Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 27 - Tiết 27 - Bài 15: Vi Phạm Pháp Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lí (tiết 1)

I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh

 1. Kiến thức

 - Nêu được thế nào là vi phạm pháp luật.

 - Kể được các loại vi phạm pháp luật

 2. Kỹ năng

 - Biết phân biệt các loại vi phạm pháp luật.

 * KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng thu tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng kiên định.

 3.Thái độ

 - Tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước.

 - Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 1.Giáo viên: .Hiến pháp 1992, tình huống.

 2.Học sinh: đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi a, b ý sgk/52.

III. Hoạt động dạy và học

 1. Kiểm tra bài cũ:

 Nêu quy định của pháp luật đối với việc sử dụng lao động trẻ em? Em sẽ làm gì để trở thành người lao động có ích cho đất nước.

 2. Bài mới:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 27 - Tiết 27 - Bài 15: Vi Phạm Pháp Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lí (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp- Ngày dạy 91 92 93 94 Vắng TUẦN: 27 TIẾT: 27 Bài 15: VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ (TIẾT 1) I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh 1. Kiến thức - Nêu được thế nào là vi phạm pháp luật. - Kể được các loại vi phạm pháp luật 2. Kỹ năng - Biết phân biệt các loại vi phạm pháp luật. * KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng thu tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng kiên định. 3.Thái độ - Tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước. - Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Giáo viên: .Hiến pháp 1992, tình huống. 2.Học sinh: đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi a, b ý sgk/52. III. Hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu quy định của pháp luật đối với việc sử dụng lao động trẻ em? Em sẽ làm gì để trở thành người lao động có ích cho đất nước. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề. - Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận: 5 phút Câu hỏi: Em hãy nhận xét các hành vi trên đúng hay sai, người thực hiện trong từng hành vi trên mắc lỗi gì? + Nhóm 1+2: Nhận xét hành vi 1,2,3 + Nhóm 3+4: Nhận xét hành vi 4,5,6 - Các nhóm tiến hành thảo luận - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét kết luận, rút ra khái niệm vi phạm pháp luật. - GV giới thiệu cho HS xem một số ảnh về vi phạm pháp luật. - HS cho ví dụ về một số hành vi vi phạm pháp luật ở xung quanh. - HS xử lí tình huống(Bảng phụ) - HS tự do trình bày ý kiến - GV nhận xét - HS rút ra các loại vi phạm pháp luật. - GV chốt lại và gọi HS cho ví dụ về từng loại vi phạp pháp luật. I.Đặt vấn đề I.Nội dung bài học 1. Thế nào là vi phạm pháp luật? - Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật , có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. - Vi phạm pháp luật là cơ sở để xác định trách nhiệm pháp lí. 2. Các loại vi phạm pháp luật: có 4 loại vi phạm pháp luật - Vi phạm pháp luật hình sự - Vi phạm pháp luật hành chính - Vi phạm pháp luật dân sự - Vi phạm kỉ luật . IV. Củng cố, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà 1. Củng cố Thế nào là vi phạm pháp luật? ví dụ. 2.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Về nhà học bài. - Chuẩn bị:bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân(tiết 2) + Đọc phần đặt vấn đề sgk/52 + Trả lời câu hỏi: Theo em, người thực hiện hành vi trên sẽ phải chịu trách nhiệm gì đối với hậu quả gây ra.

File đính kèm:

  • docGD9-T27.doc
Giáo án liên quan