1. Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình? Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hoà bình?( nêu 4 việc mà học sinh có thể làm để chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình) Nêu được 4 việc mà học sinh cần làm Giải thích được vì sao chúng ta phải chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình.
Số câu 0,5 0,5
Số điểm Tỉ lệ % 1 2
2. Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Theo em học sinh có thể làm gì để kế thừa, và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Nêu được những việc mà học sinh cần làm để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giải thích được vì sao chung ta phải kế thừa và phát huy tuyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Số câu 0,5 0,5
Số điểm Tỉ lệ % 1 2
3. Em có suy nghĩ gì khi học xong bài “ Lý tưởng sống của thanh niên”.Là học sinh lớp 9 em sẽ làm gì để có lý tưởng sống đúng đắn? trình bày được những suy nghĩ của mình. xác định được rõ những việc cần phải làm. Những dự định của học sinh. Lý tưởng của học sinh.
3 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Xã Đầm Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT ĐẦM HÀ
TRƯỜNG THCS XÃ ĐẦM HÀ
------------------------
MA TRẬN ĐỀ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học 2012– 2013
Môn: Giáo dục công dân 9
(Thời gian 45 phút không kể thời gian chép đề)
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình? Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hoà bình?( nêu 4 việc mà học sinh có thể làm để chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình)
Nêu được 4 việc mà học sinh cần làm
Giải thích được vì sao chúng ta phải chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình.
Số câu
0,5
0,5
1
Số điểm Tỉ lệ %
1
2
3 = 30%
2. Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Theo em học sinh có thể làm gì để kế thừa, và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Nêu được những việc mà học sinh cần làm để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Giải thích được vì sao chung ta phải kế thừa và phát huy tuyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Số câu
0,5
0,5
1
Số điểm Tỉ lệ %
1
2
3 = 30 %
3. Em có suy nghĩ gì khi học xong bài “ Lý tưởng sống của thanh niên”.Là học sinh lớp 9 em sẽ làm gì để có lý tưởng sống đúng đắn?
trình bày được những suy nghĩ của mình.
xác định được rõ những việc cần phải làm.
Những dự định của học sinh.
Lý tưởng của học sinh.
Số câu
0,5
0,5
1
Số điểm Tỉ lệ %
1,5
1,5
0,5
0,5
4 = 40 %
Tổng số câu
1
1
0,5
0,5
3
Tổng số điểm %
2,5 = 25%
4=40%
1,5 = 15%
2 = 20%
10 điểm
PHÒNG GD & ĐT ĐẦM HÀ
TRƯỜNG THCS XÃ ĐẦM HÀ
------------------------
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học 2012– 2013
Môn: Giáo dục công dân 9
(Thời gian 45 phút không kể thời gian chép đề)
----------------------
Đề bài
Câu 1 (3 điểm): Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ bảo vệ hoà bình? Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hoà bình?( nêu 4 việc mà học sinh có thể làm để góp phần chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình.)
Câu 2 (3 điểm): Vì sao chúng ta phải phát huy và kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Theo em học sinh có thể làm gì để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Câu 3 (4 điểm): Em có suy nghĩ gì khi học xong bài “ Lý tưởng sống của thanh niên”? Là học sinh lớp 9 em sẽ làm gì để có lý tưởng sống đúng đắn?
------------------------------------------------
Chuyên môn
Tổ trưởng
Người ra đề
Nguyễn Xuân Huy
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học 2012 – 2013
Môn: Giáo dục công dân 9
Câu 1 (3 điểm)
- Chúng ta phải chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình vì: ( 1điểm).
+ Hoà bình là khát vọng, là mơ ước muôn đời của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Chiến tranh là thảm hoạ gây đau thương cho loài người. (0,5điểm).
+ Hiện nay nhiều nơi trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột và ngòi nổ chiến tranh âm ỉ ở nhiều nơi. Nước ta tuy đang hoà bình nhưng nhiều thế lực thù địch vẫn đang tìm cách phá hoại cuộc sống bình yên đó.(0,5điểm).
- Học sinh phải nêu được cụ thể bốn việc hoc sinh có thể làm để thể hiện lòng yêu hoà bình.( 2 điểm ) mỗi việc làm đúng đạt ( 0,5 điểm).
+ Tôn trọng và lắng nghe người khác, chung sống thân ái khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh.
+ Tôn trọng người dân tộc khác.
+ Không phân biệt đối xử (Nam/nữ/ học giỏi, học kém; dân tộc; giàu/nghèo)
+ Khuyên can hoà giải khi các bạn có bất đồng xích mích, chủ động gặp nhau trao đổi để hiểu nhau.
Câu 2 (3 điểm):
- Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc : Vì truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gì bản sắc dân tộc Việt Nam.( 1,5 điểm)
- Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc học sinh cần tích cực học tập truyền thống tốt đẹp của dan tộc, tuyên truyền các giá trị truyền thống , lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc.(1,5 điểm)
Câu 3 (4 điểm):
Trình bày được những suy nghĩ sau : (1,5 điểm)
+ Là thanh niên trong thời đại ngày nay phải có lý tưởng sống đúng đắn.
+ Lý tưởng sống đúng đắn là động lực thúc đẩy con người tự hoàn thiện mình, sống tốt hơn và có đóng góp công sức của mình cho quê hương đất nước.
Học sinh lớp 9 cần phải : (1,5 điểm).
+ Ra sức học tập để nâng cao trình độ văn hoá, để có tri thức.
+ Tìm hiểu và xá định lý tưởng sống đúng đắn.
+ Tích cực rèn luyện sức khoẻ, tu dưỡng đạo đức, tham gia các hoạt động chính trị- xã hội, quan tâm đén tình tình địa phương và đất nước.
Học sinh có những dự định, việc làm sau khi học xong THCS ( 0,5 điểm).
Nêu cao được lý tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay.( 0,5điểm)
---------------------------------------
File đính kèm:
- de kiem tra hoc ki 1 lop 9.doc