử dụng hàm ý ?
Câu 4.(3 đ): Suy nghĩ gì về đạo lí ” Uống nước nhớ nguồn”.
II. TẬP LÀM VĂN
Câu 5.(4 đ): Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 9
(Năm học 2013-2014)
I/ MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh.
1) Kiến thức: hệ thống, củng cố kiến thức 3 phân môn: Văn, Tiếng việt, Tập làm văn trong HK II
2) Kĩ năng: rèn kĩ năng nhận biết, tư duy vận dụng.
3) Thái độ: vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành tốt bài làm của mình.
II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức đề kiểm tra: Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: cho HS làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút
III/ THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. 1.Văn bản
-Viếng lăng Bác
Chép đúng, theo trí nhớ một số khổ thơ trong bài thơ đã học
( câu 1)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Số câu 1
1 điểm
=10%
-Những ngôi sao xa xôi
Hiểu giá trị nội dung của văn bản
(Câu 2)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Số câu1
1 điểm
=10%
2. Tiếng Việt
-Nghĩa tường minh và hàm ý
Điều kiện sử dụng hàm ý
(Câu 3)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10 %
Số câu1
1 điểm
= 10%
- Nghị luận một vấn đề đạo lí
Suy nghĩ về vấn đề đạo lí
(Câu 4)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30 %
Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30 %
3.Tập làm văn
Nghị luận về một nhân vật trong tác phẩm truyện.
Trình bày suy nghĩ về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.
(Câu 5)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 1
4 điểm
=40%
Số câu 1
4 điểm
=40%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu2
Số điểm 2
Ti lệ 20%
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Số câu 1
Số điểm 3
Ti lệ 30%
Số câu 1
Số điểm 4
Ti lệ 40%
Số câu 5
Số điểm: 10
Tỉ lệ 100%
IV . RA ĐỀ KIỂM TRA
I. VĂN- TIẾNG VIỆT :
Câu 1. (1đ) : Chép lại hai khổ thơ đầu bài thơ ”Viếng Lăng Bác” của tác giả Viễn Phương?
Câu 2. (1đ): Trình bày giá trị nội dung của đoạn trích” Những ngôi sao xa xôi ”của tác giả Lê Minh Khuê ?
Câu 3. (1đ): Nêu điều kiện để sử dụng hàm ý ?
Câu 4.(3 đ): Suy nghĩ gì về đạo lí ” Uống nước nhớ nguồn”.
II. TẬP LÀM VĂN
Câu 5.(4 đ): Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.
V.HƯỚNG DẪN CHẤM
CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
Câu 1
Con ở niềm Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
0.5 đ
0.5 đ
Câu 2
Truyện Những ngôi sao xa xôi viết về cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu của một tổ trinh sát mặt đường gồm ba cô gái thanh niên xung phong, tại một điểm trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Cuộc sống gian khổ giữa chiến trường ác liệt, công việc đầy nguy hiểm và luôn phải đối mặt với cái chết nhưng các cô vẫn giữ được sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi trẻ, luôn thể hiện tinh thần dũng cảm, không sợ hi sinh, lòng lạc quan và tình đồng đội gắn bó.
1 đ
Câu 3
Để sử dụng hàm ý, cần có hai điều kiện sau:
Người nói ( người viết ) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói.
Người nghe ( người đọc ) có năng lực giải đoán hàm ý.
0.5 đ
0.5 đ
Câu 4
Phần này giáo viên không yêu cầu học sinh phải trình bày đầy đủ 3 phần như một bài văn mà chỉ cần nêu được các ý như sau:
-Giới thiệu sơ về câu tục ngữ.
-Giải thích được nội dung câu tục ngữ và đánh giá sơ nội dung câu tục ngữ.
-Khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.Nêu ý nhĩa câu tục ngữ đối với ngày hôm nay.
1 đ
1 đ
1 đ
Câu 5
* Yêu cần về hình thức:
Vận dụng kiểu bài nghị luận về một tác phầm truyện (hoặc đoạn trích)
Bài viết có bố cục 3 phần, có hệ thống luận điểm rõ ràng, luận cứ tiêu biểu.
Lời văn trong sáng, giàu cảm xúc.
* Yêu cầu về nội dung:
A. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác.
Sơ lược đánh giá: về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định và thành công về nghệ thuật của truyện.
B.Thân bài: Lần lượt trình bày các luận điểm:
Phương Định là cô gái Hà Nội dễ thương, có tâm hồn trong sáng, mơ mộng, hồn nhiên.
Phương Định là cô thanh niên xung phong: dũng cảm, lạc quan.
Phương Định là hình ảnh đẹp tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam thời đánh Mỹ.
Phương Định được khắc họa sinh động: qua nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, miêu tả tâm lý nhân vật.
C. Kết bài: Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật Phương Định và những thành công về nghệ thuật xây dựng nhân vật.
- Liên hệ thực tế rút ra bài học thiết thực cho bản thân.
1 đ
2 đ
1 đ
File đính kèm:
- De KT HKII mon Ngu Van 9 day du.doc