Giáo án Ngữ Văn Khối 9 - Nghị luận về tác phẩm truyện

I-YÊU CẦU

 Giúp HS:

 -Hiểu rõ thế nào là nghị luận về tác phẩm truyện(hoặc đoạn trích), nhận diện chính xác một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

 -Nắm vững các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt về kiểu bài này ở các tiết tiếp theo

II-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 -GV kiểm tra việc làm bài ở nhà của HS

 3/Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 9 - Nghị luận về tác phẩm truyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN I-YÊU CẦU Giúp HS: -Hiểu rõ thế nào là nghị luận về tác phẩm truyện(hoặc đoạn trích), nhận diện chính xác một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) -Nắm vững các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt về kiểu bài này ở các tiết tiếp theo II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ: -GV kiểm tra việc làm bài ở nhà của HS 3/Bài mới *GV gọi HS đọc văn bản SGK H:Vấn đề nghị luận của văn bản này là gì? H:Em hãy đặt nhan đề thích hợp cho văn bản. H:Vấn đề nghị luận được người viết triển khai qua những luận điểm nào? Tìm những câu nêu lên hoặc cô đúc luận điểm của văn bản. H:Để khẳng định các luận điểm, người viết đã lập luận ( dẫn dắt, phân tích, chứng minh) như thế nào? ( HS tìm trong văn bản SGK và chỉ ra cách lập luận của tác giả) H:Những luận cứ được người viết đưa ra để làm sáng tỏ cho từng luận điểm được tác giả lấy từ đâu? Gồm những điều gì? (Trong truyện Lặng lẽ Sapa – Gồm: Cốt truyện, tính cách, số phận của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm) I-TÌM HIỀU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN * Nghị luận truyện ngắn Lặng lẽ Sa pa. 1/ Vấn đề nghị luận :Những phẩm chất, đức tính đẹp đẽ, đáng yêu của nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trong truyện ngắn Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long. -Bài văn có thể được đặt tên : Hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long. Hay Một vẻ đẹp nơi Sapa lặng lẽ 2/Vấn đề nghị luận được người viết triển khai qua những luận điểm: -Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của Lặng lẽ Sapa cũng hiện lên với nét đáng quí đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu – nhân vật chính của tác phẩm – đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng khó phai mờ. ( Các câu nêu vấn đề nghị luận) -Trước tiên, nhân vật anh thanh niên này đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình. (Câu chủ đề nêu luận điểm) -Nhưng anh thanh niên này thật đáng yêu ở nỗi “thèm người”, lòng hiếu khách đến nồng nhiệt, ở sự quan tâm đến người khác một cách chu đáo. (Câu chủ đề nêu luận điểm) -Công việc vất vả, có những đóng góp quan trọng cho đất nước như thế nhưng người thanh niên hiếu khách và sôi nổi ấy lại khiêm tốn. ( câu chủ đề nêu luận điểm) -Cuộc sống của chúng ta thật đáng tin yêu ( Đoạn cuối bài – những câu cô đúc vấn đề nghị luận) *GHI NHỚ : Sách giáo khoa – trang 63 II-LUYỆN TẬP *GV hướng dẫn HS tự tìm hiểu -Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì? -Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính nào? -Các ý kiến đó giúp ta hiểu thêm gì về nhân vật Lão Hạc?

File đính kèm:

  • docTV.doc