Câu1 : Thế nào là kế thừa và phát huy truyên thống tốt đẹp của dân tộc? Tại sao kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chính là giữ gìn bản sắc tinh hoa văn hóa của dân tộc ta.
Câu2 : Em hãy cho biết hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
a. Biết lắng nghe người khác
b. Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác
c. Dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân
d. Học hỏi những điều hay của người khác
e. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của của mình
f. Tôn trọng nền văn hóa dân tộc quốc gia khác
g. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc
h. Giao lưu với các thanh thiếu niên quốc tế
i. Viết thư , gửi quà ủng hộ trẻ em va nhân dân các vùng có chiến tranh.
j. Bảo vệ hòa bình , ngăn chặn chiến tranhlà nhiệm vụ của toàn nhân loại.
Câu3 : Cho tình huống : An thường tâm sự với các bạn: “ Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyên thống đánh giặc ra, dân tộc mình có truyền thống nào đáng tự hào đâu”
Em có đồng ý với An không ? vì sao?
Em sẽ nói gì với An ?
Câu4 : Em hãy nêu dự định của mình để hợp tác với mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay.
8 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Cả năm học - Trường THCS Minh Trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ I
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : Thế nào là kế thừa và phát huy truyên thống tốt đẹp của dân tộc? Tại sao kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chính là giữ gìn bản sắc tinh hoa văn hóa của dân tộc ta.
Câu2 : Em hãy cho biết hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
Biết lắng nghe người khác
Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác
Dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân
Học hỏi những điều hay của người khác
Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của của mình
Tôn trọng nền văn hóa dân tộc quốc gia khác
Phân biệt đối xử giữa các dân tộc
Giao lưu với các thanh thiếu niên quốc tế
Viết thư , gửi quà ủng hộ trẻ em va nhân dân các vùng có chiến tranh.
Bảo vệ hòa bình , ngăn chặn chiến tranhlà nhiệm vụ của toàn nhân loại.
Câu3 : Cho tình huống : An thường tâm sự với các bạn: “ Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyên thống đánh giặc ra, dân tộc mình có truyền thống nào đáng tự hào đâu”
Em có đồng ý với An không ? vì sao?
Em sẽ nói gì với An ?
Câu4 : Em hãy nêu dự định của mình để hợp tác với mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay.
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ I
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : (3 điểm)
-Khái niệm đúng (1đ)
- ý nghĩa của vấn đề bảo vệ và phát huy truyền thóng tốt đẹp của dân tộc (2 đ)
Câu2 : (2 điểm)
a , b, d, e, h,i , j
Câu3 : (4 điểm)
- Không đồng ý (0,5đ)
- Giải thích vì sao (1,5 đ)
- Nói rõ với An dân tộc mình có truyền thống tốt đẹp : ... (2đ)
Câu4 : (1 điểm)
- Nêu dự định:...
-VD: Thực hiện 3 R xử lý nước thải tại gia đình.
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : Thế nào là lý tưởng sống ? Lý tưởng sống của thanh niên hiện nay là
gì ? Hãy phân tích lý tưởng đó ?
Câu2 : Trong buổi diễn đàn với học sinh lớp 9 với chủ đề : “ Lý tưởng sống của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” đã nảy sinh 2 quan điểm:
Quan điểm 1: Thanh niên phải nỗ lực học tập rèn luyệnlập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thanh niên phải: “ Sống sao cho đến khi nhắm mắt suôi tay không phải ân hận về những năm tháng sống hoài, sống phí”
(Lời Pa-Ven trong tác phẩm “ Thép đã tôi thế đấy”
Quan điểm 2: Học sinh ở THCS đang tuổi ăn tuổi chơi, Thì nên biết ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hanh và làm việc cống hiến là làm việc suốt đời.
a . Em tán thành với quan điểm nào ,vì sao?
b. Ước mơ của em về tương lai là gì? Em đã làm và sẽ làm gì để đạt được
ước mơ đó,
Câu3 : Những hành vi sau đây , hành vi nào thể hiện việc làm năng suất ,chất lượng ,hiệu quả ?
Trong giờ kiểm tra An chưa đọc kĩ đề ,vội vàng làm ngay.
Hà thường sắp xếp thời gian học hợp lý.
Anh Thái cho rằng để nâng cao hiệu quả cần phải tăng nhanh số lượng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất.
Anh Tâm bảo vệ luận án tốt nghiệp trước kỳ hạn đạt loại xuất sắc
Đang học tiếng anh Hồng đem vở văn ra đọc và làm bài tập
Câu4 : thế giới hiện nay đang đứng trước những vấn đề gì có tính bức xúc toàn cầu? Qua đó nói rõ ý nghĩa của sự hợp tác quốc tế là một vấn đề tất yếu và quan trọng.
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : (3 điểm)
-Khái niệm đúng (1đ)
- Lý tưởng sống của thanh niên hiện nay(1 đ)
- Phân tích được lý tưởng phù hợp với hoàn cảnh xã hội hiện nay.(1đ)
Câu2 : (2 điểm)
- Phân tích quan điểm(1đ)
- Ước mơ đúng đắn cao đẹp(1đ)
Câu2 : (2 điểm)
Ý kiến b, d
Câu4 : (3 điểm)
- Những vấn đề có tính bức xúc toàn cầu (1đ)
VD: Môi trường , năng lượng......
-Phân tích những vấn đề trên mang tính bức xúc toàn cầu... Ý nghĩa của quan hệ hợp tác quốc tế.(2 đ)
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ II
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : Trong những việc làm dưới đây , việc làm nào biểu hiện trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước , vì sao ?
Nỗ lực học tập , rèn luyện toàn diện
Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
Có ý thức vận dụng những điều đã học vào thực tế
Có ý thúc giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh
Sống , học tập và làm việc luôn nghĩ đến bổn phận với gia đình
Học tập và rèn luyện vì sự phát triển thịnh vượngvà bền vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân
Ngại tham gia các phong trào của đoàn, nhà trường tổ chức
Dồn hết sức vào học tập
Câu2 : Cho biết điều kiện để được kết hôn
Câu3 : Cho tình huống :
Chị Hồng năm nay 20 tuổi cha mẹ ép ngả cho anh Tuấn con nhà giàu để mong muốn cho chị có một cuộc sống sung túc
Em đồng ý với việc làm của cha mẹ chi Hồng không ?
Nếu em là người thân trong gia đình chị Hồng em sẽ làm gì ?
Câu4 : Nêu quyền và nghĩa vụ lao động của công dân ? Để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội ngay từ bây giờ em phải làm gì ?
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ II
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : (3 điểm)
a , b, d, e, g, i (1,5)
giải thích rõ... (1,5đ)
Câu2 : (2 điểm)
Nêu đúng điều kiện được kết hôn (2 đ)
Câu3 : (1,5 điểm)
- Không đồng ý việc làm của cha mẹ chị Hồng (0,5đ )
-Đưa ra ý kiến xác thực về hậu quả của việc kết hôn không dựa trên cơ sở của tình yêu chân chính. (1đ)
Câu4 : (3,5điểm)
-Quyền và nghĩa vụ của công dân (1đ)
-Nêu việc làm biểu hiện là người công dân lao động tốt, có ích cho xã hội. (2,5đ)
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : Trong những hành vi sau đây , hành vi nào biểu hiện là người có đạo đức ? Hành vi nào biểu hiện biết tuân theo pháp luật ?
Chăm sóc ông bà lúc đau ốm
Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ
Giúp em học tập ở nhà
Tham gia tíchcực công việc học tập ở lớp
Tham gia hiến máu nhân đạo
Không đua xe máy
Không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy
Tham gia giữ gìn các di sản văn hóa
Không vượt đèn đỏ đi vào đường một chiều
Giúp các nhà chức trách ngăn chặn các hành vi phạm pháp
Câu2 : Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ? cho ví dụ minh họa.
Câu3: Tình huống : Nhà Hòa có hai anh em . Anh trai Hòa vừa có giấy gọi nhập ngũ đợt này . Hay tin, mẹ Hòa không muốn xa con nên buồn bã khóc lóc và tìm đủ mọi cách để xin cho anh ở lại.
Nếu em là bạn Hòa, em sẽ làm gì ? vì sao?
Câu4 : Nêu một số việc làm của em thể hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
Trường THCS Minh Trí
Tiết / Tuần
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : GDCD 9
Thời gian : 45 phút
Câu1 : (2 điểm)
Hành vi biểu hiện là người có đạo đức : a , b, c, d, e, f,
Hành vi biểu hiện là người tuân theo pháp luật : g, h,i , j
Câu2 : (2 điểm)
-Khái niệm đúng (1đ)
- Ví dụ minh họa đúng (1 đ)
Câu3 : (3 điểm)
Ý1 (2đ) : - khuyên mẹ , an ủi động viên
-Giải thích phân tích cho mẹ hiểu (BVTQ là nghĩa vụ ,là việc làm thiêng liêng cao quý....)
Ý2 (1đ) : Vì mẹ chưa hiểu rõ về nghĩa vụ BVTQ của công dân (Theo điều lệ 78, 359 ,262, bộ luật hình sựnăm 1999)
“Người nào cố ý cản trở việc đăng ký nghĩa vụ quân sự........bị phạt cảnh cáo cải tạo không giam giữ”
Câu4 : (3 điểm)
- Liên hệ bản thân về bảo vệ tổ quốc
-VD: +Bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương
+Không phá hại các công trình quốc gia...
File đính kèm:
- DE KIEM TRA GDCD9 CA NAM.doc